Bỏ Túi Những Kinh Nghiệm Giúp Bé Học Toán Lớp 2 Tốt Hơn

Góc học tập -
học toán lớp 2

Nếu lớp 1 là giai đoạn làm bé và ba mẹ bỡ ngỡ khi mới bắt đầu lên Tiểu học thì chương trình học lớp 2, nhất là môn học toán lớp 2 lại càng khiến bé dễ rơi vào tình trạng “khủng hoảng” bởi kiến thức nâng cao hơn và chương trình học nặng hơn. Thế nhưng, nếu biết cách học toán lớp 2 đúng chuẩn thì sẽ không chỉ giúp bé tiếp thu kiến thức tốt hơn mà ba mẹ cũng đỡ “căng não”. Nào, hãy cùng POPS Kids Learn tìm hiểu phương pháp giúp bé học toán lớp 2 qua bài viết dưới đây nhé!

Có gì trong chương trình toán lớp 2?

Trong chương trình toán cho bé lớp 2, các bạn nhỏ sẽ phải làm quen với các phép tính phức tạp hơn so với  môn Toán lớp 1. Đó là chưa kể nhiều ba mẹ còn có ý định muốn cho con mình học toán nâng cao lớp 2. Để tránh tình trạng ép con học quá sức, ba mẹ hãy tham khảo trước nội dung chương trình toán đã nhé!

Phần số học gồm:

  • Tập làm toán cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
  • Các bài toán phép nhân, chia cơ bản với số có 1 chữ số
  • Tập đếm số tròn chục, số tròn trăm
  • Bảng cửu chương từ 1 đến 5
  • Học các đơn vị đo độ dài mới: mm (mi-li-mét), dm (đề-xi-mét), km (ki-lô-mét),…
  • Học các đơn vị đo lường cơ bản: kg (ki-lô-gam), l (lít)
  • Bé tập nhận thức về thời gian gồm: ngày, tháng, năm, và cách xem giờ, phút, giây
cách học toán lớp 2
Bước vào lớp 2, bé sẽ bắt đầu làm quen với các mốc thời gian như ngày, giờ,..

Phần hình học gồm:

  • Độ dài đường gấp khúc
  • Chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
  • Các bài toán cơ bản về đoạn thẳng, đường thẳng

Đặc biệt, hầu hết những bài toán trong chương trình toán lớp 2 đều là những bài học mang tính thực tiễn rất cao, vì thế ba mẹ hãy chủ động dạy toán cho bé chuẩn bị vào lớp 2 để con làm quen và nắm vững kiến thức hơn.

bé học toán lớp 2
Học toán lớp 2, bé sẽ phải tiếp thu kiến thức nhiều hơn so với toán lớp 1

Nắm rõ tâm lý của trẻ khi lên lớp 2

Phần lớn các bé khi lên 7 đều rất tò mò về thế giới xung quanh. Bé sẽ đặt câu hỏi liên tục cho ba mẹ để tìm kiếm câu trả lời. Bên cạnh đó, các bé ở lứa tuổi này cũng rất thích tìm tòi, bắt chước và thích dạy cho các em tuổi nhỏ hơn để thể hiện kiến ​​thức và kỹ năng của mình. Bởi vậy, ba mẹ nhớ trò chuyện với bé nhiều hơn, nhất là khi dạy con học toán lớp 2 để kích thích bé đặt câu hỏi, cùng ba mẹ tìm đáp án để việc học toán trở nên thú vị và tiết kiệm được thời gian hơn.

Khi đã học xong lớp 1, hầu hết các bạn nhỏ đã thành thạo các phép cộng, phép trừ đơn giản trong phạm vi 100. Với một số bé có khả năng tiếp thu nhanh còn có thể áp dụng các kỹ năng đã học để giải toán đố. Tuy nhiên, lứa tuổi này các bé còn rất hiếu động và ham chơi, chưa có ý thức tự giác ngồi vào bàn học. Vì thế, trước khi tìm phương pháp giúp bé học toán lớp 2 hiệu quả, ba mẹ hãy trò chuyện và xem kết quả học tập của con ở lớp để nắm rõ năng lực và khả năng tiếp thu của bé trước đã nhé!

Một điểm nữa cũng đáng để phụ huynh lưu tâm khi trẻ lên 7 đó là sự phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi này diễn ra rất nhanh. Theo đó, vốn từ vựng mà bé học và tích lũy hằng ngày sẽ lên đến hàng nghìn từ. Do đó, ba mẹ hãy tận dụng ưu điểm này để giúp bé học toán lớp 2 hiệu quả hơn với các phương pháp như: hướng dẫn bé cách trình bày bài giải, cách phát biểu ý kiến, cách thảo luận khi bé học toán theo nhóm,… để bé thêm tự tin và diễn đạt trôi chảy hơn khi học toán.

3 khó khăn thường gặp đối với trẻ khi học toán lớp 2

Thứ nhất, chương trình Toán lớp 1 và Toán lớp 2 có sự liên kết chặt chẽ với nhau về kiến thức. Không chỉ vậy, 2 năm này cũng là 2 năm học đầu cấp vô cùng quan trọng vì là nền tảng kiến thức giúp các em nhỏ học tốt chương trình Toán tiểu học. Bởi vậy, nếu bé không nắm vững được kiến thức Toán lớp 1, thì kéo theo việc khi lên lớp 2, bé sẽ thêm lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn.

học toán online lớp 2
Bài tập ôn luyện toán lớp 1 lên lớp 2 cho phụ huynh tham khảo

Thứ 2, có rất ít phụ huynh biết rằng đối với các bé ở độ tuổi tiểu học thì việc ghi nhớ kiến thức qua hình ảnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc chỉ học các con số, câu chữ. Đó cũng là lý do phần lớn trong các sách giáo khoa và bài tập môn Toán đều là những dạng bài tập gắn liền với hình ảnh. Vì vậy, ba mẹ lưu ý hãy tìm cho con các bài tập áp dụng có hình minh họa, hoặc nếu có điều kiện và thời gian thì hãy chuẩn bị cho con các dụng cụ học tập mà bé có thể cầm, sờ và đếm chúng.

vui học toán lớp 2
Khi lên lớp 2, bé sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ dữ liệu ở dạng số và chữ

Thứ 3, như đã nói ở trên, hầu hết các bạn nhỏ ở độ tuổi này rất thích khám phá thế giới và chưa có sự tập trung cho một công việc nhất định, nhất là việc học. Để giải quyết vấn đề này, phụ huynh nên lập cho bé một thời gian biểu cụ thể và tập cho con cân đối thời gian giữa việc học và chơi. Nếu được, ba mẹ cũng có thể kết hợp vừa học vừa chơi toán lớp 2 với các trò chơi dân gian như: ô ăn quan, nhảy lò cò,… 

Phương pháp dạy toán lớp 2 cho ba mẹ tham khảo

Đọc, hiểu và phân tích đề bài

Khi dạy bé học toán lớp 2, ba mẹ hãy đọc đề bài cùng trẻ. Sau đó thảo luận và hướng dẫn bé cách tóm tắt để nhớ được các dữ liệu của đề bài. Song song đó, phụ huynh cũng nên giải thích cho con hiểu thuộc và nắm được yêu cầu của đề thì mới có thể giải đúng.

Đồng thời, trước khi bắt tay vào giải toán, ba mẹ hãy hướng dẫn bé vẽ một sơ đồ giả thuyết – kết luận để kiểm tra lại xem con đã thực sự hiểu đề hay chưa.

Chọn phép tính đúng , bước giải đúng để tìm kết quả

Ba mẹ phải chỉ cho bé cách so sánh những dữ liệu của đề bài với những dữ liệu đã tìm được, từ đó lựa chọn phép tính phù hợp thì mới đưa ra được đáp số đúng. Mẹ cũng không nên đưa ra trước đáp số, thay vào đó hãy hướng dẫn bé giải toán theo từng bước như cô giáo đã hướng dẫn ở lớp.

Dạy trẻ theo từng dạng 

Học toán lớp 2 là bé đã làm quen với 4 phép toán cơ bản cộng, trừ, nhân, chia. Cụ thể là phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 và phép nhân và phép chia với các số trong phạm vi 5. Để giúp bé tính toán nhanh và chính xác, ba mẹ có thể tham khảo phương pháp sau:

  • Với dạng bài cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100, mẹ cần cho trẻ luyện tập các phép cộng có tổng trong khoảng từ 11 tới 18, còn phép trừ sẽ nằm trong phạm vi 20. Khi đã thành thạo, việc thực hiện được những phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 sẽ dễ hơn rất nhiều.
  • Với phép nhân, ba mẹ hãy cố gắng giải thích cho bé hiểu được bản chất của phép nhân là từ phép cộng mà ra, chính xác là tổng của các số giống nhau (gọi là thừa số). Kết quả gọi là tích.
  • Với phép chia, ba mẹ cũng giải thích rằng phép chia là ngược lại với phép nhân. Để dễ nhớ, phép chia được khái quát theo công thức sau: số bị chia : số chia = thương.

Riêng với phép nhân và phép chia, ba mẹ hãy cho bé học thuộc bảng cửu chương để việc tính nhẩm được nhanh hơn.

Để bé tham gia học thử miễn phí Khóa học online Toán tư duy tương tác lớp 2 của POPS Kids Learn với phương pháp học CPA hiện đại, lồng ghép các hoạt động, trò chơi thực tiễn có tính tương tác cao cũng là một trong những phương pháp giúp bé hiểu sâu, nhớ lâu và kích thích niềm đam mê Toán học.

Một số lưu ý cho ba mẹ khi dạy bé học toán lớp 2

Cùng bé giải toán mọi lúc mọi nơi

Ba mẹ nên dạy con học toán mọi lúc mọi nơi một cách linh động và phù hợp. Ví dụ như chủ động hỏi con xem bây giờ là mấy giờ? Trong lúc ăn cơm tối, ba mẹ có thể dạy con học toán lớp 2 bằng việc đếm số đũa, đếm số chén xem đã đủ chưa?… Đây đều là những vật dụng gần gũi, thường gặp hàng ngày vừa giúp có thể dễ làm quen với môn Toán, vừa là phương pháp học mới mẻ và thú vị.

Vừa học vừa chơi, không gò bó trẻ

Hiện nay, việc bé thích chơi game, xem video trên smartphone hơn đọc sách, đọc truyện là một điều dễ hiểu vì chúng sinh động và thu hút hơn nhiều. Tuy nhiên, thay vì tỏ ra gay gắt, thậm chí cấm con sử dụng thì tại sao ba mẹ không tận dụng ưu điểm của những thiết bị điện tử thông minh vào việc học?

học toán nâng cao lớp 2
Chơi game về toán học hoặc học toán online trên các thiết bị điện tử đều là những phương pháp học mới mẻ và thú vị

Ba mẹ có thể cho bé chơi những game làm toán, trò chơi về trí tuệ hoặc thậm chí là đăng ký các khóa học trực tuyến để bé có thể học toán online lớp 2 ngay tại nhà. Chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày, chắc chắn việc cho bé dùng smartphone sẽ không hề ảnh hưởng đến thị lực của bé mà kết quả học tập lại được cải thiện rõ rệt.

Hiểu rõ thế mạnh của bé

Thay vì ép con trẻ giỏi toán thì ba mẹ nên tìm hiểu con đang có thế mạnh ở môn học nào, từ đó điều chỉnh phương pháp học Toán cho phù hợp. Ví dụ như bé không giỏi toán nhanh lại có năng khiếu và yêu thích tiếng Anh. Lúc này, ba mẹ hãy thử cho bé làm cách bài tập Toán đơn giản bằng tiếng Anh xem sao, chắc chắn bé sẽ thích thú hơn đấy!

Không hối thúc trẻ, quan trọng là con học được những gì

toán cho bé chuẩn bị vào lớp 2
Lập thời gian biểu khoa học sẽ giúp việc học tập của bé trở nên hiệu quả hơn

Các bậc phụ huynh thường có tâm lý ép buộc bé phải học ở nhà trong một khoảng thời gian cố định ở nhà, ví dụ như sau bữa tối từ 7 giờ đến 9 giờ và phải đủ 1 tiếng hay 2 tiếng,… Song, đây lạ là một phương pháp giáo dục sai lầm, gây ra sự chán nản và dễ gây ra tình trạng học “đối phó”.

Thay vào đó, ba mẹ hãy đặt mục tiêu theo ngày. Ví dụ, tối hôm nay bé giải được 3 bài tập toán, tập viết 10 chữ. Theo đó, chỉ cần bé hoàn thành mục tiêu thì buổi học sẽ kết thúc. Bé tiếp thu nhanh và hiểu bài thì ắt sẽ xong sớm, nhưng nếu bé mất nhiều thời gian thì ba mẹ cũng sẽ biết được là bé đang gặp khó khăn chỗ nào. Và điều quan trọng là phụ huynh hãy luôn đồng hành cùng bé trong cách buổi tự học để theo dõi quá trình học cũng như đưa ra được những gợi ý kịp thời khi bé không hiểu bài nhé!

Những câu hỏi thường gặp khi bé học toán lớp 2

Câu hỏi 1: Các tuyến kiến thức trong chương trình toán lớp 2 sau khi cải cách có những đổi mới gì so với chương trình cũ?

  • Chương trình cũ năm 2000 gồm:

Số và phép tính

Giải toán

Hình học

Đo lường

  • Chương trình mới năm 2018 gồm:

Số và Phép tính

Hình học và Đo lường

Một số yếu tố về Thống kê và Xác suất

Hoạt động thực hành và trải nghiệm.

Câu hỏi 2: SGK Toán 2 có bài Ước lượng. Tại sao học sinh lớp 2 nhất thiết phải học kiến thức này?

Làm quen với việc ước lượng số đồ vật theo nhóm chục là một trong những nội dung quan trọng của Toán lớp 2. Ước lượng là nội dung mới nhưng mang lại rất nhiều lợi ích trong thực tiễn cho các em như: biết gộp nhóm theo số lượng đã cho, nhóm có các đặc điểm giống nhau,…. Hơn nữa, trong SGK cũng giới thiệu cho các em học sinh cách ước lượng khá gần gũi, dễ hiểu vì dựa trên kiến thức đã học và những kiến thức quen thuộc trong cuộc sống. 

Câu hỏi 3: Cho học sinh lớp 2 học Thống kê và Xác suất có sớm quá không?

Câu trả lời là không. Vì SGK Toán 2 không giới thiệu nội dung qua định nghĩa hay khái niệm nên phụ huynh không cần quá lo lắng. Các bạn nhỏ sẽ được tiếp cận các thuật ngữ nhẹ nhàng hơn như: Thu thập, Kiểm đếm, Phân loại,… một cách dễ hiểu dựa trên những hoạt động quen thuộc hằng ngày.

Ví dụ: trò chơi “Tập tầm vông” cũng là một ví dụ của xác suất thống kê, trong đó có sử dụng một số thuật ngữ như “Có thể”, “Chắc chắn”, “Không thể”,…

Với những kiến thức vừa chia sẻ trên đây, POPS Kids Learn hi vọng ba mẹ và bé sẽ dễ dàng hơn trong việc học toán lớp 2 nói riêng, toán tiểu học nói chung. Để giúp giờ tự học của con tại nhà thêm thú vị, sinh động và có hiệu quả, ba mẹ có thể kết hợp nhiều phương pháp cùng một lúc, miễn là phù hợp với bé.

POPS Kids Learn đang khóa học Toán Tư Duy Tương Tác Lớp 2 với thời gian 60 phút/buổi.
Khóa học này được thiết kế theo phương pháp học CPA hiện đại, lồng ghép các hoạt động, trò chơi thực tiễn có tính tương tác cao giúp hiểu sâu, nhớ lâu và kích thích niềm đam mê Toán học. Đặc biệt, khoa học này đang có ưu đãi giảm 20% cho tất cả các học viên, cam kết hoàn tiền 100% nếu như ba mẹ và học sinh không hài lòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *