Gợi Ý Mẹ Và Bé Một Số Bài Hát Về Tết Thiếu Nhi 1/6

Âm Nhạc -
bài hát về tết thiếu nhi

Ba mẹ và các em nhỏ đang tìm các bài hát về Tết Thiếu Nhi 1/6 sắp tới? Chắc chắn rồi vì âm nhạc luôn là yếu tố không thể thiếu được trong ngày tết thiếu nhi giúp ngày lễ đặc biệt này trở nên sôi động hơn thông qua những giai điệu thân thương, dí dỏm với câu từ mộc mạc và vui nhộn. Nếu vẫn chọn được bài hát về Tết Thiếu Nhi 1/6 thì ngay bây giờ, hãy cùng POPS Kids tìm hiểu nhé!

Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai

Tác giả: Lê Mây

Nói đến bài hát ngày Tết thiếu Nhi ca khúc “Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai” là một cái tên không nên bỏ qua. Bài hát như một lời gửi gắm của tác giả Lê Mây đối với sứ mệnh quan tâm đến thế hệ được ví như “mầm xanh” tương lai của đất nước. Đây cũng là ca khúc “bất hủ” dành cho thiếu nhi của mọi thế hệ, mọi thời đại và vô cùng phù hợp trong dịp 1/6 sắp tới. Không chỉ vậy, bài hát này còn là đại diện cho tiếng nói của trẻ em với xã hội, là một bài ca có ý nghĩa không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn xứng tầm quốc tế.

bài hát về tết thiếu nhi 1/6
“Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai” là ca khúc bất hủ dành cho thiếu niên, nhi đồng

Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng

Tác giả: Phong Nhã

Có thể nói rằng “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” là một ca khúc nổi bật trong top những bài hát về Tết của Thiếu Nhi được nhạc sĩ Phong Nhã viết vào năm 1945. Bài hát về Tết Thiếu Nhi này mặc dù chỉ vỏn vẹn 10 câu hát, trong đó có 4 câu điệp khúc lặp lại nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để diễn tả một cách rõ nét tình cảm của hàng triệu thiếu nhi Việt Nam với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Ngoài ra, hình ảnh của Bác Hồ hiện lên trong bài hát hết sức đẹp đẽ mà vẫn giữ được sự bình dị và gần gũi vô cùng. Dù đã trải qua gần 7 thâp kỷ song mỗi lần giai điệu bài hát cất lên, nhất là trong dịp 1/6 vẫn luôn là tâm sự giản dị, đầy mến yêu không thể thiếu của biết bao thế hệ thiếu niên, nhi đồng dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trái đất này là của chúng mình

Tác giả: Trương Quang Lục

 “Trái đất này là của chúng mình” của nhạc sĩ Trương Quang Lục là một trong những bài hát Tết của Thiếu Nhi vô cùng quen thuộc với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tại Việt Nam. Và cũng chính vì sự quen thuộc ấy mà trong hầu hết các chương trình dành riêng cho thiếu nhi, nhi đồng như ngày Quốc Tế Thiếu Nhi 1/6 đều không thể thiếu nó được.

Bài hát thực sự để lại nhiều ấn tượng sâu đậm không những do ca từ đẹp, dễ thuộc mà còn có giai điệu vui tai, gắn với tuổi thơ của biết bao người dưới mái trường làng xưa. Với ước muốn bình dị nhưng rất cao cả, đó là mong muốn Trái Đất sẽ không còn tiếng súng, không có chiến tranh, loài người được sống trong hoà bình và màu xanh hy vọng. Bài hát xuất hiện hàng loạt những hình ảnh về biểu tượng của hoà bình như: chim bồ câu, chim hải âu,… để thay cho lời muốn nói về mong ước hoà bình của trẻ thơ.

bài hát về ngày tết thiếu nhi
 “Trái đất này là của chúng mình” là khát khao được sống trong hòa bình của trẻ em trên toàn thế giới

Qua bài hát này, tác giả cũng khẳng định một điều rằng “Hành tinh này là của chúng ta” không chỉ là lời ca mà nó còn là tiếng reo vui khi các em nhỏ biết ước mơ ấy sẽ trở thành hiện thực, nếu có sự chung tay góp sức của tất cả các quốc gia yêu chuộng hoà bình trên khắp thế giới. Chắc chắn rằng, bài hát vừa vui tươi và cũng vừa ý nghĩa này sẽ luôn sống mãi trong lòng những ai yêu âm nhạc, đặc biệt là trong ký ức tuổi thơ của nhiều người khi mà ngày Tết Thiếu Nhi đang đến rất gần.

Em là hoa hồng nhỏ

Tác giả: Trịnh Công Sơn

”Em là hoa hồng nhỏ” là một gợi ý mà các em nhỏ không nên bỏ qua tìm các bài hát về ngày Tết Thiếu Nhi. Đây là một tác phẩm để đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành tặng cho mầm non tương lai của đất nước. Nội dung ”Em là hoa hồng nhỏ” là lời của một em bé với những tình cảm yêu thương dạt dào dành cho ba mẹ của mình. Trong đó, tâm hồn em là một thế giới lung linh, đầy màu sắc nhưng vẫn giữ được sự trong sáng và ngây thơ của tuổi thiếu nhi. Với ca từ đẹp kết hợp giai điệu hồn nhiên, vui tươi, ngay từ khi ra mắt thì bài hát đã thật sự chạm đến trái tim của nhiều khán giả. Và cứ đến mỗi dịp Quốc Tế Thiếu Nhi 1/6 thì ca khúc này lại được vang lên với tiếng hát trong trẻo của các em thiếu niên, nhi đồng.

>>> Tham khảo thêm: “Top những bài thơ ngày Tết Thiếu Nhi của bé hay nhất

Cho con

Nhạc: Phạm Trọng Cầu

Thơ: Tuấn Dũng

Trong các bài hát Tết Thiếu Nhi thì “Cho con” nổi bật lên với những câu hát ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ để ca ngợi tình cảm gia đình – thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý. 

“Ba sẽ là cánh chim, đưa con đi thật xa.

Mẹ sẽ là cành hoa, cho con cài lên ngực”…

Từng câu hát vang lên trên khắp các sân khấu ca nhạc dành cho thiếu nhi một thời đã giúp “Cho con” không chỉ trở thành bài hát nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu mà còn là ca khúc không thể thiếu mỗi dịp 1/6.

Đưa cơm cho mẹ đi cày

Tác giả: Hàn Ngọc Bích

Ca khúc này đã được giới chuyên môn đánh giá là một trong những bài hát đẹp cả về giai điệu lẫn lời ca giàu cảm xúc nhất. “Đưa cơm cho mẹ đi cày” đã vượt qua khỏi khuôn khổ của một bài hát bình thường vì nó chính là giai điệu phản ánh được lịch sử, sự gian khổ của rất nhiều thế hệ người Việt Nam vào những năm 1970. Bỏ qua những điều đau buồn này thì bài hát này đã và đang được rất nhiều các em thiếu nhi yêu thích và chọn để trình bày trong các chương trình văn nghệ, nhất là vào những dịp như Tết Thiếu Nhi hằng năm.

những bài hát về tết của thiếu nhi
“Đưa cơm cho mẹ đi cày” là bài hát quen thuộc của rất nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam

Thiếu Nhi Thế Giới Liên Hoan

Tác giả: Lưu Hữu Phước

”Thiếu nhi thế giới liên hoan” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước cũng là một trong những bài hát về Tết Thiếu Nhi quen thuộc với các em nhỏ. Bài hát này từng nằm trong Top 50 bài hát thiếu nhi của Việt Nam hay nhất thế kỉ XX. Với nội dung ca ngợi về tình hữu nghị, đoàn kết của tất thảy các em thiếu nhi đến từ nhiều dân tộc nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Ca khúc cũng thể hiện được niềm vui và sự khao khát của hàng triệu thiếu nhi khi ước mơ được sống trong một mái nhà chung hoà bình, không có chiến tranh.

các bài hát tết thiếu nhi
”Thiếu nhi thế giới liên hoan” được bình chọn là một trong những bài hát hay nhất thế kỷ XX

Mặc dù ra đời từ rất lâu (năm 1950) nhưng đến nay, ca từ và giai điệu của ”Thiếu nhi thế giới liên hoan” vẫn là một bài hát ý nghĩa và quen thuộc mỗi dịp Tết Thiếu Nhi 1/6 đến.

>>> Xem thêm: “Top 15 món quà quốc tế thiếu nhi cho ba mẹ tham khảo

Em đi giữa biển vàng

Nhạc: Bùi Đình Thảo

Lời thơ: Nguyễn Khoa Đăng

”Em đi giữa biển vàng” cũng là cái tên nằm trong top 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX. Dựa trên lời thơ Nguyễn Khoa Đăng, bài hát đã được phổ nhạc bởi Bùi Đình Thảo – nhạc sĩ đã dành rất nhiều tâm huyết của mình để sáng tác cho thiếu nhi. Toàn bộ nội dung ca khúc bất hủ này là góc nhìn của một em bé nông thôn với quê hương với cánh đồng lúa chín – nơi em đã sinh ra và lớn lên. Trong đôi mắt ngây thơ của em nhỏ, cánh đồng lúa chín như một “biển vàng” rộng lớn, đẹp đẽ với một màu vàng làm sáng cả quê hương. Lời ca vô giản dị, mộc mạc thế nhưng rất tinh tế giúp bài hát này trở thành một trong những ca khúc được nhiều khán giả yêu thích mỗi khi ngày Quốc Tế Thiếu Nhi 1/6 tới.

lời bài hát về tết cho thiếu nhi
”Em đi giữa biển vàng” là bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước

Em Muốn Làm Ca Sĩ

Tác giả: Trần Thanh Tùng

Lời bài hát về Tết cho Thiếu Nhi trong “ Em muốn làm ca sĩ” của nhạc sĩ Trần Thanh Tùng có ca từ đơn giản nhưng rất sinh động và gần gũi. Đây là bài hát phù hợp để ba mẹ dạy các con hiểu và khơi gợi cho bé về ước mơ, nghề nghiệp của bản thân mình trong tương lai. Đến nay, bài hát vẫn được nhiều khán giả nhớ đến như một phần không thể thiếu của ký ức tuổi thơ.

Trên đây, POPS Kids đã giới thiệu cho ba mẹ và các em top 9 bài hát về Tết Thiếu Nhi 1/6 hay nhất. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho phụ huynh và các em học sinh!

  • TẢI POPS KIDS