15 Bài hát về con cò hay, ý nghĩa dành cho thiếu nhi

Âm Nhạc -
bài hát về con cò

Hình ảnh con cò có sức ảnh hưởng đặc biệt đến văn hóa nông thôn lúa nước ở Việt Nam. Có thể nói, đây là loài chim đi vào đời sống người Việt sâu đậm nhất. Nó là loài động vật gắn bó với đồng ruộng làng quê, là đại diện cho tấm thân người nông dân nắng mưa dãi dầu. Với ý nghĩa đặc biệt đó, cò là cảm hứng cho nhiều bài hát hay. Hãy cùng POPS Kids khám phá 15 bài hát về con cò ngay sau đây!

1. Con Cò Bé Bé

  • Tác giả: Lê Xuân Thọ
  • Thể hiện: Tốp ca Mầm Chồi Lá

Con Cò Bé Bé là bài hát thiếu nhi về con cò quen thuộc với bao thế hệ tuổi thơ Việt Nam. Bài hát dùng hình ảnh con cò để thể hiện cho một em bé nhỏ tuổi và truyền tải bài học đi nơi nào cũng phải thông báo với cha mẹ để tránh bị lạc, đồng thời phải biết chào hỏi người lớn cả khi đi và cả khi về. Như thế mới là bé ngoan và được ba mẹ yêu thương.

Lời bài hát:

Con cò bé bé nó đậu cành tre
Đi ko hỏi mẹ biết đi đường nào.

bài hát thiếu nhi về con cò
Bài hát về con cò quốc dân ai ai cũng biết

2. Cò Lả

  • Tác giả: Dân ca quan họ Bắc Ninh
  • Thể hiện: Tốp ca Mầm Chồi Lá

Nhắc đến những bài hát ru về con cò thì không thể bỏ qua bài hát Cò Lả. Giai điệu êm dịu của bài hát này đã đưa bao nhiêu thế hệ trẻ em Việt Nam đi vào giấc ngủ ngon. Với phiên bản nhạc thiếu nhi, lời bài hát đã được cải biên đôi chỗ, lồng ghép những bài học về hành vi tốt trong cuộc sống, rèn luyện nếp sống lành mạnh cho các bé.

Lời bài hát:

Con cò là cò bay lả lả bay la
Bay từ từ cửa phủ bay ra là ra cánh đồng

hát về con cò
Giai điệu dịu dàng đi vào từng lời ru của mẹ, của bà

3. Cánh Cò Trong Tiếng Hát Mẹ Ru

  • Tác giả: Phạm Tuyên
  • Thể hiện: Võ Hạ Trâm

Nội dung Cánh Cò Trong Tiếng Hát Mẹ Ru nhắc đến các bài hát ru về con cò như con cò cổng phủ, con cò Đồng Đăng. Hình ảnh con cò trong những bài hát này thường gợi nhớ về những thân phận mồ côi, khốn khổ. Nhưng em bé trong Cánh Cò Trong Tiếng Hát Mẹ Ru không cần phải sợ vì đã có cò mẹ sẵn sàng dốc sức, hy sinh để em khỏe mạnh, bình an cả một đời. Giai điệu bài hát nhẹ nhàng, êm dịu khiến thông điệp bài hát  càng chạm sâu đến trái tim người nghe.

Lời bài hát:

Con còn bế trên tay
Con chưa biết con cò

4. Tham Mồi

  • Tác giả: Văn Giảng

Tham Mồi là một bài hát về con cò với nội dung rất thú vị. Thông qua hình ảnh con cò vì tham mồi mà mắc câu và cuối cùng rơi vào tay “anh đứng câu”, tác giả gửi gắm đến người nghe bài học sâu sắc về lòng tham. Trước khi hưởng lợi phải suy xét cái lợi này có hại đến mình về sau hay không và không nên vội vàng ra quyết định ngay lập tức. Đây là bài học sâu sắc ba mẹ có thể dạy cho trẻ khi nghe bài hát này.

Lời bài hát:

Một con cò đứng cạnh bờ ao,
Thấy con cá đến đớp nhanh nuốt vào.

5. Con Cò Mà Đi Ăn Đêm

  • Tác giả: Nguyễn Xuân Khoát
  • Thể hiện: 

Một trong những bài hát về con cò nổi tiếng được nhiều người Việt Nam biết đến chính là bài Con Cò Mà Đi Ăn Đêm. Bài hát được sáng tác dựa trên bài ca dao nổi tiếng cùng tên. Hình ảnh con cò trong bài hát là đại diện cho những người Việt chịu thương chịu khó, không quản cực nhọc, sẵn sàng làm việc vào buổi đêm vì một cuộc sống tươi đẹp trong tương lai. Những buổi đêm nguy hiểm, nếu chẳng may gặp nạn, họ vẫn mong mình được ra đi trong sạch, không để điều tiếng cho đời con.

Lời bài hát:

Con cò, cò đi ăn đêm, đậu phải cành mềm,
lộn cổ xuống ao.

6. Câu Hát Bên Sông

  • Tác giả: Tuấn Phương
  • Thể hiện: Thanh Thanh Hiền

Câu Hát Bên Sông là bài hát sử dụng hình ảnh con cò để nói về tấm thân người vợ, người mẹ tảo tần sớm tối, không ngại gian khổ để nuôi chồng, nuôi con. Giai điệu bài hát êm dịu, buồn man mác thể hiện những cay đắng, nhọc nhằn mà người phụ nữ phải gánh vác trong cuộc sống. Qua đó, chúng ta rút ra được bài học phải biết trân trọng công ơn của các bà, các mẹ.

Lời bài hát:

Con cò khuya sớm bờ sông
Gánh gạo nuôi chồng, nuôi chồng nuôi con 

7. Con Cò

  • Tác giả: Lưu Hà Anh 
  • Thể hiện: Tùng Dương

Con Cò là tác phẩm đại diện cho thể loại nhạc dân ca đương đại, được sáng tác dựa trên cảm hứng từ bài ca dao Con Cò Đi Ăn Đêm quen thuộc. Dưới giọng ca ma mị của ca sĩ Tùng Dương, bài hát trở nên nổi tiếng và được rất nhiều người yêu thích. Ý nghĩa bài hát con cò chính là con cò đại diện cho con người Việt Nam, chịu trăm ngàn đắng cay cực khổ nhưng không vì thế mà cò khuất phục, cò vẫn vượt gió, sải cánh bay về phía ngày mai. 

Lời bài hát:

Con cò
Hay đi ăn đêm, hay đi ăn đêm, sao đi một mình

những bài hát ru về con cò
Giọng ca ma mị của Tùng Dương khiến bài hát trở nên nổi bật, cuốn hút

8. Này Cò Ơi

  • Tác giả: A Tuân
  • Thể hiện: Gia Khiêm, Bảo An

Này Cò Ơi là một bài hát dùng hình ảnh con cò để truyền tải bài học sâu sắc về cuộc sống. Khác với hình ảnh tảo tần, chịu thương chịu khó trong những bài hát khác, con cò trong Này Cò Ơi lại là một con cò không tốt, bạc nghĩa bạc tình, quên đi công ơn nuôi dưỡng dày nặng của mẹ cha. Bài hát nhắc nhở các em về ông lao của cha mẹ, khuyên các em sau này trưởng thành phải chăm sóc lại mẹ cha mà không phải bỏ mẹ bỏ cha như con cò trong bài hát.

Lời bài hát:

Con cò lặn lội bờ sông
Cò ơi sao lại quên công mẹ già

các bài hát ru về con cò
Bài hát truyền tải thông điệp phải biết yêu thương, nhớ ơn mẹ cha

9. Được Mùa

  • Tác giả: Phạm Đình Chương
  • Thể hiện: Dạ Hương, Hoàng Anh Thư, Khả Linh, Phương Trang, Huệ Thy, Bích Đào

Được Mùa là bài hát được sáng tác dựa trên giai điệu và cảm hứng của bài dân ca Cò Lả nổi tiếng. Hình ảnh cánh cò lả lướt mở đầu bài hát và đưa người nghe chiêm ngưỡng hình ảnh những cánh đồng lúa chín mênh mông, bát ngát cùng không khí vui mừng khi được mùa của làng trên xóm dưới. Bài hát đại diện cho khát vọng cuộc sống ấm no hạnh phúc của người nông dân Việt.

Lời bài hát:

Con cò cò bay lả lả bay la
Bay qua qua ruộng lúa, Bay về về đồng xanh

10. Điệu Lý Quê Em

  • Tác giả: Thái Nghĩa
  • Thể hiện: Trịnh Nguyễn Hồng Minh

Điệu Lý Quê Em là bài hát có giai điệu rộn ràng, bắt tai, thể hiện đặc trưng của các câu ca điệu lý. Hình ảnh con cò trắng xuất hiện trong bài hát để gợi nhớ về một vùng quê yên ả, với người mẹ đi cấy, người cha đi cày, bác nông dân nổ máy cày. Cho dù đi xa đến đâu thì chỉ cần nhìn thấy cánh cò ta vẫn sẽ mãi được nhắc nhở về quê hương yêu dấu.

Lời bài hát:

Mặt trời ngó xuống bờ ao,
Có con cò trắng bay vào bay ra,

11. Nhớ Bà Mẹ Quê

  • Tác giả: Nguyễn Đức Trung
  • Thể hiện: Khánh Duy

Con cò trong bài hát Nhớ Bà Mẹ Quê vừa gợi nhớ đến những bài hát ru ầu ơ quen thuộc vừa đại diện cho hình ảnh người mẹ tảo tần chốn thôn quê. Tấm thân mẹ dù gầy nhưng ẩn chứa sức mạnh lớn lao nuôi dạy con khôn lớn. Nay mẹ dù tóc đã bạc phơ, mắt đã mờ nhưng vẫn cảm thấy vui mừng vì con nên người.

Lời bài hát:

Bà mẹ quê hy sinh suốt đời, bà mẹ quê ru con đêm ngày
con cò ầu ơ lặn lội bờ sông.

12. Tập Đàn

  • Tác giả: Hoàng Kim Chi

Tập Đàn là bài hát có nội dung vui nhộn, dễ thương về một em bé đang tập đàn. Ca khúc ví von tiếng đàn của em bay cao bay xa nhưng những chú cò trắng lượn trên cánh đồng. Ca khúc này tạo động lực để các bé siêng năng tập luyện hơn để tiếng đàn ngày một hay hơn.

Lời bài hát:

Em tập đàn
Tiếng đàn bay cao
Như con cò trắng lượn quanh cánh đồng

13. Bài Hát Ru Mùa Đông

  • Tác giả: Dương Thụ
  • Thể hiện: Ngọc Hạ

Bài Hát Ru Mùa Đông là bài hát có giai điệu dịu dàng, ấm êm, đi vào lòng người, thể hiện đặc trưng của những lời ru của các bà, các mẹ. Bài hát ru vang lên trong mùa đông lạnh giá, thể hiện sự tiếc thương với những cánh cò đang lạc lối giữa dòng đời. Bài hát cũng gửi gắm hy vọng thầm lặng rằng ngày mai khi mặt trời lên, nắng ấm sẽ xua tan lạnh giá, mang đến bình yên cho cánh cò.

Lời bài hát:

Dài mãi những con đường quê, đường về quê
Thương con cò trắng bay, lạc lối trong mây trời

những bài hát về con cò
Lời hát ru thể hiện mong ước những điều tốt nhất cho “cò con” mùa đông

14. Cái Cò

  • Tác giả: Nguyệt Ánh
  • Thể hiện: Hoàng Thục Linh

Cái Cò là bài hát sáng tác dùng hình ảnh con cò để kể về thân phận khốn khổ của những người phụ nữ. Khi người chồng, người cha vắng mặt ở nhà, người vợ, người mẹ phải đứng ra cáng đáng mọi công việc trong gia đình. Một mình đóng hai vai, nổi khổ ấy hiện lên trên bàn tay gầy yếu, trong nước mắt từng đêm.

Lời bài hát:

Cái cò lặn lội bờ sông
Gánh gạo nuôi chồng, tiếng khóc nỉ non

Sự vất vả mệt nhọc của mẹ khi cha vắng nhà

15. Cái Cò Đi Đón Cơn Mưa

  • Tác giả: Phạm Tuyên
  • Thể hiện: Bảo Ngọc

Cái Cò Đi Đón Cơn Mưa là bài hát thiếu nhi về con cò được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác dựa trên bài ca dao cùng tên. Giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cùng giọng ca trong trẻo của bé Bảo Ngọc khiến bài hát thêm phần đặc sắc và nhận được sự yêu mến của người nghe.

Lời bài hát:

Cái cò cái cò đi đón cơn mưa tối tăm mù mịt ai đưa cò về.
Cò về thăm quán cùng quê thăm cha thăm mẹ cò về thăm anh. 

ý nghĩa bài hát con cò
Bài hát thiếu nhi về con cò

15 bài hát về con cò trên đây đều lồng ghép nhiều nội dung giáo dục ý nghĩa dành cho các bé mầm non. Ba mẹ hãy cho bé nghe trong giờ vui chơi giải trí hoặc giờ làm quen với động vật của bé nhé! Truy cập https://kids.pops.vn/music để biết thêm nhiều bài hát hay dành cho thiếu nhi khác.

  • TẢI POPS KIDS