15 Bài hát về ngày 30 tháng 4 đầy ý nghĩa

Âm Nhạc -
bài hát về 30/4

Ngày 30 tháng 4 là một ngày lễ kỷ niệm cho cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước Việt Nam,  ngày giải phóng miền Nam hoàn toàn thống nhất đất nước. Đây là một ngày đầy ý nghĩa có ý nghĩa giáo dục cho các bé thiếu nhi về lịch sử và về lòng biết ơn sự hi sinh của thế hệ cha ông giữ vững nền hòa bình độc lập cho dân tộc. Những bài hát về 30/4 sẽ là phương pháp giúp các bé vừa được giải trí trong những giai điệu tự hào vừa biết thêm về ý nghĩa cột mốc lịch sử trọng đại của dân tộc. Trong bài viết này, POPS Kids sẽ mang đến đến các bé danh sách những bài hát về 30/4 hay và ý nghĩa nhất. 

1. Giải Phóng Miền Nam

  • Sáng tác: Huỳnh Minh Siêng

Giải Phóng Miền Nam là bài hát về 30/4 được sáng tác vào năm 1961 bởi nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nhân dịp thành lập Mặt Trận Giải Phóng miền Nam Việt Nam. Ca khúc được phác thảo ca từ bởi ba nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, Mai Văn Bộ, Huỳnh Văn Tiểng trong vòng một tuần và trở thành bài hát chính thức dành cho Mặt trận. Sau đó ca khúc được mang tên chung của cả ba người là Huỳnh Minh SIêng. 

Ca khúc nhanh chóng được phổ biến rộng rãi thông qua Đài phát thanh với nhịp điệu sôi động, hào hùng đi vào lòng những người dân yêu nước. Thông qua bài hát giúp các em thiếu nhi biết thêm về tình thần của người dân yêu nước, quyết tâm đấu tranh cho nền độc lập tự do và sự toàn vẹn lãnh thổ, tinh thần sẵn sàng hi sinh bảo vệ đất nước.  

Lời bài hát:

Thề cứu lấу nước nhà.
Thề hу sinh đến cùng.
Ϲầm gươm ôm súng xông tới.
Vận nước đã đến rồi bình minh chiếu khắp nơi.
Nguуện xâу non nước sáng tươi muôn đời.

2. Tiến Về Sài Gòn

  • Sáng tác: Lưu Hữu Phước

Tiến Về Sài Gòn lại là một bài hát về 30 tháng 4 của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, sáng tác trong thời kỳ chiến tranh miền Nam (1955-1975). Tiết tấu dồn dập như một lời thôi thúc, hiệu triệu khích lệ những người dân tiến về phía trước, quyết tâm giành chiến thắng. Ca từ thể hiện sự quyết tâm một lòng hướng về miền Nam, đánh đuổi quân thù, giành lại sự tự do cho dân tộc. Bài hát nhạc đỏ đã quá quen thuộc mỗi dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam mỗi năm với giai điệu nô nức và đầy tự hào. 

Lời bài hát: 

Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô!
Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này
Tiến về đồng bằng, giải phóng thành đô!

Tiến Về Sài Gòn – Tốp Ca Nam Quân Khu 7 [

3. Tiếng Hát Từ Thành Phố Mang Tên Người

  • Sáng tác: Cao Việt Bách

Một trong những bài hát hay về 30/4, Tiếng Hát Từ Thành Phố Mang Tên Người sáng tác bởi nhạc sĩ Cao Việt Bách phổ nhạc từ bài thơ của nhà báo Đăng Trung. Bài hát ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh và nơi người bắt đầu hành trình ra đi tìm đường cứu nước. Trong không khí vui mừng đất nước hoàn toàn giải phóng, bài hát với giai điệu thiết tha, hùng tráng nhanh chóng lan rộng và được nhiều người hòa ca trong niềm vui của ngày đại thắng. Vẫn được phổ biến cho đến nay, ca khúc giúp các em thiếu nhi biết nhớ ơn Bác Hồ, học tập và làm theo lời Bác dặn. 

Lời bài hát:

Từ thành phố này Người đã ra đi, bao năm ước mong đón Bác trở về
Trong chiến dịch này, Bác đã cùng về với những đoàn quân
Bác vẫn đến từng nhà thăm các cụ già cầm tay chúng con 
Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn
Thành phố Hồ Chí Minh ngời ngời rực sáng tương lai trong mỗi trái tim, trong mỗi ước mơ, trong mỗi cuộc đời ta luôn có Bác

>>> Xem Thêm: Những bài thơ ngày 30/4 ý nghĩa nhất dành cho thiếu nhi

4. Như Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng

  • Sáng tác: Phạm Tuyên

Như Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng là một bài hát thiếu nhi về ngày 30/4 quá quen thuộc được sáng tác bởi nhạc sĩ Phạm Tuyên. Tên chính xác của tác phẩm là Như Có Bác Hồ Trong Ngày Đại Thắng nhưng vẫn hay được gọi bằng câu mở đầu của bài, đây là tác phẩm được sáng tác nhân dịp chiến thắng 30/4. 

Giai điệu mộc mạc, gần gũi, ca từ ngắn gọn, dễ thuộc khiến bài hát có thể lưu truyền rộng rãi và thường xuyên được sử dụng trong những ngày kỷ niệm và các dịp lễ lớn. Ca khúc nói về lòng biết ơn đối với chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo đất nước để đi đến sự thắng lợi như ngày hôm nay. 

Lời bài hát:

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng 
Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng. 
Ba mươi năm đấu tranh giành toàn vẹn non sông, 
Ba mươi năm dân chủ cộng hòa kháng chiến đã thành công. 
Việt Nam Hồ Chí Minh. Việt Nam Hồ Chí Minh.

 bài hát về ngày 30/4
Như Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng là bài hát ghi nhớ công ơn của Bác. 

5. Đất Nước Trọn Niềm Vui

  • Sáng tác: Hoàng Hà

Đất Nước Trọn Niềm Vui là bài hát về chiến thắng 30/4 sáng tác bởi cố nhạc sĩ Hoàng Hà vào năm 1975, tại thời điểm đất nước đang hòa chung không khí vui mừng ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Lời bài hát đầy sự vui mừng, phấn khởi, nô nức trước chiến thắng của dân tộc với những hình ảnh cờ đỏ sao vàng và tiếng nói cười rộn ràng. 

Niềm vui này không từ ngữ nào có thể diễn tả được, khiến “ta muốn bay lên”, cảm giác lâng lâng trong hạnh phúc. Đất nước trọn niềm vui, chính là trọn vẹn cả về chủ quyền lãnh thổ, hai miền Nam Bắc được nối liền. Ca khúc vui tươi, thích hợp làm chủ đề cho những tiết mục văn nghệ của các em nhỏ vào các dịp kỷ niệm như ngày 30/4. 

Lời bài hát:

Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay! 
Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây. 
Sài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng.

6.  Bão Nổi Lên Rồi

  • Sáng tác: Trọng Bằng

Là một trong các bài hát về ngày 30/4, Bão Nổi Lên Rồi trở thành một trong những ca khúc cách mạng được biết đến rộng rãi cho đến ngày hôm nay. Bài hát về những chiến dịch trong ngày giải phóng đất nước, cơn bão chiến thắng cuốn từ khu vực miền Trung lên đến Tây Nguyên, và tất cả những bước chân đều hướng về Sài Gòn. Giai điệu hùng hồn tái hiện lại khí thể rạo rực, hào hùng của quân và dân ta trong ngày giải phóng. 

Lời bài hát:

Chào mùa xuân chiến thắng khắp nước đang tưng bừng
Cà miền Nam miền Bắc tay súng đang sẵn sàng
Cùng vùng lên ta quyết tiêu diệt giặc Mỹ xâm lăng
Ta phá tan tành bè lũ tay sai
Mau tiến tới ngày thắng lợi, bão nổi lên rồi

Bão Nối Lên Rồi – Trọng Tấn ft. Đăng Dương ft. Việt Hoàn [Official MV]

7. Bài Ca Không Quên

  • Sáng tác: Phạm Minh Tuấn

Bài Ca Không Quên là một trong những bài hát hay về 30/4, được nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn sáng tác vào năm 1981, mang theo những suy nghĩ trăn trở kể từ ngày đất nước được giải phóng. Bài Ca Không Quên là ca khúc được viết cho sự hy sinh và mất mát. Rất nhiều người anh hùng đã ngã xuống, nhiều sự chia ly đã xảy ra trong mỗi gia đình, những ký ức về thời kỳ ấy là không thể nào quên trong tâm trí những người đã trải qua. 

Bài hát gửi gắm thông điệp đến thế hệ tương lai đang được sống trong thời kỳ hòa bình, ấm no cần phải biết ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước và cố gắng học tập để có thể tiếp tục giữ gìn và xây dựng đất nước. 

Lời bài hát:

Có một bài ca không bao giờ quên
là lời đất nước tôi chẳng phút bình yên
Có một bài ca không bao giờ quên
là lời mẹ ru con đêm đêm
Bài ca tôi không quên tôi không quên tháng ngày vất vả
Bài ca tôi không quên tôi không quên gót mòn hành quân hối hả
Làm bạn cùng trăng và ôm súng ngắm sao khuya

8. Mùa Xuân Đầu Tiên

  • Sáng tác: Văn Cao

Đây là một trong những bài hát về 30/4 viết về mùa xuân độc lập đầu tiên của dân tộc sáng tác bởi cố nhạc sĩ Văn Cao. Giai điệu khoan thai, nhẹ nhàng theo nhịp ¾ khiến bài hát không hào hùng, rộn ràng như các bài hát về 30/4 cùng thời kỳ, mà dịu dàng đưa người nghe vào không gian mùa xuân hân hoa, mùa vui trọn vẹn khi đất nước lần đầu được đón Tết trong sự độc lập. Hai chữ “đầu tiên” đầy ý nghĩa và xúc động trong lòng những người dân lúc ấy. Bức tranh mùa xuân đầy giản dị, gần gũi, là “tiếng gà gáy trưa bên sông” và niềm hạnh phúc là những giọt “nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm trên vai anh” ngày độc lập.

Lời bài hát:

Rồi dặt dìu, mùa xuân theo én về
Mùa bình thường, mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên

9. Mùa Xuân Trên Thành Phố Hồ Chí Minh

  • Trình bày: Xuân Hồng

Mùa Xuân Trên Thành Phố Hồ Chí Minh là bài hát về chủ đề 30/4 do nhạc sĩ Xuân Hồng sáng tác. Những giai điệu đầu tiên được sáng tác vào đầu tháng 3 năm 1975 và được hoàn thành vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Giai điệu tươi sáng, bắt tai diễn tả sự vui mừng và rộn ràng khi mùa xuân của độc lập, hạnh phúc “về trên quê ta”. Bài hát không chỉ tổng kết cuộc chiến lâu dài “mùa thu rồi ngày 23” mà còn là sự đánh dấu cột mốc của một “thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói, lưu danh đến muôn đời”. 

Lời bài hát: 

Mùa xuân này về trên quê ta
Khắp đất trời biển rộng bao la,
Cây xanh tươi ra lá trổ hoa
Chào mùa xuân về với mọi nhà.

Thành phố Hồ Chí Minh quê ta
Đã viết nên thiên anh hùng ca,
Thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói
Lưu danh đến muôn đời.

bài hát hay về 30/4
Mùa xuân của chiến thắng, hòa bình, tự do.

10. Nối Vòng Tay Lớn

  • Sáng tác: Trịnh Công Sơn

Nối Vòng Tay Lớn là một nhạc phẩm được sáng tác bởi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào năm 1968, và bài hát được trình bày bởi chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên Đài tiếng nói Việt Nam vào ngày 30/4/1975. Ca khúc Nối Vòng Tay Lớn mang ý nghĩa về sự chung tay đoàn kết một lòng của người dân Việt Nam. Giai điệu vui tươi, bắt tai, bài hát trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều trong các dịp sinh hoạt cho các bé thiếu nhi. 

Lời bài hát:

Đoàn Giải Phóng quân một lần ra đi
Là có sá chi đâu ngày trở về
Ra đi ra đi bảo tồn sông núi
Ra đi ra đi thà chết chớ lui

VIETNAM IDOL KIDS 2017 – TẬP 7 – GIA BẢO – NỐI VÒNG TAY LỚN

11. Giải Phóng Quân Ta Đi

  • Sáng tác: Triều Dâng, Văn Dung

Giai điệu hùng hồn như từng bước chân hành quân của đoàn giải phóng quân. Ca khúc là lời quyết tâm, sự kiên cường bất khuất của những người chiến sĩ ra đi vì lời kêu gọi của quê hương để đánh tan quân thù. Bài hát còn thể hiện tình cảm quân dân qua câu hát “Quân ta đi đồng xanh reo vui đàn em hân hoan vẫy chào”. Qua đó, ca khúc như một lời tri ân đến những người chiến sĩ đã sẵn sàng vác súng ra chiến trường để bảo vệ nền hòa bình cho đất nước. 

Lời bài hát:

Xuyên màn đêm ta đi vượt núi băng rừng
Qua dốc cao suối sâu đoàn ta mau rộn bước
Vì quê hương yêu dấu chờ ta bao năm tháng
Hờn căm bao năm nung nấu thề giết hết quân thù.

12. Sài Gòn Quật Khởi

  • Trình bày: Hồ Bắc 

Giai điệu vừa rộn ràng vừa hùng tráng như lời kêu gọi thúc giục tiến về hướng Sài Gòn quét sạch quân thù để trả lại sự thống nhất cho đất nước, mang lại mùa xuân ấm no hòa bình trên đất nước. Bài hát về 30/4 vừa là sự kêu gọi cả nước hướng về Sài Gòn vừa có không khí vui mừng của giây phút lịch sử báo tin toàn thắng từ các tỉnh trên toàn quân đến khi đất nước hoàn toàn giải phóng. Thông qua giai điệu hùng tráng, lời ca ý nghĩa, bài hát giúp các em nhỏ biết thêm về không khí trong những ngày giải phóng đất nước từ đó thêm yêu quý về lịch sử dân tộc và sự hy sinh của thế hệ cha ông.

Lời bài hát:

Rầm rập bước chân ta đi rung chuyển đường phố Sài Gòn
Khi con chim én báo mùa xuân về
Tin vui chiến thắng bay từ quê nhà
Sài Gòn ơi ta đang bước trên đường chiến thắng.

13. Cô Gái Mở Đường

  • Sáng tác: Xuân Giao

Cô Gái Mở Đường là một trong các bài hát về 30/4 thích hợp để phát vào dịp kỷ niệm quan trọng này. Với giai điệu hùng hồn, bài hát kể về những cô gái thanh niên xung quanh đi “mở đường”, “san rừng bạt núi”. 

Trước chiến thắng lịch sử giải phóng đất nước là sự đóng góp thầm lặng nhưng lớn lao của lực lượng thanh niên xung phong, đặc biệt là những cô gái mở đường. Họ là những cô gái trẻ, đang độ tuổi thanh xuân, sẵn sàng hi sinh để thực hiện nhiệm vụ thông xe, thông tuyến trên con đường mòn Hồ Chí Minh. Ca khúc ca ngợi tinh thần dũng cảm và truyền đạt lòng biết ơn đối với những gì các “cô gái mở đường” đã cống hiến cho nền hòa bình Việt Nam.

Lời bài hát:

Đi dưới trời khuya sao đêm lấp lánh
Tiếng hát ai vang vọng cây rừng
Phải chăng em cô gái mở đường
Không thấy mặt người chỉ nghe tiếng hát.

Cô Gái Mở Đường [Official Video]

14. Lá Cờ

  • Sáng tác: Tạ Quang Thắng

Ca khúc Lá Cờ là một bài hát về tình yêu, lòng tự hào tổ quốc với hình ảnh chính là lá cờ đỏ sao vàng. Bài hát thể hiện niềm tin và sự tự hào của thế hệ cha ông, những người đã lao động và chiến đấu gian khổ vì Việt Nam thân yêu. Với giai điệu nhẹ nhàng, truyền cảm, ca từ ý nghĩa, ca khúc dễ dàng đi vào tâm trí người nghe và tái hiện lại những ký ức thuở chiến tranh. 

Qua đó, giúp người nghe thấy được sự hi sinh của thế hệ đi trước để giữ nền hòa bình độc lập như ngày hôm nay. Là những mầm non, thế hệ tương lai các em nhỏ cần phải ghi nhớ công ơn của cha ông ta và tiếp nối truyền thống giữ gìn và phát triển đất nước.

Lời bài hát:

Tôi lớn lên khi đất nước không còn chia Bắc- Nam
Chẳng biết chiến tranh là gì, chỉ được nghe trong những câu chuyện của cha
Tôi lớn lên khi tháng tháng không còn lo phiếu tem
Không biết Bobo là gì, chỉ còn lại trong những ký ức của mẹ

các bài hát về 30/4
Các bài hát về chiến thắng 30/4

15. Giai Điệu Tổ Quốc

  • Trình bày: Trần Tiến

Bài hát ca ngợi lòng yêu nước của một dân tộc luôn phải chống chọi với giặc ngoại xâm trong suốt mấy ngàn năm lịch sử. Giai điệu Tổ Quốc đã nói lên cái hồn, cái tình của người dân Việt Nam khi mà lòng yêu nước đơn giản là trong “tiếng ru rời”, “những câu kiều” của mẹ. Bài hát còn là lời kêu gọi, thúc giục thế hệ thanh niên đứng lên bảo vệ sự yên bình của tổ quốc.

Lời bài hát:

Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Dịu dàng trong tiếng ru hời
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Trầm sâu trong tiếng đất trời.
Tôi nghe trong lời yêu nhau
Tôi nghe trong lời tha thiết
Phút hành quân mẹ tiễn đưa con

Hòa chung không khí náo nức của ngày lễ 30/4, POPS Kids Blog rất vui khi đã mang đến những bài ca bất hủ gắn liền với chủ đề ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hãy cùng xem thêm những bài hát về những chủ đề tương tự được tổng hợp trên POPS Kids nhé.

  • TẢI POPS KIDS