Muốn Con Thông Minh Hơn? Hãy Cho Bé Thử Trò Chơi Trí Tuệ

Vui Học -
trò chơi trí tuệ

Trò chơi trí tuệ không chỉ phát triển tốt về tư duy mà còn là bộ môn thú vị giúp cải thiện hành vi ứng xử của trẻ. Vậy ba mẹ nên áp dụng những trò chơi rèn luyện trí tuệ cho trẻ như thế nào cho đúng cách? Có những trò chơi trí tuệ nào đang được ưa chuộng? Mời quý phụ huynh hãy cùng POPS Kids tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Trò chơi trí tuệ là gì?

Theo định nghĩa của trang Sức khỏe Đại học Harvard, trò chơi trí tuệ được giới thiệu là những trò chơi kích thích tư duy của não bộ cho trẻ nhỏ. Trong đó, ba mẹ và bé hoặc bé với bạn bè sẽ trực tiếp tương tác với nhau mà không thông qua sự hỗ trợ của bất kỳ thiết bị điện tử nào. 

trò chơi trí tuệ cho bé
Trò chơi trí tuệ giúp kích thích não bộ của bé phát triển rất hiệu quả

Những trò chơi trí tuệ cho bé được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến như: trò chơi trí tuệ circus, cờ vua, tìm điểm khác nhau, tìm các bức tranh giống nhau, giải đố ô chữ, sudoku,… Đây là phương pháp giúp kích thích trí não phát triển, tư duy nhanh nhạy và làm toán linh hoạt hơn. Đồng thời, nó còn tạo ra niềm vui trong học tập, giúp xua tan đi những mệt mỏi, căng thẳng sau thời gian học tập căng thẳng ở trường. Hãy cho các bé nhà bạn tham khảo ngay nhé!

>>> Tham khảo thêm: Những câu đố vui toán học cho bé

Những trò chơi trí tuệ cho trẻ mầm non

Dưới đây là những trò chơi rèn luyện trí tuệ dành riêng cho các bé mầm non từ 2 đến 5 tuổi cho ba mẹ tham khảo:

Trò chơi trí tuệ cho bé 2 tuổi

Trò chơi Có – Không

Cách chơi: Ba mẹ hãy lên danh sách gồm những câu hỏi đơn giản liên quan tới thế giới xung quanh bé, tất nhiên hãy đưa về dạng câu hỏi Có hoặc Không cho trẻ dễ trả lời.

Ví dụ: Ba mẹ có thể hỏi bé rằng: “con mèo có  biết bắt chuột không con?”, “đường có vị ngọt phải không con?”, “Khi ra đường gặp đèn xanh thì ô tô và xe máy có được đi hay không nào?”,…

Với những câu hỏi thú vị như trên, bé sẽ cảm thấy trò chơi thích thú hấp dẫn hơn. Dần dần, ba mẹ nhớ tăng độ khó lên để giúp bé có thêm kiến thức hơn về cuộc sống xung quanh.

Tác dụng: Trò chơi Có – Không sẽ giúp bé rèn luyện về khả năng tư duy và rèn luyện trí óc. Bên cạnh đó, nó cũng là trò chơi trí tuệ cho trẻ em giúp bổ sung kiến thức hiệu quả, dễ chơi, dễ ghi nhớ.

Trò chơi đếm số

Cách chơi: Ba mẹ bắt đầu trò chơi bằng việc cho con tập đếm các vật dụng đơn giản trước. Ví dụ như đếm viên kẹo, đếm đồ chơi, đếm ngón tay,… Sau khi bé đã quen dần, ba mẹ sẽ cho bé tập đếm các đồ vật theo thứ tự số lượng tăng dần, giảm dần để kích thích não bộ của bé tư duy nhiều hơn.

Tác dụng: Đếm số là một trong những trò chơi trí tuệ cho trẻ giúp các bé 2 tuổi có thể nhận biết số lượng đồ vật. Bên cạnh đó, những hoạt động của trò chơi sẽ kích thích khả năng học toán, ghi nhớ và trí thông minh của trẻ.

Trò chơi nhận biết màu sắc

Cách chơi: Đối với những bé mới chơi trò chơi này, trước tiên ba mẹ hãy cho bé nhận biết từ một đến hai màu riêng biệt mỗi ngày. 

trò chơi trí tuệ cho bé 2 tuổi
Ba mẹ nên ưu tiên mua những món đồ chơi nhiều màu sắc để bé tập nhận biết nhé!

Sau đó, để tăng dần cấp độ, người lớn hãy chuẩn bị cho bé một rổ đồ chơi nhiều màu sắc, rồi yêu cầu bé hãy xếp những món đồ chơi có màu giống nhau thành một nhóm.

Tác dụng:

  • Kích thích khả năng quan sát, ghi nhớ
  • Giúp trẻ nhận biết màu sắc nhanh chóng và hiệu quả.
  • Giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn và sự tập trung.

Trò chơi trí tuệ cho bé 3 – 4 tuổi

Trò chơi phân loại

Cách chơi: Để chơi trò chơi trí tuệ cho trẻ mầm non này, ba mẹ có thể tận dụng những đôi tất (vớ) trong nhà. Sau đó trộn lẫn những đôi tất vào với nhau và yêu cầu trẻ tự tìm ra những đôi tất đúng để qua một bên. Ngoài những đôi tất, ba mẹ cũng có thể cho con thử phân loại quần áo, bát đũa và các đồ dùng học tập, đồ chơi có ở trong nhà.

trò chơi trí tuệ cho bé 3 tuổi
Trò chơi phân loại giúp bé học được khả năng quan sát và tính tỉ mỉ, cần thận

Tác dụng:

  • Tăng khả năng quan sát
  • Rèn luyện tính kiên nhẫn, sự tập trung.
  • Giúp bé có nhận biết, phân biệt và nhóm các loại đồ vật đơn giản trong gia đình.

Trò chơi đoán đồ vật

Cách chơi: Với trò chơi này, đầu tiên ba mẹ mở đầu bằng việc miêu tả hình dáng, công dụng, màu sắc của đồ vật hoặc của một con vật. Sau đó hãy ra câu đố xem bé có biết đó là đồ vật con vật gì không. Nếu bé đoán đúng, ba mẹ đừng quên tặng cho con một phần thưởng nhỏ để khích lệ bé nhé.

Tác dụng: Đây là trò chơi trí tuệ giúp các bạn nhỏ nâng cao khả năng liên tưởng, có thể tập hình dung câu hỏi để đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Trò chơi trí tuệ cho bé 5 tuổi

Trò chơi đóng kịch

Cách chơi: Ba mẹ chuẩn bị cho bé một vài con thú nhồi bông, búp bê hoặc những con vật bằng đồ chơi mà bé thích rồi cùng bé phân vai, đóng vai. Mỗi người sẽ đóng vai thành một nhân vật để cùng nhau tạo ra một câu chuyện thú vị.

Tác dụng: Trò chơi đóng kịch giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Không chỉ vậy, qua những câu chuyện ba mẹ muốn truyền đạt, bé sẽ học hỏi thêm được nhiều điều hay trong cuộc sống.

Trò chơi tìm kiếm điểm giống nhau và khác nhau

Cách chơi: Ba mẹ có thể tự vẽ tranh hoặc tìm mua tại các nhà sách. Sau đó, chuẩn bị hai bức tranh có một vài điểm khác nhau và đặt cạnh nhau để bé quan sát, so sánh và tự tìm kiếm những chi tiết giống và khác nhau trên 2 bức tranh đó.

Tác dụng: Giúp bé rèn luyện được sự tập trung và tính kiên nhẫn.

Trò chơi tìm kho báu

Cách chơi trò chơi: Trò chơi này có khá nhiều dạng nhưng đặc điểm chung là có một mê cung với rất nhiều đường đi lòng vòng. Đặc biệt, một mê cung chỉ có một cửa vào và một cửa ra. Ba mẹ hãy hướng dẫn bé quan sát để tự mình tìm ra hướng đi đúng.

trò chơi trí tuệ circus
Đi tìm kho báu là trò chơi mà hầu hết bé nào cũng thích

Tác dụng của trò chơi: Trò chơi tìm kho báu trong mê cung là một trong những trò chơi trí tuệ được nhiều trẻ em yêu thích. Trò chơi này giúp tăng khả năng quan sát, ghi nhớ, tưởng tượng và cũng góp phần tạo dựng khả năng tự đưa ra quyết định cho trẻ.

Những trò chơi trí tuệ cho học sinh tiểu học

Đối với các bé đã lên bậc tiểu học, ba mẹ có thể cho con thử sức với những trò chơi sau:

Trò chơi trí tuệ cho bé 6 tuổi

Trò chơi xếp hình

Cách chơi: Đây là một trong những trò chơi trí tuệ cho trẻ em cực kỳ thú vị. Đầu tiên ba mẹ sẽ chuẩn bị một bức ảnh mẫu. Các bé sau khi ghi nhớ ảnh mẫu sẽ bắt đầu sắp xếp lại thứ tự các mảnh ghép thành hình giống với hình mẫu ban đầu. Ba mẹ nhớ cho bé chơi từ dễ đến khó nhé! Mức độ trò chơi trí tuệ cho trẻ lớp 1 này sẽ khó dần dựa vào mức độ chi tiết của ảnh mẫu cùng với số lượng mảnh ghép của từng ảnh.

những trò chơi rèn luyện trí tuệ
Bé 6 tuổi là đã có thể thử sức với trò chơi ghép hình

Tác dụng: Trò chơi xếp hình sẽ giúp khả năng quan sát của trẻ ngày càng phát triển bởi vì muốn xếp đúng như ảnh mẫu, các con cần phải có khả năng quan sát nhạy bén và tính cẩn thận. Ngoài ra, óc phân tích cùng khả năng tưởng tượng của trẻ cũng được rèn dũa thông qua việc di chuyển thứ tự các mảnh ghép.

Trò chơi trí tuệ cho bé 7 tuổi

Trò chơi giải đố ô chữ

Cách chơi: Dựa trên các gợi ý đã cho, bé sẽ phải liên tưởng đến những sự vật, hiện tượng để có thể tìm được đáp án là một từ có nghĩa. Sau khi tìm hết các đáp án trong các từ hàng ngang, bé mới có thể có dữ liệu để đọc đúng đáp án ô cột dọc. Chính vì lý do này mà hiện nay, nhiều phụ huynh đã áp dụng trò chơi để rèn luуện trí não cho con của mình.

Tác dụng: Giải ô chữ tiếng Việt là trò chơi trí tuệ rèn luyện sự phát triển của não bộ cho bé rất tốt. Đồng thời, trò chơi này cũng đòi hỏi các bé phải có tư duy nhanh nhạy và vốn kiến thức, từ vựng phong phú.

Trò chơi cờ vua

Cách chơi: Ba mẹ giới thiệu các quân cờ của bộ cờ vua, sau đó giải thích cho bé nắm luật chơi. Khi bé đã thành thạo luật chơi, ba mẹ hãy dành thời gian để chơi cờ vua cùng bé nhé!

>>> Tham khảo thêm: “Ba mẹ nên dạy cờ vua cho bé như thế nào cho hiệu quả?

Tác dụng: Bộ môn Cờ vua mang tính tương tác cao giúp các bé hiểu sâu, nhớ lâu, rèn luyện kỹ năng quan sát, khả năng tập trung cao độ, phát triển tư duy và kích thích khám phá những điều thú vị trong quá trình học của mình.

>>> Các quý phụ huynh hãy cho bé tham gia khóa học “Bé chinh phục thế giới cờ vua” tại POPS Kids Learn! Khóa học cờ vua online áp dụng phương pháp vừa chơi vừa học, kết hợp lồng ghép kỹ năng sống hiện đại và những bài học đạo đức thực tiễn mang tính giáo dục trẻ ngay từ khi còn bé.

Trò chơi trí tuệ cho bé 8 tuổi

Trò chơi làm giàu vốn từ

Cách chơi: Ba mẹ hãy yêu cầu trẻ nêu tên tất cả các con vật mà trẻ biết theo những yêu cầu nhất định. Ví dụ như những con vật bắt đầu bằng chữ V (con vẹt, con voi), con vật có chữ n (ong, nai, vượn,…)

Tác dụng: Đây là một sự lựa chọn hoàn hảo giúp vốn từ của bé thêm phong phú hơn. Không chỉ vật, nó còn giúp trẻ phát triển khả năng nghe và phản xạ.

Trò Rubik

Cách chơi: Bé sẽ tìm ra cách quay rubik sao cho các ô vuông trên cùng một mặt của rubik cùng màu với nhau. Một khối rubik hoàn chỉnh có 6 mặt màu hoàn chỉnh.

Tác dụng: Chơi Rubik là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất trên thế giới mà từ trẻ em đến người lớn đều say mê. Trò chơi giúp bé hình thành tư duy logic và tư duy không gian, khả năng tìm kiếm và ghi nhớ quy luật để đạt được kết quả nhanh nhất.

>> Cho con tham dự ngay workshop Bí kíp giải Rubik do “Thiên tài Rubik” Nguyễn Khang Minh chia sẻ tại POPS Kids Learn

Trò Sudoku

Cách chơi: Sudoku là một loại trò chơi logic và quy luật cũng rất đơn giản là điền các số từ 1 đến 9 vào những ô trống với điều kiện mỗi cột dọc, cột ngang, mỗi phân vùng nhỏ (ô 3×3) có đủ các số từ 1 đến 9 trong các bảng 9×9 mà không được lặp lại bất kỳ số nào.

những trò chơi trí tuệ
Sudoku là một trong những trò chơi trí tuệ được nhiều ba mẹ lựa chọn

Với quy luật này, ba mẹ cũng có thể áp dụng để tạo ra trò chơi trí tuệ cho bé 10 tuổi, thậm chí là lớn hơn nữa để con có cơ hội khám phá những con số

Tác dụng:

  • Giúp bé phát triển khả năng quan sát và nhận diện hình ảnh.
  • Luyện tập nhiều sẽ giúp trẻ có phản ứng nhanh với các con số.
  • Giúp bé phát triển kĩ năng lý luận và tư duy logic.
  • Giúp bé tận hưởng cảm giác chiến thắng mỗi khi hoàn thành xong một bài toán.

5 lợi ích mà trò chơi trí tuệ mang lại cho bé

Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng giúp các bạn nhỏ giải quyết các vấn đề xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Các kỹ năng bé cần có để giải quyết vấn đề gồm: phân tích, giao tiếp, tranh luận và nhất là phải hiểu rõ rắc rối mình đang gặp phải.

Rèn luyện tư duy trừu tượng

Tư duy trừu tượng giúp trẻ nâng cao khả năng suy luận của não bộ và năng lực xử lý tình huống. Những kỹ năng trong tư duy trừu tượng có thể kể đến là: hiểu khái niệm, sự tương đồng, óc phán đoán và khả năng suy luận.

Rèn luyện khả năng ghi nhớ

Ghi nhớ là một trong những kỹ năng giúp bé học nhanh hơn. Nhờ vậy, bé sẽ nhận thức được sự khác biệt giữa các sự vật, sự việc tốt hơn

Rèn luyện kỹ năng tương tác xã hội

Đây là một trong những kỹ năng đầu đời quan trọng giúp bé trở nên tự tin và dễ dàng hòa nhập trong môi trường mới. Tương tác xã hội của bé được rèn luyện và hình thành thông qua việc giao tiếp với mọi người xung quanh.

Rèn luyện kỹ năng toán học và ngôn ngữ

Kỹ năng toán học và ngôn ngữ là hai kỹ năng giúp não trái của bé phát triển và nhanh nhạy hơn. Ngay từ khi 3 tuổi là phụ huynh đã có thể dạy bé rèn luyện 2 kỹ năng này thông qua các trò chơi trí tuệ.

Muốn dạy bé chơi trò chơi trí tuệ đúng cách? Ba mẹ đừng quên những lưu ý sau

Chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng những trò chơi thông minh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích vô đối với con trẻ. Thế nhưng, khi tập cho con làm quen với những trò chơi này, ba mẹ cũng nên lưu ý một số điểm như sau:

  • Chỉ nên lựa chọn những trò chơi, đồ chơi phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của bé.
  • Tuyệt đối không cho con tiếp xúc với trò chơi của người lớn khi chưa đủ tuổi, kể cả đó là những trò chơi rèn luyện trí thông minh.
  • Trong quá trình bé chơi trò chơi trí tuệ, phụ huynh phải luôn có mặt để giám sát đổ bảo đảm an toàn cho con
  • Thường xuyên thay đổi các trò chơi trí tuệ và tham gia chơi cùng để bé không cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt.
  • Khi mới bắt đầu làm quen với trò chơi, ba mẹ hãy khơi gợi cho bé sự hứng thú để bé tham gia, không nên bắt ép nếu con không thích chơi. 
  • Dành những lời động viên, khen ngợi kịp thời để kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Trên đây là một số trò chơi trí tuệ phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau mà POPS Kids muốn giới thiệu đến cho ba mẹ. Ba mẹ đừng quên rằng những những hoạt động vừa học vừa chơi này chính là phương pháp giáo dục dễ tiếp thu nhất dành cho các bé, giúp các con phát triển trí não tốt hơn, càng ngày càng thông minh hơn.

  • TẢI POPS KIDS