12 Truyện Ông Già Noel Hay, Giàu Ý Nghĩa Nhất Cho Bé

Vui Học -
truyện ông già noel

Giáng Sinh không còn là dịp lễ dành riêng cho những người theo đạo Thiên Chúa mà còn là dịp lễ hội chung của nhiều người trên thế giới. Đây là thời gian để chúng ta thể hiện tình yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. Ba mẹ hãy giáo dục trẻ về ý nghĩa trên của ngày Giáng Sinh thông qua 12 mẩu truyện ông già Noel sâu sắc, cảm động sau đây!

1. Ông Già Noel Là Người Tốt

Ông Già Noel Là Người Tốt là mẩu truyện về ông già Noel ngắn nhưng khá thú vị và dễ thương. Trong đêm Giáng Sinh, khi đang đi phát quà thì ông già Noel và chú tuần lộc bị cảnh sát bắt vì hiểu nhầm ông là kẻ trộm đang giả dạng. Cô bé Mila và vật cưng Morphle phát hiện ra xe của ông già Noel và dùng nó để thay ông phát quà. Sau đó, cô bé đến trụ sở cảnh sát để tặng quà cho chú cảnh sát, đồng thời làm sáng tỏ hiểu lầm cho ông già Noel. 

câu chuyện ông già noel
Ông già Noel được Mila và Morphle giải cứu

Mẹ có thể cho bé theo dõi chi tiết câu chuyện trên tại My Magic Pet Morphe tập 169.

2. Sự Tích Ông Già Noel

Sự Tích Ông Già Noel là truyện cổ tích ông già Noel nổi tiếng, giúp giải thích nguồn gốc và giải đáp câu hỏi phổ biến “ông già Noel ở đâu?”. Theo truyền thuyết, ông già Noel chính là Thánh Nicolas, một người đàn ông giàu có sinh vào năm 280. 

Sinh thời, ông là người sùng Đạo Chúa và thường xuyên giúp đỡ người nghèo. Ông giúp đỡ họ bằng cách bí mật tặng quà. Tương truyền rằng ông đã tặng vàng cho một người đàn ông để ông ấy có thể gả con gái đi. Câu chuyện về ông lan truyền dần và ông đã trở thành biểu tượng ông già Noel, người phát quà cho trẻ em vào mỗi dịp Giáng Sinh.

3. Món Quà Giáng Sinh

Món Quà Giáng Sinh là một những câu chuyện Giáng Sinh ý nghĩa nổi tiếng. Truyện do nhà văn Mỹ O-Henry sáng tác và xuất bản vào năm 1906. Truyện được dịch sang nhiều thứ tiếng và thu hút nhiều sự yêu thích vì tính nhân văn, tình cảm vợ chồng đẹp đẽ trong truyện. 

Della và James là một đôi vợ chồng trẻ có cuộc sống nghèo khó. Vào dịp Giáng Sinh họ muốn tặng cho bạn đời của mình một món quà ý nghĩa nên vì không có đủ tiền nên đã hy sinh tài sản quý giá của mình. Dù cuối cùng món quà họ tặng nhau không còn phù hợp với đối phương nhưng họ đã nhận ra tình cảm mà bạn đời dành cho mình to lớn đến nhường nào.

truyện cổ tích ông già noel
Bìa cuốn sách Món Quà Giáng Sinh

4. Chuỗi Ngọc Lam

Chuỗi Ngọc Lam là câu chuyện Giáng Sinh cho trẻ em đầy tính nhân văn, được đưa vào giảng dạy trong bộ môn tiếng Việt lớp 5. Truyện dạy cho người đọc một bài học sâu sắc về đức tính chia sẻ, mang đến niềm vui cho người khác cũng là tự tặng cho bản thân niềm hạnh phúc. 

Cô bé Pie muốn mua tặng chuỗi ngọc lam quý giá cho chị gái, người đã nuôi nấng mình sau khi mẹ mất. Dù Pie cô bé chỉ có một ít tiền xu nhưng ông chủ Joan vẫn đồng ý bán nó cho cô bé vì biết đó là toàn bộ tài sản của cô.

5. Cô Bé Bán Diêm

Một trong những câu chuyện hay về Giáng Sinh hay, kinh điển khác là tác phẩm Cô Bé Bán Diêm – truyện cổ tích do Andersen  sáng tác.

Trong đêm Giáng Sinh khi người người nhà nhà quay quần hạnh phúc bên bàn tiệc, có một cô bé nghèo lê bước chân mỏi mệt tìm một nơi nghỉ chân sau một ngày không bán được que diêm nào. Vì quá lạnh cô bé phải đốt diêm lên, từng que diêm được đốt là từng khung cảnh ấm áp, hạnh phúc như mơ hiện lên trước mắt cô bé. Nhưng khi diêm tắt, giấc mơ cũng biến mất và cuối cùng cô bé đã được bà mình đón lên thiên đường trong ngày đông lạnh giá.

câu chuyện về ông già noel
Cô bé bán diêm được bà đón lên Thiên Đường

6. Cổ Tích Giáng Sinh

Cổ Tích Giáng Sinh là một trong những câu chuyện ấm áp mùa Giáng Sinh thể hiện tình mẫu tử cao cả. Gia đình nghèo khó nọ chỉ có hai mẹ con sống nương tựa lẫn nhau. Trong dịp Giáng Sinh, cô bé cầu mong ông già Noel không quên mình còn mẹ cô bé thì chỉ mong có đủ đồ ăn để qua mùa đông này. Sáng hôm sau, cô bé phát hiện trong chiếc vớ mình treo là 1 chú chim và rất vui vì nghĩ rằng đó là món quà của ông già Noel tặng mình. Nhưng sự thật là mẹ cô bé đã tặng nó cho cô.

7. Câu Chuyện Giáng Sinh Klaus

Câu Chuyện Giáng Sinh Klaus là một truyện ông già Noel khác lạ so với phiên bản Thánh Nicolas thường gặp. Theo như câu chuyện này thì ông già Noel là một cặp đôi bưu tá tốt bụng, thường phát đồ chơi cho những đứa trẻ viết thư gửi tới cho mình. Ba mẹ có thể cho con xem câu chuyện này qua bộ phim cùng tên trong dịp Giáng Sinh này nhé!

kể chuyện ông già noel
Một giải thích khác về nguồn gốc của Ông già Noel

>> Xem thêm: 7 Cách Làm Ông Già Noel Bằng Giấy Cực Đơn Giản Cho Bé

8. Món Quà Giáng Sinh Bất Ngờ

Thông qua câu chuyện đêm Giáng Sinh này, tác giả gửi gắm bài học chúng ta không nên đánh giá mọi việc khi chưa hiểu hết về nó, đồng thời, hãy chia sẻ chính là hạnh phúc.

Vào đêm Giáng Sinh, khi đang đi đến chỗ đậu xe, tôi bắt gặp một cậu bé đang chăm chú nhìn ngắm chiếc xe của tôi. Thằng bé dường như có xuất thân rất nghèo khó. Sau khi biết chiếc xe này là do anh trai tặng cho tôi, cậu bé ước rằng cậu có thể tặng quà cho em gái giống anh tôi trong tương lai. Điều này khiến tôi bất ngờ vì tôi nghĩ rằng cậu bé sẽ ước có được một chiếc xe giống tôi cơ. Sau đó tôi mời cậu bé lên xe đi dạo cùng mình.

Cuối cùng cậu bé nhờ tôi đưa về nhà. Tôi lại bất ngờ thêm lần nữa vì cứ nghĩ rằng cậu bé muốn khoe khoang về chiếc xe với những người hàng xóm nghèo khó nhưng không ngờ cậu chỉ muốn đứa em gái ngồi xe lăn của mình được chứng kiến chiếc xe. Cậu bé còn hứa sẽ mua cho em gái một chiếc xe như vậy trong tương lai. Cảm động trước cậu bé, tôi đã chở cả hai anh em đi hóng gió bằng chiếc xe và cả ba chúng tôi đã có một buổi tối vui vẻ, đầy ý nghĩa.

9. Đôi Giày Giáng Sinh

Tặng quà là một truyền thống được duy trì lâu đời trong mỗi dịp Giáng Sinh, không chỉ trẻ con được nhận quà từ ông già Noel mà bạn bè, người thân cũng tặng quà cho nhau. Truyền thống này có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương đến với những người xung quanh. Ba mẹ hãy dạy trẻ bài học này thông qua câu chuyện về Giáng Sinh cho trẻ mầm non sau.

Một bà mẹ đang vội vã bước vào trung tâm mua sắm để mua nốt những món đồ dùng trong dịp Giáng Sinh mà nhà còn đang thiếu. Tại đây, bà vô tình bắt gặp một cậu bé đang nài nỉ nhân viên bán cho mình đôi giày. Sau khi hỏi hạn thì bà được biết cậu bé không có đủ tiền để mua đôi giày mới cho người mẹ “sắp đi gặp Chúa” của cậu. Tâm trí trẻ thơ của cậu bé cho rằng sẽ rất vui khi mang đôi giày này đi gặp Chúa. Thương xót trước tấm lòng hiếu thảo, ngây thơ của cậu bé, bà mẹ đã giúp cậu bé mua đôi giày ấy.

chuyện về ông già noel
Câu chuyện với nhiều phiên bản từ bài hát đến sách và phim

>> Xem thêm: 20+ Các Bài Hát Về Giáng Sinh Cho Trẻ Em Sôi Động Nhất

10. Ông Già Noel Bán Thời Gian

Nếu ba mẹ còn đang băn khoăn không biết kể chuyện ông già Noel nào có ý nghĩa giáo dục cho bé con nhà mình thì hãy tham khảo câu chuyện sau đây.

Một anh chàng sinh viên nọ làm nghề đóng giả ông già Noel và đi phát quà cho các trẻ em trong dịp Giáng Sinh. Anh vô tình bắt gặp một cô bé đang khóc nức nở. Sau đó anh biết được cô bé khóc bởi vì lo rằng mình bị điểm kém nên ông già Noel sẽ không thích và không tặng quà cho mình. Anh đã an ủi cô bé và tặng ngay một phần quà cho cô bé. Sau đó, cô bé đã hôn lên má ông già Noel “giả” thay cho lời cảm ơn.

Câu chuyện dạy cho các bé bài học về tình cảm ấm áp giữa người với người và cách chúng ta an ủi người khác.

11. Câu Chuyện Về Cây Thông Noel

Trang trí cây thông Noel là hoạt động không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Giáng Sinh. Đây là một truyền thống lâu đời và được duy trì mãi cho đến ngày nay. Để giúp các bé về nguồn gốc của hoạt động này, ba mẹ hãy đọc bé nghe truyện về Giáng Sinh và ông già Noel cho trẻ mầm non sau.

Vào một đêm mùa đông lạnh giá nọ, hai đứa trẻ ngồi bên lò sưởi để sưởi ấm. Cha mẹ chúng đã đi làm ăn xa nên chúng ở nhà một mình. Khi chuẩn bị ăn tối thì chúng nghe thấy tiếng gõ cửa vang lên. Mở cửa ra, hai anh em thấy một cậu bé nghèo khổ đứng trước nhà. Chúng mời cậu bé vào nhà để sưởi ấm và ăn tối cùng. Cậu bé ấy chính là Chúa Hài Đồng. Để cảm ơn tấm lòng nhân hậu của hai đứa trẻ, Chúa đã cắm một nhành thông xuống đất, nhành thông lớn lên như thổi và mọc nhiều quả đỏ, quả vàng. 

chuyện ông già noel
Câu chuyện giải thích nguồn gốc cây thông Noel

12. Nhà Thờ 57 Xu

Nhà Thờ 57 Xu là một câu chuyện Giáng Sinh ngắn, cảm động về tấm lòng của một cô bé nhà nghèo.

Vào ngày Chủ Nhật, linh mục già bắt gặp một cô bé ăn mặc rách rưới đứng tần ngần trước cửa nhà thờ. Người ta từ chối cô bé với lí do nhà thờ đã chật cứng nhưng thực tế là bởi vì cô bé quá nghèo. Vị linh mục đã tốt bụng đưa cô bé vào tham gia buổi học.

2 năm sau, cô bé chết vì bệnh. Vị linh mục này được mời đến chủ trì lễ tang. Sau đó, ông phát hiện cô bé nắm trong tay một chiếc ví cũ xì, bên trong là 57 xu cùng tờ giấy nói rằng đây là khoản tiền dành để xây một nhà thờ lớn hơn, nơi nhiều trẻ em có thể đến tham gia Lớp học Chủ Nhật. Cảm động trước tấm lòng của cô bé, linh mục đã đi kêu gọi quyên góp và được một nhà kinh doanh bất động sản bán cho một mảnh đất lớn với giá chỉ 57 xu và hàng ngàn người khác quyên góp. Nhà thờ Temple Baptist ở thành phố Philadelphia chính là nhà thờ 57 xu đó. Bên cạnh đó số tiền còn dành để xây dựng trường đại học Temple và bệnh viện Good Samaritan.

Trên đây là những truyện ông già Noel nói riêng và về Giáng Sinh nói chung. Mỗi câu chuyện mang đến một bài học ý nghĩa về tấm lòng yêu thương, chia sẻ. Ba mẹ hãy dành thời gian để kể cho con những câu chuyện giáo dục bổ ích này nhé.

  • TẢI POPS KIDS