Cùng tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa ngày 30/4 đối với đất nước ta

Vui Học -
ngày 30/4

Ngày 30/4 là một mốc son chói lọi trong suốt hành trình lịch sử hào hùng của đất nước ta từ xưa cho đến nay. Trong bài viết này các bạn hãy cùng chúng tôi ôn lại lịch sử và ý nghĩa ngày 30/4 để hiểu tại sao đây là một cột mốc không thể quên trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại nhé.

1. Lịch sử và ý nghĩa vĩ đại của ngày đại thắng 30/4

Có thể nói xuyên suốt chiều dài của lịch sử Việt Nam là những cuộc chiến đấu oai hùng để dựng nước và giữ nước, với nhiều cột mốc có ý nghĩa trọng đại. Trong số những cột mốc này thì ngày 30/4 nổi bật lên như một sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại. Hãy cùng ôn lại đoạn quá khứ hào hùng này của dân tộc ngay sau đây:

1.1 Ngày 30/4 là ngày gì?

Hiện nay với sự phát triển nở rộ của internet tại Việt Nam thì không khó để các bạn có thể tìm kiếm thông tin về ngày 30/4. Sự kiện 30/4 diễn ra vào năm 1975 và còn được gọi bằng nhiều cái tên như Đại thắng mùa Xuân 1975 hoặc Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Và dù gọi bằng cái tên gì đi nữa thì ngày 30/4 đều gắn liền với sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Mỹ Ngụy tại miền Nam Việt Nam và mở ra một trang sử mới cho dân tộc.

ý nghĩa ngày 30/4/1975
Ngày 30/4 là một ngày có ý nghĩa trọng đại đối với dân tộc Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, vào ngày 13 tháng 6 năm 1954 đế quốc Mỹ đã tìm cách dựng lên chế độ Việt Nam Cộng Hòa tại miền Nam Việt Nam thông qua việc ủng hộ chính trị gia Ngô Đình Diệm nắm quyền tại miền Nam và phủ nhận Hội nghị Genève về các vấn đề tại Đông Dương. Động thái này khiến đất nước Việt Nam dần chia thành 2 nửa với ranh giới là vĩ tuyến 17 tại Quảng Trị.

Để có thể chống lại sự can thiệp của chính quyền Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã ra sức huy động mọi nguồn lực từ trong nước đến sự ủng hộ của quốc tế để chống lại chế độ Mỹ – Ngụy tại miền Nam. Đây là một cuộc chiến rất gian khổ và có nhiều hy sinh mất mát dành cho người dân ở cả 2 bên chiến tuyến.

Cuối cùng vào ngày 30/4 năm 1975 thì lá cờ của Quân giải phóng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã tung bay trên nóc Dinh Độc Lập tại Sài Gòn, chính thức chấm dứt cho cuộc chiến giữa hai miền Nam Bắc sau hơn 2 thập kỷ. Kể từ đây nước Việt Nam đã được thống nhất, non sông quy về một mối.

1.2 Ngày 30/4 có ý nghĩa gì?

Như đã nói ở trên, chiến thắng 30/4 đã chấm dứt hoàn toàn việc đất nước bị chia đôi và hòa bình đã đến với toàn thể người dân Việt Nam. Chính vì vậy ngày 30/4 là một sự kiện có ý nghĩa rất trọng đại đối với toàn thể đất nước Việt Nam, cụ thể như sau:

  • Ngày 30/4 đã làm thất bại hoàn toàn âm mưu của Mỹ nhằm biến miền Nam thành một thuộc địa kiểu mới để duy trì lợi ích cho mình. Kể từ giây phút này chúng ta hoàn toàn có quyền tự quyết đối với tất cả các vấn đề liên quan đến lãnh thổ quốc gia mà không bên nào có thể can thiệp được. Cũng chính vì vậy nên Độc lập – Tự do – Hạnh phúc có thể được xem là một trong những lời nói chúc mừng ngày 30/4 ý nghĩa nhất dành cho toàn thể dân tộc Việt Nam.
  • Sự kiện 30/4 đã tạo tiếng vang lớn trên trường quốc tế và vị thế của Việt Nam đã được nâng cao, điều này giúp chúng ta có nhiều lợi thế hơn trong việc cộng tác với các cường quốc trên thế giới để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

2. Những hình ảnh kỷ niệm ngày 30/4 ý nghĩa nhất

Có rất nhiều hình ảnh liên quan đến sự kiện 30/4 đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ trước cho đến nay. Trong phạm vi bài viết ngắn này chúng tôi chỉ xin trích 3 trong những hình ảnh kỷ niệm ngày 30/4 ý nghĩa nhất sau đây:

lịch sử ý nghĩa ngày 30/4
Tháng 4 năm 1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các tướng lĩnh của Quân ủy Trung ương duyệt phương án tác chiến của Chiến dịch Hồ Chí Minh. (TTXVN)
ý nghĩa ngày 30/4
Thời khắc cánh cổng tại Dinh Độc Lập bị xe tăng của quân giải phóng húc đổ.
ngày 30/4 có ý nghĩa gì
Quân giải phóng soạn tuyên bố đầu hàng vô điều kiện cho Tổng thống Dương Văn Minh đọc vào trưa 30/4/1975, kết thúc hơn 20 năm Việt Nam bị chia cắt.

Thông qua bài viết này POPS Kids Blog hy vọng các bạn đã biết thêm về ý nghĩa lịch sử của ngày lễ 30/4 và chiêm ngưỡng 3 bức ảnh đắt giá nhất về sự kiện này được ghi lại vào đúng thời khắc lịch sử. Từ việc hiểu về quá khứ đấu tranh hào hùng của các thế hệ cha anh chúng ta hãy cố gắng phát huy những thế mạnh trong thời kỳ mới để mở ra một trang sử huy hoàng hơn nữa cho dân tộc Việt Nam các bạn nhé.

Đọc thêm:

  • TẢI POPS KIDS