Những bài hát hay nhất trong kho nhạc thiếu nhi lớp 1

Âm Nhạc -
nhạc thiếu nhi lớp 1

Lớp 1 là thời điểm các bé chia tay ngôi trường mẫu giáo thân quen và bước vào một môi trường hoàn toàn mới lạ. Để các em làm quen dần với ngôi trường tiểu học, thầy cô thường hướng dẫn những bài nhạc thiếu nhi lớp 1. Với giai điệu vui tươi, nội dung giới thiệu về trường lớp, bạn bè, các em sẽ cảm thấy đỡ bỡ ngỡ, bối rối hơn. Hãy cùng POP Kids tìm hiểu về ca nhạc thiếu nhi lớp 1 thông qua những bài hát sau!

Ngày đầu tiên đi học 

Ca khúc được nhắc đến đầu tiên trong kho nhạc thiếu nhi lớp 1 thân yêu là bài Ngày đầu tiên đi học. Nội dung bài hát thể hiện đúng tâm trạng bỡ ngỡ, lạ lẫm của các em khi chia tay mái nhà mẫu giáo thân yêu và bước tiếp vào trường tiểu học. Tuy nhiên cách thể hiện tươi vui, hồn nhiên của bài hát sẽ giúp các em xóa tan dần những lo lắng này và háo hức ở môi trường mới hơn. 

Câu mở đầu: “Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt tay đến trường…”

nhạc thiếu nhi cho bé lớp 1
Tâm trạng bỡ ngỡ, lo lắng trong ngày đầu tiên đi học của bé sẽ được thể hiện trong bài hát này

Vui đến trường 

Vui đến trường là bài nhạc thiếu nhi lớp 1 thể hiện tâm trạng đến trường khác. Tuy nhiên, em học sinh trong ca khúc này đã quen dần với ngôi trường mới, không còn sợ bỡ ngỡ như lúc đầu mà thay vào đó là tâm thế vui vẻ, phấn khích. 

“Vui đến trường, vui đến trường
Nắng lung linh xuyên qua hàng cây…”

Bé vui đến trường

Bé vui đến trường là bài nhạc thiếu nhi lớp 1 kể về một ngày đi học của bé. Ở trường, bé được vui chơi cùng bạn, được cô dạy cách viết chữ, đọc thơ tặng ông bà. Cách thể hiện của bài hát rất tươi vui, cuốn hút. Ca khúc này sẽ giúp các em học sinh có thêm hứng thú đến trường mỗi ngày. 

Câu mở đầu:
“Sáng nay bé đến trường.
Ông mặt trời mới lên…”

ca nhạc thiếu nhi lớp 1
Bé vui vẻ, háo hức đến trường

Bài ca đi học

Bài ca đi học là ca khúc miêu tả cụ thể về trường học. Thông qua giai điệu vui nhộn và ca từ sinh động, ngôi trường hiện lên với nhiều màu sắc hấp dẫn các bé. Lời bài hát có nhiều từ ngữ phức tạp, thích hợp để mở rộng từ vựng cho học sinh.

Em yêu trường em 

Em yêu trường em là bài hát dành cho học sinh lớp 1 lấy chủ đề về tình cảm, sự gắn bó của các em với trường học và bạn bè. Giai điệu của bài Em yêu trường em rất rộn ràng, vui tươi. Ca từ dễ hiểu, dễ thuộc. Đây là một bài hát ý nghĩa về trường học, bạn bè mà các bé nên biết và học hát theo.

nhạc thiếu nhi lớp 1 hay
Tình cảm với bạn bè, trường học được thể hiện rõ ràng trong bài hát

Mái trường mến yêu 

Mái trường mến yêu là một bài hát lấy chủ đề tình cảm của học sinh với trường lớp khác. Nội dung ca khúc kể lại câu chuyện thầy cô tận tâm dìu dắt, dạy dỗ các em học sinh. Nhịp điệu vui tươi, lời bài hát ngắn gọn và có ý nghĩa sâu sắc. Thông qua bài hát này, các em càng hiểu hơn về tình cảm của thầy cô dành cho mình.

Điệp khúc:

“Như thời gian êm đềm theo tháng năm
Như dòng sông gợn đều theo cơn gió
Mang tình yêu của thầy đến với chúng em
Để dựng xây quê hương tương lai sáng ngời”

Đi học 

Đi học là bài nhạc thiếu nhi lớp 1 có âm hưởng của những nhịp điệu dân ca của người dân vùng bản. Bài hát dùng giai điệu tươi vui, nhẹ nhàng để kể về câu chuyện một ngày đi học vui vẻ của các em học sinh vùng cao. Lời bài hát khá đơn giản nên dễ hát theo và học thuộc với câu mở đầu: “Hương rừng thơm đồi vắng – Nước suối trong thầm thì…”

nhạc thiếu nhi lớp 1 thân yêu
Em bé vùng cao háo hức đi học mỗi sáng

Niềm vui của em

Niềm vui của em là một bài nhạc thiếu nhi lớp 1 có âm hưởng nhạc vùng cao khác. Nội dung của bài hát kể về câu chuyện của em bé vùng cao lên lớp trong khi mẹ phải lên rẫy. Nhịp điệu bài hát tươi vui thể hiện niềm vui khi được đến trường của em bé trong bài hát. 

Câu mở đầu: “Khi ông mặt trời thức dậy
Mẹ lên rẫy em đến trường cùng đàn chim hòa vang tiếng hát…”

Xem tại: https://kids.pops.vn/video/be-hong-an-niem-vui-cua-em-5e8c7dff4c950200338d0f0b

Đường và chân

Đường và chân là bài hát giúp các em lớp 1 hiểu được tầm quan trọng của tình cảm bạn bè thông qua hình tượng con đường và bàn chân. Bạn bè là những người luôn bên cạnh và giúp đỡ lẫn nhau. Dù ca từ rất đơn giản, lặp đi lặp lại câu mở đầu: “Đường và chân là đôi bạn thân…” nhưng ý nghĩa đằng sau của bài hát này rất sâu sắc. 

bài hát thiếu nhi lớp 1
Tình bạn bè thân thiết được thể hiện qua ca từ đơn giản, dễ thuộc

Sắp đến Tết rồi

Với trẻ em ngây thơ, hồn nhiên, Tết là dịp vui vẻ nhất trong năm. Các em được mẹ may cho áo mới, được đi thăm ông bà. Tâm trạng vui vẻ ấy thể hiện rõ ràng qua bài hát Sắp đến Tết rồi. Giai điệu rộn ràng, tươi vui của bài hát Sắp đến Tết rồi rất thích hợp để các em hát trong ngày Tết.

Câu mở đầu: “Sắp đến tết rồi.
Đến trường rất vui…”

Trên đây là 10 bài hát có nội dung hay về trường học, bạn bè trong kho nhạc thiếu nhi lớp 1. Hy vọng các vị phụ huynh sẽ tìm được bài hát thích hợp để mở cho bé yêu nhà mình nghe và tập hát theo. Ba mẹ có thể tìm thêm nhiều bài hát thiếu nhi với các chủ đề khác tại POPS Kids nhé!

  • TẢI POPS KIDS