Những Cách Dạy Bé Nhận Biết Các Con Vật Dễ Dàng

Vui Học -
dạy bé nhận biết các con vật

Trẻ nhỏ thích khám phá mọi thứ, trong đó, các loài động vật đặc biệt thú vị với trẻ bởi cách chúng di chuyển, giao tiếp và tương tác. Việc cha mẹ dạy bé nhận biết các con vật giúp ích rất nhiều cho sự phát triển nhận thức của con. Một số cách vừa đơn giản vừa hiệu quả trong bài viết sau sẽ giúp cha mẹ dạy bé về các loài động vật dễ dàng hơn.

Lợi ích khi dạy bé nhận biết các con vật

Việc cho các em bé học về con vật không chỉ đơn thuần là dạy bé kêu “meo meo” cho vui, mà đằng sau đó là những lợi ích rất to lớn. 

Thứ nhất, dạy bé các con vật cũng giống như dạy bé các từ vựng mới. Việc bé tập nói, học tên và học tiếng kêu của con vật sẽ giúp bé mở rộng vốn từ vựng và học cấu trúc câu cơ bản, từ đó giúp bé phát triển ngôn ngữ.

Thứ hai, dạy bé nhận biết các con vật cũng là dạy bé về sự an toàn, dạy cách bảo vệ bản thân khỏi nguy hiểm, vì không phải loài động vật nào cũng an toàn khi trẻ ở gần chúng, hoặc an toàn để chạm vào chúng.

Và quá trình học tập các loài động vật góp phần giúp bé phát triển nhận thức của mình về thế giới xung quanh và nhiều kỹ năng khác nữa.

Những cách đơn giản dạy bé biết con vật 

Làm thế nào để trẻ phân biệt giữa một con lừa và một con hươu? Con bạn có biết con tê giác là gì không? Con ngựa vằn có đốm và con báo có vằn, hay ngược lại? Dạy bé nhận biết các con vật có dễ không? Những cách thú vị sau đây sẽ giúp bé con nhà bạn nhận biết các loài động vật dễ dàng hơn.

dạy bé biết con vật
Dạy bé biết con vật bằng những cách đơn giản nhất

Thẻ ghi nhớ (Flashcard)

Các thẻ ghi nhớ là một trong những cách dễ nhất để dạy bé biết con vật. Khi trẻ đã quen với từng loài vật, trẻ sẽ nhanh chóng học cách nhận biết chúng một cách dễ dàng. Cha mẹ cũng đừng quên dạy trẻ tiếng kêu của mỗi loài vật nhé. Trẻ em dường như thích tạo ra những âm thanh vui nhộn.

>> Xem thêm: Những cách thú vị để dạy bé nói con vật

Sách 

Bạn có thể dùng sách để dạy bé nhận biết các con vật khác nhau. Những quyển sách với hình ảnh thực tế rất hữu ích để bé học và nhận biết chúng nếu bé thấy con vật đó ở ngoài đời. 

Các bài hát

Âm nhạc là một cách tuyệt vời để giúp trẻ học hỏi. Trẻ em có thể được làm quen với những thuộc tính và đặc điểm của các loài động vật khác nhau thông qua các bài hát vui nhộn. Trên thực tế, các bài hát có hành động (như cách di chuyển, cách nhảy…) giúp trẻ hiểu hơn về con vật và giúp nhận ra chúng trong thế giới thực tế.

Chơi đóng giả

Bạn có thể tạo ra trang phục các loài động vật và chơi trò đóng giả với con, như kêu quàng quạc như một con vịt hoặc gầm rú như sư tử. Bạn cũng có thể làm các con rối nhỏ hình con vật và diễn một câu chuyện hoàn chỉnh. Đây là một cách tuyệt vời và giàu trí tưởng tượng để dạy bé các con vật (thậm chí là những loài đã tuyệt chủng).

Tô màu tranh các con vật

Có nhiều tranh hình các loài động vật mà bạn có thể tìm kiếm trên internet và in ra cho trẻ tô màu. Trong khi con tô, bạn có thể nói chuyện với con về mỗi loài vật. Suy nghĩ một số câu hỏi đơn giản mà bạn có thể hỏi con mình, như: bé học con gì đây, con vật này sống ở đâu, chúng ăn những gì, chúng kêu ra sao, có an toàn không khi chúng ta cầm hoặc chạm vào chúng… 

dạy bé các con vật
Dạy bé học con vật qua tranh vẽ

Dạy bé nhận biết các con vật thông qua YouTube

YouTube có nhiều video giáo dục về tất cả các loài động vật khác nhau trên thế giới. Trẻ em có thể xem được những hình ảnh chất lượng cao về động vật vì máy ảnh có khả năng phóng to thu nhỏ để bắt được cả những chi tiết thú vị nhất. 

Bạn hãy nhớ kiểm tra nội dung các video trước khi cho trẻ xem, và giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị điện tử cho con nhé.

Đi thăm sở thú, rừng, vườn quốc gia hoặc khu vực ngoài trời

Sở thú là một nơi lý tưởng để dạy bé các con vật. Khi tham quan sở thú, bạn có thể dạy trẻ về những loài mới và hỏi xem liệu trẻ có nhận ra những loài mà trẻ đã được học trước đó hay không. Những tiết học thực tế và sống động như thế này sẽ giúp trẻ nhớ kiến thức lâu hơn đấy.

Nếu có chuyến tham quan rừng hoặc vườn quốc gia, đó chắc hẳn là một cơ hội tuyệt vời để trẻ học về thế giới tự nhiên, về môi trường sống của các loài vật và nhu cầu bảo tồn động vật.

Thậm chí, nếu gia đình bạn ít có dịp đến thăm các nơi này thì công viên hay khu vực ngoài trời gần nhà cũng là nơi mà bé có thể học được rất nhiều thứ. Con bạn có thể quan sát chim, giun, nhện, côn trùng hoặc các loài động vật hoang dã khác. Giới thiệu từ vựng để mô tả hình dáng và cách loài vật di chuyển. Hãy thử thách con bạn dùng cơ thể của mình để nhảy như con châu chấu và bay như một con chim xem sao nhé.

bé học con gì đây
Công viên và sở thú là môi trường hoàn hảo để dạy bé về các loài động vật

Học tập không phải là một nhiệm vụ nhàm chán, có nhiều cách thú vị để dạy bé nhận biết các con vật. Trẻ sẽ học hỏi và ghi nhớ tốt hơn khi trẻ đang vui vẻ. Vì vậy, cha mẹ đừng ngại “biến tấu” những gợi ý ở trên để các tiết học trở nên sôi động và hấp dẫn hơn nhé.

  • TẢI POPS KIDS