17 Trò Chơi Trung Thu Đặc Sắc Nhất Cho Thiếu Nhi

Vui Học -
trò chơi trung thu

Trung thu là ngày lễ cổ truyền có ý nghĩa to lớn trong mỗi gia đình Việt. Đây là dịp để mọi người sum vầy cùng nhau thưởng trà và ngắm trăng. Với các bé thiếu nhi, Trung thu được xem là ngày tết thứ hai. Các bé thường háo hức chờ nếm những món bánh ngọt, rước đèn và phá cỗ. Đặc biệt, các trò chơi Trung thu cũng là tiết mục được mong chờ nhất. Hôm nay, POPS Kids sẽ mách bạn 17 trò chơi Trung thu đặc sắc không thể bỏ qua trong dịp Rằm tháng 8 sắp đến. Cùng xem ngay nhé.

Top những trò chơi Trung Thu hấp dẫn cho trẻ em

1. Múa Lân

Một trong những trò chơi Trung thu được yêu thích nhất và không thể thiếu trong mỗi dịp Trung thu chính là Múa Lân. Trò chơi dân gian này có ý nghĩa xua đuổi tà ma, mang đến những điều tốt lành. Khi tiếng trống vang lên giòn giã, các chú lân nhiều màu sắc sẽ lắc lư nhảy múa. 

trò chơi tết trung thu
Múa Lân là tiết mục được trẻ yêu thích nhất trong dịp Trung thu.

Múa lân có thể gồm một hay nhiều chú lân đi theo từng đoàn. Người đi đầu sẽ chịu trách nhiệm cầm đầu lân, người sau sẽ khom lưng và nối đuôi tạo thành mình lân. Các bé nhỏ cũng có thể tham gia biểu diễn múa lân hoặc đánh trống. 

2. Rước Đèn Ông Sao

Tết Trung thu thường gắn liền với những chiếc đèn nhiều màu sắc. Đèn ông sao là biểu tượng khó phai trong lòng các bé và cả những người lớn. Đèn được làm từ giấy kính trong suốt và có nhiều màu. Khung đèn được gọt giũa từ các thanh tre và ghép lại thành hình ngôi sao. 

trò chơi dân gian trung thu
Lễ rước Đèn ông sao mang đến nhiều màu sắc lung linh.

Khi đến chiều tối, các bạn nhỏ sẽ cằm đèn của mình và nối đuôi nhau đi diễu hành vòng quanh xóm. Mọi người sẽ cùng nhau hát bài Chiếc Đèn ông sao để không khí thêm sôi động. Rước Đèn Ông Sao là trò chơi Trung thu giúp bé có cơ hội hòa nhập và giao tiếp thêm với các bạn. 

>>>Click xem ngay: Mầm Chồi Lá – Tập 24: Rước đèn tháng 8

3. Nhảy Vòng

Nhảy Vòng cũng là một trò chơi Trung thu giúp ngày lễ thêm nhộn nhịp. Cha mẹ có thể giúp trẻ xếp các vòng theo đường thẳng hay rải vòng ngẫu nhiên. Các bé sẽ xếp hàng và lần lượt nhảy vào vòng. Nếu bé nào chạm vào thành vòng sẽ thua. 

Để trò chơi thêm hấp dẫn, bạn có thể treo giải thưởng là chiếc đèn lồng hoặc các loại bánh trái. Trò chơi Nhảy Vòng giúp bé tập thể lực nhẹ nhàng. Bé còn luyện được tính khéo léo để nhảy chính xác vào giữa vòng. 

4. Thi Làm Đèn Lồng Trung Thu

Thi Làm Đèn Lồng Trung Thu là dịp để các bé được trổ tài khéo léo của mình. Bố mẹ có thể cùng bé tạo ra những chiếc đèn bằng giấy hay bằng nylon thật đẹp. Đây là trò chơi Trung Thu tạo cơ hội để cả nhà cùng chung sức chung lòng. Bé sẽ cảm nhận Trung thu mang ý nghĩa gia đình sâu sắc hơn. 

các trò chơi trung thu
Những chiếc lồng đèn Trung thu thể hiện khả năng sáng tạo của trẻ.

5. Cam Quýt Mít Xoài

Cam Quýt Mít Xoài là trò chơi Trung thu tập thể không thể bỏ qua trong dịp Trung thu. Trò chơi không giới hạn số người. Các bé sẽ được xếp ngẫu nhiên thành hàng và đứng cách nhau 10 – 15cm. Một bé đứng ra làm trưởng nhóm. Các bé còn lại sẽ lần lượt đóng giả Cam – Quýt – Mít – Xoài.

Sau khi chuẩn bị xong, trưởng nhóm sẽ cầm một trái banh nhỏ hoặc trái cây đặt vào tay của một bạn. Bạn nhỏ này có nhiệm vụ vượt qua 2 bạn bên cạnh để mang vật được giao về đích. Lúc này, bé có thể gọi tên một loại trái cây Cam, Quýt hay Mít hoặc Xoài để kiệu (cõng) mình về chỗ. 

6. Mèo Đuổi Chuột

Ngày Trung thu sẽ thật tẻ nhạt nếu thiếu trò Mèo Đuổi Chuột. Do đây là trò chơi Trung thu đối kháng nên không giới hạn số người tham gia. Các bé sẽ được chia thành 3 nhóm. Một nhóm bạn đóng giả làm mèo, một số bé làm chuột và số còn lại sẽ bắt cặp làm thành hang chuột. 

Người quản trò và các bạn cùng đi vòng tròn rồi hát một bài. Khi lời hát kết thúc, mèo sẽ bắt đầu đuổi chuột. Các bạn chuột nhanh chóng trú vào hang để tránh. Nếu bạn nhỏ nào bị mèo bắt được thì sẽ chịu phạt búng tai hay phải thế vai làm mèo.

những trò chơi trung thu
Trò chơi Mèo đuổi chuột giúp trẻ hoạt bát và năng động hơn

7. Truy Tìm Báu Vật

Đây là trò chơi Trung thu mang đến nhiều hứng thú cho các bé. Trò chơi có thể diễn ra trong gia đình, giữa bố mẹ và các thành viên khác trong nhà. Bạn cũng có thể đứng ra tổ chức cho trẻ tham gia cùng các bạn nhỏ trong xóm. 

Người tham gia sẽ lần theo các gợi ý hay mật thư để tìm ra nơi cất báu vật. Ai đến nơi trước là người thắng cuộc. Truy Tìm Báu Vật giúp bé rèn luyện tư duy và sự nhanh nhạy. Bạn nên chú ý lựa chọn các câu đố gợi mở phù hợp với lứa tuổi để tránh gây nản hay nhàm chán cho bé nhé.

8. Trò Chơi Đi Tàu Hỏa

Đây là trò chơi Trung thu thích hợp cho các bé lứa tuổi mầm non và tiểu học. Trẻ sẽ đứng xếp hành và để tay lên vai nhau nối thành toa xe lửa. Khi người quản trò hô “Xe lên dốc” các bạn nhỏ cần nhón chân lên. Nếu nhận được khẩu lệnh “Xe xuống dốc” thì bé cần di chuyển bằng gót chân. Bé nào không kịp làm theo sẽ rời khỏi hàng.

Người quản trò nên thay đổi hiệu lệnh liên tục để tăng sự vui nhộn và hấp dẫn cho trò chơi. Bé sẽ học được cách lắng nghe và thực hiện hành động đúng theo yêu cầu. Trò chơi Đi Tàu Hỏa cũng giúp bé có cơ hội kết nối cùng bạn bè.

9. Rồng Rắn Lên Mây

Rồng Rắn Lên Mây là trò chơi Trung thu dân gian gắn liền với ý ức tuổi thơ. Mỗi dịp Trung thu, các bạn nhỏ lại rủ nhau chơi trò này. Các bạn nhỏ sẽ chơi oẳn tù tì để xem ai được làm Ông chủ. Nhóm còn lại sẽ vào vai Khách. Các bạn nhỏ nối đuôi nhau tạo thành hàng dài. 

Mọi người sẽ vừa đi vừa hát bài đồng thoại: “Rồng rắn lên mây có cái cây nhúc nhích, có ông chủ ở nhà không…?”. Khi lời hát kết thúc, bạn đóng vai chủ sẽ chọn bắt người ở khúc đầu, khúc giữa hay khúc đuôi. Nhiệm vụ của bạn đầu hàng là dang tay ngăn lại. Nếu bạn nào bị bắt trúng sẽ phải về với đội chủ và chờ bị phạt.

các trò chơi trung thu cho trẻ em
Rồng Rắn Lên Mây là trò chơi Trung thu không thể thiếu đối với các bạn nhỏ

10. Trò Chơi Chuột Nhử Mèo

Chuột Nhử Mèo là trò chơi Trung thu có luật chơi tượng tự Mèo đuổi chuột. Điểm khác ở đây là người sắm vai chuột chủ động tình thế hơn. Chú chuột có nhiệm vụ nhử mèo tức giận rượt theo mình. Nếu không nhanh chân bị bắt lại, bạn nhỏ đó sẽ phải chịu các hình phạt nho nhỏ như: véo tai, quẹt lọ, thụt dầu, nhảy cóc,…

11. Lễ Hội Hóa Trang

Lễ Hội Hóa Trang là trò chơi Trung thu đặc sắc nhất trong ngày hội tết thiếu nhi. Các bé có thể thỏa sức sáng tạo và thả trí tưởng tượng để sắm vai vào các nhân vật cổ tích. Thông thường, các bé gái thích hóa trang thành chị Hằng, Thỏ ngọc, cô Tiên,…Các bé trai thích làm chú Cuội, ông Địa,…

trung thu có những trò chơi gì
Trẻ thích thú tham gia trò Hóa trang trong dịp Trung thu

12. Kéo Co 

Một trong những trò chơi Trung thu thường được tổ chức trong xóm chính là Kéo Co. Trẻ sẽ được chia thành hai đội với số thành viên bằng nhau. Mỗi bên sẽ nắm một đầu dây. Ở giữa sợi dây có cột một miếng vải đỏ đặt ở vạch cân bằng. Khi tiếng còi vang lên, hai bên dùng lực kéo. Bên nào bước qua vạch hay vải đỏ bị kéo lệch về ai nhiều hơn thì đội đó thắng. Trò chơi không chỉ cần sức mạnh mà còn yêu cầu sự phối hợp giữa đồng đội với nhau. 

trò chơi trung thu cho các bé
Trò chơi Kéo Co giúp trẻ học cách thắt chặt tinh thần đoàn kết.

13. Úp lá khoai

Các trò chơi Trung Thu cho trẻ em không thể nào thiếu được trò Úp lá khoai với cách chơi vô cùng đơn giản. Bé hãy rủ thêm bạn bè cùng chơi trò chơi này nhé!

Bắt đầu trò chơi, các bạn sẽ ngồi thành vòng tròn, úp 2 bàn tay xuống đất. Người quản trò ngồi giữa, khi bắt đầu đọc bài đồng dao thì các bạn ngồi xung quanh sẽ ngửa hết bàn tay lên. Vừa hát, người quản trò vừa đặt 1 bàn tay lên tay của từng người theo thứ tự lần lượt. Đến từ cuối cùng của bài hát là “ Úi chà, úi da!”, bạn nào bị tay của người quản trò đặt lên thì sẽ phải chịu phạt.

Bài đồng dao Úp lá khoai:

“Mười hai chong chóng
Đứa mặc áo trắng
Đứa mặc áo đen
Đứa xách lồng đèn
Đứa cầm ống thụt
Thụt ra thụt vô
Có thằng té xuống giếng
Có thằng té xuống sình
Úi chà, úi da!” 

>> Xem thêm: 18 Bài Thơ Về Tết Trung Thu Hay Và Ý Nghĩa Cho Trẻ Mầm Non

14. Câu ếch 

Để tham gia trò chơi này, các bé cần chuẩn bị 1 cái que dài, 1 sợi dây và 1 mảnh giấy.

Thầy cô và ba mẹ hãy vẽ 1 vòng tròn để làm ao và tạo cần câu cho bé từ cái que và sợi dây. Trên đầu sợ dây có buộc 1 mảnh giấy gập nhỏ tượng trưng cho lưỡi câu. Các bạn chơi sẽ oẳn tù tì, người thắng sẽ là người đi câu, các bạn còn lại sẽ đứng vào trong ao để làm ếch.

Bắt đầu trò chơi, mọi người cùng nhau hát bài hát sau:

“Ếch ở dưới ao
Vừa ngớt mưa rào
Nhảy ra bì bọp
Ếch kêu ộp ộp
Ếch kêu oạp oạp
Thấy bác đi câu
Rủ nhau chốn mau
Ếch kêu ộp ộp
Ếch kêu oạp oạp”

Các bạn đóng vai ếch vừa hát vừa làm động tác ếch nhảy lung tung trong vòng tròn, nếu người đi câu vẫn còn xa thì có thể nhảy ra khỏi vòng tròn để lên bờ. Nhưng cũng phải cảnh giác người đi câu vì khi ở trên bờ mà bị quăng cần câu trúng là ếch sẽ bị bắt. Về phái người đi câu, bạn có thể tỏ ra lơ là, đi quanh bờ ao để chờ những chú ếch nhảy múa mất cảnh giác và quăng câu bắt. Trong thời gian quy định, nếu người đi câu không câu được con ếch nào thì sẽ bị phạt.

trò chơi trung thu cho thiếu nhi

15. Thi thổi tắt đèn

Trung Thu có những trò chơi gì dành cho nhóm đông người? Hãy thử tham khảo ngay trò thi thổi tắt đèn này nhé! Trò chơi phù hợp cho nhóm 5-15 người, cả nhóm sẽ đứng thành vòng tròn, hai người được chọn bước vào trong vòng tròn và mỗi người sẽ cầm một cây nến đã thắp. Khi trò chơi bắt đầu, hai người chơi phải vừa lò cò, vừa giấu đèn của mình sau lưng, vừa thổi đèn của các bạn khác cho tắt đi. Ai để nến tắt trước sẽ bị loại.

16. Hành trình rước đuốc

Đây là một trò chơi vui khác dành cho dịp Trung Thu với mục đích gắn kết các bé. Các bạn nhỏ sẽ chia thành nhiều đội từ 4-5 người, mỗi đội sẽ được phát 3 que diêm và 3 cây nứa để tạo thành cây đuốc. Điểm làm lửa trại sẽ là điểm ở giữa, các đội chơi đứng cách lửa trại 1 khoảng cách bằng nhau. Sau khi trọng tài ra hiệu lệnh “Nổi lửa”, các đội chơi sẽ tìm cách đốt đuốc và chạy rước đuốc đến nơi làm lửa trại nhanh nhất.

17. Thi múa hát

Văn nghệ cũng là một điều không thể thiếu trong lễ Trung Thu. Nhà trường hoặc các phụ huynh trong khu phố có thể tổ chức cuộc thi văn nghệ cho các bé, biểu diễn những bài hát về trung thu thật hay và giành nhiều phần quà hấp dẫn.

Lợi ích của trò chơi Trung Thu đối với trẻ em

Dù khá đơn giản nhưng các trò chơi Tết Trung Thu lại mang lại rất nhiều lợi ích.

Thứ nhất, bé sẽ hiểu thêm ý nghĩa của Tết Trung Thu và tận hưởng những khoảnh khắc đoàn tụ cùng gia đình. Trong thời buổi hội nhập như hiện nay, việc bày cho bé các trò chơi dân gian cũng là một cách giúp bé biết trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống của quê hương đất nước.

Thứ hai, những trò chơi đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa các đồng đội sẽ cho bé thêm những người bạn mới trong xóm. Các trò chơi tập thể được tổ chức vào đêm Trung Thu sẽ giúp bé thêm phần mạnh dạn, hòa nhập, biết đoàn kết cùng bạn bè.

Chưa hết, với đa dạng các trò chơi thuộc nhiều thể loại, bé vừa có cơ hội trổ tài ca hát, vừa có thể rèn luyện phản xạ và tận hưởng 1 đêm Trung Thu thật thú vị.

Những lưu ý khi tổ chức trò chơi Trung Thu cho thiếu nhi

Với nhiều lợi ích và ý nghĩa to lớn, trò chơi Trung Thu vẫn là một phần quan trọng giúp cho ngày hội của các bé trở nên trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, khi tổ chức trò chơi Trung Thu cho các bé, có vài điều lưu ý mà thầy cô và bố mẹ cần lưu ý như sau:

  • Lựa chọn địa điểm phù hợp với trò chơi
  • Giải thích luật chơi cặn kẽ, đảm bảo bé đã hiểu luật trước khi chơi
  • Lồng ghép thêm nhiều bài học ý nghĩa về Tết Trung Thu trong khi chơi

Như vậy, trò chơi Trung thu không chỉ giúp ngày lễ thêm sôi động mà còn mang đến nhiều bài học bổ ích. Khi tham gia chơi cùng bố mẹ và bạn bè, trẻ có cơ hội học tập thêm nhiều kỹ năng. Đây cũng là dịp để bé rèn luyện thể chất, giảm đi thời gian phụ thuộc vào các trò chơi điện tử. Theo dõi POPS Kids để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

  • TẢI POPS KIDS