Một Số Ý Tưởng Dạy Bé Làm Thiệp Tặng Mẹ Đơn Giản Dễ Học

Vui Học -
dạy bé làm thiệp tặng mẹ

Dạy bé làm thiệp tặng mẹ vào các ngày lễ đặc biệt như: Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày của Mẹ,… sẽ là món quà bất ngờ và khó quên đối với cả mẹ và bé. Còn gì ý nghĩa hơn khi các con có thể tự tay làm nên một món quà và tự tay trao món quà ấy cho mẹ của mình? Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây POPS Kids sẽ hướng dẫn bé làm thiệp cũng như cho mẹ và bé tham khảo một số ý tưởng làm thiệp tặng mẹ đơn giản và đẹp mắt.

Hướng dẫn bé làm thiệp tặng mẹ bằng giấy màu

1. Cách làm thiệp hoa

Trong các món quà, dạy trẻ làm hoa tặng mẹ đính kèm trên thiệp bằng giấy màu là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất. Đây sẽ là những bông hoa mãi luôn tươi thắm và là một món quà kỷ niệm vô giá. Dưới đây là những gợi ý cho mẹ dạy bé làm thủ công đơn giản, dễ làm dành cho trẻ em ở mọi độ tuổi:

Chuẩn bị: 

  • Mẫu hoa giấy lục bình (in sẵn)
  • Giấy bìa cứng trắng, xanh, xanh nhạt
  • Giấy thủ công màu tím, màu hồng
  • Kéo, keo dán, băng keo hai mặt

Cách làm: 

Bước 1: In hình chiếc lá và trang thân cây trên giấy in bìa màu xanh. In hình bông hoa trên giấy bìa màu tím (hoặc hồng), tùy theo màu giấy bìa bé và mẹ thích. Sau đó cắt riêng ra các mẫu hình lá, đế hoa, cắt các hình chữ nhật nhỏ ra làm cánh hoa, thân cành theo đường in.

dạy trẻ làm đồ chơi tự tạo
Mẫu hoa lục bình in sẵn bao gồm mẫu làm cánh hoa
dạy trẻ làm thiệp 20/10
Bản in của thân và lá

Bước 2: Gập đôi tờ bìa trắng, cắt hình chữ nhật từ giấy bìa xanh nhạt da trời, tiếp theo dán vào một mặt của tờ giấy bìa trắng đang gập đôi như hình.

Bước 3: Sử dụng keo để tạo hình các cánh hoa. Lấy tờ giấy hình chữ nhật in nhỏ in trên giấy các màu hồng, tím, nối hai đầu hình chữ nhật lại thành hình tròn, dùng keo để cố định lại như hình. 

dạy bé làm thiệp tặng mẹ 8/3
Cách làm và dán các cánh hoa

Bước 4: Dán phần cuống hoa và đế hoa lên tấm thiệp màu xanh nhạt ở mặt trước của tấm thiệp bằng băng keo hai mặt, sau khi đã đính chắc chắn, dán tiếp các cánh hoa tròn làm ở bước 3 như hình.

dạy bé làm thủ công
Cách làm lá và cố định lá

Bước 5: Gấp lá lại làm đôi và sau đó uốn cong phần đầu theo chiều từ trên xuống dưới để giống lá thật. Dán chúng đè lên trên hình của thân ở mặt trước của thiệp.

dạy bé làm thiệp 20/11
Thiệp hình bông hoa hoàn chỉnh

Bước 6: Kiểm tra lại nếu chỗ nào dính chưa chắc thì thêm keo dán. Cuối cùng, bé có thể viết thêm lời chúc ý nghĩa tặng mẹ là hoàn thành món quà rồi.

>> Xem thêm: Những Ý Tưởng Quà Tặng Cho Ngày Của Mẹ Thêm Ý Nghĩa

2. Cách làm thiệp hình con vật dễ thương

Dạy bé làm thiệp tặng mẹ hình chú rùa là một ý tưởng dễ thương và đơn giản mà bé nào cũng có thể làm, chỉ cần sử dụng nguyên liệu đơn giản là đế cupcake và vài món đồ thủ công đơn giản. 

Chuẩn bị: 

  • Giấy lót Cupcake nhiều cỡ màu xanh
  • Giấy thủ công màu vàng
  • Kéo, keo dính

Cách làm:

Bước 1: Trải phẳng các tấm giấy cupcake với kích thước khác nhau rồi gấp lại làm đôi. Sau đó, cắt các hình chữ nhật, cắt vát tròn một đầu để làm phần chân và đầu rùa như hình bên dưới.

dạy bé làm thủ công đơn giản
Các bộ phận của chú rùa

Bước 2: Làm phần mai rùa bằng cách tra keo vào mặt trong của giấy cupcake đang gấp đôi để cố định. Ba mẹ có thể dạy bé làm nhiều rùa con có kích cỡ khác nhau và để miếng giấy cupcake lớn nhất làm rùa mẹ, miếng giấy kích thước nhỏ hơn sẽ làm rùa con.

dạy bé làm thiệp 20/10
Dán thêm nhiều rùa con để tấm thiệp bớt đơn điệu

Bước 3: Đặt vị trí các mẫu giấy màu vàng làm đầu, chân và phần mai rùa trên tấm thiệp, dùng keo dính để cố định lại vị trí.

dạy bé làm đồ chơi đơn giản
Tấm thiệp ngộ nghĩnh kèm lời nhắn đáng yêu sẽ là món quà ý nghĩa đối với mẹ

Bước 4: Cuối cùng, ba mẹ có thể giúp hoặc để bé tự ghi trên tấm thiệp những lời nhắn mà bé muốn gửi đến mẹ với tấm thiệp nhiều màu sắc và dễ thương này.

>>> Gợi ý nhỏ cho các ba mẹ về chương trình Super Duper DIYS giúp bé trổ tài khéo léo với những món đồ chơi siêu to khổng lồ lại còn cực dễ làm nữa! Xem ngay nào!

Hướng dẫn bé làm thiệp vẽ bằng bút chì màu

Không cần cầu kỳ, phức tạp các đồ nghề thủ công, chỉ cần giấy, màu vẽ các bé cũng có thể tự làm các thiệp tặng mẹ đơn giản. 

dạy trẻ làm đồ chơi
Thiệp hoa vẽ bằng bút chì màu luôn được nhiều phụ huynh và em nhỏ yêu thích

Để làm thiệp kiểu này, chỉ cần các bé dùng bút chì màu vẽ lại các hình ảnh ý nghĩa như lúc mẹ chăm sóc bé, lúc mẹ nấu cơm hay, kèm theo lời nhắn ghi trên thiệp hoặc sau tranh vẽ, thêm một chút ruy băng đính kèm vậy là đã hoàn thành xong một tấm thiệp tặng mẹ đơn giản, dễ làm mà lại rất độc đáo.

1. Thiệp vẽ hình bông hoa

Mẹ bé yêu thích màu sắc và các loại hoa mùa xuân tươi tắn, rạng rỡ? Tại sao không dạy bé làm thiệp tặng mẹ các mẫu thiệp hoa tự làm? Đây chắc chắn sẽ là món quà làm tràn ngập màu sắc, mang đến niềm vui cả ngày cho mẹ. 

dạy trẻ làm hoa tặng mẹ
Thiệp hoa đơn giản được vẽ bằng bút chì màu và bút lông

Bên cạnh đó, với mẫu thiệp hình bông hoa thì chỉ cần mẹ gợi ý và vẽ mẫu vài bông hoa đơn giản thôi các bé đã có thể có những cách sáng tạo riêng thể hiện tình cảm với mẹ nhân ngày của mẹ theo cách của mình, vừa ngọt ngào mà không hề mất đi sự đáng yêu của các bé. 

2. Thiệp vẽ hình trái tim đơn giản

Chuẩn bị:

  • Bìa làm thiệp (7 màu khác nhau)
  • Bút phớt
  • Kéo hoặc dao rọc giấy
  • Keo dán
  • Thước

Cách làm:

Bước 1: Cắt mỗi loại giấy màu thành một miếng hình vuông có kích cỡ 6×6 cm. Gập đôi miếng giấy lại, lấy bút phớt vẽ 1 nửa hình trái tim rồi cắt rời.

hướng dẫn làm thiệp đơn giản
Cắt mẫu giấy thành hình vuông
làm thiệp homemade
Cắt rời các trái tim nhiều màu 

Bước 2: Từ bìa giấy làm thiệp, cắt một dải giấy hình chữ nhật có kích cỡ 5cm x 20 cm. Đính trái tim lên mép đầu tiên của dải giấy vừa cắt, dùng thước kẻ một đường thẳng đi qua hai đỉnh phía trên của trái tim.

tự tay làm thiệp
Cắt hình chữ nhật với kích thước như ảnh
Cắt và đo hình trái tim lên tấm bìa chữ nhật

Bước 3: Cách đường thẳng vừa vẽ 1cm, dùng thước đo và đánh dấu chấm các vị trí cách nhau 1cm. Từ đường thẳng đầu tiên, kẻ những đường thẳng song song, liên tục cách đều nhau 1cm từ điểm chấm đã được đánh dấu.

làm thiệp hình trái tim
Kẻ các đường thẳng cách nhau 1cm
thiệp homemade hình trái tim
Xếp chồng các trái tim lên dải giấy

Bước 4: Kẻ đường thẳng vuông góc và đi qua chính giữa các đường thẳng song song vừa vẽ. Gấp các nếp gấp cùng một phương gập xuống tại vị trí đường kẻ. 

cách làm thiệp đơn giản cho bé
Tạo hình và cố định dải giấy

Bước 5: Gập đôi dải giấy ở đường kẻ cuối – nơi dán trái tim cuối cùng

Bước 6: Úp dải giấy trái tim lại. Cắt một dải giấy khác kích cỡ 5 x 15cm và dán vuông góc lên đỉnh mép giấy sau khi úp xuống của dải tim nhiều màu. Dán xong bạn lật dải giấy lại. Chú ý chỉ dán 2 đầu mép, chừa phần giữa lại để tạo khoảng trống cho dải trái tim 3D kéo lên kéo xuống.

Bước 7: Cắt phần bìa màu hình chữ nhật kích cỡ 20 x 30 cm làm thiệp. Gập đôi lại.

Bước 8: Dán dải giấy trái tim vào vị trí vuông góc và chính giữa của mặt thiếp bên trong.

hướng dẫn con làm thiệp trái tim
Dán dải giấy có gắn trái tim lên mặt trong tấm thiệp

Bước 9: Kéo dải tim cầu vồng xuống cho đến hết. Cho bé viết lời chúc mừng dễ thương lên tấm thiệp. Đây cũng là mẫu thiệp mà ba mẹ có thể áp dụng để dạy trẻ làm đồ chơi.

Tấm thiệp hình trái tim 3d vô cùng độc đáo

3. Thiệp vẽ hình chú gà con ngộ nghĩnh

Ba mẹ có thể dạy bé vẽ thiệp có thêm các hình vẽ con vật như chú gà con quen thuộc hoặc bất kỳ con vật nào mà bé yêu thích với những nét vẽ ngộ nghĩnh để có thêm những tấm thiệp đa dạng về chủ đề và màu sắc.

dạy bé làm thiệp tặng cô
Thiệp vẽ hình chú gà con xinh xắn và đáng yêu

Ngoài ra, các ba mẹ có thể cùng bé xem Mẹ Con Cùng Chơi DIY tại POPS Kids với các chương trình dạy bé làm đồ chơi đơn giản và đồ dùng xinh xắn từ những vật dụng đơn giản và sẵn có trong ngôi nhà của mình.

Gợi ý một số ý tưởng làm thiệp đẹp cho bé tặng mẹ trong các dịp lễ

1. Dạy bé làm thiệp 20/10

Thỏa sức cho bé sáng tạo với những mẫu lego đơn giản và quen thuộc, chỉ cần vài tấm lego nhỏ xinh, bé đã có ngay một tác phẩm đầy màu sắc và cũng là món quà đáng yêu để tặng mẹ.

ý tưởng làm thiệp tặng mẹ
Dạy bé làm thiệp tặng mẹ từ lego và bút màu cũng là một ý tưởng tuyệt vời

Dạy trẻ làm thiệp 20/10 từ cúc áo, mẹ và bé đã thử chưa? Đây sẽ tấm thiệp tặng mẹ vừa nhiều màu sắc, nhiều hình thù kỳ lạ và đặc biệt có thể dùng mẫu thiệp này để dạy bé làm thiệp 20/11, đỡ tốn thời gian dạy bé làm thiệp tặng cô nhân ngày Hiến Chương Nhà Giáo.

làm thiệp bằng cúc áo
Thiệp nhiều màu sắc với một chút biến tấu từ cúc áo và dây ruy băng

2. Dạy bé làm thiệp tặng mẹ 8/3

Đây là mẫu thiệp có sự biến hóa thông minh từ giấy lót cupcake, cúc áo và bìa cứng. Ba mẹ hoàn toàn có thể dạy bé làm đồ chơi theo mẫu thiệp này vì nó đơn giản và các bé mầm non cũng có thể tự làm một cách thuần thục.

làm thiệp sáng tạo với giấy
Dạy bé làm thiệp tặng mẹ sáng tạo với cupcake

Ngoài ra, thay vì dạy trẻ làm đồ chơi bằng thủ công thì ba mẹ hãy dạy bé làm thiệp tặng mẹ với những hình dán nổi nhanh chóng mà lại đẹp mắt và dễ thực hiện. 

happy mother day card
Thiệp thủ công tặng mẹ làm bằng cúc áo và giấy màu

Tại sao ba mẹ nên dạy bé làm thiệp tặng mẹ?

Dạy bé làm thiệp tặng mẹ cũng là một cách nuôi dạy con cái thú vị, được rất nhiều ba mẹ cũng như nhiều em nhỏ yêu thích bởi nó không chỉ mang đến một món quà vô giá cho mẹ mà còn giúp cả nhà có những giây phút, kỉ niệm vui vẻ bên nhau. Tùy vào độ tuổi của bé mà ba mẹ có thể chọn những kiểu thiệp phù hợp để bé dễ làm. Từ các kiểu thiệp đơn giản, bé và ba mẹ có thể tha hồ biến tấu kiểu dáng, phối màu theo ý thích để có được chiếc thiệp ưng ý, giúp bé tăng khả năng sáng tạo, tư duy về hội họa. Ngoài ra, việc ba mẹ dạy bé làm thủ công như tự mình thực hiện các việc vẽ, xé, cắt, ghép, dán,… để hoàn thành một món quà chính là đang giúp rèn dũa đôi tay khéo léo, tăng tính tập trung cho con.

dạy bé làm đồ chơi
Bé khéo tay và sáng tạo hơn khi được học làm thiệp vẽ thủ công

Với các bé tuổi mầm non và tiểu học, vẽ nguệch ngoạc là một sở thích và cũng giúp kích thích tính sáng tạo của bé phát triển. Theo đó, ba mẹ có thể hướng dẫn các bé vẽ các mẫu thiệp bằng bút chì, bút màu tặng mẹ. Ngoài vẽ thiệp, ba mẹ cũng có thể lồng ghép dạy trẻ làm đồ chơi tự tạo với chủ đề vẽ các con vật, đồ vật quen thuộc như gà, mèo, chó,… với nét vẽ ngộ nghĩnh.

Với các bé lớn hơn, sẽ thật khó nói ra “con yêu mẹ” hay những lời cảm ơn, yêu thương ngọt ngào đến đấng sinh thành nên tặng mẹ một tấm thiệp do con tự tay làm chính là món quà vô cùng độc đáo, gần gũi và dễ thay lời muốn nói nhất. Và trên hết, các bé đã tự biết vận dụng khả năng sáng tạo của mình, gửi đi tấm thiệp đong đầy tình cảm để thể hiện bé yêu mẹ nhiều như thế nào.

Trên đây là một số cách dạy bé làm thiệp tặng mẹ cũng như những mẫu thiệp đơn giản cho ba mẹ và bé tham khảo để cùng nhau làm thiệp tại nhà. Đặc biệt, nếu ba mẹ không có nhiều thời gian hoặc đang tìm kiếm một môi trường có nhiều bạn có chung sở thích làm các món đồ thủ công giống con thì có thể tham khảo thêm lớp học thủ công sáng tạo tại POPS Kids Learn để trẻ vừa học vừa chơi mỗi ngày.

POPS Kids Learn hiện đang có các lớp học thủ công sáng tạo online với các tiết học bổ ích, sáng tạo, giúp bé “khéo tay hay làm” hơn và học hỏi được thêm nhiều kiến thức trong cuộc sống.
Cho bé học tại POPS Kids Learn, ba mẹ sẽ luôn hài lòng bởi chất lượng giảng dạy, giáo viên tận tình, chu đáo và hơn hết là con được thỏa mãn niềm đam mê với bộ môn thủ công mới lạ này.

  • TẢI POPS KIDS