Trò chơi trẻ em 7 tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện

Vui Học -
trò chơi trẻ em 7 tuổi

Ở giai đoạn 7 tuổi trẻ có những sở thích mới và khả năng nhận thức được nâng cao so với các độ tuổi khác. Lúc này, cha mẹ cần tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện hơn về thế chất, trí tuệ và tư duy. Để làm được điều này, cha mẹ hãy cho trẻ chơi các trò chơi phù hợp với lứa tuổi. Tham khảo ngay 6 trò chơi trẻ em 7 tuổi do POPS Kids tổng hợp sau. 

Thế nào là trò chơi phù hợp với trẻ em 7 tuổi

Trò chơi giúp nâng cao trí tưởng tượng

Trí tưởng tượng rất quan trọng, nó góp phần nâng cao tư duy nhận thức về thế giới xung quanh đồng thời mở mang tư duy sáng tạo ở trẻ. Thông qua các trò chơi này, trẻ có tưởng tượng ra những tình huống giả tưởng và tìm cách giải quyết, trả lời. Do đó, các trò chơi cho trẻ 7 tuổi phải giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình. 

Trò chơi rèn luyện sự khéo tay 

Ở giai đoạn 7 tuổi, cơ thể trẻ đã phát triển hơn trước rất nhiều, các chi trở nên linh hoạt. Do đó, đây là giai đoạn thích hợp để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay cho trẻ. Hãy chọn những trò chơi như nặn đất sét, đánh piano,… với nhiều thách thức thú vị, hấp dẫn. Nhờ đó giúp con hăng say, miệt mài trong quá trình chơi và tìm tòi. 

trò chơi cho trẻ 7 tuổi
Trẻ có thể rèn luyện khả năng khéo léo của đôi bàn tay thông qua các trò chơi

Trò chơi nâng cao kỹ năng quan sát 

Kỹ năng quan sát rất quan trọng, nó giúp trẻ nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh nhanh chóng. Từ đó, tạo cơ sở để rèn luyện khả năng nhìn thấu bản chất của sự vật, sự việc và có phương pháp xử lý phù hợp. Để giúp trẻ nâng cao kỹ năng này, ba mẹ nên chọn những trò chơi trẻ em 7 tuổi có nhiều chi tiết, để con tìm tòi, khám phá.

Các trò chơi dành cho trẻ em 7 tuổi thú vị, bổ ích

Vừa học vừa chơi bằng bảng đa năng

Chuẩn bị

  • Một tấm bảng vẽ hai mặt, đa năng.
  • Viết phấn hoặc bút màu.

Cách chơi

  • Cha mẹ cùng con viết, vẽ, học cách đếm và làm toán trên bảng. 

Tác dụng

  • Giúp trẻ học chữ, học số, làm các phép toán hoặc vẽ vời.
  • Bé hình thành thói quen tự học một mình thay vì ngồi xem tivi, điện thoại.
trò chơi cho bé 7 tuổi ở nhà
Trẻ vừa học vừa chơi trên bảng đa năng

Cờ tỷ phú ngân hàng điện tử 

Cờ tỷ phú ngân hàng điện tử là trò chơi trẻ em 7 tuổi giúp rèn luyện trí tưởng tượng và tư duy. 

Chuẩn bị

  • Bàn cờ tỷ phú ngân hàng điện tử

Cách chơi

  • Người chơi di chuyển quân của mình quanh bàn cờ để kiếm tiền và nhận thẻ cơ hội.
  • Trò chơi sẽ kết thúc khi một trong số người chơi hết tiền. 

Tác dụng

  • Rèn luyện thói quen sử dụng và đầu tư tiền hợp lý.
  • Gắn kết tình cảm người chơi.

Cha mẹ có thể đưa ra gợi ý để dẫn dắt trẻ tập luyện sự nhanh nhạy và suy nghĩ thông minh. Tuy nhiên không nên chơi trò này quá nhiều bởi vì nó dễ gây nghiện về sau.

Học tiếng Anh qua flashcard

Trẻ 7 tuổi đã bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh ở trường học. Ba mẹ hãy dùng flashcard để tạo trò chơi giúp trẻ nâng cao vốn từ vựng tiếng Việt và tiếng Anh.

Chuẩn bị

  • 100 tấm thẻ Flash Card đa dạng chủ đề: giao thông, động vật, thực vật…

Cách chơi

  • Ba mẹ đưa tấm flashcard lên và cho trẻ đọc to từ vựng tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt tương ứng.
  • Nếu trẻ có thể đọc được hết toàn bộ thẻ thì có thể thưởng trẻ 1 phần thưởng nhỏ. 
  • Nếu trẻ quên từ của một flashcard thì hãy giữ nó lại để dùng trong bài học sau.
trò chơi dành cho trẻ em 7 tuổi
Flashcard giúp trẻ nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh

Cờ vua

Cờ vua là trò chơi cho bé 7 tuổi ở nhà rèn luyện sự tập trung cao độ và khả năng tư duy cẩn thận trong từng bước đi cho trẻ. Đây là bộ môn thể thao trí óc thích hợp để vừa học vừa giải trí. Nếu trẻ có hứng thú với trò chơi này thì có thể tránh xa cám dỗ của những đồ chơi điện tử có nội dung xấu.

Chuẩn bị

  • Một bộ cờ vua

Cách chơi

  • Tuân theo luật chơi của bộ môn cờ vua.

Vận động với xe trượt scooter

Vận động thể chất là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Xe trượt scooter là trò chơi trẻ 7 tuổi rất được yêu thích. Nó giúp bé học cách giữ thăng bằng, nâng cao khả năng phản xạ, tăng cường thể chất. Bạn có thể chơi cùng bé hoặc để bé chơi cùng với bạn bè ở công viên, sân chơi dưới sự quan sát của người lớn.

trò chơi dành cho trẻ em 7 tuổi ở nhà
Trượt xe scooter là môn vận động yêu thích của nhiều trẻ

Bóng rổ

Bóng rổ là bộ môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng. Ở giai đoạn 7 tuổi trẻ không thể chơi bóng rổ tại các sân bóng. Ba mẹ có thể lặp bộ bóng rổ thiếu tại nhà để trẻ thỏa sức vui chơi cùng bạn bè. 

Bên cạnh bóng rổ thì ba mẹ cũng nên khuyến khích con tham gia các trò chơi vận động khác như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền,… Các trò chơi này vừa giúp rèn luyện sức khỏe cho trẻ vừa nâng cao tinh thần thi đấu và dạy trẻ những bài học về đoàn kết.

Trên đây là các trò chơi trẻ em 7 tuổi có tính giáo dục cao đồng thời không kém phần thú vị, thu hút sự chú ý của trẻ. Những trò chơi này giúp trẻ học thêm nhiều điều mới mẻ trong cả khi giải trí. Cha mẹ có thể tham khảo thêm các hoạt động giáo dục bổ ích vừa học vừa chơi khác tại https://kids.pops.vn/education để đa dạng hóa chương trình vui chơi của con mình nhé.

  • TẢI POPS KIDS