Giúp Trẻ Học Tập Hiệu Quả Mùa Giãn Cách

Góc học tập -
học tập hiệu quả

Đối với nhiều gia đình, việc trường học đóng cửa và các bé được yêu cầu học ở nhà qua internet là trải nghiệm mới mẻ trong mùa giãn cách. Không dễ để biến nhà thành lớp học. Tuy nhiên, dưới đây là một số việc mà cha mẹ có thể làm để giúp trẻ học tập hiệu quả hơn trong mùa dịch. 

1. Lên kế hoạch để trẻ học tập hiệu quả

Tạo không gian học tập tốt

Đầu tiên, cha mẹ hãy lựa chọn và tạo một không gian học tập yên tĩnh, ngăn nắp và có nhiều ánh sáng tự nhiên cho trẻ nhé. Hãy để trẻ cùng chuẩn bị cho nơi ngồi học của mình, đôi khi chỉ là việc đặt một hộp bút chì màu bên cạnh thiết bị sẽ sử dụng khi bé học online. Việc chuẩn bị một không gian học tập chỉnh chu sẽ giúp con sẵn sàng cho việc học.

Cha mẹ cũng cần dọn dẹp bớt những vật dụng không cần thiết ở nơi học của con để con không bị sao nhãng trong khi học, như là đồ chơi, ti vi, điện thoại… Nếu chỗ ngồi học của trẻ thuộc phòng khách hay nhà bếp, cha mẹ có thể ngăn các không gian bằng vách ngăn, rèm hoặc những cái thùng để tránh gây nhiễu cho trẻ.

cách học tập hiệu quả online
Không gian học tập đóng vai trò quan trọng khi bé học online

Tuy cha mẹ không tham gia vào buổi học với con nhưng hãy giữ chúng trong tầm mắt mình. Khi trẻ bắt đầu mất tập trung khi học tập online, cha mẹ có thể dùng một tín hiệu không lời hoặc có lời để giúp trẻ quay lại việc học.

Xây dựng thời gian biểu và duy trì thói quen

Nếu không có tiếng chuông báo vào học như ở trường, các bé có thể muốn ngủ thêm một chút. Nếu không có thời gian biểu thì có thể trẻ sẽ khó hoàn thành việc học. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ có thể tạo một thời gian biểu đầy hình ảnh và màu sắc để bé dễ theo dõi. Những trẻ lớn hơn có thể dùng lịch hoặc bảng kế hoạch để theo dõi những hoạt động hàng ngày. 

Những gì con bạn yêu thích – như các loài vật, phép thuật, ô tô – đều có thể được dùng để học trong những khoảng thời gian trống. Bé có thể đọc sách hoặc làm thí nghiệm liên quan đến các chủ đề yêu thích. Khi xây dựng thời gian biểu, hãy hỏi trẻ xem con thích gì hơn.

Cha mẹ hãy cố gắng lồng ghép những lựa chọn của trẻ vào kế hoạch nhé. Ví dụ, nếu Toán là môn học khó nhất đối với trẻ, trẻ sẽ thích làm toán trước hay sau cùng? Tại sao? Cùng nhau thảo luận và thường xuyên cùng con kiểm tra việc học online sẽ giúp con học tập hiệu quả hơn.

Cha mẹ cũng hãy giúp con giữ thói quen như thể con đang chuẩn bị đến trường (đánh răng, mặc quần áo…) thay vì nằm trên giường với bộ đồ ngủ. 

2. Khen ngợi sự nỗ lực của con khi học tập hiệu quả

Trưng bày những thành quả của con

Hãy để trẻ treo những bức vẽ, bài viết hoặc các sản phẩm khác của trẻ trong nhà. Điều này cho con thấy rằng cha mẹ tự hào về con, và giúp con coi trọng việc học của mình. 

giúp bé học tập tốt
Biến một góc của ngôi nhà thành nơi trưng bày thành quả của con

Khen ngợi một cách chi tiết

Thay vì nói “con làm tốt lắm”, cha mẹ hãy cố gắng đưa ra các chi tiết cụ thể. Nếu trẻ đã cố gắng hết sức cho một bài tập, hãy cho trẻ thấy rằng bạn biết điều đó. Con có tiến bộ không? Có dùng một phương pháp mới không? Những nỗ lực của trẻ thông minh theo những cách nào?

Ngoài ra, hãy khuyến khích con phát triển tư duy bằng cách nhắc con rằng: không phải con hoặc là giỏi – hoặc là dở trong một việc nào đó, mà con có thể luyện tập để làm việc đó tốt hơn. Điều này cũng giúp trẻ học tập hiệu quả hơn đấy. 

Phần thưởng

Ngoài lời khen thì phần thưởng cũng giúp con học tập tốt hơn. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ có thể cho trẻ tích điểm bằng các ngôi sao, thưởng bánh ngọt hoặc cho con chơi đồ chơi sau khi con đã hoàn thành bài tập. 

3. Tạo động lực cho con để giúp bé học tập hiệu quả hơn

Bắt đầu từ những điều con thích

Xây dựng một mối liên hệ từ những thứ mà trẻ thích đến những môn học mà trẻ chưa thích. Nếu con thích thể thao nhưng không thích đọc sách, hãy tìm những cuốn sách tranh/ sách ảnh về thể thao để giúp khơi dậy sự hứng thú ở con. 

Biến các nhiệm vụ thành trò chơi

Đối với trẻ nhỏ, bất kỳ khi nào bạn có thể, hãy biến những nhiệm vụ thành những trò chơi. Cần phân loại đồ giặt? Hãy thử cùng con tham gia trò chơi ném quần áo vào đúng loại. Hoặc, bé học đếm số bằng những mẩu ngũ cốc và ăn chúng khi con đã giải xong bài tập này. 

4. Quan tâm đến sức khỏe

Tập thể dục

Tập thể dục giúp chúng ta suy nghĩ tốt hơn, giảm căng thẳng và lo lắng. Hãy tìm những bài tập phù hợp với gia đình bạn. Xác định thời gian và khu vực nào ở nhà mà cả gia đình sẽ tập trong mùa dịch. Nếu gia đình bạn có những bài tập thể dục giữa giờ thì cũng rất tốt. 

cách học online hiệu quả
Nâng cao sức khỏe giúp bé học tập hiệu quả hơn

Khuyến khích trẻ tự điều chỉnh bản thân để nâng cao hiệu quả học tập

Nói chuyện với con về mối liên hệ giữa cơ thể, bộ não và những gì xảy ra trong cơ thể khi con cảm thấy thất vọng, phấn khích hoặc buồn bã. Nhận thức này giúp trẻ nhận biết và quản lý những cảm xúc của mình.

Hãy là một người bạn tốt với chính mình

Nếu bạn thấy trẻ nói những điều tiêu cực về bản thân, hãy hỏi con rằng nếu một người bạn của con đang ở trong trường hợp tương tự, con sẽ nói gì với bạn ấy.

Với người lớn, điều này cũng giống vậy: chúng ta thường đổ lỗi cho bản thân, nhưng một người bạn tốt sẽ nói gì với bạn trong lúc như thế này? Bạn sẽ nói gì với bạn của mình?

Hãy thử tạo một danh sách biết ơn cùng nhau, biết ơn những gì gia đình bạn đang có sẽ giúp bạn có cái nhìn mới mẻ và tích cực hơn. 

Trẻ em có thể không nói nhiều về vi rút, về việc học tập online hoặc đại dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng như thế nào, nhưng các con đang cảm nhận điều này. Các bậc cha mẹ hãy cố gắng dẫn dắt con bằng tình yêu thương, và hãy nhớ rằng những mối quan hệ bền chặt với trẻ em tạo ra những trải nghiệm giáo dục tích cực. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *