Tổng hợp những bức tranh vẽ Giỗ Tổ Hùng Vương đẹp và ý nghĩa

Vui Học -
tranh vẽ giỗ tổ hùng vương

Cứ mỗi khi chuẩn bị bước vào tháng 3 âm lịch hàng năm thì tất cả người dân Việt Nam đều rất háo hức hướng đến ngày lễ trọng đại của đất nước: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua về ngày lễ này cũng như chiêm ngưỡng những bức tranh vẽ Giỗ Tổ Hùng Vương rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa nhé.

1. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là lễ gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba

Ở trên là hai câu ca dao đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam thuộc nhiều lứa tuổi, và câu ca dao trên đang nhắc đến một ngày lễ vô cùng quan trọng đối với người Việt: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Hùng Vương (Vua Hùng) là tên hiệu của các lãnh đạo tối cao của nhà nước Văn Lang thời Lạc Việt, và theo tích xưa thì đây là những hậu duệ của Lạc Long Quân và Âu Cơ, những người được biết đến với sự tích trăm trứng và là thủy tổ của người Việt hiện đại ngày nay.

Ngay từ thời xa xưa, các triều đại phong kiến tại Việt Nam đã có những hoạt động nhằm tưởng nhớ đến công lao của các Vua Hùng và điều này được duy trì cho đến thời hiện đại ngày nay. Không những vậy, vào năm 2007 thì Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định lấy ngày Giỗ Tổ (mùng 10 tháng 3 âm lịch) là ngày Quốc lễ và quy định cách tổ chức chào mừng cụ thể theo từng năm. Cách tổ chức lễ Giỗ Tổ được quy định như sau:

  • “Năm chẵn” (năm có chữ số cuối cùng là 0) thì Bộ Văn hoá – Thông tin kết hợp cùng UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội; mời đại diện lãnh đạo Đảng và các đoàn thể dự lễ dâng hương.
  • “Năm tròn” (năm có chữ số cuối cùng là 5) thì UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội và mời các lãnh đạo tham dự dâng hương.
  • Các năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng không thuộc 2 trường hợp trên thì UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ và mời lãnh đạo Bộ Văn hoá – Thông tin tham dự.

Ý nghĩa to lớn nhất của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là nêu cao tinh thần uống nước nhớ nguồn trong văn hóa của người Việt, luôn luôn ghi nhớ công lao của những bậc cha ông đã có công dựng nước và giữ nước. Bên cạnh đó đây còn là ngày lễ thể hiện sự đoàn kết nhất trí giữa các dân tộc trên đất nước Việt Nam nhằm một mục đích chung: Xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh và làm thất bại mọi âm mưu của kẻ thù nhắm vào biên cương bờ cõi của đất nước.

2. Những bức tranh vẽ Giỗ Tổ Hùng Vương đẹp và ý nghĩa

Việc vẽ tranh đề tài Giỗ Tổ Vua Hùng là một hoạt động được nhiều địa phương tổ chức khá thường xuyên nhằm tuyên truyền cho ngày lễ quan trọng này của đất nước. Hầu hết các bức tranh vẽ về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đều đem đến cho người xem cảm giác ấm cúng xen lẫn tự hào về một lịch sử hào hùng của dân tộc. Sau đây là một vài bức tranh Giỗ Tổ Vua Hùng mà chúng tôi thấy đẹp và muốn giới thiệu đến các bạn:

tranh về giỗ tổ hùng vương
Những bức tranh Giỗ Tổ Hùng Vương luôn gợi cho người xem nhiều cảm xúc.
tranh về về ngày giỗ tổ hùng vương
Ngày Giỗ Tổ gắn liền với truyền thuyết về Mẹ Âu Cơ và Lạc Long Quân. Đây cũng là bắt nguồn của sự tích Con Rồng Cháu Tiên mà người Việt luôn tự hào.
vẽ tranh giỗ tổ hùng vương
Nhìn những bức tranh về Giỗ Tổ Hùng Vương gợi cho chúng ta suy nghĩ về quá khứ đấu tranh dựng nước và giữ nước rất hào hùng của các thế hệ đi trước.
vẽ tranh đề tài giỗ tổ hùng vương
Các bức tranh vẽ về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương thường xoay quanh chủ đề những trò chơi dân gian đặc sắc và độc đáo của người Việt. Dịp lễ Giỗ Tổ cũng là ngày hội văn hóa mà đông đảo người dân Việt đều ngóng chờ hàng năm.
giỗ tổ hùng vương tranh vẽ
Qua những trò chơi dân gian được tổ chức vào dịp lễ Giỗ Tổ giúp các em nhỏ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về nền văn hóa đa dạng và đậm đà của dân tộc.
vẽ tranh ngày giỗ tổ hùng vương
Các cuộc thi vẽ tranh đề tài Giỗ Tổ Hùng Vương thường nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân nhiều độ tuổi tại Việt Nam.
tranh giỗ tổ hùng vương
Vẽ tranh Giỗ Tổ Hùng Vương phong cách chibi đang là trào lưu được nhiều bạn trẻ rất thích thú.
tranh giỗ tổ hùng vương
Các hoạt động sinh hoạt văn hóa vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương có những giá trị to lớn về mặt văn hóa đối với người dân Việt Nam và rất cần thiết được duy trì.

Như vậy POPS Kids Blog vừa cùng các bạn tìm hiểu sơ qua về ý nghĩa của ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đồng thời chiêm ngưỡng một vài bức tranh Giỗ Tổ Hùng Vương đẹp và có ý nghĩa. Có thể nói trong kho tàng văn hóa đồ sộ của dân tộc Việt Nam thì ngày lễ Giỗ Tổ vẫn có một vai trò rất quan trọng cả trong đời sống thực tế lẫn đời sống tinh thần, và chúng ta cần nỗ lực để bảo tồn và phát huy nó.

  • TẢI POPS KIDS