Những Cách Nào Giúp Trẻ Học Tiếng Anh Lớp 5 Hiệu Quả?

Góc học tập -
học tiếng anh lớp 5

Học sinh lớp 5, chủ yếu khoảng 10 hoặc 11 tuổi, đang ở ngưỡng bắt đầu tuổi vị thành niên. Độ tuổi này là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa sự vô tư hồn nhiên của trẻ nhỏ và sự độc lập nổi loạn của tuổi dậy thì. Trong việc học tập và đặc biệt là học tiếng Anh lớp 5, có thể thấy rõ sự khác biệt trong cách trẻ tiếp cận các bài học và nhiệm vụ.

Các kỹ năng cần đạt được khi trẻ học tiếng Anh lớp 5

Kỹ năng đọc

Khi học tiếng Anh lớp 5, trẻ đọc kết hợp nhiều loại văn bản (như dạng chuyện kể và tin tức) thuộc một số chủ đề khác nhau để củng cố kỹ năng đọc trôi chảy, kỹ năng hiểu văn bản, cũng như mở rộng vốn từ vựng của mình. Trẻ lớp 5 có thể áp dụng kiến thức và thông tin từ văn bản để suy luận, và có thể tóm tắt ý tưởng chính của một câu chuyện.     

Kỹ năng nghe và nói

Bên cạnh việc đọc hiểu các nội dung đa dạng ở giai đoạn này, thì trẻ lớp 5 được rèn luyện kỹ năng nghe và nói tiếng Anh của mình với những cấu trúc câu phức tạp hơn so với khi học tiếng anh lớp 4 hoặc lớp 3 . 

Trong chương trình học, trẻ dần làm quen với những đoạn hội thoại dài và thảo luận những câu hỏi khó suy luận hơn, đôi khi đó là những câu hỏi về ý kiến, quan điểm riêng của các con, không còn theo khuôn mẫu nữa, như: What would you like to do in the future? (Con muốn làm nghề gì trong tương lai?), Why do you like this book? (Tại sao con thích quyển sách này?)…

cách học tiếng anh lớp 5
Đọc sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn cũng như xây dựng thêm cho con vốn từ vựng

Kỹ năng viết

Khả năng viết giữa các trẻ rất khác nhau trong giai đoạn này. Điều này chủ yếu là do “tính riêng biệt” của từng cá nhân. Những đứa trẻ viết tốt thường có tính kiên nhẫn, có thói quen và thái độ học tập tốt. Ngược lại, nếu trẻ quá hiếu động, chơi điện tử và xem tivi nhiều, cha mẹ cũng chưa đầu tư thời gian cho con, thì trẻ có xu hướng không phải là người viết lách giỏi. Cho nên việc sáng tạo ra các hoạt động viết thú vị cho trẻ học tiếng Anh lớp 5 cũng cần nhiều thời gian và công sức hơn.

Một số hoạt động giúp em học giỏi tiếng Anh lớp 5

Các hoạt động luyện đọc để làm giàu vốn từ vựng, phát triển khả năng đọc hiểu, tăng kỹ năng viết cho trẻ học tiếng Anh lớp 5 sẽ nâng cao hơn so với các lớp trước. Ngoài ra, trẻ sẽ học một số kỹ năng ngữ pháp, như là cách sử dụng chính xác động từ của thì quá khứ đơn, các liên từ, trạng từ… 

Các hoạt động học tiếng Anh lớp 5 sau sẽ cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội để học và thực hành, nhằm nâng cao khả năng viết và giao tiếp của trẻ. 

Khuyến khích con giao tiếp bằng tiếng Anh

Một số trẻ cảm thấy khó nói tiếng Anh. Một số thì nhút nhát. Một số thì không muốn mắc lỗi sai khi nói. Bạn có thể giúp con bạn cảm thấy tự tin hơn bằng cách tạo ra bầu không khí tích cực và đầy khích lệ tại nhà. 

em học giỏi tiếng anh lớp 5
Sự khích lệ của bố mẹ đóng vai trò to lớn trong việc học tập của con cái

Hãy cho con biết rằng việc mắc lỗi là một phần bình thường và quan trọng của việc học ngoại ngữ. Mọi người đều có lúc mắc sai lầm – đó là cách chúng ta học hỏi. Tuy nhiên, đừng gây áp lực hoặc tỏ ra thất vọng nếu con bạn chưa sẵn sàng giao tiếp bằng tiếng Anh nhé. 

Học tiếng Anh lớp 5 qua các hoạt động vui chơi

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui nhộn để học từ vựng, ví dụ như diễn tả từng vựng bằng ngôn ngữ cơ thể, diễn tả từ bằng một khuôn mặt hài hước – vui – buồn, hoặc chơi trò tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa… Trẻ thường rất vui khi cùng cha mẹ chơi những trò chơi ngôn ngữ như thế này.

Nhiều trẻ học ngôn ngữ dễ dàng hơn khi việc học được kết hợp tinh tế với các hoạt động sáng tạo. Hãy nghĩ xem con bạn thích làm gì để giải trí và thử thực hiện những hoạt động này bằng tiếng Anh, chẳng hạn như ca hát, chơi trò chơi, kể chuyện, đọc to sách, diễn kịch…

học tiếng anh lớp 5 miễn phí
Bổ sung các hoạt động bên ngoài lớp học giúp việc học tiếng Anh lớp 5 của trẻ trở nên thú vị hơn

Cách học tiếng Anh lớp 5 qua các phương tiện âm thanh

Nhiều trẻ học tiếng Anh lớp 5 có động lực học hơn khi chúng được nghe nhạc, nghe sách nói, hoặc xem phim bằng tiếng Anh. Bạn có thể cùng con học các bài hát tiếng Anh, cùng con nghe một quyển sách nói hoặc xem những bộ phim bằng tiếng Anh có nội dung gần gũi, phù hợp với độ tuổi của trẻ. 

Việc thường xuyên tiếng xúc với phim/ nhạc/ sách nói tiếng Anh sẽ giúp trẻ hình thành kỹ năng nghe tốt hơn, trẻ học được nhiều từ vựng hơn, và đặc biệt trẻ sẽ bắt chước được cách phát âm giống người bản xứ hơn.  

Cách sửa lỗi khi trẻ học tiếng Anh lớp 5

Nếu bạn muốn sửa sai cho con mình, đừng sửa mọi lỗi sai và đừng bao giờ ngắt lời con bạn để sửa. Chờ cho đến khi trẻ nói xong, sau đó nói từ vựng hoặc câu chính xác và khuyến khích trẻ lặp lại. Đừng nói “Not like that” (Không phải như vậy) hoặc “It’s wrong” (Sai rồi). Thay vào đó, hãy nói “Listen again” (Con hãy nghe lại) hoặc “Let’s try again” (Con hãy thử lại).

Việc học tiếng Anh là một quá trình và trẻ cần môi trường cũng như sự khuyến khích học tập từ cả cha mẹ và giáo viên. Nội dung bài viết trên nhằm giới thiệu đến cha mẹ một số hoạt động học tiếng Anh lớp 5 miễn phí mà cha mẹ có thể áp dụng tại nhà để giúp con tăng cường kỹ năng sử dụng ngôn ngữ này. Tuỳ vào từng điều kiện và hoàn cảnh khác nhau mà các hoạt động trên có thể được điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt nhất với nhu cầu và khả năng của trẻ. Ngoài ra, nếu lo lắng về khả năng tiếng Anh của con, bố mẹ cũng có thể tham khảo thêm các khóa học tiếng Anh phụ đạo thêm cho trẻ.

Tại POPS Kids Learn – nền tảng giáo dục tương tác hàng đầu Việt Nam hiện đang có nhiều khóa học tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh cơ bản dành cho trẻ lớp 5, Luyện Đề Thi Môn Tiếng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *