Tổng Hợp 20+ Truyện Cổ Tích Cho Bé Ngủ Ngon Hay Nhất

Vui Học -
truyện cổ tích cho bé ngủ

Kể chuyện cổ tích cho bé trước khi đi ngủ là một trong những hoạt động ý nghĩa, vừa giúp gắn kết tình cảm gia đình, vừa giúp bé học được nhiều điều hay và dễ ngủ hơn. Nếu đang tìm kiếm thêm ý tưởng truyện cổ tích cho bé ngủ, ba mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của POPS Kids nhé!

Truyện cổ tích Việt Nam cho bé ngủ ngon

1. Sự tích cây vú sữa

Chuyện kể về một cậu bé ham chơi bỏ nhà đi khiến cho mẹ buồn bã đến mức qua đời. Khi cậu trở về, quanh sân nhà chỉ còn lại một cái cây với loại quả cho dòng sữa ngọt ngào, thơm ngon như sữa mẹ. Cậu bé khóc lóc hối hận không nguôi vì tính ham chơi của mình, cái cây trong sân ấy từ đó cũng được gọi là cây vú sữa.

truyện cổ tích cho bé ngủ ngon
Tuyển tập truyện cổ tích Việt Nam cho bé ngủ ngon

2. Sự tích chú Cuội cây đa

Sự tích chú Cuội cây đa là một mẩu truyện cổ tích cho bé đi ngủ vô cùng hấp dẫn. Truyện kể về một người nông dân tên là Cuội. Sau khi đánh nhau với hổ, chú Cuội đã phát hiện ra lá cây đa thần có thể giúp hổ con sống lại. Cuội bèn đào gốc cây để mang về trồng tại nhà mình và dùng nó để cứu sống nhiều người. 

Vợ của Cuội là con gái phú ông sau khi gặp tai nạn và bị mắc chứng hay quên, nàng đã quên lời chồng dặn, đem nước giải tưới cho cây đa. Cũng vì vậy mà Cây đa đã bay lên trời, Cuội vừa về nhà thấy vậy cũng không suy nghĩ nhiều mà nhảy bám lấy gốc cây đa để giữ lấy cây. Cả 2 bay mãi, bay mãi và lên đến cung trăng.

truyện cổ tích ru ngủ cho bé
Các bé có thấy hình bóng của chú Cuội và cây đa khi nhìn lên mặt trăng không?

3. Đẽo cày giữa đường

Câu chuyện Đẽo Cày Giữa Đường kể về một anh chàng vì muốn làm giàu nên dồn hết vốn liếng để mua gỗ và đẽo cày để bán. Khi mang gỗ ra đường ngồi để đẽo cày, nhiều người đi qua đi lại. Người thì cho rằng cái cày này quá to, người lại cho rằng cái cày quá dài sẽ không bán được. Nghe lời khuyên của ai, anh chàng cũng làm theo, cuối cùng mảnh gỗ trong tay anh không còn là chiếc cày nữa, anh ta trắng tay và nhận được 1 bài học đắt giá về việc nghe theo lời người khác mà không có chính kiến.

truyện cổ tích việt nam cho bé ngủ

4. Ăn khế trả vàng

Những mẩu truyện cổ tích cho bé trước khi đi ngủ đều mang nhiều ý nghĩa giáo dục dành cho các bé. Câu chuyện Ăn khế trả vàng cũng vậy. Truyện kể về 2 anh em vừa mới mất cha mẹ. Người anh chia gia tài đã lấy hết mọi thứ từ nhà cửa, đất đai, còn người em chỉ được chia lại một mảnh vườn nhỏ có cây khế. 

Mùa khế đến, cây khế đã ra quả, nhưng một chú chim đến ăn hết trái. Người em phàn nàn thì được chim bảo hãy may túi ba gang để chim trả ơn. Hôm sau, chim đến nhà, chở người em bay ra đảo lấy vàng, nhờ thế người em trở nên giàu có. 

Người anh sau khi nghe chuyện đã đổi cả gia tài của mình để lấy cây khế của em. Chim lại đến ăn, mọi chuyện diễn ra như cũ. Nhưng vì tham lam mà người anh đã may túi quá to và lấy quá nhiều vàng khiến chim không chở nổi. Người anh rơi xuống biển và chết, còn người em thì sống hạnh phúc mãi về sau.

truyện cổ tích cho bé dễ ngủ

5. Cây tre trăm đốt

Ngày xưa có một chàng trai hiền lành, được vợ chồng ông phú hộ thuê giúp việc nhà. Phú ông hứa với chàng trai rằng, nếu chịu khó làm lụng, ba năm nữa ông sẽ gả con gái cho anh. Thế nhưng, đến hạn thì phú ông lại trở mặt, đưa ra một điều kiện là phải tìm được một cây tre trăm đốt thì ông mới gả con gái cho. 

Sau bao vất vả tìm kiếm, chàng trai đã được ông bụt giúp đỡ. Anh mang được cây tre trăm đốt về nhà, nhưng phú ông lại tiếp tục muốn nuốt lời. Nhờ câu thần chú được bụt dạy mà anh chàng đã cho phú ông một bài học nhớ đời, đồng thời cũng thành công lấy được vợ đẹp. 

6. Sự tích hoa cúc

Truyện Sự tích hoa cúc là câu chuyện cổ tích Việt Nam, ca ngợi tấm lòng hiếu thảo của một cô bé đối với người mẹ bị ốm nặng. Sau bao vất vả tìm kiếm bông hoa trăm cánh, tấm lòng hiếu thảo của cô bé đã được đền bù một cách xứng đáng.

truyện cổ tích cho bé nghe trước khi ngủ
Hoa cúc ra đời là nhờ sự hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ

7. Bà ong chúa

Nếu đang tìm kiếm một bộ truyện cổ tích cho bé dễ ngủ thì ba mẹ đừng bỏ qua truyện “Bà ong chúa” nhé! Đây là truyện cổ tích Việt Nam kể về một chàng học trò nghèo, trên đường lên kinh ứng thí đã được một cô gái mù tốt bụng giúp đỡ. Cô gái ấy cũng chính là bà ong chúa. 

Nhờ có sự giúp đỡ của cô gái mà chàng học trò thành công đến được kinh thành để tham gia kỳ thi và giành được chức trạng nguyên. Ngày về quê, chàng trai gặp lại cô gái và quyết định cưới nàng về làm vợ.

truyện cổ tích cho bé nghe trước khi đi ngủ

8. Hai cục bướu

Hai cục bướu là một mẩu truyện cổ tích cho bé ngủ vô cùng phù hợp để cổ vũ bé luôn lạc quan và đối xử tốt với những người xung quanh. Truyện kể về 2 cô gái cùng làng, cùng có 2 cục bướu xấu xí trên mặt nhưng tính cách và số phận vô cùng khác biệt. Cô gái nhà nghèo dù có ngoại hình không đẹp nhưng vẫn rất lạc quan. Mỗi ngày cô bé đều siêng năng giúp đỡ mọi người và hát những bài hát thật hay. Một ngày nọ, cô bé lạc bị lạc trong rừng và gặp phải lũ quỷ. Nhờ tiếng hát của mình, cô bé đã khiến lũ quỷ vô cùng thích thú và lấy đi cục bướu trên mặt cô. 

Tin đồn lan xa đến tai cô bé nhà giàu cũng có 1 cục bướu trên mặt. Đêm đến, cô bé cũng đến gốc cây ấy, nhưng khi gặp lũ quỷ, cô lại tỏ vẻ khinh thường, giọng hát lại chẳng hay như cô bé hôm trước. Điều này khiến lúc quỷ tức giận và trả lại cục bướu cho cô bé nhà giàu. 

truyện cổ tích việt nam cho bé ngủ ngon
Theo dõi thêm nhiều truyện cổ tích kể cho bé trước khi đi ngủ tại POPS Kids

Truyện cổ tích thế giới kể cho bé trước khi ngủ

1. Trí khôn của ta đây

Truyện ngụ ngôn Trí khôn của ta đây khá ngắn gọn, phù hợp để làm truyện cổ tích cho em bé ngủ. Truyện ca ngợi trí khôn của con người, nhờ có sự thông minh và ham học hỏi mà con người không chỉ có thể làm chủ mọi hoạt động sản xuất trong đời sống mà còn có thể bắt loài vật phục vụ con người và thuần hóa mọi loài vật dù là hung dữ. 

truyện cổ tích cho bé đi ngủ
Sự thông minh của cậu bé đã giúp cậu thoát khỏi con hổ một cách an toàn

2. Dê đen dê trắng

Truyện kể về 2 chú dê: Dê Trắng và Dê Đen. Một ngày nọ, trên đường đi, cả hai cùng gặp phải một con sói. Sự sợ hãi của Dê Trắng đã khiến nó bị Sói ăn thịt. Ngược lại, Dê Đen bình tĩnh và  khôn khéo đã chiến thắng.

truyện cổ tích cho bé nghe ngủ
Câu chuyện ý nghĩa dạy bé cách đối mặt với sự sợ hãi

3. Rùa và thỏ 

Câu chuyện kể về cuộc đua có kết quả vô cùng bất ngờ của Rùa và Thỏ. Thỏ kiêu ngạo, ỷ mình chạy nhanh hơn rùa chậm chạp nên mải rong chơi. Còn chú rùa cần mẫn vẫn kiên trì tiến về phía trước mà không ngừng nghỉ. Cuối cùng, khi thỏ nhận ra mình đã bị rùa bỏ quá xa thì cũng đã muộn. Chú rùa giành chiến thắng trong tiếng hoan hô của mọi người. 

truyện cổ tích cho bé trước khi đi ngủ
Kết quả cuộc thi khiến ai nấy đều bất ngờ

4. Ếch ngồi đáy giếng

Ếch ngồi đáy giếng là một thành ngữ quen thuộc, thường được dùng trong đời sống hàng ngày. Nguồn gốc của câu thành ngữ trên xuất phát từ câu chuyện về về một con ếch sống lâu năm trong một cái giếng. Ếch ta tự cho mình là chúa tể của thế giới, còn bầu trời chỉ to bằng miệng giếng. Một ngày nọ, trời đổ mưa lớn, nước giếng dâng cao đưa ếch ra khỏi giếng. Ếch vẫn quen thói đi nghênh ngang trên đường, không may bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp.

kể chuyện cổ tích cho bé đi ngủ
Bé hãy luôn học hỏi và trau dồi bản thân mỗi ngày, đừng để giống như ếch ngồi đáy giếng nhé!

5. Con quạ và bình nước

Chuyện kể về chú quạ và cách làm thông minh để có thể uống nước từ trong chiếc bình. Câu chuyện cổ tích cho bé ngủ này muốn gửi gắm đến các bé một bài học vô cùng ý nghĩa: Khi giải quyết vấn đề, bé hãy chọn cách khôn ngoan nhất để không tốn nhiều công sức mà vẫn đạt được hiệu quả cao. 

truyện cổ tích đi ngủ hay nhất
Chú quạ thông minh đã tìm được cách uống nước sạch trong bình mà không tốn quá nhiều công sức

6. Cô bé Lọ Lem

Chắc hẳn đây là một mẩu truyện cổ tích cho bé ngủ vô cùng quen thuộc với trẻ em ở nhiều quốc gia. Truyện kể về cô bé Lọ Lem tốt bụng được bà tiên giúp đỡ để tham dự dạ tiệc cùng hoàng tử. Trên đường chạy về nhà trước khi phép thuật biến mất, cô bé Lọ Lem vô tình đánh rơi đôi giày thủy tinh. Cùng nhờ đôi giày này mà hoàng tử có thể tìm thấy Lọ Lem và cùng nàng kết duyên vợ chồng. 

kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ

7. Nàng tiên cá

Truyện cổ tích ru ngủ cho bé Nàng tiên cá do nhà văn người Đan Mạch Hans Christian Andersen nổi tiếng sáng tác, kể về một nàng tiên cá nhỏ vì đem lòng yêu chàng hoàng tử loài người nên sẵn sàng chịu đau đớn và đánh mất giọng nói để đổi lấy đôi chân đi trên cạn. Nàng từ bỏ cuộc sống dưới đáy biển và thân phận người cá để mong được gặp hoàng tử một lần nữa, nhưng không may thay hoàng tử đã nhận nhầm người cứu sống mình là một cô gái khác. Cuối cùng, nàng tiên cá vì quá đau buồn mà hóa thành bọt biển, chàng hoàng tử lúc này mới nhớ lại và hối hận khôn nguôi. 

truyện cổ tích cho em bé ngủ
Theo dõi trọn bộ chương trình kể truyện cổ tích cho bé ngủ tại POPS Kids

>> Xem thêm:

8. Ba chú heo con

Truyện “Ba chú heo con và chó sói” là một trong những mẩu truyện cổ tích cho bé ngủ được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Với câu chuyện hấp dẫn về ba anh em nhà heo cùng nhau chống lại con sói gian ác, các bé sẽ dễ dàng rút ra được bài học ý nghĩa về sức mạnh của sự đoàn kết và tình thương yêu, bao bọc lẫn nhau giữa anh chị em trong gia đình.

truyện cổ tích cho bé đi ngủ ý nghĩa
Câu chuyện vui nhộn về 3 anh em heo

9. Vịt con xấu xí

Truyện kể về một chú thiên nga con sinh ra và lớn lên trong một đàn vịt. Mỗi ngày, chú thiên nga đều bị mọi người bắt nạt vì vẻ ngoài khác biệt và xấu xí của mình. Không lâu sau, chú thiên nga đã lớn, trở thành một con thiên nga xinh đẹp trước sự kinh ngạc của những con vịt khác.

truyện cổ tích hay kể khi đi ngủ
Một bộ truyện cổ tích cho bé ngủ ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa

10. Ông lão đánh cá và con cá vàng

Ngày xửa ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá sống trong một túp lều nát trên bờ biển. Một hôm, ông lão bắt được một con cá vàng rất đẹp, nhưng vì thương nó nên ông lão đã thả cá vàng đi. Không ngờ đó lại là một con cá thần.

Để trả ơn ông lão vì cứu sống mình, cá vàng đã quay lại và thực hiện điều ước của vợ chồng ông lão. Ông lão không đòi hỏi điều gì, nhưng mụ vợ lão thì càng ngày càng có nhiều yêu cầu quá quắt: nào là đòi 1 cái máng lợn mới, đòi một ngôi nhà mới, đến đòi làm nữ hoàng và cuối cùng đòi làm Long Vương ngự trị biển cả. Cuối cùng, vì lòng tham lam mà mụ vợ ông lão đã mất đi tất cả. Hai vợ chồng quay lại cảnh sống nghèo khó trong túp lều bên bờ biển khi xưa. 

nghe truyện cổ tích đi ngủ
Kể truyện cổ tích cho bé trước khi ngủ sẽ giúp bé có những giấc mơ thật đẹp 

11. Mây đen mây trắng

Truyện ngụ ngôn về 2 đám mây với cuộc sống không giống nhau, từ đó ca ngợi những người biết quan tâm đến người khác, biết mang lại niềm vui và cuộc sống an lành cho mọi người, mọi vật. 

Câu chuyện này cũng đã được phổ nhạc thành một bài hát thiếu nhi nổi tiếng. Ba mẹ có thể kết hợp kể truyện cổ tích và hát ru cho bé ngủ với câu chuyện Mây đen mây trắng này.

truyện cổ tích hay cho bé đi ngủ
Hình ảnh ví von 2 đám mây khiến bé thích thú

12. Ba cô gái

Đây là một mẩu truyện cổ tích cho bé nghe trước khi đi ngủ kể về lòng hiếu thảo được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích. Ba mẹ có thể kể cho con nghe câu chuyện này để giúp con hiểu được sự vất vả của ba mẹ và từ đó biết trân trọng gia đình hơn. 

truyện cổ tích đi ngủ
Cô con gái hiếu thảo và cái kết có hậu

13. Cô bé bán diêm

Truyện kể về một cô bé mồ côi phải đi bán diêm để kiếm sống qua ngày. Vào ngày cuối năm, khi mọi người đều ở trong căn nhà ấm áp thì cô bé vẫn chưa bán được que diêm nào nên không dám về nhà. Vì quá lạnh, cô bé đã đốt những que diêm lên để sưởi ấm. Mỗi một que diêm đốt lên là một ước mơ của em hiện ra. Que diêm cuối cùng cháy hết cũng là lúc em lìa đời.

truyện cổ tích và hát ru cho bé ngủ
Câu chuyện cổ tích cảm động cho bé

Trên đây là top 20+ truyện cổ tích cho bé ngủ hay nhất do POPS Kids tổng hợp. Tại POPS Kids hiện đang có nhiều chương trình kể chuyện thiếu nhi rất hấp dẫn và bổ ích dành riêng cho các bé. Bố mẹ hãy truy cập ngay kids.pops.vn để cho bé khám phá thế giới giải trí thú vị này nhé!

  • TẢI POPS KIDS