Những Trò Chơi Học Tập Vừa Thú Vị Vừa Dễ Chơi Cho Trẻ

Vui Học -
trò chơi học tập

Thật khó để yêu cầu các em nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo hay tiểu học ngồi hàng giờ liền nghe giảng bài. Thế nhưng, nếu thay vào đó là chơi một trò chơi học tập thú vị thì chắc chắn bé nào cũng sẽ hứng thú tham gia và chơi hết mình. Nếu ba mẹ chưa biết thiết kế và sử dụng trò chơi học tập thì hãy tham khảo bài viết này của POPS Kids nhé!

Trò chơi học tập là gì?

Trò chơi học tập là một hình thức học tập mới chủ yếu hướng các em nhỏ tham gia vào các hoạt động vừa chơi vừa học. Theo đó, một số trò chơi giáo dục hấp dẫn sẽ giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả hơn cũng như duy trì tốt hơn sự chú ý của trẻ đối với bài học.

trò chơi học tập cho trẻ mầm non
Trò chơi học tập là một phương pháp học tập mới mẻ và hiệu quả

Mặt khác, nếu ba mẹ biết thiết kế trò chơi học tập và áp dụng đúng cách để thay đổi hình thức học tập còn giúp cho bé bớt căng thẳng mỗi khi ngồi vào bàn học, nhất là các giờ học về kiến thức lý thuyết mới.

Yêu cầu khi thiết kế trò chơi học tập cho bé

Để có được trò chơi học tập rèn khả năng chú ý cho trẻ mầm non, trong khâu tổ chức và thiết kế trò chơi học tập, phụ huynh cần đảm bảo tuân thủ những tiêu chí nhất định sau:

  • Đảm bảo cấu trúc cơ bản của một trò chơi học tập.
  • Các yếu tố của trò chơi đó phải hấp dẫn, rõ ràng như: tên trò chơi, luật chơi đơn giản,…
  • Trò chơi nên ưu tiên theo hướng mở để đáp ứng mức độ nhận thức của bé
  • Các trò chơi nên sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó.
  • Để bé tham gia trò chơi một cách tự nguyện, vui vẻ, thoải mái.

Cách thiết kế trò chơi học tập cho bé

Trước khi tổ chức trò chơi học tập, ba mẹ nên bàn bạc với nhau để thống nhất mục đích, nội dung và hình thức tổ chức chơi. Song song đó, để giúp bé vừa chơi vừa học hiệu quả thì phụ huynh cũng nên ưu tiên những hoạt động vui chơi bổ ích như: 

  • Trò chơi học tập về hình dạng
  • Trò chơi học tập về kích thước
  • Trò chơi dân gian học tập

Với các trò chơi bắt buộc phải sử dụng dụng cụ hoặc đồ chơi đi kèm, ba mẹ nhớ lựa chọn không gian, đồ dùng, đồ chơi hay vật liệu phù hợp với lứa tuổi để bảo đảm an toàn cho bé nhé!

trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi
Ba mẹ nên chọn những dụng cụ phù hợp với lứa tuổi khi áp dụng trò chơi học tập cho bé nhé

Vai trò của trò chơi trong dạy học trẻ mầm non

Rất ít bậc phụ huynh biết rằng, trí tuệ và tính cách của trẻ đa số được hình thành trong vòng 5 năm đầu đời. Trong 5 năm này, hoạt động chính của trẻ chỉ là ăn uống và vui chơi. Đặc biệt, nếu ba mẹ cố gắng truyền đạt kiến thức theo cách truyền thống chắc chắn bé sẽ khó tiếp thu. Không chỉ vậy, nếu ép buộc quá đà sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, mất động lực hoặc thậm chí là sai lệch trong hành vi.

Đó là lý do mà các trò chơi học tập ra đời. Ngoài việc giúp các con giải tỏa căng thẳng trong lúc tiếp thu kiến thức, các trò chơi học tập còn giúp bé:

  • Nâng cao nền tảng thể lực
  • Phát triển kỹ năng xã hội
  • Hình thành tư duy
  • Khám phá bản thân
trò chơi học tập mầm non
Trò chơi học tập giúp việc học trở nên thoải mái, tự do mà vẫn bảo đảm trẻ tiếp thu được kiến thức

Những trò chơi học tập rèn khả năng chú ý cho trẻ mầm non

Dưới đây là một số trò chơi học tập cho trẻ mầm non mà phụ huynh có thể tham khảo:

Trò chơi học tập cho trẻ 3-4 tuổi

Trò chơi đập búa

  • Chuẩn bị: trò chơi đập búa t vô cùng vui nhộn và sinh động. Với trò này ba mẹ hãy cho trẻ cầm một chiếc búa đồ chơi và đặt từ 3 – 5 chữ cái trước mặt bé.
  • Cách chơi: ba mẹ hướng dẫn bé dùng búa đồ chơi đập vào chữ cái mà ba mẹ đọc tên. Để trò chơi thêm phần kịch tính, ba mẹ hãy tăng dần tốc độ đọc để kích thích sự nhạy bén của bé nhé.
  • Tác dụng: trò chơi này giúp trau dồi khả năng ghi nhớ và phát triển sự nhanh nhẹn của trẻ.

Trò chơi cắt dán

  • Chuẩn bị: một tờ giấy trắng lớn và viết lên đó một chữ cái bất kỳ. Sau đó, ba mẹ chuẩn bị thêm những cuốn tạp chí, sách, báo cũ không còn sử dụng nữa để bé chơi trò này.
  • Cách chơi: sau khi viết chữ lên giấy trắng xong, ba mẹ hãy đưa cho bé xem, nhiệm vụ của con là tìm những hình ảnh có liên quan đến chữ cái đó và cắt, dán những hình ảnh lên trên tờ giấy. 
  • Tác dụng: giúp trẻ học và nhớ lâu hơn bảng chữ cái. Ngoài ra, việc cắt dán sẽ giúp bé khéo tay và rèn được tính kiên nhẫn, sáng tạo. Ba mẹ nhớ dành nhiều thời gian hơn để chơi và học cùng con nhé.

Trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi

Trò chơi tô màu

Tô màu là một trong những trò chơi học tập phù hợp cho trẻ 4 – 5 tuổi và được rất nhiều bé trong độ tuổi này yêu thích.

trò chơi học tập rèn khả năng chú ý cho trẻ mầm non
Trò chơi tô màu đơn giản mà vẫn gây được hứng thú cho trẻ
  • Chuẩn bị: một vài bức tranh chữ cái và bút màu.
  • Hướng dẫn: ba mẹ đọc tên chữ cái và cho bé tô màu lên chữ cái đó. Để bé thoải mái hơn khi chơi, ba mẹ hãy để để bé tự lựa chọn màu sắc yêu thích để tô lên chữ cái. Khi bức tranh tô xong, nhớ khích lệ trẻ bằng những lời khen hoặc treo bức tranh đó lên tường để bé thầy rằng tài năng của mình đã được ba mẹ công nhận.
  • Tác dụng: khi bé tập tô màu, những màu sắc sẽ kích thích não bộ của bé phát triển tốt hơn, đặc biệt là những màu sắc tươi sáng và sặc sỡ. Ba mẹ có thể cho trẻ học chữ hoặc tập nhận biết màu sắc qua trò chơi này, chắc chắn sẽ rất hiệu quả đấy. 

Đây cũng là trò chơi học tập cho trẻ 24-36 tháng nên rất phù hợp để ba mẹ có thể áp dụng cho các bé nhỏ hơn.

>>> Tham khảo thêm: “Cách dạy bé tô màu đẹp và đúng chuẩn

Trò chơi câu cá

một số trò chơi học tập
Đổi mới trò chơi câu cá bằng bộ chữ cái và con số sẽ giúp bé học được nhiều hơn

Chắc hẳn đây là trò chơi học tập mầm non được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích.

  • Chuẩn bị: nếu cho trẻ chơi tại nhà, ba mẹ hãy chuẩn bị sẵn một bộ trò chơi câu cá, sau đó cắt chữ cái và dán lên lưng những chú cá bằng băng keo 2 mặt. Nếu chưa có sẵn bộ trò chơi này, phụ huynh cũng có thể cắt bìa cứng chống thấm nước thành hình những chú cá và trực tiếp viết chữ cái lên trên đó. Tiếp theo, đục 1 lỗ nhỏ vào lưng cá, gắn thêm chiếc kẹp giấy; đối với cần câu thì chỉ cần buộc đầu dây với một thanh nam châm nữa là được.
  • Cách chơi: ba mẹ hãy cố gắng sắp xếp thời gian để có thể cùng thi câu cá với con. Khi câu cá, ba mẹ hãy cùng con đọc to chữ cái mà ba mẹ và bé câu được. 
  • Tác dụng: Với cách này, bé sẽ học chữ rất nhanh nhớ lâu hơn đấy.

>>> Đọc thêm: “Bỏ túi bí kíp dạy bé đọc chữ cái nhanh & nhớ lâu hơn

Trò chơi học tập cho trẻ 5-6 tuổi

Trò chơi chữ cái xếp hàng

  • Chuẩn bị: một bộ sticker chữ cái hoặc bộ flashcard chữ cái bằng nam châm, có thể dán được lên bảng từ.
  • Cách chơi: đầu tiên, ba mẹ cùng bé xếp chữ cái lên bảng theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Việt, sau đó yêu cầu trẻ nhắm mắt, ba mẹ tráo đổi vị trí của một đến hai chữ cái. Nhiệm vụ khi khi bé mở mắt ra là đưa những chữ cái sai chỗ về đúng vị trí ban đầu.
  • Tác dụng:  giúp trẻ rèn luyện trí nhớ tốt, và tạo cảm hứng với việc học chữ hơn.

Trò chơi viết chữ bằng bột mì

trò chơi học tập cho trẻ 5-6 tuổi
Viết chữ bằng bột mì hoặc cát là phương pháp viết chữ thú vị cho bé
  • Chuẩn bị: rải đều một lớp bột mì (hoặc cát) với độ dày vừa phải trên một chiếc khay sạch.
  • Cách chơi: hướng dẫn bé viết chữ bằng ngón tay lên bột mì. Khi viết xong, bé có thể xóa các chữ cái đã viết nhanh chóng bằng cách lắc nhẹ khay là được.
  • Tác dụng: giúp trẻ có hứng thú hơn với việc tập viết chữ mà không cần dùng đến bút, giấy. Qua trò chơi này, bé cũng học chữ nhanh hơn, nhớ lâu hơn và tăng cường các kỹ năng thô và tinh, phát huy sự khéo léo, sáng tạo.

>>> Tham khảo: “Mẹo dạy bé viết chữ đẹp, đúng chuẩn cho ba mẹ tham khảo

Một số trò chơi học tập cho học sinh tiểu học

Dưới đây là một số trò chơi học tập tiểu học cho ba mẹ tham khảo:

Trò chơi sắp xếp thứ tự

  • Mục đích: giúp bé nhận biết được thứ tự các số. Rèn tính nhanh nhẹn chính xác trong khi làm bài tập.
  • Chuẩn bị: ba mẹ chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm bìa có ghi sẵn số đã học từ 1 đến 10. Với trò chơi này, ba mẹ nên cho bé chơi cùng với anh chị em trong nhà hoặc bạn bè của bé. Ít nhất là phải 5 người.
  • Luật chơi: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé. Ba mẹ phát cho bé mỗi bé một tấm bìa có ghi sẵn số để chuẩn bị. Khi nghe ba mẹ hô: “1, 2, 3…” các bé sẽ phải lập tức cầm tấm bìa có ghi sẵn số lên đứng đúng vị trí của mình, khi nghe hô “dừng” thì các em không được thay đổi vị trí nữa.

Ba mẹ nhớ tuyên dương các bạn đứng đúng vị trí và chỉ ra lỗi sai nếu có bạn nào đứng sai vị trí nhé! 

trò chơi học tập cho trẻ 24-36 tháng
Dạy bé nhận biết hình khối bằng cách tô màu sẽ giúp bé ghi nhớ nhanh và lâu hơn

Trò chơi “xếp hình theo mẫu”

  • Mục đích: giúp bé phát triển khả năng nhận dạng các hình trong toán học như: hình tam giác, chữ nhật, hình vuông, hình tròn,… Bên cạnh đó là rèn khả năng quan sát và nhận ra quy luật của dãy hình.
  • Chuẩn bị: ba mẹ chuẩn bị sẵn các hình tròn, tam giác,… bằng giấy hoặc bìa cứng và đặt trên bàn trẻ. Kèm theo đó, ba mẹ sẽ chuẩn bị thêm một loạt dãy hình mẫu.
  • Cách chơi: ba mẹ đưa dãy hình mẫu ra cho bé quan sát trong một thời gian ngắn (khoảng 1 đến 10 tiếng đếm), sau đo cất đi. Khi ba mẹ ra hiệu, bé sẽ dùng các hình đã chuẩn bị sẵn trên bàn và xếp thành dãy hình theo đúng mẫu mà ba mẹ vừa cho xem trước đó.

>>> Tham khảo thêm:

Trò chơi “truyền điện”

  • Mục đích: giúp bé luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép toán và phản xạ nhanh khi cộng trừ trong phạm vi 10. 
  • Chuẩn bị: ba mẹ nên cho bé chơi theo nhóm càng đông càng vui
  • Cách chơi: ba mẹ đặt câu hỏi, chẳng hạn 1 + 5 = bao nhiêu (hoặc 10 – 3,  hoặc “mấy cộng 5 bằng 8?” ….) rồi chỉ một bạn nhỏ bất kì trả lời. Nếu câu trả lời đúng, bạn này trả lời xong, lại hỏi một phép tính bất kỳ rồi chỉ một bạn khác trả lời. Cứ tiếp tục như vậy cho tới khi nào người lớn ra hiệu lệnh dừng lại. Những ai trả lời đúng sẽ được khen ngợi hoặc nhận phần thưởng. Còn bạn nào trả lời sai thì sẽ chịu phạt.

Với cách chơi đơn giản, vui nhộn nên nếu bạn bè của bé ở xa thì ba mẹ cũng có thể áp dụng để tổ chức thành trò chơi học tập online, chắc chắn bé sẽ rất hào hứng đấy!

thiết kế trò chơi học tập
Cho bé học nhóm sẽ giúp trẻ hào hứng hơn khi tham gia trò chơi học tập đấy

Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp

  • Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng các hình trong toán học và rèn luyện sự khéo tay cũng như óc thẩm mỹ.
  • Chuẩn bị: giấy khổ lớn với các nhóm hình có sẵn. Cho bé chơi theo nhóm chẵn để có thể dễ chia thành 2 đội.
  • Cách chơi: mỗi đội cử từng bạn đại diện lên chơi. Người lớn phát cho mỗi đội 3 bút 3 màu khác nhau (chẳng hạn như đỏ, xanh, vàng). Sau đó yêu cầu các bé quan sát kĩ các hình vẽ có sẵn. Khi ba mẹ hô: ‘Tô màu xanh vào hình tam giác, tô màu đỏ vào hình vuông, tô màu vàng vào hình chữ nhật”. Trong 3 phút nếu đội nào tô đúng, đẹp và không bị nhoè ra ngoài hình thì đội đó thắng cuộc.

Trên đây là các trò chơi học tập hay nhất cho trẻ mẫu giáo và tiểu học hay nhất mà POPS Kids muốn gửi đến ba mẹ. Hy vọng qua bài viết này, ba mẹ có thể cùng bé chơi các trò chơi bổ ích này vào thời gian rảnh rỗi, vừa giúp bé có thêm những trải nghiệm thú vị, vừa giúp bé nhanh nhạy hơn trong việc tiếp thu kiến thức, học chữ và học các con số.

Tham khảo thêm các khóa học nổi bật tại POPS Kids Learn
Tổng hợp các khóa học tiếng Anh online cùng giáo viên người bản xứ
Tổng hợp các khóa học Toán online theo giáo trình của các trung tâm giáo dục hàng đầu
Tổng hợp các khoá học Khoa học cho bé được thiết kế theo giáo trình Cambridge và Montessori

  • TẢI POPS KIDS