Những Bài Thơ Về Cha Hay Nhất Dành Cho Trẻ Mầm Non

Vui Học -
Những Bài Thơ Về Cha Hay Nhất Dành Cho Trẻ Mầm Non

Thơ ca được xem là chiếc nôi nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người. Đối với trẻ nhỏ, thơ là cách biểu đạt những cảm xúc một cách chân thật và bình dị. Những bài thơ về gia đình, về cha sẽ giúp trẻ có cơ hội bộc lộ tình thương và lòng biết ơn. Ngày của Cha đang đến gần, bạn hãy cùng POPS Kids điểm qua những bài thơ về cha hay nhất để làm quà cho cha trong ngày đặc biệt. Nào cùng xem nhé.

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha

Gia đình có vai trò to lớn trong sự phát triển toàn diện về mặt tinh thần và cảm xúc của trẻ. Đặc biệt là vị trí của cha, người mang đến cho trẻ cảm giác vững chắc. Tình cảm của cha vừa có sự nghiêm khắc vừa ẩn bên trong là sự dịu dàng và hy sinh lớn lao. Để ghi nhớ công cha, trên thế giới đã có ngày riêng để chúc mừng. Mẹ và  bé hãy cùng xem ý nghĩa Ngày của Cha là gì nhé.

Cha là chỗ dựa vững chắc cho tinh thần con thơ.
Cha là chỗ dựa vững chắc cho tinh thần con thơ.

Ngày của Cha thường được lấy vào chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 6. Đây là dịp để những người con bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với đấng sinh thành của mình. Nguồn gốc Ngày của Cha khởi nguồn ở Tiểu bang Tây Virginia, do Grace Golden Clayton tổ chức. Bà muốn tưởng niệm người cha quá cố vừa mất của mình trong một thảm họa. Bà đã chọn chủ nhật gần ngày sinh của cha bà để tổ chức tiệc. Nhưng sự kiện Ngày của Cha thật sự được biết đến và công nhận vào 2 năm sau, tức 1909. 

Sonora Dodd là con gái lớn trong gia đình có 6 anh chị em. Mẹ qua đời từ sớm nên cha đã một mình nuôi dạy anh chị em cô. Khi tham gia lễ nhà thờ, cô nghe về ý nghĩa ngày của mẹ nên phát sinh ý muốn có một ngày lễ dành riêng cho cha. Cô quyết định dùng ngày 19/6 để ghi dấu ấn ngày lễ của cha. 

Đến năm 1966, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chọn chủ nhật tuần thứ 3 trong tháng 6 là Ngày của Cha. Năm 1972, tổng thống Richard Nixon ký xác nhận đây là ngày lễ chính thống có giá trị vĩnh viễn trên khắp nước Mỹ. Sau này, Ngày của Cha bắt đầu được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới.

Những bài thơ về cha hay và ý nghĩa dành cho trẻ mầm non 

Thơ ca mang nhiều giá trị nhân văn được cô đọng trong những câu chữ. Những bài thơ về cha sẽ giúp trẻ dễ hiểu và dễ thuộc hơn. Dạy trẻ học những bài thơ về cha là cách truyền tải thông điệp yêu thương một cách nhanh chóng và sâu sắc. Hãy cùng điểm qua những bài thơ hay về cha sau đây.

Tình Cha

Bài thơ có lời như sau: 

“Tình thương của cha
Lớn hơn trời xanh
Lớn hơn biển cả
Lớn nhất trên đời”

Đây là bài thơ về cha có 4 chữ với nhịp thơ gãy gọn dễ nhớ mà bé có thể tham khảo. Lời thơ Tình Cha mang nhiều ý so sánh công cha với những điều to lớn trong tự nhiên như: bầu trời, biển cả,…Điều này giúp trẻ hình dung ra tình thương của cha vô cùng bao la. Đây là bài thơ về cha dễ hiểu thích hợp cho các bé đọc tặng cha mình trong ngày lễ sắp đến. 

>>>Click xem ngay những giai điệu bắt tai cùng những hình ảnh đặc sắc trong CoComelon: Father And Sons Song 

 Cha Và Con 

“Con không là hoa
Mà con thơm ngát
Con không là ngọc
Mà con trắng trong
Con không là sông
Mà con dào dạt
Con không là nắng
Mà con ấm áp
Con không là trời
Mà con xanh ngát
Con không là thơ
Mà cha muốn hát
Nghìn bài về con”

Đó là một đoạn trích trong bài Cha Và Con. Từng câu từ vang lên dạt dào tình cảm thương yêu của người cha dành cho đứa con bé bỏng của mình. Tuy con không phải là hoa là ngọc nhưng trong lòng cha con lại tỏa hương và vô cùng quý giá.

Cha luôn dành những yêu thương dịu dàng nhất cho con.
Cha luôn dành những yêu thương dịu dàng nhất cho con.

Khi trẻ học bài thơ về cha này sẽ hiểu và thêm trân trọng tình yêu dịu dàng mà cha dành cho mình. Với nhịp thơ 4 chữ, trẻ sẽ thuộc bài tốt hơn. Bài thơ này cũng đặc biệt thích hợp cho trẻ mầm non học vào Ngày của Cha.

>>>Tham khảo thêm: Ba Mẹ Nên Làm Gì Để Ngày Quốc Tế Gia Đình Trọn Vẹn Hơn?

Quà Của Bố

Quà Của Bố bài thơ về cha cảm động nói lên nỗi nhớ mong của một em nhỏ dành cho người cha làm bộ đội. Cha em công tác xa nhà nên rất hiếm khi về thăm gia đình. Nhưng cha vẫn đều đặn gửi cho em những món quà. Đó là tình thương và nỗi nhớ nhung mà cha gói ghém tặng đứa con nhỏ. Bài thơ không chỉ khắc họa hình ảnh người cha đẹp đẽ mà còn làm nổi bật hình tượng người lính cao đẹp.

Con luôn dành nỗi nhớ nhung và yêu thương cho người bố làm bộ đội công tác xa nhà.
Con luôn dành nỗi nhớ nhung và yêu thương cho người bố làm bộ đội công tác xa nhà.

Mẹ cùng bé học lời thơ Quà của bố để đọc tặng cha vào ngày lễ sắp đến nhé:

“Bố em là bộ đội
Ở tận vùng đảo xa
Chưa lần nào về phép
Mà luôn luôn có quà

Bố gửi nghìn cái nhớ
Gửi cả nghìn cái thương
Bố gửi nghìn lời chúc
Gửi cả nghìn cái hôn

Bố cho quà nhiều thế
Vì biết em rất ngoan
Vì em luôn giúp bố
Tay súng luôn vững vàng.”

>>>Xem thêm: 10+ Bài Thơ Về Chú Bộ Đội Hay Nhất Dành Cho Thiếu Nhi

Làm Nghề Như Bố

“Bố Tuấn lái tàu
Bố Hùng đốt lửa
Từng nghe bố kể
Qua lắm vùng quê
Hùng, Tuấn rất mê
Làm nghề như bố
Bao nhiêu ghế nhỏ
Buộc níu vào nhau
Cu Tuấn làm tàu
Hùng làm người lái
Thổi kèn lá chuối
Cho tàu rời ga
Chạy khắp lòng nhà
Tàu kêu: Thích! Thích!”

Đây là bài thơ về cha dạy bé biết kính trọng về nghề nghiệp của cha. Dù đó là nghề gì, chỉ cần lao động chân chính thì điều đáng quý. Trong bài thơ Làm Nghề Như Bố, bố của bạn Hùng và Tuấn làm nghề lái tàu và đốt than. Cả hai em thường nghe bố kể về những vùng đất từng đi qua. Hùng và Tuấn đều thích nghề của bố. Hai bạn nhỏ muốn sau này lớn lên sẽ làm việc giống bố của mình.

>>>Xem thêm: Bé Học Tiếng Anh: Từ Vựng Về Nghề Nghiệp & Cách Ghi Nhớ

Bố Là Tất Cả

“Bố là tàu lửa
Bố là xe hơi
Bố là con ngựa
Em cưỡi em chơi.

Bố là thuyền nan
Cho em vượt sóng
Bố là sông rộng
Cho thuyền em bơi.

Bố, bố là bờ đê
Cho em nắm ngủ
Bố bố là phi thuyền
Cho em bay vào không gian.

Bố, bố là tất cả
Bố ơi bố ơi
Bố là tất cả
Bố ơi bố ơi
Những lúc bố mệt
Bố là bố thôi.”

Đây là một trong những bài thơ về cha thường được các em nhỏ ngân nga đọc tặng bố nhân ngày lễ dành cho cha. Bài thơ có nhiều hình ảnh so sánh giản dị: bố là tàu lửa, xe hơi, thuyền nan,…Bố đưa con đi khắp nơi, vượt qua sóng biển. Vì thế, bố chính là tất cả ở trong lòng con. 

Trong mắt con, bố là siêu nhân giữa đời thường.
Trong mắt con, bố là siêu nhân giữa đời thường.

Từng câu chữ đều chan chứa sự kính trọng và mến yêu của đứa con bé bỏng dành cho người bố vĩ đại. Bài thơ Bố Là Tất Cả cũng được phổ thành nhạc và được nhiều ca sĩ nhí thể hiện. Bạn có thể cùng con đọc lời thơ và nghe nhạc để giúp bé nhanh thuộc và nhớ lâu hơn nhé.

>>>Xem thêm: 10 Bài Hát Về Gia Đình Cho Thiếu Nhi Hay Nhất 

Con Yêu Bố

“Nhân Ngày của Bố
Bé muốn nói rằng
Con rất yêu bố
Cảm ơn bố nhiều”

Con Yêu Bố là bài thơ nói lên tất cả nỗi lòng của người con.
Con Yêu Bố là bài thơ nói lên tất cả nỗi lòng của người con.

Con Yêu Bốbài thơ về cha mà bạn nhất định phải dạy cho bé. Bài thơ chỉ vỏn vẹn 6 câu, mỗi câu có 4 chữ nên các bé nhỏ cũng có thể học thuộc. Tuy ngắn gọn nhưng mọi tình cảm đều được tác giả truyền tải chân thật qua từng lời từng chữ. Bài thơ không có nhiều hình ảnh so sánh, không dùng từ ngữ phức tạp. Mọi thứ đều xuất phát từ chính cảm xúc yêu thương và lòng biết ơn của trẻ dành cho cha. Đây là tình cảm mộc mạc và thiêng liêng nhất.

Thương Cha

“Thương cha nhiều lắm cha ơi
Cày sâu cuốc bẫm, một đời của cha
Đồng gần rồi tới ruộng xa
Ban mai vừa nở, chiều tà, sương rơi
Nếp nhăn vầng trán bên đời
Vai cha mái ấm bầu trời tình thương
Dìu con từng bước từng đường
Lo toan vất vả đêm trường năm canh
Bàn tay khô, cứng, sỏi, sành
Ôm con mưa, nắng, dỗ dành, chở che
Cha là chiếc võng trưa hè
Ru con ngon giấc tuổi thơ ngọt ngào
Cha là những hạt mưa rào
Cho con uống mát biết bao nhiêu lần
Giờ đây con đã lớn khôn
Công cha như núi Thái Sơn trong lòng!”

Thương Cha là bài thơ thấm đượm những cung bậc cảm xúc ngọt ngào về sự biết ơn của con thơ dành cho người cha. Ngay từ tựa đề tác giả đã thay các em nhỏ nói lên cảm xúc trong lòng. Trong mỗi câu thơ, tác giả không quên gợi nhắc những vất vả mưu sinh hàng Ngày của Cha. Nhờ đó, các bạn nhỏ sẽ thấu hiểu thêm cho những gian lao mà cha đã âm thầm chịu đựng. Từ đây, các bạn nhỏ sẽ khắc sâu công ơn dưỡng dục của cha mẹ.

Bài thơ về cha này được viết theo thể lục bát. Do đó, câu thơ có vần điệu và nhạc điệu nhịp nhàng, dễ đọc và dễ nhớ. Bé ở độ tuổi nào đều có thể nhanh chóng học thuộc.

>>>Xem thêm: 10 Bài Hát Về Cha Hay Nhất Dành Cho Các Bé Thiếu Nhi

Như vậy, thơ ca là một trong những cách truyền đạt tình cảm gần gũi mà đầy thi vị. Những bài thơ về cha không chỉ giúp bé bày tỏ lòng biết ơn mà còn dạy bé nhiều giá trị to lớn về gia đình. Mẹ dạy bé học thơ cũng góp phần phát triển tư duy ngôn ngữ và rèn luyện trí nhớ. Mẹ hãy chú ý lựa chọn các bài thơ thích hợp với độ tuổi của con để trẻ dễ hiểu và thuộc bài tốt hơn nhé. Theo dõi POPS Kids để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

  • TẢI POPS KIDS