Học Tiếng Anh Lớp 7 Hiệu Quả Với 7 Cách Này

Góc học tập -
học tiếng anh lớp 7

Chương trình tiếng Anh lớp 7 củng cố và mở rộng một số kiến thức cơ bản như: thì quá khứ đơn, thì tương lai đơn, cách so sánh… Việc trẻ nắm vững các kiến thức nền tảng này sẽ giúp ích rất nhiều khi trẻ học những cấu trúc phức tạp hơn. Bài viết sau giới thiệu đến các bậc cha mẹ một số cách giúp con học tiếng Anh lớp 7 hiệu quả, cùng xem ngay nhé.

Những điểm cha mẹ cần lưu ý khi giúp con học tiếng Anh lớp 7

Tâm lý lứa tuổi

Trẻ ở độ tuổi này không chỉ có những thay đổi về sinh lý mà còn thay đổi cả về tâm lý. Trẻ nhạy cảm hơn, cảm xúc cũng dễ thay đổi hơn. Cha mẹ sẽ thấy một số trẻ khó kiểm soát cả về hành vi và cảm xúc trong một số trường hợp (như là bị trêu ghẹo, hoặc nghe những phản hồi tiêu cực), từ đó có thể dẫn đến các hành vi hung hăng, bốc đồng (một số trường hợp khác là buồn bã, sống thu mình). Với những thay đổi khá lớn trong giai đoạn này, trẻ cũng dễ bị phân tâm, mất tập trung hơn nếu so với người lớn. 

Do đó, cha mẹ hãy tạo một môi trường học tập thuận lợi và đầy sự khích lệ cho con, thay vì chỉ thúc ép con học tập và tạo áp lực cho con nhé.

cách học tiếng anh lớp 7 hiệu quả
Trẻ lớp 7 đang trong độ tuổi dậy thì nên dễ phản kháng khi bố mẹ ép buộc và tạo áp lực về việc học

Lưu ý khả năng của con để chọn hoạt động học tập phù hợp

Sau một vài năm học tiếng Anh, các kỹ năng của trẻ đã tiến bộ hơn trước. Vì vậy, khi cùng con học tiếng Anh lớp 7, cha mẹ hãy tìm những phương pháp và những hoạt động mang tính thử thách một chút để giúp con tiến xa hơn nữa, thay vì chỉ đơn giản là chọn những bài tập mà con có thể vượt qua một cách dễ dàng.

Cách học tiếng Anh lớp 7 hiệu quả

Sau đây là một số cách mà cha mẹ có thể tham khảo để giúp trẻ học tiếng Anh lớp 7 dễ dàng và hiệu quả hơn tại nhà. Vì mỗi trẻ có mức độ thành thạo, cũng như tính cách và sở thích khác nhau, nên cha mẹ hãy xem xét và chọn những cách học phù hợp với con nhé.

Học cụm từ

Khi mới tiếp xúc với ngoại ngữ mới, trẻ học tiếng Anh ở bậc tiểu học như lớp 1 đến lớp 5 có thể cảm thấy thoải mái khi nghe các từ riêng lẻ và lặp lại chúng. Nhưng điều này ít hữu ích hơn khi trẻ lớn hơn. Nếu trẻ học cụm từ thì sẽ dễ tạo câu và nghe có vẻ tự nhiên hơn khi nói. 

Ví dụ: thay vì chỉ học từ “breakfast (bữa ăn sáng) thì trẻ có thể học các cụm từ “having breakfast” (ăn sáng) và “making breakfast” (làm bữa ăn sáng) để tạo một câu nói dễ dàng hơn.

Ghi chú từ vựng

Một cách học từ vựng được nhiều người áp dụng là ghi từ vựng lên các tờ giấy ghi chú. Trẻ có thể ghi và dán lên các đồ vật trong nhà. Cách này giúp trẻ ghi nhớ các đồ vật trong cuộc sống hàng ngày bằng tiếng Anh.

phương pháp học tiếng anh lớp 7

Đối với các chủ đề khác trong chương trình học tiếng Anh lớp 7, trẻ có thể sưu tầm hình ảnh và dán từ vựng lên các hình ảnh đó để học. Trẻ có thể ghi nhãn mọi thứ mà trẻ cần biết và dùng mỗi một màu giấy note cho một chủ đề. 

Cách học tiếng Anh lớp 7 hiệu quả: ưu tiên chất lượng hơn số lượng

Thay vì học nhiều từ mới trong một thời gian ngắn, trẻ cần tập trung học một từ và lặp lại nó nhiều lần. Việc này giúp trẻ không bị quá tải thông tin. Ngoài ra, cách này giúp trẻ nhớ các từ và cụm từ lâu hơn. Trẻ cũng nên thường xuyên ôn tập từ vựng đã học trong chương trình tiếng Anh lớp 6 để vững vàng căn bản, tạo nền tảng tiếp thu thêm nhiều từ vựng khó khác.

Học ngữ pháp với những câu chuyện ngắn 

Một trong những cách hiệu quả để học ngữ pháp là đọc và nghe những câu chuyện ngắn. Các câu chuyện được kể theo các ngôi kể (ngôi thứ nhất, ngôi thứ hai hoặc ngôi thứ ba) với các thì tiếng Anh khác nhau sẽ giúp trẻ học ngữ pháp theo từng ngữ cảnh cụ thể. 

Với cách học này, trẻ nghe câu chuyện với nhiều thì, nhiều mốc thời gian, từ đó sẽ ghi nhớ các cấu trúc ngữ pháp và cách chia động từ một cách tự động và tự nhiên hơn.

Ví dụ: nếu một câu chuyện bắt đầu bằng “I don’t like bananas but I want to eat one” (câu chuyện được kể ở thì hiện tại đơn) thì câu chuyện kia sẽ là “I didn’t like bananas but I wanted to eat one” (được kể ở thì quá khứ đơn).

Cha mẹ cũng có thể cùng trẻ tìm những câu chuyện khó hơn khả năng của con một chút để giúp con phát triển vốn từ vựng.

giúp con học tốt tiếng anh lớp 7

Nghe và trả lời, đừng nghe và lặp lại

Việc nghe và lặp lại thường thấy ở các lớp nhỏ, còn khi trẻ học tiếng Anh lớp 7, trẻ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và nghe hiểu bằng các bài tập trả lời câu hỏi. Cha mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ thực hiện bài tập này tại nhà. Nếu trẻ nghe một tệp âm thanh (podcast) hoặc xem video, trẻ có thể dừng sau mỗi 20 – 30 giây và ghi lại những gì trẻ đã nghe được.

Tập trung vào sở thích của con

Các bài học và chương trình ở lớp được xây dựng chung cho nhiều đối tượng học sinh, trong khi ở nhà, bạn và con có thể chọn những chủ đề mà con yêu thích để giúp con có động lực học tiếng Anh hơn, đó có thể là chủ đề khiêu vũ, hoặc chủ để thế giới động vật… 

Luyện tập

Học một ngoại ngữ cũng giống như tập thể dục. Các cơ sẽ mạnh lên nếu được luyện tập mỗi ngày. Đó cũng là cách học tiếng Anh lớp 7 hiệu quả: có công mài sắt, có ngày nên kim. 

Khuyến khích con dành 15 phút mỗi ngày để học tiếng Anh. Trẻ có thể nghe nhạc hoặc podcast, đọc một quyển sách, xem một bộ phim ngắn trên mạng, chơi trò chơi tiếng Anh trên điện thoại, hoặc làm quen với người bản xứ để trao đổi ngôn ngữ (có thể viết thư, hoặc trò chuyện trực tiếp, tùy theo khả năng của trẻ). 

tiếng anh lớp 7

Điều quan trọng là cha mẹ hãy cho con sự can đảm và tự tin để thực hiện các hoạt động học tập, khen ngợi những nỗ lực của con và khích lệ con khi con chấp nhận các thử thách. Trẻ ở độ tuổi này khá nhạy cảm nên sự hỗ trợ về mặt tinh thần không những giúp con học tốt hơn, mà còn giúp con xây dựng sự tự tin và phát triển tâm lý một cách lành mạnh trong tương lai. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể đăng ký cho con tham gia các khóa học tiếng Anh lớp 7 để giúp con bổ túc kiến thức, tự tin chinh phục tiếng Anh lớp 7 một cách dễ dàng. Tại POPS Kids Learn hiện đang có nhiều khóa học tiếng Anh dành cho trẻ nhiều độ tuổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *