Bài Hát Về Anh Kim Đồng – Anh Hùng Nhỏ Tuổi Chí Lớn

Âm Nhạc -
bài hát về anh kim đồng

Trong bài viết này, POPS Kids sẽ giới thiệu cho ba mẹ và các bé bài hát về anh Kim Đồng – người anh hùng tuy nhỏ tuổi nhưng chí lớn. Đặc biệt, Kim Đồng cũng được biết đến là một trong số những tấm gương anh hùng tiêu biểu và gần gũi nhất đối với thế hệ thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Tên tuổi anh Kim Đồng không chỉ gắn liền với núi sông mà còn trở thành niềm tự hào, là động lực phấn đấu cho các thế hệ sau này.

Bài hát về Kim Đồng

Tới thời điểm hiện tại, mặc dù không có nhiều những bài hát về Anh Kim Đồng nhưng mỗi khi nhắc đến thì chúng ta không thể bỏ qua “Kim Đồng” – một trong những bài hát về Kim Đồng hay nhất về người anh hùng thiếu niên quả cảm.

Đoạn đầu, giai điệu bài hát khá vui tươi, nhí nhảnh như lứa tuổi của người anh hùng Kim Đồng. Xen lẫn vào đó là sự quyết tâm, anh dũng và quả cảm khi anh thực hiện nhiệm vụ. Ở đoạn điệp khúc, các em có thể dễ dàng cảm nhận được tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, sự hiểm nguy của chàng thiếu niên làm nghề giao liên. Kết thúc bài hát, tác giả Phong Nhã như đang thay mặt hàng triệu người con đất Việt bày tỏ sự tự hào, biết ơn đối với anh Kim Đồng khi đã anh dũng hi sinh để đổi lấy hòa bình, tự do cho đất nước.

các bài hát về anh kim đồng
Bài hát về anh Kim Đồng nổi tiếng nhất hiện nay

Lời bài hát:

“Hờn căm bao lũ tham tàn phát xít

dấn bước ra đi Kim Đồng lên chiến khu

Kim Đồng quê hương Việt Bắc xa mù

Kim Đồng thay cha rửa mối quốc thù.

Anh Kim Đồng ơi! Anh Kim Đồng ơi!

Tuy anh xa rồi tuy anh xa rồi

gương anh sáng ngời gương anh sáng ngời.

Đội ta cố noi…

Bao phen giao liên trong rừng gian lao

nguy nan vô cùng xung phong theo gương anh hùng

đùng đùng đùng đoàng đoàng đoàng anh vẫn đi…

Anh luôn luôn tiến tiến tiến

đi theo dò quân xâm lăng

Anh xông pha chốn khắp chốn

đi tuyên truyền trong nhân dân

Kim Đồng tên anh muôn thuở không mờ

Kim Đồng tên anh lừng lẫy chiến khu.”

Giới thiệu đôi nét về anh Kim Đồng

Kim Đồng là người anh hùng dân tộc thiểu số tên thật là Nông Văn Dền (hoặc Nông Văn Dèn). Anh sinh năm 1928 tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Mặc dù là người dân tộc Nùng nhưng Kim Đồng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên  đã sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng. Sau đó, anh trở thành đội trưởng của đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng Nông Văn Dền đã nhận thức rõ được nhiệm vụ của Cách mạng và không ngừng khuyến khích, vận động các bạn đồng trang lứa đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Cách Mạng.

những bài hát về kim đồng
Tượng anh Kim Đồng tại quê hương Cao Bằng

Năm 1943, lúc Kim Đồng chỉ mới bước sang tuổi mười, trong một lần làm nhiệm vụ canh gác và đụng độ với thực dân Pháp, anh đã anh dũng hy sinh ngay bên bờ suối Lê Nin để bảo vệ các đồng chí lãnh đạo có thể rút lui về chiến khu an toàn. Kim Đồng ra đi khi tuổi đời còn rất nhỏ, và sự hi sinh đó của anh đã trở thành tấm gương về lòng yêu nước để lớp thiếu niên thế hệ sau học tập.

Ở anh Kim Đồng, chúng ta không chỉ học được sự thông minh, nhanh nhẹn mà còn ấn tượng bởi sự dũng cảm và lòng yêu nước sâu sắc. Từ tấm gương anh hùng Kim Đồng, thế hệ thiếu niên nhi đồng sau này được truyền thêm nguồn cảm hứng để thực hiện được điều đó. 

Để tưởng nhớ về người anh hùng áo vải Kim Đồng, có nhà thơ đã miêu tả rằng:

“Anh là anh Kim Đồng
Người anh hùng tuổi nhỏ
Đã anh dũng hy sinh
Vì quê hương đất nước

Nhưng Kim Đồng sống mãi
Nêu gương sáng muôn đời
Cho tuổi thơ Việt Nam
Luôn chăm ngoan, học tốt!”.

Trên đây là bài hát về anh Kim Đồng hay nhất mà ba mẹ và bé không nên bỏ lỡ khi tìm các bài hát về anh Kim Đồng. Nếu ba mẹ đang tìm kiếm thêm bài hát giải trí, giúp bé yêu vừa học vừa chơi thì đừng quên ghé POPS Kids mỗi ngày nhé!

  • TẢI POPS KIDS