Top Trò Chơi Cho Thiếu Nhi Ngày 1/6 Bé Nào Cũng Thích

Vui Học -
trò chơi cho thiếu nhi ngày 1/6

Những trò chơi cho thiếu nhi ngày 1/6 chắc chắn sẽ là hoạt động mà các bạn nhỏ vô cùng hào hứng khi được tham gia. Ngoài những trò chơi 1/6 quen thuộc thì phụ huynh cũng có thể tham khảo thêm các trò chơi dành cho thiếu nhi mới lạ nhưng rất hấp dẫn sẽ được POPS Kids giới thiệu trong bài viết sau.

Trò chơi giờ ăn tối của Sói

Với trò chơi cho bé ngày 1/6 này, ba mẹ sẽ làm người quản trò còn bé và các bạn là người chơi chính. Khi bắt đầu, quản trò chọn ra 1 bạn nhỏ làm sói và cho sói đứng gần ở những bạn khác. Tất cả người chơi sẽ đứng theo vòng tròn vẽ trên sàn với các mốc thời gian được viết sẵn và hỏi: “Sói muốn mấy giờ?”

Bạn nhỏ đóng vai sói sẽ trả lời “1 giờ!” hoặc bất cứ giờ nào sói” muốn. Người chơi nào đang đứng tại vạch vẽ số giờ sói đã trả lời thì phải bước về phía con sói 1 bước.

trò chơi 1/6
Trò chơi “giờ ăn tối của sói” giúp bé gắn kết với bạn bè

“Sói” và các bạn sẽ tiếp tục luật chơi trên cho đến khi “con sói” cảm thấy có 1 hoặc kha khá “con mồi” đã đến đủ gần thì nó bắt đầu ra lệnh: “Đến giờ ăn tối rồi!”. Dứt câu nói này xong, sói sẽ đuổi bắt “con mồi” gần nhất hoặc cố gắng để bắt một người bất kỳ nào đó.

Người chơi nào bị sói bắt được sẽ thay vai làm con sói. Và cứ như thế trò chơi tiếp tục.

Lưu ý: với trò chơi này, ba mẹ nên áp dụng cho các bé lớn một chút và biết cách cách xem đồng hồ. 

Trò chuyền quà

Nhắc đến một số trò chơi tập thể cho thiếu nhi thì trò chuyền quà là một lựa chọn hợp lý. Ba mẹ hãy khuyến khích bé mời bạn đến nhà chơi hoặc đến những nơi có nhiều bạn bè đồng trang lứa như: khu vui chơi, nhà thiếu nhi,… Trước khi chơi, phụ huynh hãy cùng các bé chuẩn bị một số món quà được gói sẵn. Đó có thể là kẹo, bánh, Socola, ô tô đồ chơi, búp bê,… Nên chuẩn bị nhiều món quà một chút để đảm bảo bé nào cũng sẽ có cơ hội được nhận ba mẹ nhé! 

Trò chơi bắt đầu, các bé sẽ ngồi thành một vòng tròn và cầm từng món quà một chuyền qua cho bạn ngồi kế bên cho tới khi dừng nhạc. Bé nào cầm quà trúng lúc nhạc dừng sẽ trở thành chủ nhân món quà đó, dừng cuộc chơi và được phép mở quà ra. Trò chơi tiếp tục cho đến khi hết quà hoặc các bé đã nhận đủ quà.

trò chơi cho bé ngày 1/6
Trò chơi “chuyền quà” là dịp để ba mẹ tặng bé những món quà ý nghĩa

Ban nhạc hòa tấu

Đây vừa là trò chơi ngày 1/6 cho thiếu nhi và bố mẹ, vừa là hoạt động giúp bé và bạn bè thêm gắn kết với nhau. Trước khi bắt đầu, các bé sẽ  xếp vòng tròn và chia thành 4 nhóm như sau:

  • Nhóm 1: Thực hiện tiếng trống “Tùng Tùng”
  • Nhóm 2: Thực hiện tiếng mõ “Cốc Cốc”
  • Nhóm 3: Thực hiện tiến đàn guitar “Tưng tưng”
  • Nhóm 4: Thực hiện tiếng chập cheng “Keng keng”

Đầu tiên, ba mẹ làm người quản trò và đưa tay về một nhóm bất kì. Các bé trongg nhóm đó sẽ dùng miệng mô phỏng âm thanh của loại nhạc cụ đã được phân công. Để trò chơi thêm phần hứng thú, quản trò có thể điều khiển một lúc 2 nhóm và khi đưa 2 tay lên thì đồng loạt 4 nhóm đều vang lên tiếng nhạc cụ của nhóm mình. Khi quản trò chỉ tay dưới đất, tất cả sẽ đồng loạt phát ra tiếng “Hùm hùm…” như một bản hòa tấu.

Trao khăn đỏ

Đây là trò chơi phù hợp cho các bé Tiểu Học. Để bắt đầu, ba mẹ hãy hướng dẫn các con như sau:

Người chơi xếp thành hai hàng ngang ngồi đối diện và sĩ số mỗi hàng bằng nhau. Khi quản trò hô “bắt đầu”, các bé ở hai hàng cùng tiến lên giơ tay chào cờ. Tiếp theo, mỗi cặp đứng đối diện nhau sẽ tháo khăn quàng đỏ của mình và quàng vào cổ bạn đúng quy cách. Đội nào có nhiều người thắt khăn đỏ nhanh, đẹp, đúng quy định là đội thắng cuộc.

Nếu chào cờ sai thì bị trừ 1 điểm, thắt khăn sai sẽ bị trừ 2 điểm. Đội nào chiến thắng sẽ giành được phần thưởng.

Trò chơi con thỏ

Nhắc đến trò chơi cho trẻ em mầm non thì trò đóng giả làm con thỏ là một trò chơi quen thuộc đối với hầu hết các bé trong độ tuổi này. Trò chơi như sau:  

  • Quản trò hô: thỏ đâu, thỏ đâu?
  • Bé trả lời: thỏ đây, thỏ đây
  • Quản trò hô: con thỏ
  • Bé trả lời: “con thỏ”
  • Quản trò hô: ăn cỏ
  • Bé trả lời: “ăn cỏ” và chụm các ngón tay phải để vào miệng
  • Quản trò hô: uống nước
  • Bé trả lời: “uống nước” và chụm các ngón tay phải ngước lên để vào miệng
  • Quản trò hô: vô hang
  • Bé trả lời: “vô hang” và chụm các ngón tay phải để vào lỗ tai
  • Quản trò hô: đi chơi
  • Bé trả lời: “đi chơi” và đưa 2 ngón tay phải nhút nhít đi phía trước ngực

Bé nào trả lời sai hoặc thực hiện không đúng động tác thì bị loại. Bé nào làm đúng tất cả các luật chơi thì sẽ được phát quà.

trò chơi dành cho thiếu nhi
Trò chơi “con thỏ” giúp bé có thêm nhiều kiến thức về động vật

Đập bóng bể bằng mông

Nếu ba mẹ muốn tìm một số trò chơi cho thiếu nhi giúp phát triển kỹ năng vận động thì hãy thử ngay tro đập bể bóng bằng mông. Đầu tiên, ba mẹ hãy mời 2 bé lên tham gia. Sau khi ra lệnh bắt đầu thì 2 bé không dùng tay mà chỉ được lấy mông của mình ngồi lên để làm bể bóng bay. Bé nào làm bể bóng trước sẽ trở thành người chiến thắng.

Mẹ và bé cùng hát

Một trong những trò chơi hoạt náo cho thiếu nhi được rất nhiều bạn nhỏ yếu thích là trò hát cùng ba mẹ. Theo đó, ba hoặc mẹ sẽ hát bài hát thiếu nhi về một chủ đề bất kỳ (ví dụ con vật). Ai hát được nhiều bài đúng chủ đề sẽ là người thắng cuộc.

Cô Ca Cô La

Đây là một trò chơi vui cho thiếu nhi. Ba mẹ sẽ chia các bé thành 4 nhóm, mỗi nhóm 2 bé:

  • Nhóm 1: tên là Cô.
  • Nhóm 2: tên là Ca.
  • Nhóm 3: tên là Cô
  • Nhóm 4: tên là La.

Khi quản trò gọi tên nhóm nào thì nhóm đó phải hô to tên của nhóm mình. Ví dụ: quản trò hô “nhóm 1” thì nhóm 1 phải hô “Cô”; hô “nhóm 3” thì nhóm 3 phải trả lời hô “Cô”. Nhóm nào nói sai tên nhóm của mình hoặc nếu 1 thành viên trong nhóm nói sai tên cũng bị loại.

Trời – Đất – Nước

  • Quản trò nói: “Trời” và chỉ vào một người bất kỳ, người đó sẽ phải đáp trả là “Chim”  hoặc ngược lại.
  • Quản trò nói: “Nước” và chỉ vào một người bất kỳ, người đó sẽ phải đáp trả là “Cá” hoặc ngược lại.
  • Quản trò nói: “Đất” và chỉ vào một người bất kỳ, người đó sẽ phải đáp trả là “Cây” hoặc ngược lại.

Cứ như vậy, sau 2 lần thì quản trò sẽ tăng nhanh dần tốc độ hỏi – đáp để trò chơi thêm thú vị và gay cấn.

Giả làm tượng

Đầu tiên, ba mẹ hãy tập hợp bé và các bạn của bé đứng thành một nhóm và bật nhạc lên. Ba mẹ là người điều khiển trò chơi bằng cách liên tục bật – tắt nhạc. Khi nhạc dừng, tất cả các bé đều phải bất động như một pho tượng. Nếu có ai còn cử động sẽ bị loại ra khỏi nhóm và người cuối cùng sẽ là người chiến thắng.

“Giả làm tượng” là trò chơi vận động phù hợp hầu hết các bé

Ong đốt, kiến cắn, đau bụng

Đầu tiên các bạn nhỏ chọn vị trí ngồi thành một hàng ngang, đối diện với quản trò. Trò chơi bắt đầu, quản trò đọc to các câu “Ong đốt – Kiến cắn – Đau bụng”.

Luật chơi như sau, khi quản trò hô:

  • “Ong đốt”: bé phải thực hiện hành động lấy hai tay xoa lên trên đầu
  • “Kiến cắn” : bé phải thực hiện hành động lấy hai tay xoa lên mu bàn chân
  • “Đau bụng”: bé phải thực hiện hành động lấy hai tay ôm bụng.

Lưu ý: khi chơi, tất cả các bé phải nhìn lên người quản trò. Ai làm sai hoặc làm chậm thì bị loại.

Đi theo tín hiệu giao thông

Để thực hiện trò chơi cho thiếu nhi ngày 1/6 này, đầu tiên, các bé tập hợp thành 1 vòng tròn quay mặt vào trong nghe phổ biến trò chơi. Hai tay của bạn nhỏ đứng sau đưa lên hai vai bạn đứng trước để làm thành một đoàn tàu. Quản trò sẽ ra lệnh bằng một hồi còi theo các quy ước sau:

  • Tay đưa ngang (đèn xanh)
  • Tay đưa cao trên đầu (đèn đỏ)
  • Tay đưa chéo (đèn vàng)

Theo đó, tàu sẽ phải đi nhanh – đèn xanh, tàu đi chậm – đèn vàng, tàu dừng – đèn đỏ). Ai đi nhầm là người phạm luật và chịu hình phạt.

Thử tài nhanh nhẹn cùng âm nhạc và ghế

Trò này sẽ được thực hiện với ghế ngồi. Ba mẹ sắp xếp ghế thành vòng tròn và lưu ý số ghế ít hơn 1 đơn vị so với số lượng bé tham gia.

Trò chơi bắt đầu là lúc nhạc vang lên, các bé tập trung thành một vòng tròn quanh và phải tìm chỗ ngồi trong thời gian phát nhạc . Khi nhạc dừng, bé không tìm được ghế ngồi sẽ bị loại. Sau mỗi vòng, 1 chiếc ghế sẽ bị bỏ. Bé nào giành được chỗ ngồi cuối cùng sẽ là người chiến thắng.

trò chơi vui nhộn cho thiếu nhi
Trò chơi với những cái ghế giúp các bé thêm nhanh nhẹn và hoạt bát

Cây sen

“Cây sen” là một trò chơi vui nhộn cho thiếu nhi không chỉ để tăng khả năng tư duy mà còn là hoạt động giúp bé hoạt bát và năng động hơn. Luật chơi như sau:

  • Người quản trò hô: “Nụ sen” thì các bé phải úp 2 lòng bàn tay lại tạo thành hình nụ sen.
  • Người quản trò hô: “Hoa sen” thì các bé phải xòe 2 lòng bàn tay tạo dáng như bông hoa sen.
  • Người quản trò hô: “Lá sen” thì các bé phải xòe thẳng bàn tay tạo thành lá sen.
  • Người quản trò hô “Trái sen” thì các bé phải úp 2 bàn tay lại tạo thành trái sen.

Khi tất cả các bé đã hiểu cách chơi và động tác thì người quản trò sẽ tăng độ khó bằng cách quy định “làm theo lời nói của quản trò chứ không làm theo hành động của quản trò”.

Chú ý: Người quản trò phải thật tập trung và tinh mắt bắt phạt những người chơi nào làm sai động tác để tạo không khí hấp dẫn lôi cuốn hơn cho trò chơi nhé!

>>> Tham khảo thêm một số chủ đề liên quan đến ngày quốc tế thiếu nhi cho bé:

Trên đây, POPS Kids đã giới thiệu cho ba mẹ và các em nhỏ top 14 trò chơi cho thiếu nhi ngày 1/6. Hi vọng qua bài viết đầy này, các bậc phụ huynh sẽ có thêm thật nhiều hoạt động vui chơi thật bổ ích và vui nhộn cho bé tròn dịp Tết Thiếu Nhi sắp tới. Chúc ba mẹ thành công!

  • TẢI POPS KIDS