Những Cách Thú Vị Để Dạy Bé Nói Con Vật

Vui Học -
dạy bé nói con vật

Các loài động vật có một sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo, chủ yếu là vì chúng trông có vẻ ngốc nghếch, huyên náo và đáng yêu. Thậm chí chúng còn dễ dàng và hay ho để bé bắt chước. Việc dạy bé nói con vật không những giúp bé học nói và phát triển ngôn ngữ, mà còn giúp bé nâng cao sự hiểu biết về thế giới tự nhiên, cũng như nuôi dưỡng tình yêu đối với thiên nhiên. Cha mẹ có thể áp dụng các cách được giới thiệu trong bài viết này để dạy bé nói tên và bắt chước tiếng kêu của các loài động vật nhé.

Nên dạy bé nói con vật từ mấy tuổi?

Học nói là một quá trình khởi đầu từ khi bé mới được sinh ra. Trong năm đầu đời, bé nghe âm thanh từ môi trường xung quanh và hiểu một số từ đơn giản khi gần 1 tuổi. Từ 12 – 18 tháng tuổi, bé bắt đầu nói được một số từ đơn, và có thể nói được từ đôi ở khoảng 18 tháng – 2 tuổi. 

>> Xem thêm: Làm sao để dạy con tập nói sớm

Như vậy, cha mẹ có thể dạy bé tập nói các con vật khi con 1 tuổi, khi bé đã bắt đầu nói được các từ đầu tiên. Tuy nhiên, cha mẹ có thể giới thiệu cho con các loài động vật trước đó để con tập nhận biết chúng.

dạy bé học các con vật
Lúc bắt đầu tập nói cũng là thời gian thích hợp để dạy bé học và nói được con vật

Những cách dạy bé tập nói các con vật

Cha mẹ có thể áp dụng các hoạt động và các cách đơn giản sau để dạy bé nói con vật:

Sử dụng các ứng dụng

Bạn có thể dạy bé nói con vật bằng cách tải các trò chơi âm thanh loài vật cho điện thoại hoặc máy tính bảng cho các bé mới biết đi, và xem con hét lên thích thú như thế nào khi nghe tiếng mèo kêu meo meo. 

Đa phần những ứng dụng này có hình ảnh các loài động vật với màu sắc rực rỡ và phát ra các âm thanh tự nhiên khi chúng ta chạm vào. Bạn nhớ thiết lập giới hạn thời gian khi con dùng các thiết bị điện tử nhé. 

Đọc sách cùng con

Có một vài quyển sách giới thiệu các tiếng kêu của động vật cho trẻ mới biết đi, bạn có thể tìm mua và đọc cùng con. Đọc sách với trẻ giúp con hình dung ra con vật khi nghe bạn bắt chước âm thanh của một loài động vật nào đó, chắc hẳn bạn cũng sẽ thích hoạt động này đấy.

Dạy bé học các con vật qua các bài hát 

Hát theo các bài hát là một trong những cách tốt nhất để dạy trẻ các loài vật và tiếng kêu của chúng. Ngoài ra, bạn có thể tự chế ra những bài hát của riêng mình để dạy con.

>> Video bài hát: Mầm Chồi Lá – Rửa mặt như mèo

Bắt chước hành động và tiếng kêu của con vật

Bạn đã kêu quàng quạc như một con vịt hoặc kêu meo meo như một con mèo để làm cho con bạn cười. Nhưng đó không chỉ là những âm thanh ngớ ngẩn. Chúng thật sự dạy cho con bạn một bài học quan trọng về hành vi của động vật – rằng nhiều loài động vật dùng tiếng ồn để giao tiếp. 

bé tập kêu con vật
Bố mẹ hãy dành thời gian vui chơi và dạy con tập nói nhé

Hãy điều chỉnh giọng nói của bạn, đi bằng bốn chân, hoặc đơn giản là thêm phần đuôi vào bộ quần áo để làm cho các hoạt động thêm sinh động. Hoặc bạn có thể chơi trò giả tiếng và cho con mình đoán xem bạn đang bắt chước con vật nào, hoặc bạn gọi tên một con vật và hỏi trẻ xem con vật đó kêu như thế nào.

Bạn cũng có thể dạy bé học các con vật bằng cách mua các món đồ chơi động vật bằng nhựa để giúp trẻ nhìn thấy hình dạng con vật, và biết đó là con gì khi bạn giả các âm thanh như tiếng sủa, tiếng ụt ịt hoặc tiếng gầm gừ.

Thử trò “giả vờ làm sai”

Giữa những hoạt động dạy bé tập kêu con vật, bạn có thể giả vờ rằng bạn quên tiếng kêu của một loài vật nào đó hoặc làm sai. Ví dụ, bạn nói rằng một con mèo kêu “moo moo” thay vì “meo meo” sẽ khiến con bạn cười khúc khích. Bạn sẽ ngạc nhiên trong thích thú khi nghe con sửa lại cho mình.

Dạy bé nói con vật bằng cách đi thăm sở thú, công viên và trang trại

Việc thường xuyên đến sở thú, công viên và nông trại sẽ giúp con bạn học về các loài động vật một cách trực quan và sinh động. Những bài học về động vật như vầy có thể để lại một ấn tượng lâu dài cho trẻ em, như là gặp trực tiếp một con hươu cao cổ cao lớn chắc chắn sẽ đáng nhớ hơn việc thấy chúng trong sách hoặc trên tivi. 

dạy bé tập nói các con vật
Tiếp xúc trực tiếp với các loài động vật là một cách thực tế để dạy bé nói con vật

Bạn cũng hãy nhắc con nhẹ nhàng với các loài vật và không phải lúc nào cũng có thể chạm vào chúng. Việc cho con thấy động vật cần không gian riêng không chỉ dạy con về lòng nhân ái, mà còn là một bài học quý giá về sự an toàn cho con. 

Như vậy, việc dạy bé nói con vật và bắt chước tiếng kêu là để giúp trẻ đạt được một cột mốc phát triển theo một cách thú vị. Đây cũng là nền tảng để cha mẹ dạy bé cách yêu thương và cách đối xử tốt với các loài động vật xung quanh con. Từ năm 2 tuổi trở đi, trẻ bắt đầu nói thành thạo hơn, bạn có thể kết hợp dạy bé học tiếng Anh từ sớm bằng cách giới thiệu tên của các con vật trong tiếng Anh hoặc cho bé tham gia các chương trình học online phù hợp với trẻ 2 tuổi để cải thiện sự tự tin cũng như vốn từ vựng về các loài động vật nói riêng và từ vựng giao tiếp nói chung.

  • TẢI POPS KIDS