Các trò chơi cho bé 1 tuổi phát triển trí tuệ toàn diện

Vui Học -
trò chơi cho bé 1 tuổi

Trẻ em ở độ tuổi chập chững, nhất là các bé trong độ 1 tuổi thường dành rất nhiều thời gian để vui chơi mỗi ngày. Vậy làm thế nào để bé vừa vui chơi, vừa phát triển sự sáng tạo và rèn luyện trí thông minh? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của POPS Kids về danh sách các trò chơi cho bé 1 tuổi phát triển toàn diện. 

Sự quan trọng của trò chơi cho bé 1 tuổi

Độ tuổi từ 1 – 2 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh nhất của trẻ em, cả về thể chất lẫn trí tuệ. Bé từ 1 tuổi đã có thể bắt đầu tập đi, tự làm những việc đơn giản. Tuy nhiên, đa số những điều mà bé học được đều thông qua sự tương tác và hướng dẫn của cha mẹ. 

trò chơi cho em bé 1 tuổi
Trẻ 1 tuổi học hỏi và khám phá thông qua các trò chơi

Chính vì vậy, để giúp trẻ trong giai đoạn này phát triển sự phối hợp giữa tay và mắt, tăng khả năng chú ý và kỹ năng nhận thức khi quan sát thế giới xung quanh, những trò chơi cho bé 1 tuổi chính là hoạt động mà bố mẹ không thể bỏ qua.

Lợi ích của trò chơi đối với bé 1 tuổi:

  • Phát triển trí thông minh logic và trí thông minh cảm xúc
  • Tăng cường khả năng vận động thông qua sự phối hợp các bộ phận cơ thể để chơi trò chơi
  • Phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp

Gợi ý những trò chơi cho em bé 1 tuổi 

Khi nhắc đến trò chơi, nhiều phụ huynh sẽ nghĩ ngay đến việc mua hàng tá món đồ chơi với những âm thanh vui nhộn để thu hút con trẻ. Tuy nhiên, điều này thật ra không quá cần thiết. Ba mẹ hoàn toàn có thể tự thiết kế nhiều trò chơi cho bé 1 tuổi ngay từ những vật dụng quen thuộc trong nhà. Dưới đây là những trò chơi đơn giản mà vẫn khiến bé thích thú và phát triển toàn diện. 

Xếp hình

Xếp hình là trò chơi sáng tạo cho bé 1 tuổi không thể bỏ qua. Ba mẹ có thể cho con chơi những trò chơi xếp hình truyền thống như tranh ghép hình hoặc là trò chơi lego với những mảnh ghép lớn để tránh bé nuốt phải. 

Thông qua việc lắp ghép và xếp các hình khối, bé sẽ học cách tư duy logic để có thể tạo ra bức tranh hoặc đồ vật hoàn chỉnh. Và đôi khi bố mẹ cũng sẽ phải bất ngờ với sự sáng tạo của con mình đấy!

Kỹ năng học được: Vận động tinh, tư duy logic, sáng tạo

Ngôi nhà đồ chơi

các trò chơi cho bé 1 tuổi
Một trò chơi đơn giản nhưng vẫn đầy thú vị cho cả gia đình

Ba mẹ hãy tạo một ngôi nhà đồ chơi hoặc đường hầm nhỏ cho bé từ hộp carton với một lối vào và một lối ra. Sau đó, hãy khuyến khích con bạn đi ra và đi vào những cánh cửa này. Bạn cũng có thể khiến trò chơi cho bé 1 tuổi này thêm phần vui nhộn bằng cách gõ cửa hoặc bấm chuông cửa và hỏi xem có ai ở nhà không để bé trả lời.

Kỹ năng học được: Kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động thô và khám phá.

Nói chuyện qua đường ống

Nói chuyện với con qua 1 đường ống nước hoặc lõi cuộn giấy vệ sinh và xem con bạn phản ứng như thế nào với sự thay đổi trong giọng nói của bố mẹ. Trẻ em ở độ tuổi này thích chơi với ngôn ngữ và hoạt động này mang đến cho chúng cơ hội luyện tập những âm thanh mới và lạ. 

Kỹ năng học được: phát triển ngôn ngữ, nhận biết và phân biệt âm thanh

Truy tìm đồ vật

Để thực hiện trò chơi cho bé 1 tuổi này, hãy cho con bạn làm những việc “vặt” khác nhau trong nhà như yêu cầu con lấy giày, mang bút cho bạn hoặc tìm chiếc gối yêu thích của con. Bên cạnh việc rèn luyện các kỹ năng tiếp thu ngôn ngữ theo các hướng dẫn, trò chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi này còn tạo cho trẻ cảm giác độc lập và trưởng thành hơn khi có thể giúp đỡ được bố mẹ.

Kỹ năng học được: Kỹ năng tìm hiểu phương hướng và ghi nhớ

các trò chơi cho bé 1-2 tuổi
Trò chơi phù hợp cho các bé 1 tuổi đã biết đi

Trò bắt chước

Các kỹ năng xã hội đầu tiên của trẻ được phát triển một phần bằng cách tương tác với những người xung quanh và một phần bằng cách thực hành các kỹ năng đó trong giờ chơi với đồ chơi. 

Ba mẹ có thể cùng bé chơi trò đóng vai như làm bác sĩ, làm cô giáo, mở tiệc trà chiều cùng bé. Sau đó, cho bé cơ hội để thực hành 1 lần nữa với các bạn đồ chơi của mình.

Kỹ năng học được: kỹ năng giao tiếp

>> Xem thêm: Muốn Con Thông Minh Hơn? Hãy Cho Bé Thử Trò Chơi Trí Tuệ

Trò chơi cho bé 1 tuổi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, khi chơi cùng con, bố mẹ nên lưu ý không để con tự chơi một mình mà không có sự giám sát của người lớn. Hãy đặc biệt lưu ý về những đồ vật nhỏ mà con bạn có thể nuốt phải trong khi chơi và giữ an toàn cho bé khi chơi các trò liên quan đến nước để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Theo dõi POPS Kids Blog để xem thêm nhiều bài viết bổ ích khác về chủ đề giải trí giáo dục dành cho trẻ em!

  • TẢI POPS KIDS