Giờ Đi Ngủ Lý Tưởng Cho Trẻ Em Theo Từng Độ Tuổi Khác Nhau

Góc cha mẹ -
giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em theo từng độ tuổi

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em luôn là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm trong từng giai đoạn phát triển. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ. Vậy tại sao đi ngủ đúng giờ lại quan trọng đến vậy? Trẻ nhỏ ngủ bao nhiêu giờ một ngày là đủ? Tất cả sẽ được POPS Kids Learn chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ

Đối với trẻ em, giấc ngủ cũng quan trọng như thức ăn và nước uống hàng ngày. Một giấc ngủ ngon và đủ giấc là điều cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất của trẻ. 

Ngược lại, ngủ không ngon giấc hoặc thiếu ngủ sẽ khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc, khó tập trung, mệt mỏi. Nếu thường xuyên trong tình trạng này, trẻ sẽ phát triển chậm hơn những đứa trẻ khác và tất nhiên sẽ không nhanh nhẹn, thông minh, năng động và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nếu giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em không được sắp xếp hợp lý thì sẽ bỏ lỡ thời điểm hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Nếu giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em không được sắp xếp hợp lý thì sẽ bỏ lỡ thời điểm hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Ngủ là thời gian não bộ nạp năng lượng. Vì vậy, một giấc ngủ sâu sẽ giúp tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng học tập của trẻ. Bên cạnh đó, khi trẻ ngủ đủ giấc sẽ giúp cân bằng quá trình điều tiết hormone, bao gồm cả hormone giúp kiểm soát sự thèm ăn. Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và gây ra tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ. Một giấc ngủ ngon cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và trẻ ít bị ốm hơn.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 1 – 4 tuần tuổi

Với trẻ sơ sinh từ 1 – 4 tuần tuổi, mẹ cần đảm bảo cho bé ngủ từ 15 đến 18 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ của bé được chia thành nhiều giai đoạn, tùy theo nhu cầu ăn uống và đi vệ sinh của trẻ mà mỗi giai đoạn giấc ngủ kéo dài từ 2 đến 4 tiếng. Những bé sinh non thì thời lượng ngủ có thể nhiều hơn và những bé gặp vấn đề về tiêu hóa thì sẽ ngủ ít hơn. Trong thời gian từ 1 – 4 tuần tuổi, trẻ chưa hình thành đồng hồ sinh học riêng nên thời gian ngủ của bé thường không cố định. 

Trong những tháng đầu đời, giờ ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 15 - 18 tiếng mỗi ngày 
Trong những tháng đầu đời, giờ ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 15 – 18 tiếng mỗi ngày 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 1 – 4 tháng

Bước vào giai đoạn này, bé bắt đầu hình thành khung giờ ngủ cố định. Vì vậy giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em 14 đến 15 tiếng một ngày. Mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 4 đến 6 tiếng và trẻ thường ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Ba mẹ có thể đặt trẻ vào nôi khi trẻ chuẩn bị ngủ để giúp trẻ tự ngủ.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 4 tháng tới 1 tuổi

Ở giai đoạn này, 15 tiếng mỗi ngàygiờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em. Nhưng thực tế, những bé dưới 11 tháng tuổi thường chỉ ngủ 12 tiếng mỗi ngày. Đây là giai đoạn quan trọng để bé hình thành nếp ngủ lành mạnh và chu kỳ giấc ngủ bắt đầu giống với người lớn.

Các mẹ cần hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ đều đặn, đúng giờ để giúp bé hình thành nhịp sinh học nhịp nhàng và cố định.
Các mẹ cần hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ đều đặn, đúng giờ để giúp bé hình thành nhịp sinh học nhịp nhàng và cố định.

Buổi sáng, trẻ thường bắt đầu ngủ từ 9 đến 10 giờ. Buổi trưa, bắt đầu vào khoảng giữa trưa cho đến khoảng 14 giờ. Buổi chiều trẻ có thể bắt đầu ngủ từ 3 đến 5 giờ. Khi được 6 tháng tuổi thể chất của trẻ đã phát triển và có khả năng ngủ suốt đêm.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 1 – 3 tuổi

Khi trẻ được 1 tuổi, giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ dần thay cho giấc ngủ vào buổi sáng. Khi trẻ mới biết đi, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em14 giờ mỗi ngày. Nhưng thực tế các bé chỉ ngủ được khoảng 10 giờ mỗi ngày. Ở hầu hết trẻ từ 21 đến 36 tháng tuổi, giấc ngủ ngắn vẫn cần thiết và thời lượng dao động từ 30 phút đến một giờ. Trẻ thường bắt đầu ngủ lúc 7 đến 9 giờ tối và thức dậy vào khoảng 6 đến 8 giờ sáng.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 3 – 6 tuổi

Lên 3 tuổi, trẻ đã có thể hình thành thói quen ngủ như người lớn. Vì vậy, ba mẹ không còn gặp nhiều khó khăn trong việc dỗ trẻ ngủ. Đây cũng là độ tuổi mà não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Vì vậy, cho trẻ nhỏ ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng.

  • Đối với trẻ 3 tuổi, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em12 đến 13 tiếng trong một ngày. Trong giai đoạn này, trẻ có thể ít ngủ trưa hơn. Tuy nhiên vào buổi tối, ba mẹ vẫn nên đáp ứng đủ thời gian ngủ trên. Ở giai đoạn này, ba mẹ cũng nên tập cho trẻ ngủ giường riêng với bố mẹ để không bị đánh thức, quấy khóc vào ban đêm.
  • Đối với trẻ từ 4 đến 5 tuổi, giờ ngủ lý tưởng là 11 đến 12 tiếng trong một ngày. Độ tuổi này cũng khá giống với 3 tuổi, một số trẻ có thể vẫn giữ thói quen ngủ trưa ít hơn. Vào ban ngày, trẻ có thể chơi nhiều hơn và sẽ đi ngủ sớm vào ban đêm.
  • Đối với những bé 6 tuổi thì giờ ngủ lý tưởng rơi vào khoảng 10 đến 11 tiếng một ngày. Ở độ tuổi này, trẻ thường chỉ ngủ vào ban đêm và hầu như không ngủ trưa. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ từ 6 – 12 tuổi

Trẻ trong giai đoạn từ 6 đến 12 tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 7 đến 12 tiếng mỗi ngày. Lên 6 tuổi, trẻ đã bắt đầu đi học và có các hoạt động trường lớp nên buổi tối trẻ thường ngủ sớm hơn. Vào ban đêm, trẻ thường bắt đầu ngủ lúc 21h và thức dậy vào khoảng 7 đến 10 giờ sáng. 

Ba mẹ cần đảm bảo giờ ngủ lý tưởng cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi trung bình 9 tiếng mỗi ngày 
Ba mẹ cần đảm bảo giờ ngủ lý tưởng cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi trung bình 9 tiếng mỗi ngày 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên

Trẻ từ 12 tuổi trở lên cần ngủ đủ 7 đến 11 tiếng mỗi ngày. Giai đoạn này trẻ có nhiều hoạt động và bài tập nhiều hơn nên giấc ngủ rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Ba mẹ cần quan tâm hơn đến giấc ngủ của trẻ trong độ tuổi này.

Làm thế nào để giúp trẻ có giấc ngủ ngon và đủ giấc?

Để trẻ có giấc ngủ ngon và đủ giấc, ba mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Tạo không gian phòng ngủ thoải mái: Phòng ngủ của trẻ nên được trang trí theo sở thích của trẻ hoặc lấy tông màu nhẹ nhàng và sử dụng chăn ga gối đệm phù hợp theo mùa để trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Không nên cho trẻ ăn quá no trước khi ngủ, hạn chế ăn vặt, đồ ngọt, nhiều dầu mỡ về đêm. Tuyệt đối không cho trẻ uống các chất kích thích như cà phê, trà và hạn chế nước ngọt có gas
  • Cho trẻ mặc quần áo thoải mái, thoáng khí.
  • Ban ngày không nên để trẻ nô đùa, la hét quá nhiều. Nếu nghịch ngợm trẻ sẽ dễ thức giấc và sợ hãi về đêm.
  • Hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ để nâng cao tính tự giác, độc lập ở trẻ.
  • Ba mẹ có thể kể chuyện, hát hoặc dỗ bé trước khi bé ngủ để bé ngủ ngon.

Từ lúc sơ sinh đến khi trưởng thành, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em cần được đảm bảo. Điều này giúp cho hoạt động của não và quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể bé diễn ra một cách lành mạnh. Hy vọng với những chia sẻ trên của POPS Kids sẽ giúp ba mẹ có thêm bí quyết chăm sóc giấc ngủ cho trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện.

>>>Ba mẹ có thể tham gia khóa học Chúc Bé Ngủ Ngon

Bên cạnh đó, việc không thể đến trường giao lưu với thầy cô và bạn bè trong thời gian dịch bệnh cũng là điều gây trở ngại rất lớn đến sự phát triển tư duy và thể chất của trẻ. Hiểu được điều đó, POPS Kids Learn – chương trình học tương tác trực tuyến do POPS Kids phát triển đã ra đời để đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên hành trình nuôi dạy con. Đồng thời thông qua những khóa học mang tính ứng dụng cao và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tràn đầy tinh thần nhiệt huyết sẽ giúp các bé khám phá tài năng và chinh phục đam mê. Ba mẹ truy cập vào https://learn.pops.vn/ để khám phá cùng bé nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *