Đặc điểm & ý nghĩa của truyện cổ tích đối với trẻ em

Vui Học -
đặc điểm của truyện cổ tích

Đặc điểm của truyện cổ tích đã biến nó đã trở thành 1 món ăn tinh thần không thể thiếu đối với tuổi thơ của mỗi cô cậu bé. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại bận rộn và sự ra đời của những smartphone, trò chơi thuận tiện cho con tự chơi đã khiến truyện cổ tích không còn được nhiều bố mẹ lựa chọn là người bạn cho con mình. 

Truyện cổ tích bây giờ chỉ còn xuất hiện hiếm hoi trong vài trang sách giáo khoa, hay trong lời kể của ông bà các bé. Tuy nhiên, bố mẹ có biết không, truyện cổ tích có tác dụng rất tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ em đấy. 

Khái niệm truyện cổ tích

Truyện cổ tích là những câu chuyện được bắt nguồn từ dân gian xưa, do người xưa truyền lại từ đời này sang đời khác. Nguồn gốc của truyện cổ tích ra đời với ý nghĩa nhằm hướng mọi người đến những cái đẹp hoàn mỹ, thể hiện quan niệm, ước mơ về cuộc sống tươi đẹp của con người. 

Định nghĩa của truyện cổ tích cũng hay bị nhiều người nhầm lẫn với truyền thuyết. Tuy nhiên, đó là hai thể loại truyện khác nhau. Truyền thuyết thường kể về 1 nhân vật, sự kiện lịch sử và thể hiện cách đánh giá của nhân dân về nhân vật và sự kiện được kể, đôi khi có thêm thắt chút tình tiết kỳ ảo. 

Ngược lại, nội dung của truyện cổ tích thường là những câu chuyện không có thật và được người xưa kể lại để gửi gắm bài học và ước mơ của con người. 

khái niệm của truyện cổ tích
Đặc điểm của truyện cổ tích là những câu chuyện không có thật nhưng mang tính giáo dục cao

>> Xem thêm: Tổng hợp truyện cổ tích Việt Nam hay nhất

Tác dụng của truyện cổ tích

Giúp bé ngủ ngon hơn khi đọc truyện trước khi ngủ

Đọc truyện cho con trước khi ngủ đã được các bậc phụ huynh trên khắp thế giới áp dụng như 1 cách để dỗ con dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Truyện cổ tích với đặc điểm cốt truyện đơn giản, kết hợp cùng giọng đọc chậm rãi, êm dịu trong vòng tay của bố mẹ, các con có thể an tâm chìm vào giấc ngủ thật ngon. 

Thay vì bố mẹ phải vất vả nài nỉ con đi ngủ vào mỗi buổi tối, giờ đây các bé sẽ chủ động mong chờ đến giờ đi ngủ hơn để được nghe bố mẹ kể chuyện.  

Truyện cổ tích có tác dụng kích thích trí tưởng tượng và nâng cao vốn từ vựng của trẻ em

Thế giới truyện cổ tích với những điều kỳ diệu sẽ kích thích trí tưởng tượng của con trẻ mà không bị giới hạn bởi điều gì. Khi được nghe kể chuyện, bé có thể thỏa sức tự tưởng tượng ra 1 cung điện to lớn nguy nga, cũng có thể tự vẽ ra 1 thế giới động vật phong phú có thể giao tiếp với con người. 

Cùng với trí tưởng tượng phong phú, vốn từ vựng của các bé cũng sẽ được tăng lên đáng kể nhờ những câu chuyện được nghe mỗi ngày. Bé sẽ biết cách dẫn dắt câu chuyện và có thể tự kể ra nhiều câu chuyện hay của mình cho cả nhà cũng nghe. 

Con sẽ học được nhiều bài học nhân văn từ những câu chuyện cổ tích

Mỗi câu chuyện cổ tích đều lồng ghép nhiều bài học khác nhau, hướng đến vẻ đẹp hoàn mỹ, nhân văn. Với những câu chuyện hay mang đậm tính nhân văn và giáo dục, truyện cổ tích có vai trò rất quan trọng trong việc bồi dưỡng nhân cách của trẻ nhỏ. 

Có câu chuyện sẽ dạy chúng là về đức tính vị tha, có câu chuyện lại răn dạy trẻ về lòng tham lam hay đố kị người khác sẽ mang đến kết cục thảm hại. Truyện cổ tích dạy con nhiều bài học hay về cuộc sống thông qua những câu chuyện sinh động mà không quá sáo rỗng, lý thuyết. 

>> Xem thêm: Chương Trình Kể Truyện Cổ Tích Thiếu Nhi Hay Nhất

ý nghĩa của truyện cổ tích
Bé sẽ rút ra được nhiều bài học khi nghe truyện cổ tích

Nghe truyện cổ tích, bé sẽ còn nâng cao khả năng tư duy độc lập, nhận biết được người tốt, kẻ ác, từ đó tự đúc kết ra nhiều góc nhìn và bài học thú vị của riêng mình. 

Đọc truyện cho con nghe hàng ngày có tác dụng gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái

Một tác dụng không thể bỏ qua của việc đọc truyện cổ tích cho con nghe chính là gia tăng tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Khi được bố mẹ dành nhiều thời gian cho hơn, các bé sẽ cảm nhận được sự quan tâm của bố mẹ dành cho mình và yêu thương bố mẹ hơn. 

Phụ huynh cũng có cơ hội vừa thư giãn vào buổi tối vừa có thời gian thấu hiểu con cái hơn khi cùng con chia sẻ khoảng thời gian cuối ngày, lắng nghe những suy nghĩ của con về những nhân vật trong truyện. 

Hoặc nếu quá bận rộn hay chưa biết kể chuyện thế nào cho hấp dẫn, thì 2 chương trình Chuyện Cổ Chưa KểGối Ôm Kể Chuyện do nhà POPS Kids sản xuất sẽ là lựa chọn phù hợp cho quý phụ huynh. Với tập hợp những câu chuyện cổ tích hay của Việt Nam và nước ngoài, kết hợp cùng hình ảnh minh họa sống động và lối dẫn truyện duyên dáng của chương trình sẽ thay bố mẹ mang đến cho bé 1 thế giới cổ tích đầy màu sắc và nhiều bài học nhân văn.

vai trò của truyện cổ tích đối với trẻ em
Cho bé xem ngay chương trình Chuyện Cổ Chưa Kể tại POPS Kids

Trên đây là những đặc điểm của truyện cổ tích cũng như tác dụng và ý nghĩa của việc đọc truyện cổ tích cho con nghe mỗi ngày mà bố mẹ không thể bỏ qua. Nếu có thể, bố mẹ nên sắp xếp dành ra vài phút hàng tối để ở bên con và kể cho con nghe những câu chuyện cổ tích thật hay. Theo dõi ngay POPS Kids Blog để xem thêm nhiều bài viết bổ ích khác!

  • TẢI POPS KIDS