9 Phương Pháp Rèn Thói Quen Đọc Sách Hiệu Quả Cho Trẻ

Góc năng khiếu -
thói quen đọc sách

Thói quen đọc sách được biết đến là một hình thức giải trí và thư giãn tốt cho não bộ. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng thích thú với việc đọc sách, nhất là trong thời đại 4.0. Vậy có cách nào để giúp các bé thích đọc sách hơn cũng như hình thành thói quen đọc sách cho con ngay từ khi còn nhỏ không? Ba mẹ hãy cùng POPS Kids Learn tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Thói quen đọc sách là gì?

Thói quen đọc sách được hiểu một cách đơn giản đó là hành vi đọc sách được lặp đi lại nhiều lần và thường xuyên, có thể là trong ngày, trong tuần hoặc trong một khung giờ nhất định. Tuy nhiên, vì là thói quen nên đọc sách không phải tự nhiên mà có, ngược lại tập thói quen đọc sách là cả một quá trình rèn luyện, sinh hoạt khá khắt khe để đảm bảo thói quen này sẽ được duy trì trong thời gian lâu dài.

rèn luyện thói quen đọc sách
Đọc sách là thói quen tốt đối với người lớn lẫn trẻ em

Thực trạng thói quen đọc sách của giới trẻ hiện nay

Thói quen đọc sách của người Việt nói chung, của giới trẻ hiện nay nói riêng thực sự rất đáng báo động. Có thể ba mẹ không biết rằng, Việt Nam không có tên trong danh sách các nước có số lượng người đọc sách cao trên Thế giới. Không chỉ vậy, thói quen đọc sách ở nước ta cũng đang ở mức cực kỳ thấp: mỗi năm một người Việt đọc chưa tới một cuốn sách.

Hiện nay, ngoài sự phát triển của công nghệ và các thiết bị điện tử thì việc xây dựng thói quen đọc sách chưa phù hợp cũng khiến tỷ lệ trẻ thích đọc sách đang ngày càng giảm sút. Thậm chí, có không ít các bậc phụ huynh thậm chí chưa muốn rèn luyện thói quen đọc sách cho con vì nghĩ rằng các bé còn nhỏ, chỉ cần chuyên tâm vào việc học tập là đủ rồi.

Phương pháp rèn luyện thói quen đọc sách cho con

Vậy làm thế nào để có thói quen đọc sách? Ba mẹ hãy tham khảo một số phương pháp giáo dục dưới đây để giúp con mình có được thói quen tốt này nhé:

Rèn thói quen khi trẻ mới bắt đầu biết nhận thức

Hầu hết các bậc phụ huynh cho rằng chỉ nên tạo thói quen đọc sách khi trẻ đã biết đọc chữ. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm vì các chuyên gia đã chỉ ra rằng thời điểm lý tưởng để bé tìm hiểu về những quyển sách là khi trẻ mới bắt đầu biết nhận thức. Từ những quyển sách chưa có chữ nhưng những hình ảnh nhiều màu sắc sặc sỡ, các nhân vật yêu thích trong các cuốn truyện cổ tích cũng là bước khởi đầu giúp hình thành nên tình yêu của bé đối với sách.

thói quen đọc sách là gì
Ba mẹ nên rèn thói quen đọc sách cho bé càng sớm càng tốt

Bậc cha mẹ phải là người noi gương

Trẻ con là “bậc thầy” của bắt chước. Vì vậy, thay vì bắt trẻ lấy sách ra đọc thì ba mẹ hãy là tấm gương tốt để trẻ sẽ noi theo. Việc đầu tiên đó là cùng bé lấp đầy tủ sách gia đình với thật nhiều các loại sách cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Khi có thời gian rảnh, ba mẹ hãy rủ bé cùng đọc sách để giúp bé có thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ.

Tặng sách cho con như một phần quà

Không riêng gì trẻ con mà ngay cả người lớn chúng ta đều thích được tặng quà, đặc biệt món quà đó là từ những người thân yêu tặng thì bé sẽ càng thêm nâng niu. Do đó, ba mẹ hãy tận dụng điều này để tặng cho trẻ những quyển sách, lấy sách làm phần thưởng khích lệ khi bé đạt điểm cao hoặc hoàn thành tốt công việc của mình. Tặng sách cũng giúp con bạn quý trọng sách hơn, tạo thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ hiệu quả hơn.

Dẫn con trẻ đến nhà sách thường xuyên

Tại nhà sách, các bé sẽ được tự do lựa chọn loại sách, truyện đọc mình yêu thích. Vì thế, người lớn cũng nên thường xuyên dẫn bé đi tham quan nhà sách, hướng dẫn con cách tìm một cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi lần đi nhà sách, ba mẹ nhớ mua cho bé một cuốn truyện hay quyển sách có chủ đề mà bé thích để giúp con thêm hứng thú, tăng khả năng rèn luyện thói quen đọc sách tại nhà.

rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ
Nên cho bé tham quan nhà sách thường xuyên

Cho trẻ tham gia cuộc thi đọc sách

Tại Nhật Bản, người ta rèn luyện thói quen đọc cho trẻ nhỏ thông qua các cuộc thi đọc sách, bí quyết này cũng đã được nhiều Nhà xuất của nước ta học hỏi và áp dụng. Chính vì vậy, nếu nếu điều kiện cho phép thì ba mẹ hãy tạo cơ hội để để trẻ giao lưu, học hỏi thói quen đọc sách từ những từ những cuộc thi như này nhé!

Tạo môi trường đọc sách lý tưởng

Khi đọc sách, bé cần phải tập trung tối đa để có thể tiếp thu từng câu, từng chữ, hình ảnh và hiểu được nội dung cuốn sách. Do vậy, tạo một không gian đọc sách yên tĩnh, thoáng mát và gần gũi với gia đình khi bé đọc sách là điều vô cùng cần thiết. Ba mẹ cũng đừng làm phiền khi con đang đọc sách vì điều này vô tình làm mất đi hứng thú của trẻ đấy!

hình thành thói quen đọc sách
Một không gian thoải mái, yên tĩnh sẽ giúp bé tiếp thu kiến thức tốt và thêm yêu thích việc đọc sách

Lưu ý cho ba mẹ khi muốn hình thành thói quen đọc sách cho trẻ

Không ép buộc trẻ

Trẻ nhỏ sẽ đọc sách hoặc làm bất cứ việc gì một cách say mê mà không cần ba mẹ phải ép buộc nếu như các con thực sự hứng thú với việc đó. Vậy làm gì để có thói quen đọc sách mà không tạo áp lực cho con?

POPS Kids Learn sẽ gợi ý ba mẹ với một ví dụ đơn giản: nếu bé yêu thích bộ phim Doraemon, phụ huynh hãy chọn ra những quyển sách liên quan đến đề tài khám phá khoa học khác nhau liên quan đến tập truyện mà bé đang đọc. Ví dụ như tập truyện có chủ đề về du hành vào vũ trị thì ba mẹ hãy tìm các quyển sách khám phá về vũ trụ, các hành tinh, dải ngân hà,… cho bé đọc thêm.

Trong quá trình đọc sách, ba mẹ nhớ lồng ghép nội dung phim hoạt hình vào những nội dung bổ ích trong sách. Sau đó, nếu bé thấy thích thú hơn và muốn khám phá thêm nữa thì ba mẹ hãy tiếp tục giới thiệu những đầu sách có nội dung tương tự.

Giúp bé chọn sách phù hợp với lứa tuổi

tập thói quen đọc sách
Ba mẹ nhớ giúp bé chọn sách phù hợp với lứa tuổi nhé

Khi rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ thì việc lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi sẽ giảm được tối đa những ảnh hưởng tiêu cực cho trẻ. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì ba mẹ có thể tham khảo các gợi ý sau để chọn sách cho con:

  • Từ 9 tháng – 1 tuổi: chọn loại sách bìa cứng, màu sắc rực rỡ tươi sáng, vừa cho bé xem vừa đọc to tên của đồ vật có trong sách để kích thích sự phát triển não bộ, đồng thời cũng giúp trẻ tập nói nhanh hơn.
  • Từ 1 – 2 tuổi: chọn sách có các hình ảnh minh họa quen thuộc, gắn liền với cuộc sống thường ngày như: đồ dùng nấu ăn, thú cưng, đồ vật trong nhà,… để trẻ tập nhận biết về thế giới xung quanh.
  • Từ 2 – 3 tuổi: bắt đầu đọc cho con nghe những câu chuyện ngắn, cố gắng giải thích cho bé hiểu được nghĩa của các từ mới và nội dung câu chuyện một cách đơn giản nhất.
  • Từ 3 – 4 tuổi: lựa chọn câu chuyện dài hơn và nhiều chi tiết hơn một chút, song tốt nhất vẫn là ưu tiên các loại sách, truyện có hình vẽ minh họa để phát triển trí tưởng tượng, bồi dưỡng thói quen đọc sách của trẻ.
  • Từ 4 – 5 tuổi: bắt đầu cho bé tập làm quen với các đầu sách có nội dung dài và có liên quan đến nhau để kích thích sự tò mò và hứng thú.
  • Từ 5 – 6 tuổi: giai đoạn này, các bé bắt đầu hứng thú hơn với những hiện tượng tự nhiên xảy ra xung quanh. Ba mẹ nên để ý và hỗ trợ bé bằng việc mua những quyển sách chủ đề khám phá khoa học cho trẻ mầm non để con được phát triển tối đa nhé!

>> Tham khảo khóa học Đọc sách tiếng Anh cùng cô Nicole dành cho các bé mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh

  • Từ 6 – 7 tuổi: đây là giai đoạn lý tưởng để xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học vì bé đã biết đọc chữ. Giai đoạn này, những cuốn truyện cổ tích là lựa chọn hợp lý để đáp ứng được trí tưởng tượng đang phát triển của bé.
  • Từ 8 – 10 tuổi: lứa tuổi này, ba mẹ hãy cho trẻ làm quen với các loại sách về lịch sử, địa lý đơn giản. Vì trẻ đã tự đọc được trôi chảy rồi nên ba mẹ hãy khuyến khích việc trẻ tự khám phá, tự đọc nhé!
  • Từ 10 – 12 tuổi: kết thúc bậc Tiểu học là lúc các con đã có thể tự do lựa chọn loại sách để đọc theo sở thích của mình rồi. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn nên giám sát chặt chẽ những quyển sách mà còn mua để đọc sách thực sự là thói quen tốt, đem lại nhiều kiến thức cho trẻ.

Đọc sách cùng con

Đọc sách cùng con từ nhỏ không chỉ hình thành một thói quen tốt cho trẻ nhỏ mà còn giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ và gắn kết tình cảm gia đình. Hơn thế nữa, những cuốn sách còn là công cụ hỗ trợ cho ba mẹ mẹ có thể giáo dục, định hướng cho con trẻ một cách đúng đắn nhất.

xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học
Cùng bé đọc sách để gắn kết tình cảm gia đình ba mẹ nhé!

Những lợi ích của thói quen đọc sách đối với con trẻ

Nếu ba mẹ đang thắc mắc đọc sách có lợi gì cho bé thì dưới đây là câu trả lời:

  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp: nhờ vào lối diễn đạt tốt và vốn từ ngữ phong phú có trong sách, bé đọc sách thường xuyên sẽ cải thiện được phần nào kỹ năng giao tiếp. 
  • Cân bằng cảm xúc: khi tâm trạng bé không được tốt thì mẹ có thể ngồi xuống, nói chuyện hoặc đọc sách cho bé nghe. Những quyển sách sẽ đánh lạc hướng và giúp bé quên đi những chuyện không vui.
  • Rèn luyện tư duy: mỗi cuốn sách sẽ chứa một nội dung hay một câu chuyện khác nhau. Do đó, rèn luyện thói quen đọc sách cũng là cách giúp rèn luyện tư duy, bổ sung nhiều kiến thức bổ ích cho trẻ.

Trên đây, POPS Kids Learn đã đúc kết và giới thiệu một số phương pháp giúp bé rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ nhỏ. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho quý phụ huynh trong quá trình giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng con mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, ba mẹ hãy liên hệ ngay với POPS Kids Learn để được hỗ trợ nhé!

POPS Kids Learn hiện đang có rất nhiều khóa học rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho bé. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, lộ trình học rõ ràng cùng nhiều hoạt động lý thú và bổ ích chắc chắn sẽ khiến bé có những trải nghiệm tuyệt vời ngay tại nhà. Tham khảo ngay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *