Những Bài Hát về Lòng Biết Ơn Bồi Dưỡng Tính Cách Cho Trẻ

Âm Nhạc -
bài hát về lòng biết ơn

Lòng biết ơn là một truyền thống quý báu lưu truyền qua bao thế hệ, là một đức tính không thể thiếu đối với sự trưởng thành và phát triển của các em nhỏ, hướng các em đến lối sống tình nghĩa và biết yêu thương. Biết ơn là sự cảm kích, trân trọng và đền đáp trước những hành động, việc làm tốt đẹp mà người khác mang lại. Ngay từ nhỏ các bậc làm cha làm mẹ nên rèn giũa và dạy dỗ các bé về lòng biết ơn cho các bé. Cách đơn giản và dễ tiếp thu nhất là thông qua các bài, chính vì vậy POPS Kids mang đến danh sách các bài hát về lòng biết ơn hay và ý nghĩa nhất.  

1. Những bài hát về lòng biết ơn gia đình

1.1. Mẹ Yêu

  • Sáng tác: Phương Uyên
  • Trình bày: Bé Bảo An, bé Hà My, bé Hoàng Bách,…

Mẹ Yêu là một ca khúc đầy cảm động về mẹ, với ca từ đầy ý nghĩa bài hát đã lấy đi nước mắt của bao người nghe. Bài hát là cảm nhận, sự biết ơn của người con đối với hành trình của mẹ từ lúc mang nặng đẻ đau đến khi con chập chững bước đi đầu tiên, và đồng hành cùng con trong suốt quá trình trưởng thành. Mẹ đã phải vất vả hy sinh chỉ để được nhìn con hạnh phúc nên người, bài hát như một lời bộc bạch từ tận đáy lòng thay những lời mà hằng ngày con vẫn không dám nói. Đoạn điệp khúc cao trào chứa đựng tình cảm của con, mẹ yêu là ánh sao đêm sáng soi cho con, là khúc hát ru, là đôi cánh chắp cho con bay thật xa, là ngọn lửa sưởi ấm cho trái tim con. Qua những hình ảnh đó, bài hát lòng biết ơn gửi đến người mẹ thân yêu chứa đựng sự trân quý, lời cảm ơn những gì mẹ đã dành cho con. 

Lời bài hát:

Ánh sao đêm cho con sáng soi là mẹ yêu

Khúc hát ru con trong giấc mơ là mẹ yêu.

Mẹ là cánh chim cho con bay thật xa.

Mẹ sưởi ấm cho tâm hồn con mẹ yêu

bài hát nói về lòng biết ơn
Mẹ Yêu – Mầm Chồi Lá

1.2. Nhật ký của mẹ 

  • Sáng tác: Nguyễn Văn Chung
  • Trình bày: Hiền Thục

Cũng là một trong những bài hát về lòng biết ơn dành cho mẹ đầy cảm động, Nhật Ký Của Mẹ được trình bày bởi ca sĩ Hiền Thục với giai điệu sâu lắng, nhẹ nhàng như một lời thủ thỉ của người mẹ dành cho con. Bài hát vẽ lại quá trình và những cảm xúc của người mẹ từ khi chờ đợi con ra đời, đến khi con lọt lòng, khi con bắt đầu đi học, từ khi con trưởng thành đến lúc mẹ đã già. Thông qua đó thể hiện tình thương bao la và cao cả của mẹ dành cho con, và lời cảm ơn mà con luôn khắc sâu trong tâm khảm. Bài hát không chỉ là lòng biết ơn của người con đối với mẹ, mà phải chăng cũng chính là sự biết ơn của mẹ đối với con, biết ơn vì con đã sinh ra đời bên cạnh và bầu bạn với mẹ. Những tình cảm thiêng liêng ấy, thông qua bài hát để lại cho các bạn nhỏ một bài học về tình mẫu tử, lòng biết ơn và sự trân trọng từng giây phút có mẹ đồng hành bên cạnh. 

Lời bài hát:

Bao ngày mẹ ngóng

Bao ngày mẹ trông

Bao ngày mẹ mong con chào đời

Ấp trong đáy lòng

Có chăng tiếng cười

Của một hài nhi đang lớn dần

1.3. Cả thế giới trong túi bố

  • Sáng tác: Đình Khiêm
  • Trình bày: Bé Trang Thư 
những bài hát về lòng biết ơn
Cả thế giới trong túi bố – Bé Trang Thư

Bài hát thiếu nhi với nhạc điệu bắt tai, dễ nghe là một bài hát về lòng biết ơn đối với cha. Ca khúc thể hiện sự biết ơn vì cha đã mang lại hình hài, vóc dáng này, đồng thời cũng là người chăm nom và dạy dỗ cho con những điều lý thú trong cuộc sống. Những nếp nhăn in hằn lên khóe mắt, mái tóc đã điểm bạc, bố đã dành cả cuộc đời dành cho con, mang lại cho con những điều tốt đẹp nhất. 

Lời bài hát:

Cả thế giới ở trong túi bố

Trái tim con ấp ủ một điều

Yêu bố hơn những gì con có

Thật tuyệt vời là bố của con

2. Những bài hát về lòng biết ơn thầy cô giáo

2.1. Thầy cô cho em mùa xuân 

  • Sáng tác: Vũ Hoàng
  • Trình bày: Khánh Ngọc

Bài hát về lòng biết ơn thầy cô dành cho thiếu nhi với giai điệu rộn ràng, tươi vui. Ca khúc gửi gắm tình cảm và lòng biết ơn của học sinh đến các thầy cô giáo qua những món quà tuy nhỏ nhưng đầy ắp tình cảm, “một bông hồng em dành tặng cô một bài ca em dành tặng thầy”. Những người đã vất vả miệt mài ngày đêm soạn giáo án để đưa các em đến bến bờ tri thức, mang đến các em những “mùa xuân” hạnh phúc, tương lai tươi sáng. Tình cảm và lòng biết ơn của các em học sinh với thầy cô chan chứa, bao la và mãi không dứt như từ dòng suối ra sông, từ sông ra biển lớn. 

Lời bài hát:

Một bông hồng em dành tặng cô

Một bài ca em hát riêng tặng thầy

Những món quà bé nhỏ đơn sơ

Nhưng chứa chan niềm kính yêu vô bờ

các bài hát lòng biết ơn
Thầy cô cho em mùa xuân – Bé Khánh Ngọc

2.2. Bụi phấn

Sáng tác: Vũ Hoàng

Nhắc đến những bài hát nói về lòng biết ơn thầy cô không thể không nhắc đến ca khúc quen thuộc “Bụi phấn”. Bài hát khắc họa công sức, những khó khăn, vất vả, cực nhọc của các thầy cô và sự khắc ghi không bao giờ quên của những thế hệ học sinh. Hình ảnh bụi phấn gắn liền với những giờ học, bụi phấn rơi trên bục giảng, rơi trên tóc thầy cùng với lời ca nhẹ nhàng, thấm đượm tình cảm, ca khúc gợi nhớ về thời học sinh hồn nhiên, ngây thơ. Đồng thời, bài hát cũng là niềm tri ân sâu sắc đối với sự dạy dỗ của thầy cô. 

Lời bài hát:

Khi Thầy viết bảng 

bụi phấn rơi rơi. 

Có hạt bụi nào 

rơi trên bục giảng 

Có hạt bụi nào 

vương trên tóc Thầy … 

2.3. Người thầy

Sáng tác: Nguyễn Nhất Huy

Trình bày: Nhật Lan Vy

Trong những bài hát nói về lòng biết ơn thầy cô, có lẽ Người Thầy của Nguyễn Nhất Huy là một trong những ca khúc sâu lắng, tha thiết và cảm động nhất. Ca từ và giai điệu chậm rãi, từ tốn đã làm sống dậy hình ảnh quá đỗi gần gũi của người thầy, người cô đã dắt tay chúng qua đi trong những năm tháng học sinh. Người thầy lặng lẽ âm thầm mải miết đi qua bao thế hệ học trò, tận tụy truyền đạt tri thức, đưa từng lớp học sinh sang con sông tri thức. Từng lứa học sinh dù trưởng thành vẫn sẽ luôn ghi nhớ về công ơn của người đã vất vả dìu dắt, lòng biết ơn tri ân sâu sắc sẽ luôn là một phần trong tâm trí của học sinh. 

Lời bài hát:

Thầy vẫn đứng bên sân trường năm ấy

Dõi theo bước em trong cuộc đời

Dẫu đếm hết sao trời đêm nay

Dẫu đếm hết lá mùa thu rơi

Nhưng ngàn năm làm sao em đếm hết công ơn người thầy

3. Những bài hát về lòng biết ơn những thế hệ đi trước

3.1. Nhớ ơn bác

Sáng tác: Phan Huỳnh Điểu

Trình bày: Bé Bào Ngư

Lòng biết ơn không chỉ đơn giản là biết ơn cha mẹ, thầy cô, những người giúp đỡ mình trực tiếp mà nó còn nằm ở việc nhớ ơn những thế hệ đi trước những người anh hùng đã hi sinh để có được đất nước hoà bình, tươi đẹp như ngày hôm nay. Trong đó, không thể không nhắc tới vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước, chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhớ ơn bác là một bài hát thể hiện lòng kính yêu và ghi nhớ công ơn của các em thiếu nhi dành cho Bác đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lời bài hát:

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng chúng em nhi đồng

A có Bác Hồ đời em được ấm no

Chúng em múa ca càng nhớ công ơn Bác Hồ

3.2. Biết ơn chị Võ Thị Sáu

  • Sáng tác: Nguyễn Đức Toàn
  • Trình bày: Hải Yến

Đây là một bài hát ngợi ca một người anh hùng đã hi sinh cả tuổi trẻ dành cho tổ quốc, chị Võ Thị Sáu. Chị là một người con gái kiên cường bất khuất trước mọi đòn roi của kẻ thù, chị hiên ngang và sống mãi trong lòng người dân như một người anh hùng. Bài hát vừa giúp các em biết thêm về lịch sử nước ta vừa xây dựng lòng biết ơn của các em trước sự hi sinh của những người anh hùng, các thế hệ cha ông đi trước để có được cuộc sống như ngày hôm nay. 

Lời bài hát:

Bình minh đang rực sáng cho hoa kia nở

Mùa xuân lan tràn xứ sở

Tôi đến hát trước nấm mồ chôn sâu

Người nữ anh hùng

các bài hát nói về lòng biết ơn
Hình ảnh chị Võ Thị Sáu bị quân địch áp giải ra pháp trường

3.2. Cảm ơn chú bộ đội 

  • Sáng tác: Nguyễn Văn Chung
  • Trình bày: Khánh Ngọc

Cảm ơn chú bộ đội là bài hát về lòng biết ơn gửi đến những người đã và đang canh giữ cho biển trời quê hương, giữ gìn hòa bình cho đất nước. Giai điệu rộn ràng, vui tươi nhưng không kém phần hào hùng, ca khúc là lời cảm ơn của các em nhỏ gửi đến các chú bộ đội đã không quản nắng mưa gian khó, ngày ngày canh giữ nơi biên cương hải đảo xa xôi để giữ sự bình yên cho đất nước. “Cô dạy em đứng nghiêm giơ tay chào cảm ơn. Mừng chú bộ đội Việt Nam”, cô giáo là người dạy dỗ các em nhỏ về lòng biết ơn, kính trọng đối với những người đang hằng ngày bảo vệ biên cương, tổ quốc.

Lời bài hát:

Giữ bình yên quê hương cho lúa thóc đầy đồng

Chúng em được học hành ai cũng nở nụ cười

Cô dạy em đứng nghiêm giơ tay chào cảm ơn

Mừng chú bộ đội Việt Nam

những bài hát nói về lòng biết ơn
Cảm ơn chú bộ đội – Bé Khánh Ngọc

4. Những bài hát về lòng biết ơn cuộc sống

4.1. Cảm ơn

  • Sáng tác: Wanbi Tuấn Anh

Với giai điệu tha thiết, nhẹ nhàng, ca từ giàu cảm xúc, bài hát đầy xúc động gửi lời cảm ơn đến cuộc đời, cảm ơn vì mình được sống, được cảm nhận tình yêu của những người xung quanh mình. Lòng biết ơn đối với người sinh thành, người dạy dỗ, những người bạn luôn bên nhau lúc khó khăn, biết ơn ngày hôm qua đã để lại những kỷ niệm khó quên, ngày hôm nay tạo dựng nên lòng tin vững bước vào tương lai. 

Không chỉ cảm ơn những điều tốt đẹp, những người đã giúp đỡ và đồng hành, ca khúc còn cảm ơn những khó khăn, vấp ngã giúp ta ngày càng trưởng thành hơn sau mỗi lần đứng dậy. Bài hát đầy ý nghĩa về lòng biết ơn những điều tốt đẹp nhất cuộc đời đã mang lại, dạy cho các bạn nhỏ về lời cảm ơn. 

Lời bài hát:

Cám ơn ngày hôm qua, tuổi thơ thật êm đềm

Khắc ghi vào tim tôi tháng năm yêu dấu đã xa

Cám ơn ngày hôm nay, khát khao và hy vọng

Đã cho tôi niềm tin, tôi vẫn bước đến ngày mai

4.2. Cảm ơn và xin lỗi

  • Sáng tác: Lâm Ánh Ngọc
  • Trình bày: Lâm Ánh Ngọc, Đào Ngọc Sang

Để dạy bé về lòng biết ơn cách đơn giản nhất là dạy bé biết cách nói lời cảm ơn và xin lỗi. Qua đó, ca khúc hướng dẫn cho trẻ cách nói lời cảm ơn khi người khác giúp đỡ mình, mang lại những điều tốt đẹp. Lời cảm ơn sẽ giúp trẻ xây dựng thói quen biết ơn với mọi sự việc xung quanh, nuôi dưỡng tâm hồn và xây dựng tính cách đầy sự yêu thương. 

Các bài hát về lòng biết ơn POPS Kids đã giới thiệu ở trên hy vọng sẽ giúp các em biết thế nào là lòng biết ơn, qua đó bồi dưỡng, vun đắp những đức tính tốt cho trẻ, rèn luyện lòng biết ơn qua những hành động đơn giản, như là nói lời cảm ơn khi được ai đó cho điều gì, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. Khi các em biết nói lời cảm ơn với người đã giúp đỡ mình là lúc các em tốt lên, tự hoàn thiện bản thân mình hằng ngày. 

  • TẢI POPS KIDS