15 Bài Hát Về Quê Hương Tươi Đẹp Cho Trẻ Em

Âm Nhạc -
bài hát quê hương

Tình yêu quê hương đất nước luôn là đề tài có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng. Đặc biệt, những bài hát về quê hương dành cho thiếu nhi với giai điệu trong sáng, lời ca ý nghĩa đã khẳng định vị trí trong lòng khán giả trong nước và quốc tế. Dưới đây là 15 bài hát về quê hương tươi đẹp cho thiếu nhi được yêu thích nhất. Ba mẹ và bé cùng theo dõi nhé!

1. Quê Hương Tuổi Thơ Tôi

  • Sáng tác: Từ Huy
  • Ca sĩ: Bé Bảo An

Nếu đang tìm kiếm bài hát về quê hương hay nhất, “Quê Hương Tuổi Thơ Tôi” chắc chắn là bài hát không thể bỏ qua. Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát đưa người nghe trở về tuổi thơ, nơi có những lũy tre làng, về những buổi chiều cùng thả diều, vui đùa cùng chúng bạn. Ca khúc do giọng ca ngọt ngào của Bé Bảo An thể hiện sẽ càng tô đậm thêm nét đẹp quê hương trong lòng mỗi người.

bài hát quê hương tuổi thơ tôi
Nhớ về quê hương với Quê Hương Tuổi Thơ Tôi

Lời bài hát:

“Tôi yêu quê tôi xanh xanh lũy tre
Quê hương tuổi thơ đi qua đời tôi
Đường làng quanh co sông thu êm đềm
Thả diều đá bóng nắng cháy giữa đồng
Biển trời mênh mông tôi bơi ngày ấy
Tiếng tu hú gọi thấy nhớ biết bao”

>>>Cùng thưởng thức bài hát thiếu nhi Quê Hương Tuổi Thơ Tôi thật hay với phần thể hiện của bé Bảo An nhé!

2. Miền Biển Quê Em

  • Sáng tác: Lê Vinh Phúc
  • Ca sĩ: Bé Phan Hiếu Khiêm
bài hát miền biển quê em
Khám phá nét đẹp miền biển với bài hát Miền Biển Quê Em

Không như nhiều bài hát quê hương quen thuộc khác kể về lũy tre, con sông nhỏ, mái đình, Miền Biển Quê Em là bài ca mô tả những nét đặc trưng của miền biển. Những nét văn hóa dân dã của người con xứ biển, hình ảnh xóm chài, những mẻ cá tươi rói mới đánh bắt vào lúc bình minh… đều xuất hiện trong bài hát này.

Lời bài hát:

“Hát vui mừng ghe đầy tôm cá
Đón bình minh trong tiếng ca vang
Hò ơi
Bà con cô bác sướng vui sau những đêm dài
Biển khơi người tung lưới cá tôm đầy khoang
Cho bao xóm làng cho bao xóm làng
Dân chài mai này ngày giàu đẹp hơn”

3. Làng Chăm Quê Em

  • Sáng tác: Đàng Năng Quạ
  • Ca sĩ: Bé Tường Vy
bài hát quê hương làng chăm quê em

Người Chăm với những điệu múa uyển chuyển, những tòa tháp Chàm nguy nga luôn thu hút ánh nhìn của tất cả mọi người mỗi khi đi ngang qua. Vậy cuộc sống tại những ngôi làng Chăm sẽ như thế nào? Hãy cùng khám phá làng quê người Chăm qua bài hát này nhé!

4. Màu Chàm Quê Hương

  • Ca sĩ: Phan Hiếu Khiêm
nhạc thiếu nhi về làng quê

Bài hát quê hương Màu Chàm Quê Hương của bé Phan Hiếu Khiêm nói về những niềm vui hết sức đáng yêu của cô bé khi nhìn thấy cầu vồng hiện ra sau cơn mưa. Cô bé đã vẽ ngay khung cảnh tươi đẹp này của quê hương mình, nhưng cũng phân vân không biết nên tô màu nào cho các cảnh vật.

Lời bài hát:

“Sau cơn mưa cầu vồng hiện ra
Xanh vàng lam tím đỏ lục chàm
Cầu vồng ơi cho em ước nhé
Em ước làm họa sĩ tí hon”

5. Em Yêu Mùa Hè Quê Em

  • Sáng tác: Xuân Trang
  • Ca sĩ: Bé Trang Thư
bài hát quê hương thiếu nhi

Mùa hè là lúc học sinh nghỉ học, cũng là lúc các bé có thời gian vui chơi, tận hưởng kỳ nghỉ dài tại quê hương mình. Những ngày hè không thể nào trọn vẹn nếu thiếu đi tiếng ve, thiếu đi những màn gió mát rượi đúng không nào!

Lời bài hát:

“Em yêu nắng hồng quê em
Yêu tiếng ve nó kêu trưa hè
Em yêu cánh đồng xanh bát ngát
Dòng kênh nước lùa trong gió mát
Đường đê bướm hoa vờn bay”

6. Tuổi Thơ Trên Quê Hương

  • Ca sĩ: Bé Trang Thư
nhạc thiếu nhi về quê hương

Lời bài hát:

“Tuổi thơ em những ngày đến trường
Đi qua từng lũy tre làng
Để đem thêm nắng về phố phường
Em yêu trong dòng xanh ngát”

7. Quê hương

Ca từ của bài hát “Quê Hương” gợi nhớ đến những hình ảnh bình dị của làng quê Việt Nam cũng như tình yêu quê hương, đất nước dạt dào của mỗi người con Việt Nam.

list bài hát quê hương cho thiếu nhi
Hình ảnh rất đỗi bình dị của làng quê Việt Nam xuất hiện trong bài hát Quê Hương

Từ hình ảnh chùm khế quen thuộc hàng ngày cắp sách đến trường, từng hình ảnh đi vào bài hát một cách tự nhiên, đầy dung dị mà quá đỗi thân quen. Mang hình ảnh của vùng quê nghèo nhưng chan chứa tình làng nghĩa xóm, nơi chôn nhau cắt rốn, nuôi nấng bao người khôn lớn.

>> Xem ngay bài hát Quê Hương của bé Nhật Lan Vy

Lời bài hát “Quê Hương” của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch như một lời nhắc nhở mỗi người con dù đi đâu, dù sống xa quê hương nhưng đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn, quê hương là hai chữ thiêng liêng mà mỗi người. thời gian cảm thán, bất cứ ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm

8. Quê Hương Tươi Đẹp

Bài hát “Quê Hương Tươi Đẹp” của dân ca Nùng ca ngợi vẻ đẹp quê hương Việt Nam với đồng lúa xanh non, rừng cây đại ngàn. Mỗi khi xuân về mọi người lại quây quần bên nhau có những lời ca, câu hát chào mừng quê hương ngày càng tươi đẹp.

bài hát về quê hương cho trẻ em
Vẻ đẹp của con người và núi rừng Tây Bắc được khắc họa rõ nét trong từng lời bài hát Quê Hương Tươi Đẹp

>>> Quê Hương Tươi Đẹp qua sự trình bày của bé Candy Ngọc Hà

9. Đất Nước Mến Thương

“Đất Nước Mến Thương” được thể hiện bởi bé Thảo Như – một giọng ca có lẽ không còn quá xa lạ với các em nhỏ và các bậc phụ huynh trong những ca khúc thiếu nhi. Thảo Như có giọng hát trong trẻo, hồn nhiên kết hợp với giai điệu bài hát nhẹ nhàng, tình cảm chắc chắn sẽ khiến các bé rất thích thú khi xem.

bài hát về quê hương đất nước
Đất Nước Mến Thương được thể hiện qua giọng ca trong trẻo của bé Thảo Như

Bài hát quê hương được sáng tác bởi nhạc sĩ Hoàng Ngân với câu từ ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước. Bài hát thể hiện tình yêu quê hương việt Nam của các thế hệ mầm non tương lai.

10. Đón Mùa Hè Vui

Đón Mùa Hè Vui là bài hát hay về quê hương đất nước dành cho thiếu nhi được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Vân Anh.

Giai điệu vui nhộn và ca từ dễ nhớ của bài hát quê hương Đón Mùa Hè Vui rất thích hợp cho bé ở nhà tập hát.
Giai điệu vui nhộn và ca từ dễ nhớ của bài hát quê hương Đón Mùa Hè Vui rất thích hợp cho bé ở nhà tập hát.

Bài hát có giai điệu hồn nhiên, dễ thương, vui nhộn được các bé thích thú và hưởng ứng. Hầu như mùa hè nào, bài hát này cũng được các bậc phụ huynh cho con em mình nghe. Nội dung bài hát là cảm xúc của các bé thiếu nhi khi mùa hè đến: xa mái trường thân yêu, tiếng ve và cành phượng vĩ đung đưa…

>>> Xem ngay: Mầm Chồi Lá – Tập 58: Liên khúc ‘Mùa hè’

11. Em Yêu Màu Xanh Quê Hương

Bài hát “Em yêu màu xanh quê hương” được nhạc sĩ Bùi Ngọc Hùng sáng tác có giai điệu vui tươi, ca từ trong sáng dễ thuộc. Ba mẹ có thể cho bé nghe và cùng hát theo.

Nội dung bài hát quê hương này nói lên khát vọng về một quê hương xanh tươi với hàng cây xanh tốt và những ánh nắng bình minh đẹp đẽ. Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ màu xanh quê hương từ những điều nhỏ nhặt nhất nhé!

12. I Love VietNam

I Love VietNam” là ca khúc do nhạc sĩ Tiến Nguyễn sáng tác và được thể hiện bởi các bé mầm non tương lai tham gia chương trình The Voice Kid. Ca khúc nói về tình cảm của những người con đất Việt dành cho quê hương đất nước. Dù ở lứa tuổi nào nhưng trong mỗi người luôn tràn về một niềm tin yêu đất nước mãnh liệt.

Bài hát quê hương được thể hiện bởi các thí sinh từng tham gia chương trình Giọng Hát Việt Nhí.
Bài hát quê hương được thể hiện bởi các thí sinh từng tham gia chương trình Giọng Hát Việt Nhí.

Ca khúc càng đặc biệt hơn khi hòa giọng cùng giọng rap xuất sắc mang đến cái nhìn mới lạ, độc đáo và ấn tượng, thu hút nhiều khán giả. Ca khúc có giai điệu trẻ trung, ca từ gần gũi, qua đó truyền tải thông điệp sâu sắc đến khán giả dù có đi xa vẫn nhớ mình là người Việt Nam.

13. Em Đi Giữa Biển Vàng

“Em Đi Giữa Biển Vàng” là một trong những bài hát quê hương dành cho thiếu nhi được yêu thích nhất của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.

Hãy cùng lắng nghe bài hát Em Đi Giữa Biển Vàng để cảm nhận thế giới qua con mắt trẻ thơ.
Hãy cùng lắng nghe bài hát Em Đi Giữa Biển Vàng để cảm nhận thế giới qua con mắt trẻ thơ.

Bài hát là góc nhìn của em thiếu nhi về quê hương, với cánh đồng lúa chín đã nuôi lớn biết bao thế hệ trưởng thành. Trong đôi mắt thơ ngây của em, cánh đồng lúa chín là một “biển vàng” bao la, một màu vàng bao trùm khắp quê hương.

Dù chỉ là một ca khúc dành cho thiếu nhi nhưng với chất giọng trong trẻo, truyền cảm của ca sĩ nhí, bất cứ người lớn nào khi nghe cũng đều cảm thấy bồi hồi xao xuyến. Những hình ảnh thân thuộc, gần gũi và gắn bó của tuổi thơ cứ hiện ra trước mắt, chạm vào không gian ký ức đã ngủ yên ở đâu đó.

14. Cánh Én Tuổi Thơ

Ca từ trong trẻo của bài hát “Cánh Én Tuổi Thơ” do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam hơn 30 năm qua. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng thể hiện niềm vui trong cung đàn mùa xuân.

Ca khúc Cánh Én Tuổi Thơ là bài hát quê hương tươi đẹp được thể hiện bởi bé Nhật Minh.
Ca khúc Cánh Én Tuổi Thơ là bài hát quê hương tươi đẹp được thể hiện bởi bé Nhật Minh.

Nội dung bài hát dựa trên ý tưởng của câu ngạn ngữ Pháp “Một con én không làm nên mùa xuân”. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng mang đến cho người nghe cảm giác bình yên, hồn nhiên và trong sáng của tuổi thơ.

15. Về Quê Cũ

Về Quê Cũ” được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện và thể hiện bởi bé Xuân Mai mang đến cho các bé thiếu nhi bài hát về quê hương vui tươi, rộn ràng. Bài hát về quê hương này có giai điệu bắt tai dễ nghe kết hợp với giọng hát trong trẻo ngọt ngào của bé Xuân Mai tạo nên thành công của bài hát này.

về quê cũ
Vượt qua bao núi cao đường xa để tìm về chốn yên bình nơi làng quê

Như tựa đề, bài hát kể về hành trình vượt đường trở về thăm quê cũ. Tình yêu thương với những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt: hương cây trái, ời mẹ ru, tiếng hò trên dòng sông… Tất cả đã khắc họa nên khung cảnh bình dị, thân thương nơi làng quê yêu dấu.

16. Xin Chào Việt Nam 

  • Sáng tác: Marc Lavoine

Xin Chào Việt Nam là bài hát về quê hương đất nước được dịch từ nguyên gốc ca khúc “Bonjour Vietnam” bằng tiếng Pháp do nhạc sĩ Marc Lavoine sáng tác và trình bày lần đầu tiên bởi ca sĩ người Bỉ gốc Việt Phạm Quỳnh Anh. 

Bài hát có giai điệu vui tươi, bắt tai và lời bài hát đầy ý nghĩa. Nó mang đến thông điệp về tình yêu và lòng tự hào đối với quê hương Việt Nam. Những câu hát như “Xin chào Việt Nam, nước tôi yêu dấu”, “Mang trái tim trẻ trung và một tình yêu đong đầy” là những cảm xúc chân thành dành cho đất nước và những người dân Việt Nam.

Với nội dung ý nghĩa và giai điệu sôi động, bài hát “Xin chào Việt Nam” nhanh chóng trở thành một trong những bài hát về đất nước Việt Nam hay nhất. Bài hát được dịch ra tiếng Việt vẫn giữ nguyên tinh thần và tình cảm tác giả muốn truyền đạt qua ca khúc này.

Lời bài hát:

Bạn hãy nói cho tôi biết chăng, về họ tên mà tôi đã mang,
Về miền quê mà tôi ngày đêm luôn nhớ mong.
Lòng tôi mong biết đất nước tôi, đất nước đã có bao đời,
Được nhìn bằng đôi mắt của mình được trở về cội nguồn của tôi

bài hát về quê hương đất nước
Quê hương đất nước Việt Nam tươi đẹp với bao danh lam thắng cảnh

>>> Xem thêm: Những bài thơ về quê hương đất nước hay nhất

17. Việt Nam Quê Hương Tôi

  • Sáng tác: Đỗ Nhuận

Bài hát “Việt Nam Quê Hương Tôi” là một trong những bài hát về quê hương được yêu thích nhất tại Việt Nam. Được sáng tác bởi nhạc sĩ Đỗ Nhuận, bài hát không chỉ đơn thuần là một bản nhạc, mà còn là một tình khúc ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Việt Nam.

Với giai điệu êm dịu, lời ca tỏa nắng và những hình ảnh về quê hương đẹp như tranh vẽ, bài hát “Việt Nam Quê Hương Tôi” mang đến cho người nghe một cảm giác thật gần gũi, thân thuộc. Những câu hát “Đồi cát trải thênh thang, rì rào gió cuốn tầng tầng, nắng vàng trải lối mòn, qua đồng cỏ dưới những con đê” là những hình ảnh sống động về quê hương đầy màu sắc, vẻ đẹp tự nhiên, nơi đây luôn đượm hồn hương quê hương, tình yêu đất nước.

Lời bài hát: 

Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi
Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời
Nghe sóng vỗ dạt dào biển cả
Vút phi lao gió thổi bên bờ
Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi
Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời

18. Về Quê 

  • Trình bày : LalaTV

Bài hát về quê hương là một trong những chủ đề phổ biến trong âm nhạc Việt Nam dành cho thiếu nhi. Ca khúc Về Quê với những hình ảnh đầy đáng yêu khi bạn nhỏ được về quê tạo nên sự thích thú cho các bé và thu hút người xem. 

Video ca nhạc của bài hát “Về Quê” minh họa những hình ảnh cùng ông câu cá, cùng bà hái cam và được đi thả diều giúp các em nhỏ biết về cuộc sống ở làng quê. Giai điệu vui nhộn, dễ nghe thích hợp cho các bé nghe và hát theo.

Lời bài hát:

Về quê cùng ông câu cá
Về quê cùng bà hái cam
Về quê được bao anh lớn
Sẽ dắt đi thả diều

những bài hát về quê hương
Bài hát về quê hương đất nước thiếu nhi cho bé nghe hay nhất

19. Quê Tôi

  • Sáng tác: Hoàng Anh Minh 
  • Trình bày: Bé Bào Ngư

Bài hát Quê Tôi là một bài hát về chủ đề quê hương của nhạc sĩ Hoàng Anh Minh, được trình bày bởi giọng ca trong trẻo của Bé Bào Ngư. Với nội dung ý nghĩa và giai điệu dễ nghe, bài hát Quê Tôi đã thu hút được sự quan tâm và thích thú của các bạn nhỏ. Những hình ảnh trong bài hát gắn liền với làng quê như “tiếng gà gọi, cha vác cuốc ra đồng”, “cánh diều”, “luỹ tre làng”, “cánh đồng”, “hương lúa thơm” mang lại tình yêu quê hương đất nước . Thông qua ca khúc về quê hương này, các em nhỏ phần nào thấy được những khung cảnh đẹp đẽ của làng quê, từ đó bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước.

Lời bài hát:

Quê tôi sớm tinh mơ tiếng gà gọi, cha vác cuốc ra đồng
Ai đem nắng đong đầy đôi vai, cháy những giọt mồ hôi..
Quê tôi có cánh diều vi vu, xa xa luỹ tre làng
Trưa trưa dưới mái đình rêu phong, là bóng mát ngày thơ
Quê tôi có cánh đồng bao la, thơm hương lúa lên đòng
Liêu xiêu mái tranh nghèo đơn sơ, trở về nhé tuổi thơ tôi..

bài hát về chủ đề quê hương
Bài hát ca ngợi về quê hương đất nước hay nhất

20. Hương Sắc Miền Nam

  • Sáng tác: Tiến Luân
  • Trình bày: Bé Mai Vy

Bài hát “Hương Sắc Miền Nam” được sáng tác bởi nhạc sĩ Tiến Luân, là một trong những bài hát về quê hương Việt Nam và mang đặc trưng của miền Nam. Bài hát “Hương Sắc Miền Nam” là một tình khúc về tình yêu, về nơi miền Nam mà nhạc sĩ Tiến Luân yêu thương và hoài niệm qua giọng hát trong sáng của bé Mai Vy. Bài hát lấy cảm hứng từ những nét đẹp độc đáo của miền Nam, như những cánh đồng lúa chín vàng, những con sông nước chảy. 

Bài hát cũng bày tỏ sự thương nhớ và hy vọng trở lại miền Nam của những người con xa quê. Ca khúc có giai điệu trữ tình, nhẹ nhàng, gợi lên hình ảnh của một miền quê yên bình và thanh thản. Bên cạnh đó, bài hát còn có giai điệu đậm chất dân ca, những điệu nhạc cùng với những câu lời sâu lắng giúp bài hát trở nên đặc biệt và gần gũi với người nghe. Lời bài hát “Hương Sắc Miền Nam” chứa đựng nhiều hình ảnh và từ ngữ miêu tả nét đẹp của miền Nam, với những câu thơ ý nghĩa và cảm động.

Lời bài hát:

Miền nam tôi sông nước mênh mang,
dừa xanh xanh cây trái ngút ngàn,
ruộng bao la rừng bao la,
đêm đêm hoa rụng trắng hiên nhà.
Từng đêm trăng soi sáng trên sân,
rượu nâng ly thâu ánh trăng ngần,
đàn vang ngân, người lâng lâng gió sông tràn dâng.

bài hát về quê hương hay nhất
Bài hát chủ đề quê hương đất nước cho trẻ mầm non

21.  Bé Yêu Biển Lắm 

  • Trình bày: Mầm Chồi Lá

Bé Yêu Biển Lắm” là một bài hát thiếu nhi về quê hương nhẹ nhàng, đáng yêu và sôi động, nói về tình cảm yêu thương của bé dành cho biển và những khoảnh khắc trên bờ biển. Bài hát cũng sử dụng những hình ảnh gắn liền với biển để tạo nên không khí thú vị và hấp dẫn cho trẻ em như “biển xanh”, “cát trắng”, “nghịch cát”. Bài hát mô tả về vẻ đẹp của biển, cát trắng, nắng vàng, gió biển và sóng vỗ ngoài ra còn có hình ảnh “con cá sấu” đầy dễ thương vì bạn nhỏ nhìn nhầm con tàu ngoài khơi.

Bài hát mang đến tâm trạng vui tươi, đáng yêu và trẻ trung. Bé yêu thích biển, yêu thích những khoảnh khắc trên bờ biển, qua đó giúp bé càng thêm yêu quý đất nước xinh đẹp hình chữ S.

Lời bài hát:

Ngoài khơi xa con tàu bé tí teo
Làm cho bé ngỡ cá sấu tới đây
Sóng biển hát lăn tăn xô vào bờ
Bé yêu biển lắm biển có biết không nào

22. Làng Quan Họ Quê Tôi

  • Sáng tác: Nguyễn Trọng Tạo
  • Trình bày: Nhật Lan Vy

Bài hát “Làng Quan Họ Quê Tôi” là một trong những tác phẩm văn hóa dân gian nổi tiếng của Quảng Ninh và đặc biệt được yêu thích trong dịp lễ hội Quan Họ Bắc Ninh, được trình bày bởi giọng ca của bé Nhật Lan Vy. Từ những giai điệu mộc mạc, chân thật, bài hát đã đưa người nghe trở lại tuổi thơ của mình,về một làng quê yên bình. Những lời ca dao được trình bày trong bài hát cũng rất ý nghĩa và sâu sắc. Nó như là một lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người về sự quan tâm và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đất nước. 

Bài hát giúp các em  nhỏ cảm nhận được sức mạnh của văn hóa dân gian và khả năng kết nối mọi người. Trong bài hát, các em thiếu nhi có thể cảm nhận được sự tự hào về đất nước và văn hóa dân gian của người dân Việt Nam, từ đó cảm thấy yêu quý tổ quốc và người dân Việt Nam.

Lời bài hát:

Làng quan họ quê tôi, tháng giêng mùa hát hội
Những đêm trăng hát gọi, con sông Cầu làng bao xanh
Ngang lưng làng quan họ xanh xanh
Làng quan họ quê tôi, những chiều bao thương nhớ

bài hát chủ đề quê hương đất nước
Múa hát thiếu nhi về quê hương đất nước

23. Tiếng Gà Quê

  • Trình Bày: Bé Bảo An

Bài hát với giai điệu vui tươi, sôi động đã tạo ra một không khí rất vui vẻ, hào hứng. Bài hát “Tiếng Gà Quê” cũng là một thông điệp về sự yêu thương và tình cảm của người Việt Nam đối với thiên nhiên và cuộc sống quê hương. Đó là một bài hát đem lại cho các em nhỏ một cảm giác ấm áp, yên bình về tình yêu quê hương.

Bài hát “Tiếng Gà Quê” không chỉ là một bản nhạc vui nhộn dành cho trẻ em mà còn là một thông điệp về giá trị của truyền thống và văn hóa dân tộc Việt Nam. Nó giúp cho các em nhỏ có thêm kiến thức về cuộc sống đồng quê, động vật. Đồng thời, nó cũng giúp các em nhận ra rằng, cuộc sống giản dị, bình yên và gần gũi với thiên nhiên chính là điều tuyệt vời nhất.

Lời bài hát:

Em vẫn nhớ
Sáng cha đi ra đồng
Mẹ của em
Quang đôi gánh trên vai
Tiếng gà gáy
Cho em tuổi thơ
Nhiều niềm vui đẹp biết mấy
Em lớn lên
Bằng tiếng gà quê

những bài hát nói về quê hương
Bài hát về truyền thống quê hương

24. Thương Lắm Đất Người Miền Tây

  • Sáng tác: Dương Chấn Phong
  • Trình bày: Dương Nghi ĐÌnh

Thương Lắm Đất Người Miền Tây là một bài hát rất nổi tiếng và được yêu thích ở Việt Nam. Bài hát này được sáng tác bởi nhạc sĩ Dương Chấn Phong và được trình bày bởi giọng ca truyền cảm của bé Dương Nghi Đình. Lời bài hát nói về tình yêu và sự lưu luyến đối với quê hương miền Tây với giai điệu ngọt ngào truyền cảm. Ca khúc giúp các em nhỏ biết thêm về thể loại dân ca, cũng như bồi dưỡng tình yêu với các vùng miền khác nhau, tình yêu quê hương đất nước.

Lời bài hát: 

Nói nghe ai về miền Tây
Nhắn giùm tôi bao lời đắm say
Ruộng đồng mỏi cánh cò bay
Hương phù sa cây trái ngọt ngào

lời bài hát về quê hương
Những bài hát về tình yêu quê hương đất nước, con ngườ

25. Đất Nước Lời Ru

  • Sáng tác: Văn Thành Nho
  • Trình bày: Bé Tường Vy

Bài hát về Tổ quốc dành cho thiếu nhi sáng tác bởi nhạc sĩ Văn Thành Nho như một lời ru đầy tình cảm nói lên tình yêu đất nước và sự đoàn kết của những người Việt Nam. Lời bài hát mang đậm tinh thần yêu nước, tình cảm thiêng liêng của con người đối với đất nước, và những khó khăn mà quê hương đã trải qua trong quá khứ. 

Bài hát “Đất nước lời ru” cũng nhắc nhở các em nhỏ về tình thân của mỗi người đối với đất nước, sự đoàn kết của những người dân Việt Nam và khát khao hạnh phúc cho đất nước. Giai điệu sâu lắng dễ nghe giúp các bạn nhỏ dễ dàng chìm đắm vào giai điệu bài hát. 

Lời bài hát:

Ngàn lời ru trong bão giông. 
Mà ngọt ngào sao câu dân ca. 
À ơi ơi à ời, à ơi ơi à ời.
 Ru con Mẹ ru con tiếng ru cả cuộc đời.
 Ru con lời ru cất lên từ ngàn đời.

bài hát về quê hương đất nước việt nam
Bài hát về quê hương cho trẻ 3 tuổi

26. Việt Nam ơi

  • Sáng tác: Bùi Quang Minh

“Việt Nam Ơi” là một trong những bài hát về đất nước đầy cảm xúc, truyền tải thông điệp yêu nước sâu sắc. Nhạc sĩ Minh Beta đã thành công trong việc tạo ra một bài hát với giai điệu bắt tai, lời ca cảm động và đầy cảm hứng.

Bài hát bắt đầu với hình ảnh đất nước Việt Nam – một đất nước với những cảnh đẹp thiên nhiên và con người đầy tình yêu thương. Từ đó, đã khéo léo tả lại những khúc ca tình yêu đối với quê hương mà mỗi người dân Việt Nam đều mang trong lòng.

Trên thực tế, ca khúc này đã trở thành một biểu tượng của tình yêu và lòng tự hào dành cho đất nước Việt Nam. Nó thể hiện được sức mạnh và tình cảm sâu sắc của mỗi người dân Việt Nam dành cho quê hương. Trong tình hình thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bài hát này là một lời nhắn nhủ rất cần thiết, kêu gọi các em thiếu nhi phải biết đoàn kết, yêu thương và bảo vệ đất nước mình.

Lời bài hát:

Từ nơi đồng xanh thơm hương lúa
về nơi nhà cao xe giăng phố
Hòa một niềm tin reo ca
Từ nơi đảo xa mênh mông sóng
Về nơi đồi cao bay mây trắng
Một vòng tay nối tròn Việt Nam

27. Ngày Tết Quê Em  

  • Trình bày: Bé Bảo An

Bài hát Ngày Tết Quê Em là một trong những bài hát ca ngợi quê hương đất nước được yêu thích đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán – một ngày lễ trọng đại trong năm của người Việt. Những giai điệu và lời bài hát trong “Ngày tết quê em” đem lại cho người nghe một cảm giác ấm áp, quen thuộc và đầy tình cảm.

Từ những ca từ  đầu tiên, sự lặp lại của câu hát “Tết tết tết tết đến rồi” như một sự náo nức vui mừng trước ngày Tết trên quê hương. Lời bài hát “Ngày tết quê em” cũng rất đặc biệt và sâu sắc. Từ những câu hát như “Dù đi đâu ai cũng nhớ về chung vui bên gia đình, chúng ta có thể cảm nhận được ý nghĩa của mỗi dịp Tết đến xuân về là sự đoàn viên, sum họp.

Đấy là một bài hát về đất nước quê hương đặc biệt là mô tả ngày Tết vui tươi, cũng đầy cảm xúc và ý nghĩa giúp các em nhỏ càng thêm yêu quý ngày tết quê hương và biết giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước.

Lời bài hát:

Mùa xuân khát khao lòng người
Mang đến bao nhiêu niềm vui
Mùa xuân nắm tay trẻ thơ
Tô vẽ thêm bao sắc màu
Đồng xanh đất nâu mùa vàng

nhạc quê hương thiếu nhi
Bài hát mầm non chủ đề quê hương đất nước hay nhất

28. Miền Tây Quê Tôi

  • Cao Minh Thu
  • Trình bày: Bé Mai Vy

Bài hát “Miền Tây Quê Tôi” là một tác phẩm âm nhạc đặc biệt của nhạc sĩ Cao Minh Thu, mang trong mình nét đẹp và tình yêu đối với vùng đất Tây Nam Bộ. Từ giai điệu đầu tiên, bài hát đã khiến cho người nghe cảm nhận được sự rộn ràng, vui tươi và cũng đầy màu sắc của đời sống vùng sông nước.

Lời bài hát “Miền Tây Quê Tôi” được khéo léo lồng ghép các địa danh về những địa điểm ở miền Tây sông nước như Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang và những địa điểm, đặc sản nổi bật của mỗi vùng miền như chợ Đào, cầu Mỹ Thuận, bánh Pía, bến Ninh Kiều,…

Miền Tây Quê Tôi là một bài hát đầy vui tươi và ý nghĩa, thông qua làn điệu dân ca đã đem lại cho người nghe một cái nhìn đầy đủ về miền Tây chất phác dễ thương. Bài hát là lời kêu gọi các em thiếu nhi thêm yêu quý mảnh đất miền Tây nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Lời bài hát:

Miền tây quê hương ai về, ai nhớ, ai thương ?
Vừa qua Long An, Chợ Đào hương lúa còn vương
Tiền Giang, Mỹ Tho, Cái Bè, Gò Công, Tân Phước
Rạch Miễu xây cầu đường về Bến Tre gần hơn.

29. Đất Nước Mến Thương

  • Sáng tác: Vũ Hoàng
  • Trình bày: Bé Bảo Lan

“Đất Nước Mến Thương” là một bài hát chủ đề đất nước mang tính chất ca ngợi đất nước và những người dân yêu nước. Ca khúc đã thể hiện tình cảm yêu thương đối với quê hương và đất nước thông qua lời bài hát và giai điệu sâu lắng.

Bài hát được mở đầu với thông điệp cha mẹ là người sinh ra cho ta hình hài, thầy cô là người dạy dỗ cho ta kiến thức, ai cũng mong các em nhỏ nên người nhưng “em chỉ thành người khi em sống với quê hương”. Qua đó, bài nhạc quê hương thiếu nhi muốn nhắn nhủ đến thế hệ tương lai rằng là người dân Việt Nam phải có lòng yêu quê hương đất nước, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thì mới nên người.

Điệp khúc của bài hát là sự kêu gọi tất cả mọi người hãy yêu đất nước, yêu thương nhau, đoàn kết, gìn giữ những giá trị tốt đẹp của đất nước để giữ được vững chắc sự thịnh vượng và hạnh phúc của quê hương.

Từ lời bài hát và giai điệu đầy cảm xúc, chúng ta có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc của tác giả đối với đất nước và những người dân yêu nước. Bài hát “Đất Nước Mến Thương” không chỉ là một tác phẩm âm nhạc, mà còn là một thông điệp ý nghĩa về tình yêu đối với quê hương và đất nước.

Lời bài hát:

Nhưng em chỉ thành người khi em sống giữa cuộc đời
Em chỉ thành người khi em sống với quê hương
Dạt dào tình yêu một đất nước mến thương
Đất nước mến thương cho em thành người

30. Ánh Trăng Hòa Bình

  • Sáng tác: Hồ Bắc
  • Trình bày: Bé 

Bài hát Ánh Trăng Hòa Bình của Hồ Bắc là một tác phẩm âm nhạc tuyệt vời, có sức lan tỏa cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Từ lời bài hát đến giai điệu, Ánh Trăng Hòa Bình toát lên sự tĩnh lặng và yên bình. Bài hát không chỉ đơn thuần là một bản nhạc, mà còn là một thông điệp về hy vọng, tình yêu quê hương đất nước và hòa bình. Những giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, đem đến cho các em thiếu nhi một cảm giác an nhiên và thư giãn.

Lời bài hát:

Đón hòa bình núi sông đẹp tươi
Trăng chiếu sáng ánh vàng khắp nơi
Trăng xinh xinh sáng ngời, em hát cười
Yêu quê hương đất nước hát ca vang trời !

Trên đây là những bài hát về quê hương hay và ý nghĩa với những thông điệp về tình yêu quê hương đất nước, tinh thần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Thông qua những giai điệu bắt tai, những bài hát về quê hương đất nước hay nhất dễ dàng khiến các bé thích thú và hòa mình vào âm nhạc. Hãy cùng xem thêm những bài hát về những chủ đề tương tự được tổng hợp trên POPS Kids nhé. Hy vọng với những bài hát về quê hương mà POPS Kids chia sẻ trên đây sẽ giúp bé thêm yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam. Cho bé nghe thêm danh sách nhạc thiếu nhi hay nhất tại POPS Kids nhé!

  • TẢI POPS KIDS