Những Điều Quan Trọng Nên Dạy Trẻ Vào Dịp Tết 2023

Vui Học -
Những Điều Quan Trọng Nên Dạy Trẻ Vào Ngày Tết 2022

Giáo dục trẻ luôn là vấn đề cấp thiết đòi hỏi ba mẹ phải kiên trì từng chút một mỗi ngày. Dạy trẻ ngày Tết chính là cơ hội giúp trẻ mở mang thêm một phần kiến thức mới liên quan đến truyền thống dân tộc và gia đình. Qua đó, trẻ sẽ biết cách ứng xử và rèn luyện bản thân vào nề nếp. Hãy cùng POPS Kids điểm qua những điều quan trọng nên dạy trẻ vào dịp Tết 2023 này để giúp con yêu ngoan ngoãn và trưởng thành hơn nhé. 

Dạy cho trẻ biết về ý nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là ngày lễ cổ truyền quan trọng của Việt Nam. Khác với các ngày lễ thông thường, Tết là dịp các thành viên sum vầy và cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời trong năm. 

Tết Nguyên Đán không chỉ là thời khắc chuyển giao giữa đất trời mà còn là dịp để gia đình đoàn tụ, cùng nhau đón Tết.
Tết Nguyên Đán không chỉ là thời khắc chuyển giao giữa đất trời mà còn là dịp để gia đình đoàn tụ, cùng nhau đón Tết.

Trong suy nghĩ ngây thơ của trẻ, Tết là những ngày nghỉ dài để được vui chơi, được nhận quà, được ông bà, cha mẹ lì xì. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con hiểu ý nghĩa quan trọng của ngày Tết Nguyên Đán. Hãy nói với trẻ, Tết là một dịp lễ lớn truyền thống của dân tộc Việt Nam, nó mang đậm nét văn hóa phương Đông và tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam. Việc dạy trẻ ngày Tết nên lồng ghép ý nghĩa của Tết giúp bé hiểu, thêm yêu quý và trân trọng về truyền thống quý báu của dân tộc. 

Cùng con đi mua đồ, dọn dẹp chuẩn bị cho năm mới

Khi Tết đến, nhà cửa cần được dọn dẹp và trang trí lại để tiễn biệt cái cũ và chào đón những điều mới mẻ. Bạn cùng con đi mua sắm Tết sẽ giúp trẻ có dịp trải nghiệm những điều mới mẻ và không khí náo nhiệt đang diễn ra. Trẻ sẽ học cách nhận diện các món đồ cần thiết cho ngày Tết và bày tỏ chính kiến trong việc lựa chọn đồ.

Việc dạy trẻ ngày Tết về dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp trẻ hình thành tính cách biết chia sẻ công việc với mọi người. Đồng thời, trẻ cũng ý thức được việc giữ vệ sinh và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp hơn. 

Cùng con chuẩn bị quà cho mọi người trong gia đình

Một trong những điều nên dạy trẻ ngày Tết chính là dạy con chuẩn bị quà cho các thành viên trong nhà. Bởi việc tặng quà là một trong những cách bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu thương dành cho những người thân trong gia đình. 

Khi trẻ cùng ba mẹ chuẩn bị quà, trẻ cũng học cách nhận biết và tôn trọng sở thích của mọi người. Ngoài ra, đây cũng là cách để con trẻ học thể hiện tình cảm và có đức tính sẻ chia.

Ngoài ra, năm nay trẻ cũng có thể đổi mới quà tặng cho bố mẹ và ông bà bằng những màn ảo thuật thật thú vị.

>> Tham khảo lớp Vui Học Ảo Thuật Tết tại POPS Kids Learn – Bé vừa học làm ảo thuật vừa được tặng quà Tết siêu hấp dẫn!

Dạy trẻ nói lời chúc Tết

Chúc Tết là một trong những nét văn hóa cần được duy trì trong mỗi dịp xuân về. Dạy trẻ trong ngày Tết nói những lời hay ý đẹp sẽ giúp lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến những người xung quanh.

Cha mẹ nên bắt đầu dạy trẻ những câu chúc Tết ngắn, đơn giản để trẻ dễ nhớ và thuộc lâu hơn. Điều này cũng giúp con bạn rèn luyện và phát huy năng lực tư duy ngôn ngữ. Vì thế khi dạy con ngày Tết, bạn đừng bỏ qua dạy trẻ biết nói lời chúc Tết thật hay nhé.

>>> Xem ngay: Album Nhạc Thiếu Nhi – Bé Chúc Tết

Dạy bé cách nhận lì xì ngày Tết

Một điểm không thể xem nhẹ trong những điều quan trọng nên dạy trẻ ngày Tết chính là dạy bé cách nhận tiền lì xì (tiền mừng tuổi). Sau những lời chúc Tết, người lớn thường dành tặng cho trẻ bao lì xì nhỏ. Trẻ luôn thích thú và rất háo hức trong vấn đề này. Nhưng nếu bạn không dạy trẻ biết ứng xử sẽ tạo nên các tình huống ngượng ngùng không đáng có.

Để Tết trọn vẹn ba mẹ hãy dạy trẻ ngày Tết về phong tục lì xì và dạy trẻ cách cư xử đúng mực khi nhận bao lì xì từ người lớn.
Để Tết trọn vẹn ba mẹ hãy dạy trẻ ngày Tết về phong tục lì xì và dạy trẻ cách cư xử đúng mực khi nhận bao lì xì từ người lớn.

Bạn cần dạy trẻ biết nói cảm ơn và nhận tiền bằng hai tay. Bé cũng không nên mở bao lì xì trước mặt người cho và không được bàn tán về số tiền nhận được. Đặc biệt, bạn nên cho con biết ý nghĩa của tiền mừng tuổi để trẻ biết quý trọng và cư xử đúng mực. 

Kể cho trẻ nghe ý nghĩa về các món ăn truyền thống ngày Tết

Ngày Tết thường có các món ăn đặc trưng như: bánh chưng, bánh Tết, thịt kho tàu, dưa kiệu,…Mỗi món ăn đều có nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt. Bạn hãy kể cho bé nghe về sự tích món ăn để con có thêm kiến thức. Nhờ đó, trẻ sẽ học hỏi thêm nhiều điều thú vị. Những câu chuyện kể sinh động sẽ giúp trẻ tiếp thu và hợp tác hơn trong những điều mà bạn dạy trẻ vào ngày Tết.

>> Xem thêm Khóa học Vào Bếp Ngày Tết Cùng Chef Alain Nghĩa dành cho bé tại POPS Kids. Trong khóa học này, các em sẽ được học các bí kíp nấu các món ăn ngon đặc trưng của Tết, tìm hiểu về dụng cụ và nguyên liệu làm bếp và trau dồi thêm vốn tiếng Anh về ẩm thực cực kỳ phong phú.

Kể cho bé nghe ý nghĩa các món ăn truyền thống Tết sẽ giúp trẻ hiểu ý nghĩa của ngày Tết cũng như truyền thống văn hóa của dân tộc.
Kể cho bé nghe ý nghĩa các món ăn truyền thống Tết sẽ giúp trẻ hiểu ý nghĩa của ngày Tết cũng như truyền thống văn hóa của dân tộc.

Dạy bé ứng xử lúc ăn uống

Ăn uống đúng cách chính là điều bạn nên lưu ý trong số những việc dạy trẻ vào ngày Tết. Trẻ nên biết mời người lớn ăn trước. Khi ăn phải từ tốn, không nên lựa chọn hay gắp riêng cho mình những món ngon. Bạn cũng cần dạy con cách cầm đũa, muỗng để không làm vương đổ thức ăn ra ngoài. 

Sau bữa ăn, trẻ nên biết cách dọn chén đũa ngay ngắn và kéo ghế vào vị trí cũ. Những điều tưởng như đơn giản này nếu không được chú trọng sẽ vô tình hình thành thói quen xấu và rất khó sửa đổi.

Khai bút đầu xuân

Khai bút đầu xuân là dịp cho trẻ viết nên những ước muốn riêng. Đây cũng là cơ hội để bạn hiểu thêm về tâm tư và mơ ước trong tương lai của trẻ. Khi bạn cùng con khai bút, bạn có thể tranh thủ dạy bé học tập và ôn lại kiến thức cũ. Vì thế, khai bút đầu xuân cũng là điều nên dạy trẻ vào ngày Tết

>> Tham khảo khóa học Họa Sĩ Nhí Tết Nhâm Dần cho bé – Lớp học kết hợp giữa vẽ tranh và thủ công tạo hình với chủ đề ngày Tết

Đi lễ chùa và hái lộc đầu năm

Đi lễ chùa là một trong những hoạt động du xuân không thể thiếu với rất nhiều gia đình Việt. Mọi người sẽ cùng nhau cầu bình an, tài lộc vào những ngày đầu của năm mới. Đây cũng lúc cho trẻ được tham quan và nhìn ngắm thế giới muôn màu xung quanh. Vì vậy, dạy trẻ ngày Tết về ý nghĩa của việc đi lễ và hái lộc sẽ giúp bé hào hứng hơn với các hoạt động truyền thống này. 

Đi chùa và hái đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta với mong muốn cầu những điều may mắn, tốt lành trong năm mới.
Đi chùa và hái đầu năm là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta với mong muốn cầu những điều may mắn, tốt lành trong năm mới.

Hái lộc đầu năm là tín ngưỡng dân gian thể hiện ngụ ý thu được nhiều điều tốt lành trong năm mới. Khi cùng con hái lộc, bạn có thể cho con biết ý nghĩa của hoạt động này. Hơn thế, bạn hãy dạy con biết cách hái lộc, không nên chen hàng và không hái lộc tùy thích.

Xông đất

Xông đất là tập tục dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Người xông đất đầu tiên được xem là người đại diện mang đến điềm lành cho gia chủ. Khi bạn dạy trẻ ngày Tết, bạn cần cho trẻ hiểu ý nghĩa của tục xông đất. Song song đó, bạn cũng cần dạy con luôn tươi cười và nói lời may mắn khi đến nhà người khác nhé.

Một vài lời khuyên dành cho cha mẹ trong dịp lễ Tết

Không để trẻ thức quá khuya

Do trong dịp Tết trẻ được nghỉ học nên không ít cha mẹ sẽ cho con được ngủ trễ hơn. Nhưng bạn nên chú ý nhắc con không được thức quá khuya để giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt, duy trì thói quen ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ dễ quay lại cuộc sống bình thường sau Tết.

Không để trẻ ăn quá nhiều thức ăn ngọt

Trẻ con thường rất thích ăn ngọt, nhất là khi Tết có rất nhiều thức ăn ngon như: mứt, kẹo,…Nhưng nếu trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến no hơi và bỏ bữa chính. Việc ăn bánh kẹo nhiều cũng dễ gây ra sâu răng, viêm lợi nếu không vệ sinh thường xuyên và đúng cách. Do đó, bạn nên dạy trẻ ngày Tết cần ăn đồ ngọt một cách chừng mực.

Không để trẻ vui chơi giải trí quá độ, nhất là chơi game và xem tivi

Vào kỳ nghỉ Tết, trẻ hầu như không có quá nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời. Cha mẹ bận rộn dọn nhà, đón khách nên cũng thiếu thời gian riêng cho con. Lúc này, mọi người thường cho trẻ xem điện thoại, tivi để trẻ ở yên không quấy phá. Nhưng điều này vô tình khiến trẻ bị phụ thuộc vào trò chơi điện tử dẫn đến mỏi mắt và cận thị.

Khi trẻ ngồi quá lâu một chỗ chơi game và xem tivi sẽ ảnh hưởng đến cột sống và mắt của trẻ sau kỳ nghỉ Tết.
Khi trẻ ngồi quá lâu một chỗ chơi game và xem tivi sẽ ảnh hưởng đến cột sống và mắt của trẻ sau kỳ nghỉ Tết

Bạn nên tổ chức các hoạt động ngoài trời, chơi các trò chơi dân gian hoặc để trẻ cùng chơi với các bạn cùng lứa ở cạnh nhà. Như vậy, trẻ sẽ hoạt bát và khỏe khoắn hơn.

Hoặc bố mẹ cũng có thể cho bé tham gia chương trình sinh hoạt ngoại khóa: Tết Xưa – Tết Nay được tổ chức tại POPS Kids Learn. Chương trình sẽ mang đến những hoạt động bổ ích và các tiết mục trình diễn thú vị đến từ đội ngũ của POPS Kids Learn. Qua đó, trẻ có thể biết thêm về các nét đặc trưng của Tết Xưa hoà lẫn trong các hoạt động vui Xuân hiện đại của Tết Nay.

Không nên để trẻ tự ý ăn trái cây có hạt hoặc ăn những loại hạt ngày Tết

Khi dạy trẻ ngày Tết, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý đến vấn đề an toàn trong ăn uống của con trẻ. Trẻ nhỏ thường không ý thức được mức độ nguy hiểm đến từ các thức ăn có hạt. Nếu vô tình nuốt phải các loại hạt to thì sẽ gây cản trở hô hấp và ngạt thở. Bạn hãy để các loại trái chứa hạt, hạt dưa, hạt dẻ,…ở nơi cao và yêu cầu trẻ phải xin phép trước khi ăn. Trong lúc ăn, trẻ nên nhai cẩn thận và không rời khỏi tầm quan sát của bạn. 

Tết chính khoảng thời gian tuyệt vời để bạn và trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi gắn kết cùng nhau. Song đây cũng là dịp để bạn lồng ghép những bài học dạy trẻ vào ngày Tết theo cách thực tiễn và tinh tế. Dạy dỗ trẻ trong ngày Tết đúng cách vừa giúp trẻ hình thành nhân cách tốt vừa giúp mọi người thêm yêu quý trẻ hơn. Ba mẹ nhớ thường xuyên theo dõi POPS Kids để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

  • TẢI POPS KIDS