16 Bài thơ về gia đình hay, thích hợp cho các bé

Vui Học -
thơ về gia đình

Gia đình là nơi nuôi dưỡng mỗi người khôn lớn, là nơi mang đến cảm giác bình yên, là nơi chúng ta được che chở. Ý nghĩa thiêng liêng của gia đình được nhiều thi sĩ lấy làm chủ đề chính trong các tác phẩm của mình. Ba mẹ hãy chọn những bài thơ về gia đình thiếu nhi do POPS Kids Blog tổng hợp sau để đọc cho bé nghe và bồi dưỡng tâm hồn cho bé nhé!

1. Em Yêu Nhà Em

Tác giả: Đoàn Thị Lam Luyến

Em Yêu Nhà Em là bài thơ về gia đình mầm non với nội dung miêu tả căn nhà thân yêu của một em bé với những hình ảnh quen thuộc như gốc cây, chim sẻ,… Thông qua đó, bày tỏ tình yêu của em với nơi đi chốn về của mình và mở rộng ra là tình yêu với gia đình thân thương.

Chẳng đâu bằng chính nhà em

Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo

Có nàng gà mái hoa mơ

Cục ta cục tác khi vừa đẻ xong

thơ về gia đình cho bé
Bài thơ về tình yêu gia đình được hiện qua hình ảnh căn nhà thân thương

2. Gia Đình Hạnh Phúc

Tác giả: Trần Thiên Ân

Đây là một bài thơ về gia đình hạnh phúc rất có ý nghĩa. Bằng những lời thơ đơn giản, tác giả đã miêu tả nên một gia đình hạnh phúc êm ấm, mọi người yêu thương nhau và có thành công riêng của mình. Bài thơ cũng nói lên niềm khát vọng gia đình sẽ ở mãi bên nhau và có cuộc sống hạnh phúc.

Xuân qua én cũng đi qua

Niềm vui ở lại với ta suốt đời

Công thành danh toại rạng ngời

Gia đình êm ấm ơn trời riêng ban

bài thơ về tình cảm gia đình
Bài thơ hay về gia đình hạnh phúc khiến người đọc ngẫm nghĩ, thấu hiểu

3. Mẹ Của Em

Tác giả: Trần Quang Vịnh 

Mẹ Của Em là bài thơ về gia đình ngắn rất cảm động, nói về tình cảm của một em bé dành cho mẹ của mình. Em có thể hiểu được những nỗi vất vả nhọc nhằn của mẹ khi phải lo toan cuộc sống bộn bề. Do đó, em bé thầm hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học hành. Đây là một trong những bài thơ về gia đình cho trẻ mầm non mà ba mẹ nên đọc cho trẻ nghe vì ý nghĩa của nó!

Ở nhà, em có mẹ

Bao việc mẹ phải lo

Thức khuya mà dậy sớm

Mẹ chăm công việc nhà

một bài thơ về gia đình
Bài thơ về tình cảm gia đình lớp 2 nói về sự vất vả, hy sinh của mẹ 

4. Hạnh Phúc Đơn Sơ

Tác giả: Lê Văn Bình

Hạnh Phúc Đơn Sơ là bài thơ về sinh hoạt chung của gia đình mộc mạc, chân chất nhưng rất cảm động. Cuộc sống của gia đình dù khó khăn và không được khá giả vẫn luôn tràn đầy hạnh phúc. Bởi vì cả gia đình đi đâu cũng có nhau, luôn chở che, bao bọc lẫn nhau.

Nhà mình dãi nắng dầm sương

Có con xe đạp khắp đường đi theo

Dẫu rằng vật chất tuy nghèo

Đi đâu mình cũng cùng đèo bên nhau

thơ về gia đình hạnh phúc
Những câu thơ về gia đình đơn giản, chân chất thể hiện khát vọng hạnh phúc

5. Yêu Mẹ 

Tác giả: Nguyễn Bao

Trong các bài thơ về gia đình cho trẻ mầm non thì bài Yêu Mẹ rất đơn giản, chân chất. Chỉ bằng vài dòng thơ ngắn ngủi, tác giả đã miêu tả nên hình ảnh của một người mẹ hiền lành, thương con chăm làm. Em bé trong bài thơ cũng rất yêu và quấn quít mẹ mình. Bởi vì mỗi câu thơ khá ngắn và bài thơ không dài nên các bé mầm non có thể dễ dàng hiểu và học thuộc bài thơ này.

Mẹ đi làm

Từ sáng sớm

Dậy thổi cơm

Mua thịt cá

Em kề má

Được mẹ thơm

Ơi mẹ ơi

Yêu mẹ lắm

thơ về gia đình ngắn
Các câu thơ về gia đình trong bài yêu mẹ khá ngắn về dễ học thuộc cho bé

6. Hai Tiếng Gia Đình

Tác giả: Nguyễn Đình Huân

Từ cái tên đã thấy đây là bài thơ về chủ đề gia đình. Thông qua những câu chữ giản dị, tác giả đã cho người đọc nhận ra giá trị của hai tiếng gia đình đó là nơi bảo vệ, chở che, là nơi trao yêu thương, chăm sóc, là chốn gắn bó thân thương. Mỗi người trong chúng ta cần cố gắng để bảo vệ hạnh phúc của gia đình.

Thiêng liêng hai tiếng gia đình

Nơi mọi người sống hết mình vì ta

Con cháu cha mẹ ông bà

Xung quanh tất cả đều là người thân

7. Chỉ Có Thể Là Mẹ

Tác giả: Đặng Minh Mai

Chỉ Có Thể Là Mẹ là một trong những bài thơ về gia đình lớp 2 hay, có chủ đề về người mẹ. Mẹ vì chăm lo từng bữa ăn cho đàn con thơ mà nắng mưa dãi dầu, chịu đựng vất vả. Đàn con khỏe mạnh trưởng thành nhờ công ơn của mẹ. Mai sau lớn khôn, con mới thấu hiểu không tình yêu nào vĩ đại bằng tình thương của mẹ.

Nắng tắt dần trên con đường nhỏ

Dáng mẹ gầy giẹo giọ liêu xiêu

Mẹ về để nấu cơm chiều

Bữa cơm đạm bạc thương yêu ấm lòng.

thơ hay về gia đình
Bài thơ về gia đình cho trẻ lớp 2 thể hiện hình ảnh tảo tần của người mẹ

8. Ngày Gia Đình

Tác giả: Kim Loan

Đúng như cái tên, đây là bài thơ về ngày gia đình Việt Nam. Đây là ngày mà mỗi chúng ta cùng nhau nhìn lại tầm quan trọng của gia đình trong cuộc sống của mỗi người. Mỗi người trong gia đình đều có vai trò riêng và sức ảnh hưởng lẫn nhau. Nhờ đó mà tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm trong mỗi nhà.

Ngày Gia đình đến thật vui
Cả nhà hạnh phúc ngọt bùi sẻ chia
Bến yêu thương chẳng xa lìa
Bờ vai nồng ấm sớm khuya cận kề

câu thơ về gia đình
Bài thơ nói về tình cảm gia đình khiến người đọc đồng cảm

9. Mái Ấm

Tác giả: Nguyễn Xuân Viện

Bài thơ lục bát về gia đình – Mái Ấm – gồm những câu thơ nhịp 6/8, tạo nên cảm giác thân quen, khiến thông điệp của bài thơ dễ dàng truyền tải đến với người nghe. Qua bài thơ, chúng ta càng hiểu rõ gia đình là cảng tránh gió của mỗi người. Để cảng tránh gió này vững chắc, mỗi thành viên phải dày công vun vén, không cãi cọ đôi co nhiều làm mất hòa khí gia đình.

Gia đình là mái chở che
Những khi sương gió, trưa hè, đêm đông
Tương lai đẹp tựa bông hồng
Phải nhờ công sức vun trồng hôm nay

10. Làm Anh

Tác giả: Đoàn Thị Lam Luyến

Làm Anh là một trong những bài thơ về gia đình lớp 1 quen thuộc và rất nổi tiếng với thế hệ trẻ Việt Nam. Thông qua những câu thơ 4 chữ giản dị, hình ảnh người anh trai thương yêu, nhường nhịn em gái hiện lên rõ ràng trong mắt người đọc. Nếu gia đình bạn có hai anh em thì hãy dạy các bé bài thơ này để bé hiểu được cách cư xử đúng đắn của một người anh nhé!

Làm anh khó đấy

Phải đâu chuyện đùa

Với em bé gái

Phải người lớn cơ

câu thơ hay về gia đình
Bài thơ về gia đình cho bé lớp 1 dạy cách làm anh

11. Chia Bánh

Tác giả: Trương Hữu Lợi

Chia Bánh là một trong những bài thơ về gia đình lớp 2 ngắn nhất. Bài thơ gồm 17 câu thơ 4 chữ kể về cách tình cảm gia đình được bộc lộ thông qua việc chia bánh giữa chị và em gái. Bài thơ dạy cho chúng ta biết cần phải có sự nhường nhịn giữa anh chị em trong gia đình.

Mẹ mua chiếc bánh

Bảo chị em ăn

Thoáng chút băn khoăn

Chia phần sao nhỉ

bài thơ về chủ đề gia đình
Thơ vui về gia đình dạy ta bài học về sự sẻ chia giữa anh chị em trong nhà

12. Quà Của Mẹ

Tác giả: Nguyễn Thị Oanh

Quà Của Mẹ là thơ về gia đình cho bé có nội dung rất dễ thương và thú vị. Tác giả đã lấy cảm hứng từ câu chuyện những món đồ trong gia đình đều do một tay mẹ mua sắm. Đây chính là sự quan tâm chăm sóc thầm lặng của mẹ dành cho tất cả mọi thành viên. Bài thơ cũng nhắc nhở ta phải trân trọng những điều nhỏ nhoi trong cuộc sống.

Mẹ mua đôi kính

Dùng để đi xa

Mỗi khi trời nắng

Kính là của ba

13. Cây Ngô

Tác giả: Nguyễn Bá Đan

Những câu thơ hay về gia đình trong bài thơ Cây Ngô lấy cảm hứng từ hình ảnh của cây ngô. Dưới góc nhìn của tác giả, cây ngô là mẹ còn bắp ngô là con. Cây ngô dành hết mọi chất dinh dưỡng để bắp ngô nảy hạt chắc mẩm, cũng như hình ảnh người mẹ dành hết mọi thứ của mình để con trưởng thành nên người. Thông qua bài thơ, ba mẹ hãy dạy con nên yêu thương và thấu hiểu hơn cho mẹ.

Cây ngô là mẹ

Bắp ngô là con

Thân mẹ gầy còm

Thân con béo chắc

những bài thơ về gia đình
Một số bài thơ về gia đình ngắn, có ý nghĩa về tình mẹ

14. Giúp Mẹ

Tác giả: Văn Thị Hồng Nhung

Giúp Mẹ là bài thơ ngắn về gia đình hạnh phúc. Nhân vật em bé trong bài thơ đã biết giúp đỡ cha mẹ trong ngày chủ nhật rảnh rỗi bằng những hành động rất bé nhỏ như nhặt rau, quét dọn, cất gọn đồ chơi. Dù vậy tấm lòng của em vẫn khiến ba mẹ cảm thấy vui mừng vì em nay đã lớn biết giúp đỡ gia đình. Đây là bài học giáo dục mà ba mẹ nên dạy cho các bé.

Hôm nay chủ nhật

Được nghỉ ở nhà

Em giúp mẹ cha

Nhặt rau quét dọn.

15. Gia Đình Yêu Thương

Tác giả: Bằng Lăng Tím

Gia Đình Yêu Thương là bài thơ bao gồm những câu thơ về tình cảm gia đình. Tác giả đã miêu tả hình ảnh vòng tay cha mẹ chở che cho con bằng những hình ảnh ấn tượng, quen thuộc như vòng tay ôm ấp, ngọn đuốc soi đường, trăng tỏ vầng mây trên bầu trời hạnh phúc. Gia đình chính là mái ấm để các bé hạnh phúc trưởng thành.

Một vòng tay mẹ

Ôm ấp con yêu

Lời thương khàng khẽ

Dạy con bao điều

thơ lục bát về gia đình
Bài thơ về gia đình em hạnh phúc với mẹ với cha

16. Gửi Em Và Con

Tác giả: Lưu Quang Vũ

Gửi Em Và Con là bài thơ về gia đình lớp 3 của nhà thơ nổi tiếng Lưu Quang Vũ. Bài thơ viết về hành trình mang thai 9 tháng 10 ngày của người mẹ. Trong thời gian này, cả cha và mẹ đều háo hức mong chờ sự ra đời của một sinh linh mới. Qua bài thơ này, người đọc càng cảm nhận được tấm lòng yêu thương của cha mẹ dành cho mỗi chúng ta từ lúc ta còn chưa chào đời.

Lần đầu tiên nghe con trở đạp

Em quặn lòng nhưng náo nức yêu thương

Tháng thứ tám mang thai, em mệt

Da xanh gầy đôi mắt cũng to hơn.

Trên đây là những bài thơ về gia đình hay nhất do POPS tổng hợp. Qua những dòng thơ ấm áp, chân tình này, các bé sẽ cảm nhận được tình cảm gia đình nồng ấm từ người thân. Đồng thời, các bài thơ còn có tính giáo dục cao, khuyên bé cần biết kính trên nhường dưới, trân trọng sự hy sinh của mẹ cha và phải chăm ngoan để báo đáp công ơn của bậc sinh thành. 

  • TẢI POPS KIDS