8 Trò Chơi Âm Nhạc Mầm Non Chọn Lọc Hay Nhất

Vui Học -
trò chơi âm nhạc mầm non

Trò chơi âm nhạc không chỉ mang lại sự vui vẻ cho các bé mà còn giúp bé phát triển khả năng vận động, phản xạ và phối hợp tay chân. Hãy cùng POPS Kids tìm hiểu các trò chơi âm nhạc mầm non phổ biến trong bài viết sau. 

Các trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non mới nhất

1. Trò chơi động tĩnh theo điệu nhạc

Các bạn tham gia trò chơi này sẽ tự sáng tạo ra các điệu nhảy cho riêng mình và nhảy theo điệu nhạc. Khi nhạc dừng lại, các em cũng phải dừng nhảy và giữ nguyên tư thế ấy cho đến khi nhạc nổi lên lại để nhảy tiếp. 

Bạn nào không giữ được tư thế đứng yên hoặc vẫn nhảy khi nhạc đã dừng thì sẽ bị loại. 

2. Đếm số nhạc cụ

Mục tiêu của trò chơi âm nhạc mầm non này là giúp trẻ nghe và xác định các nhạc cụ khác nhau. Để chơi được trò này, các bé phải tiếp xúc với các nhạc cụ và nhận biết những âm thanh cơ bản của các loại từ trước.

Cách chơi như sau:

  • Phát một bản nhạc không lời hoặc có lời bất kỳ 
  • Bạn và con bạn mỗi người có một mảnh giấy và phải vẽ những nhạc cụ mà bạn nghe thấy
  • Ở cuối bài hát, hãy so sánh các bức vẽ và xem ai là người nhận ra nhiều nhạc cụ nhất

3. Trò vẽ nhạc

trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non
Bạn có thể để bé tự do sáng tạo các hình vẽ theo ý muốn để thể hiện giai điệu

Trong trò chơi này, bé sẽ tự mình phác họa hình dáng của bài hát mà bé được nghe. Đây là một trò chơi âm nhạc mầm non rất tốt để kích thích trí tưởng tượng và phát triển khả năng sáng tạo của bé. Bé có thể vẽ các đường lượn sóng hoặc zig-zag để thể hiện nhạc chậm  hoặc nhạc nhanh, dồn dập. 

4. Trò chuyền quà

Đây là một trò chơi âm nhạc mầm non truyền thống rất được các bé yêu thích. Luật chơi vô cùng đơn giản, phù hợp cho nhóm các bạn nhỏ từ 3 bé trở lên. Bố mẹ hoặc thầy cô hãy gói một món quà hoặc bất kỳ đồ vật nào bên trong nhiều lớp giấy báo hoặc giấy gói quà. Món quà sẽ được chuyển theo chiều kim đồng hồ khi nhạc được nổi lên. Khi nhạc dừng, người giữ món quà có thể tháo một lớp giấy gói. Khi âm nhạc tiếp tục, món quà tiếp tục được chuyển đi. Người bóc quà cuối cùng sẽ là người chiến thắng và nhận được quà. 

trò chơi âm nhạc trẻ mầm non
Một trò chơi âm nhạc hay cho trẻ mầm non phù hợp cho những bữa tiệc nhỏ

5. Tìm đồ vật theo nhạc

Bịt mắt con bạn và giấu bất kỳ đồ vật nào ở trong phòng, sau đó nói với con món đồ mà con phải tìm. Bé sẽ tìm kiếm dựa theo âm lượng của bài hát mà bố mẹ đang phát. Khi nhạc to dần nghĩa là bé đang đến gần đồ vật cần tìm, còn nhạc nhỏ dần nghĩa là bé đang đi xa hơn. 

6. Trò chơi đoán nhạc cụ

Đầu tiên, bạn hãy giới thiệu cho bé làm quen với âm thanh từ các loại nhạc cụ hoặc tiếng động phát ra khi gõ vào ly nước, đập tay xuống đất. Sau đó, bịt mắt bé lại và tạo ra âm thanh từ một trong số các loại nhạc cụ và đồ vật. Bé sẽ được nhận một phần quà khi đoán đúng âm thanh phát ra từ đâu. 

trò chơi âm nhạc mầm non mới nhất
Trò chơi giúp bé nhận ra âm thanh của các loại nhạc cụ phổ biến

7. Trò hát bài hát có chứa từ được chọn

Trò chơi âm nhạc mầm non này rất tốt cho sự phát triển trí nhớ và phản xạ của bé. Cách chơi trò này cũng vô cùng đơn giản: người quản trò sẽ chọn những từ ngữ đơn giản, thường gặp trong các bài hát mầm non. Trong thời gian quy định, bé phải hát đúng câu hát có chứa từ được chọn. Nếu ai không hát được thì sẽ bị loại và nhường cơ hội cho bé tiếp theo.

8. Trò hát theo hình vẽ

Bố mẹ chuẩn bị một xấp các hình vẽ có liên quan đến các bài hát mầm non như: con gà, con vịt, chữ cái, trời mưa, cầu vồng, gia đình, sau đó cho bé chọn ngẫu nhiên 1 hình vẽ… Nhiệm vụ của bé là hát một bài hát có chủ đề liên quan đến hình vẽ ấy.

trò chơi âm nhạc dành cho trẻ mầm non
Bé có thể kết hợp hát tiếng Việt hoặc tiếng Anh tùy theo sở thích

Lợi ích của trò chơi âm nhạc dành cho trẻ mầm non

  • Phát triển trí tuệ: Khi hát và thực hiện hành động theo điệu nhạc, trẻ sẽ phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ và tư duy tượng hình, hiểu được các khái niệm như nhanh/chậm, cao/thấp.
  • Phát triển cảm xúc: Các trò chơi âm nhạc đặc biệt phù hợp với trẻ hướng nội hoặc nhút nhát khi giúp bé thể hiện cảm xúc và bước ra khỏi vỏ bọc của mình một cách dễ dàng hơn. Bé thể hiện cảm xúc của mình thông qua việc chuyển động, lắng nghe, ca hát và chơi nhạc cụ cùng các bạn và bố mẹ.
  • Phát triển khả năng vận động: Khi chơi các trò chơi liên quan đến âm nhạc, trẻ có nhiều cơ hội để vận động, chẳng hạn như khiêu vũ, diễu hành, đi bộ, nhảy, chạm và di chuyển các bộ phận của cơ thể, từ đó nâng cao khả năng phối hợp và vận động của mình.

Trên đây là những lợi ích của trò chơi âm nhạc mầm non và một số trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non sáng tạo và thú vị nhất. Bố mẹ và thầy cô có thể tham khảo và áp dụng để bé chơi tại nhà hoặc trên lớp.

  • TẢI POPS KIDS