Làm Sao Để Dạy Tiếng Anh Cho Bé 4 Tuổi?

Góc học tập -
tiếng anh cho bé 4 tuổi

Có rất nhiều lợi ích khi các bé 4 tuổi học tiếng Anh: khả năng ghi nhớ tốt hơn, từ vựng phong phú hơn, tư duy linh hoạt hơn và kỹ năng tư duy phản biện tốt hơn. Với các nguồn lực phù hợp, trẻ mẫu giáo có thể nói hai thứ tiếng một cách tự nhiên và dễ dàng, và điều này đóng góp rất lớn vào sự phát triển tổng thể của trẻ. Vậy, làm sao để dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi và cha mẹ cần chú ý điều gì khi dạy bé ở độ tuổi này? Cùng tham khảo ngay bài viết sau nhé!

Các mốc học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

Có vài cột mốc quan trọng liên quan đến việc học tiếng Anh cho bé 4 tuổi. Mỗi năm, trẻ phát triển các kỹ năng khác nhau thông qua những hoạt động và bài tập cụ thể. Để chọn được những phương pháp tốt nhất cho trẻ, bạn cần biết các cột mốc phát triển này. 

tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi
Ở mốc 4 tuổi, trẻ có thể phân biệt tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh khi nói chuyện

Ở độ tuổi này, ngôn ngữ của trẻ tăng đáng kể. Con bạn có thể sẽ bắt đầu dùng các câu và cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn – mặc dù không hoàn toàn chính xác, nhưng đây là một phần của quá trình phát triển – và bé cũng sẽ giỏi hơn trong việc xác định các đối tượng bằng cả tiếng mẹ đẻ lẫn tiếng Anh. Ngoài ra, con bạn có thể:  

  • Bắt đầu thích thú với việc sử dụng sách và sách nói tiếng Anh, vì trẻ có thể cầm sách tốt hơn, lật trang dễ hơn và đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho việc đọc. 
  • Nhận biết nhiều âm và chữ cái tiếng Anh. Trẻ cũng có thể nhận diện các vần điệu trong khi hát các bài hát bằng tiếng Anh. 
  • Phân biệt tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh khi nói chuyện.
  • Cải thiện vốn từ vựng bằng cách thêm các từ mới về nhiều đối tượng, và thậm chí bắt đầu nói về công dụng/ giá trị của chúng.
  • Vẽ những nét vẽ nguệch ngoạc giống như các chữ cái.
  • Nhận biết những câu hỏi tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi đơn giản, đặc biệt là những câu có liên quan đến hoạt động hàng ngày của trẻ. 
  • Hiểu số lượng và khái niệm về một vài giới từ đơn giản chỉ địa điểm như: bên cạnh, phía sau, giữa.
  • Đặt những câu hỏi tiếng Anh đơn giản “yes or no” có dùng động từ “to be”.

>>> Các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm các khóa học tiếng Anh cho trẻ em tại POPS Kids Learn

Những ý tưởng học tập thú vị để dạy bé 4 tuổi học tiếng Anh

Có nhiều trò chơi và hoạt động tiếng Anh cho bé 4 tuổi mà bạn có thể thực hiện tại nhà để giúp bé phát triển các kỹ năng nghe và nói, xây dựng từ vựng, đếm số, cũng như các kỹ năng đọc viết và làm toán sớm khác. 

Đọc sách cùng nhau

Đọc đủ thể loại sách cho trẻ: sách ảnh, sách có từ và hình ảnh, sách pop up (sách dựng hình/ sách 3D), sách thông tin và thơ ca. 

tiếng anh cho trẻ em 4 tuổi
Đọc sách ảnh là 1 hoạt động thú vị dành cho bé 4 tuổi học tiếng Anh

Cha mẹ có thể phóng đại cử chỉ và biểu cảm trong khi kể chuyện để câu chuyện hấp dẫn hơn và bé cũng ghi nhớ câu chuyện tốt hơn.  

Hát những bài hát tập đếm 

Ca hát giúp trẻ phát triển các kỹ năng nghe, nói và vui chơi với từ ngữ. Các bài hát tập đếm tiếng Anh cho trẻ em 4 tuổi, như bài “1, 2, 3, 4, 5 Once I caught a fish alive”, có thể giúp bé làm quen với các con số.

Những bài hát khác như “Ten Green Bottles” hay “Five Little Frogs” thì đặc biệt có ích khi bé bắt đầu nghĩ đến việc thêm và bớt. Sử dụng các ngón tay để đếm có thể là một cách hữu ích để tạo liên kết trực quan giữa các con số và số lượng. 

>>>Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm bài viết về Những hoạt động dạy tiếng Anh cho bé 5 Tuổi

Học tiếng Anh 4 tuổi qua hoạt động thủ công

Sử dụng kéo là một kỹ năng hữu ích và là một cách tuyệt vời để phát triển khả năng phối hợp, sự kiểm soát và phát triển lực tay. Bạn có thể yêu cầu trẻ tìm những bức ảnh riêng biệt trên tạp chí (theo màu sắc hoặc theo chủ đề mà bạn tự đặt ra) để cắt ra và sau đó dán chúng lại vào vở của trẻ.

Các hoạt động nghệ thuật và thủ công khác cũng là cách để dạy trẻ từ vựng, dạy trẻ các hoạt động theo mùa và các ngày lễ. 

Chơi đóng vai

Trẻ em thích chơi đóng vai với con rối, búp bê, hoặc thú nhồi bông. Đây là một cách rất hiệu quả để dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi những cách trả lời một câu hỏi, hoặc trả lời các lời chào, hoặc rộng hơn là giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, vốn từ vựng và cách diễn đạt.   

học tiếng Anh 4 tuổi
Đặt câu hỏi cho trẻ khi chơi trò đóng vai để kích thích phát bé tư duy bằng ngoại ngữ

Các bé cũng có thể hóa trang và chơi đóng vai với quần áo sẵn có trong nhà. Hoạt động này cũng giúp bé thực hành kỹ năng tự mặc quần áo nữa đấy cha mẹ ạ. 

Nấu ăn cùng nhau

Nấu ăn với con bạn không chỉ là niềm vui mà còn là một cách tuyệt vời để bắt đầu nói về toán học – đếm trứng cho một công thức bánh, thêm hoặc bớt nhân bánh cho một chiếc pizza. Cho con đổ nước hoặc múc bột để phát triển kỹ năng phối hợp và kiểm soát giữa mắt và tay. Đặc biệt, bạn và con sẽ được thưởng thức một món ăn ngon sau đó. 

Học tiếng Anh với công nghệ

Công nghệ giúp ích rất nhiều trong việc học tiếng Anh của bé. Bạn có thể thử một số ứng dụng và phần mềm học tập dành cho trẻ, nhớ đặt thời gian cụ thể trong ngày để con học nữa nhé. Việc nói chuyện thường xuyên với con bằng tiếng Anh, học qua flashcard, sách, video hoặc các ứng dụng sẽ giúp con cải thiện nhiều kỹ năng. Sự kết hợp này cũng sẽ tạo nên điều kỳ diệu cho lộ trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi.

>> Tham khảo thêm: POPS Kids Learn – Nền tảng học tương tác online dành cho trẻ em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *