Các Ngôn Ngữ Lập Trình Cho Trẻ Em Phổ Biến Nhất

Góc năng khiếu -
ngôn ngữ lập trình cho trẻ em

Tại các nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản, Australia thì lập trình cho trẻ là môn bắt buộc ngay từ cấp tiểu học. Còn ở Việt Nam, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì không ít các bậc phụ huynh đã và đang ưu tiên thúc đẩy, khuyến khích các con học lập trình từ sớm để chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai sau này. Thế nhưng ba mẹ đã biết ngôn ngữ lập trình cho trẻ em nào phù hợp với con nhất chưa? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình (Programming language) có thể hiểu như một loại ngôn ngữ dành riêng cho các thiết bị công nghệ điển hình là máy vi tính, được chuẩn hóa thành một hệ thống theo một quy chuẩn riêng. Qua đó, con người sử dụng ngôn ngữ lập trình để tạo lệnh cho máy tính hiểu được để thực hiện các tác vụ, các chương trình phục vụ cho nhu cầu của con người.

Để tạo nên một ngôn ngữ lập trình thì đòi hỏi con người cần sử dụng tư duy sáng tạo và độ nhạy bén nhất định. Chính vì vậy, nhiều ba mẹ thường định hướng cho con em mình theo đuổi ngành công nghệ thông tin để con rèn luyện trí thông minh và phát huy tính sáng tạo.

Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em – Khó hay dễ?

Ngày nay, ở lứa tuổi học sinh thì nhiều em đã có cơ hội tiếp xúc với các thiết bị công nghệ tiên tiến như điện thoại di động, máy tính bảng… với nhiều mục đích khác nhau. Phần lớn trẻ em thường có lối tư duy sáng tạo và suy nghĩ theo hướng đa chiều khác hẳn so với người lớn. Hơn nữa, các bé đều có sở thích tò mò, thích khám phá những điều mới mẻ xung quanh cuộc sống.

Ngôn ngữ lập trình là một môn học ngoài chương trình giáo dục chính quy ở trường nên hầu như không phải đứa trẻ nào cũng có điều kiện và sở thích tìm hiểu sâu hơn về môn học này. Mỗi em sẽ có những thế mạnh và khuyết điểm riêng nên ba mẹ cần để ý đến sở thích cá nhân và cảm xúc của trẻ khi tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình thì sẽ tìm ra câu trả lời. Vì thế, việc học ngôn ngữ lập trình dễ hay khó còn phụ thuộc vào sở thích và nguyện vọng tìm hiểu của mỗi bé và phụ huynh nên trao đổi cùng con em mình lựa chọn những hướng đi tốt nhất và phù hợp nhất.

Lợi ích khi cho bé học ngôn ngữ lập trình ngay từ nhỏ

Ba mẹ có biết rằng, việc làm quen với một trong số các ngôn ngữ lập trình cho trẻ em khi còn nhỏ không chỉ mang đến cho con một trải nghiệm mới lạ và độc đáo mà còn ẩn chứa rất nhiều lợi ích khác như:

  • Phát triển tư duy: Viết code là công cụ dùng để chuyển đổi từ người sử dụng máy tính thành người sáng tạo và thiết lập máy tính. Lập trình dạy trẻ thêm về kiên nhẫn, tư duy phản biện và cách quan tâm đến trải nghiệm người dùng.
  • Tạo nền tảng vững chắc cho tương lai: cho trẻ học lập trình máy tính ngay từ bây giờ sẽ chuẩn bị tốt cho tương lai, nghề nghiệp của bé sau này, tạo thế mạnh cho trẻ biến kỹ năng thành định hướng nghề nghiệp triển vọng.
  • Học thêm một loại ngôn ngữ: các ngôn ngữ lập trình cho trẻ em như: Python, JavaScript, C/C++,… sẽ giúp bé học tiếng Anh tốt hơn vì hầu hết chúng đều dựa trên ngôn ngữ này.
  • Giúp trẻ tự tin giải quyết vấn đề: bé học ngôn ngữ lập trình sẽ gặp rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Nếu giải pháp của không đúng đắn thì bé sẽ sẽ phải tìm cách khác, từ đó hình thành nên kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kích thích sự sáng tạo: những nhân vật game, thử thách khi thiết kế game sẽ giúp trẻ không ngừng phát triển trí tưởng tượng, tư duy sáng tạo mỗi ngày.
ngôn ngữ lập trình cho trẻ em
Làm quen với những ngôn ngữ lập trình đơn giản mang đến cho trẻ em rất nhiều lợi ích về trí tuệ

Những ngôn ngữ lập trình phù hợp với trẻ nhỏ mà ba mẹ nên biết

Ngôn ngữ lập trình Scratch

Nếu ba mẹ còn đang băn khoăn chưa biết về ngôn ngữ lập trình cho trẻ mới bắt đầu thì Scratch là một sự lựa chọn lý tưởng. 

học lập trình cho bé
Ngôn ngữ lập trình Scratch phù hợp cho bé mới bắt đầu

Với ngôn ngữ lập trình này, bé sẽ được làm quen với các cách tạo ra hình gif (hình động) ngộ nghĩnh hoặc những câu chuyện tương tác trong tất cả lĩnh vực khác nhau. Nhờ đó, bé không chỉ phát triển tư duy mà còn phát huy được những năng khiếu tiềm ẩn.

Ngoài ra Scratch cũng là ngôn ngữ lập trình cho trẻ em online hỗ trợ phụ huynh dạy con trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Thêm vào đó, phần mềm này còn tạo cơ hội cho trẻ chia sẻ những tác phẩm tự mình làm ra và tham gia các trò chơi trực tuyến để giao lưu với bạn bè trên khắp thế giới.

>>> Học thử miễn phí khóa học Lập trình Game thực tế ảo với AR/VR trong môi trường CoSpaces giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ lập trình 3D và tiếp cận với các công nghệ mới nhất hiện nay trên thế giới.

Ngôn ngữ lập trình Python

Python là ngôn ngữ được các nhà khoa học lựa chọn và đây cũng là cách học ngôn ngữ lập trình cho trẻ em online hiệu quả nhất nhì hiện nay. Đặc biệt, nếu trẻ có đam mê và năng lực lập trình tốt thì Python sẽ giúp con có một nền tảng vững chắc cho công việc lập trình viên sau này. 

ngôn ngữ lập trình cho trẻ em
Bé học ngôn ngữ lập trình chuyên nghiệp hơn với ngôn ngữ Python

Ngôn ngữ lập trình Tynker

Tynker được biết đến là một tài nguyên chơi game được yêu thích và cực kỳ phổ biến giúp việc học ngôn ngữ lập trình cho trẻ nhanh và hiệu quả hơn. Tynker cũng được đánh giá là phần mềm lập trình game cho trẻ có lộ trình rõ ràng. Trước khi được học về các câu lệnh (code) phức tạp, Tynker sẽ cho trẻ làm quen với lập trình bằng hình khối (Block). Đây là những Block chứa câu lệnh nhiều màu sắc để trẻ hiểu hơn về thế giới lập trình. Sau đó, bé sẽ chuyển sang viết code. Với Tynker, các bé có thể thoải mái vừa học vừa chơi, sáng tạo, chinh phục các thử thách coding, phát triển Minecraft Mod cơ bản, lập trình Robot, máy bay đồ chơi, lập trình ứng dụng, game cho điện thoại hoặc máy tính.

học ngôn ngữ lập trình online cho bé
Ngôn ngữ lập trình Tynker chuyên về mảng game online

>>> Hãy cho bé tham gia học thử miễn phí Khóa học lập trình Game 3D với Tynker, Minecraft, MakeCode do Học viện sáng tạo công nghệ Teky. Đến với khóa học, trẻ sẽ được làm quen và nuôi dưỡng niềm đam mê lập trình thông qua phát triển games 2D, 3D trên các nền tảng lập trình phổ biến như Tynker, MakeCode, Minecraft.

Ngôn ngữ lập trình Ruby

Khi việc dạy học ngôn ngữ lập trình cho trẻ đã đi vào quỹ đạo, trẻ đã có những hiểu biết cơ bản về viết code thì ba mẹ có thể cho con làm quen với ngôn ngữ lập trình Ruby. Tại đây, những dòng code phức tạp sẽ được tự động soạn thảo sẵn trên máy tính kèm giải thích ý nghĩa cho trẻ dễ hiểu. Đây cũng là một ngôn ngữ học lập trình online cho trẻ em rất phổ biến, phù hợp cho các con từ 8 tuổi trở lên.

ngôn ngữ lập trình cho bé
Ngôn ngữ lập trình Ruby rất phổ biến và có rất nhiều ứng dụng

Ngôn ngữ lập trình Codekitten

Codekitten là ngôn ngữ lập trình có nguồn gốc từ Việt Nam, lấy ý tưởng từ phần mềm lập trình nổi tiếng cho trẻ em là ngôn ngữ lập trình Scratch. Với Codekitten, nơi đây cung cấp hàng loạt các hình ảnh, nhân vật mô phỏng gần gũi với các em nhỏ gắn liền với yếu tố lịch sử, danh lanh thắng cảnh nổi tiếng, nền văn hóa Việt Nam. Không chỉ vậy, các bé sẽ có cơ hội trải nghiệm những kiến thức quen thuộc với môn học tại trường chính quy như Toán học, Địa Lý, Lịch sử… giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết và kiến thức bổ ích về cuộc sống. Vì thế, Codekitten hứa hẹn sẽ là công cụ lập trình giúp các em thực hiện những trò chơi và chương trình thực tế ảo tuyệt vời.

ngôn ngữ lập trình cho trẻ em codekitten
Codekitten là ngôn ngữ lập trình thuần Việt

>>> Đăng ký học miễn phí với khóa học lập trình với Codekitten dành cho trẻ em để bé làm quen và nuôi dưỡng đam mê lập trình thông qua việc cho bé làm game Game 2D, 3D và Game thực tế ảo.

Ngôn ngữ lập trình Alice

Ngôn ngữ lập trình Alice được thiết kế từ Đại học Carnegie Mellon tọa lạc tại Hoa Kỳ. Đây là nền tảng miễn phí giúp các bé nắm được các thuật ngữ chuyên ngành cơ bản qua thư viện hình ảnh, cách thức xây dựng nhân vật, trò chơi đơn giản dưới dạng 3D. Khi cho con tiếp xúc với Alice, các em sẽ rút ra được nhiều bài học bổ ích về các câu lệnh trong lập trình, cấu trúc tạo nên một trò chơi đơn giản chỉ sau những lần kéo và thả đồ vật, hình ảnh. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý, ngôn ngữ lập trình Alice đòi hỏi những kỹ năng tư duy logic và kỹ năng thao tác các công cụ trong giao diện nên phần mềm này sẽ phù hợp với trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em alice
Thiết kế các trò chơi khi học ngôn ngữ lập trình Alice

Ngôn ngữ lập trình Blockly

Blockly là ngôn ngữ lập trình được tạo bởi Google – một công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Đây là một dạng lập trình có giao diện gần gũi và thân thiện với trẻ nhỏ, cho phép trẻ tạo nên các tập lệnh và cấu trúc chương trình bằng việc sử dụng các khối trực quan mà không cần có nền tảng về lập trình.

ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em blockly
Ngôn ngữ lập trình Blockly có giao diện hài hước và gần gũi với các bé

Ngôn ngữ lập trình PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình viết tắt của “Hypertext Preprocessor”. PHP cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Cho đến tận bây giờ, PHP đã trải qua rất nhiều những phiên bản khác nhau đồng thời được tối ưu hóa cho các ứng dụng web. Với ưu điểm là cách viết mã rõ ràng, dễ học nên ngôn ngữ PHP dần trở thành một cái tên được mọi lứa tuổi ưa chuộng. Đặc biệt, PHP phù hợp cho cả các bé thiếu nhi.

Ngôn Ngữ Lập Trình Cho Trẻ Em PHP
Ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ lập trình JAVA

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đến đối tượng học là các bạn nhỏ. Java mặc dù được đánh giá là khó học hơn ngôn ngữ lập trình Scratch và Python, song lại đơn giản hơn C và C++. Tuy nhiên, nếu các bé vượt qua được những bài học có chút khó nhằn của Java thì sau này bất cứ ngôn ngữ lập trình nào cũng không thể làm khó được bé.

 Ngôn ngữ lập trình JAVA
Ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ lập trình Java còn được sử dụng để thiết kế những website lớn với đông đảo người dùng trên khắp thế giới. Do đó, nhờ Java mà các bạn nhỏ có thể thỏa thích với niềm đam mê sáng tạo và thỏa thích xây dựng những trang web của riêng mình. 

Ngoài việc học thì ba mẹ còn có thể hướng dẫn bé tạo các trò chơi điện tử trên máy tính và app hữu ích cho điện thoại thông minh. Java cung cấp rất nhiều chức năng hữu ích giúp các em học sinh tạo ra nhiều chương trình sáng tạo theo ý thích của mình.

Ngôn ngữ lập trình C++

C++ là ngôn ngữ đòi hỏi sự phức tạp, tỉ mỉ hơn rất nhiều so với các ngôn ngữ lập trình khác. Không chỉ vậy, các bé cũng dễ nhầm lẫn giữa code C++ với các con số của môn toán.

 Ngôn ngữ lập trình  C++
Ngôn ngữ lập trình C++

Mặc dù vậy, xét trên những khía cạnh khác thì khi học tốt ngôn ngữ này, bé sẽ mở ra thêm được nhiều cánh cửa mới khi đến với bộ môn lập trình. Vậy thì ba mẹ còn chần chờ gì nữa mà không cho bé thử làm quen với ngôn ngữ này ngay từ những ngày đầu?

Ngôn ngữ lập trình Twine

Twine được giới thiệu là phần mềm mã nguồn mở và có ưu điểm là hoàn toàn miễn phí giúp các bé có thể kể những câu chuyện của bản thân một cách sinh động hơn. Với ngôn ngữ Twine, các bé không cần phải suy nghĩ để viết bất kỳ một đoạn code nào song lại có thể mở rộng nó với các biến hoặc điều kiện logic, thậm chí là hình ảnh, CSS và JavaScript,… Những phần này giúp các bé tiếp cận và làm quan với các ngôn ngữ thiết kế web cơ bản.

Ngôn ngữ lập trình Twine
Ngôn ngữ lập trình Twine

Giao diện của Twine khá đơn giản gồm một thanh trình đơn, một vài phím tắt kèm một bảng điều khiển giúp hiển thị tất cả những yếu tố hiện diện trong câu chuyện. Nhờ vật, bất kì bạn nhỏ nào cũng có thể sử dụng được Twine ngay từ lần làm quen đầu tiên.

Bên cạnh đó, Twine cũng hỗ trợ người dùng nhập vào các định dạng như TWEE, TW, TXT, HTML đồng thời xuất sang các định dạng khác là RTF, TXT hoặc TWEE. Mặc dù vậy, nếu không lựa chọn định dạng xuất thì câu chuyện của bé sẽ được lưu mặc định với định dạng HTML. Về phần hình ảnh, ba mẹ có thể hướng dẫn bé tải lên từ ổ đĩa (hỗ trợ các định dạng GIF, JPG, PNG, SVG và WEBP) hoặc từ một URL cũng như CSS hay mã script. Vì thế, ngôn ngữ lập trình Twine là một sự lựa chọn tuyệt vời, nhất là các em nhỏ trong độ tuổi từ 5-8 tuổi.

Ngôn ngữ lập trình Coderz

CoderZ là một trong những phần mềm lập trình nổi tiếng vì có các giải thi đấu quốc tế rất quy mô. Chỉ cần kết nối với internet là bé đã có thể học và luyện lập trình bất cứ đâu để nhanh chóng nâng cao trình độ cũng như tham gia vào các giải đấu tầm cỡ.

Ưu điểm nổi bật của Coderz là có các giải thi đấu quốc tế giúp cho bé có thể thử sức mình trong các giải đầu. Kèm với đó là ngôn ngữ lập trình này cũng hỗ trợ nền tảng trực tuyến hiện đại. Nhờ đó, ba mẹ và các bé có thể học lập trình mọi lúc mọi nơi, vô cùng tiện lợi.

Ngôn ngữ lập trình LUA (Roblox)

Đây là nền tảng dùng để xây dựng thế giới, xã hội trong thế giới ảo vô cùng nổi tiếng trên thế giới với số lượng người dùng lên đến hàng chục triệu người. Roblox cung cấp các công cụ dễ dàng sử dụng cho phép các game thủ nhí có thể sáng tạo trò chơi của riêng họ hoặc tạo ra một thế giới giả lập. Kết hợp với ngôn ngữ lập trình LUA , Roblox giúp hình thành tư duy logic và sắp xếp tuần tự trong không gian, cung cấp các kiến thức về hình học, kiến thức lập trình,…

Ngôn ngữ lập trình GO (Golang)

Go là ngôn ngữ lập trình được thiết kế dựa trên tư duy lập trình hệ thống. Go được phát triển bởi 3 lập trình viên là: Robert Griesemer, Rob Pike và Ken Thompson tại công ty Google vào năm 2007. Điểm mạnh của ngôn ngữ lập trình này là bộ thu gom rác và hỗ trợ lập trình đồng thời (tương tự như đa luồng – multithreading). Go là một ngôn ngữ biên dịch tương tự như C/C++, Java, Pascal… Go còn được giới thiệu vào năm 2009 và được sử dụng hầu hết trong các sản phẩm của Google.

Một số ưu điểm nổi bật khác của Go:

  • Hỗ trợ khai báo kiểu dữ liệu động
  • Tốc độ biên dịch nhanh
  • Hỗ trợ các tác vụ đồng thời
  • Ngôn ngữ lập trình đơn giản, ngắn gọn

Ngôn ngữ lập trình SWIFT

Swift được biết đến là ngôn ngữ lập trình hướng đến mọi đối tượng được ra mắt bởi “ông trùm” Apple. Swift được các nhà thiết kế lấy ý tưởng từ các ngôn ngữ phổ biến hiện hành như: Objective-C, hay Rust, Haskell, Ruby, Python, C # và CLU.

Ngôn ngữ lập trình SWIFT
Ngôn ngữ lập trình Swift

Swift được đánh giá là ứng dụng tuyệt vời để viết phần mềm, áp dụng cho cả điện thoại, máy tính, thậm chí là máy chủ… Swift cũng có ưu điểm là một ngôn ngữ lập trình an toàn, nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn kết hợp những gì tốt nhất giữa tư duy ngôn ngữ hiện đại với các nền tảng kỹ thuật rộng lớn của Apple.

Tại sao phải lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với độ tuổi?

Trên thị trường hiện nay đang có hơn 250 ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi 7 đến dưới 18 thì chỉ nên cần cho bé tập trung học với một số ngôn ngữ lập trình cho trẻ em thông dụng nhất hiện nay mà thôi.

trẻ em học ngôn ngữ lập trình
Bé học ngôn ngữ lập trình phù hợp với độ tuổi giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả ba mẹ và bé

Với độ tuổi từ 5 đến 6, trẻ còn nhỏ và ham chơi, đồng thời cũng chưa biết chữ và chưa biết tính toán nhiều nên chưa thể học lập trình ngay được. Thay vào đó, ba mẹ có thể bắt đầu dạy học ngôn ngữ lập trình robot cho bé bằng việc điều khiển những con robot, ô tô có các nút điều khiển trái, phải, trên, dưới. Việc này sẽ giúp các con biết sơ phần nào về “chuỗi mã lệnh” các phím để yêu cầu robot và ô tô chạy theo ý thích của mình. 

>>> Tham khảo Khóa học lập trình Game 3D với Roblox giúp trẻ tư duy logic, có kiến thức về hình học không gian để có thể thiết kế, tự sáng tạo ra thế giới của riêng mình.

Đối với trẻ từ 7 đến 18 tuổi, những bài học lập trình đơn giản mang tính trực quan, sinh động và vui nhộn là vô cùng cần thiết. Ba mẹ có thể tham khảo và cho con học các ngôn ngữ cơ bản như Scratch, Tynker,… vì ở lứa tuổi này con đã có thể tiếp thu được kiến thức cơ bản, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức cho cả phụ huynh và giáo viên dạy bé.

Tóm lại, trong quá trình trẻ em học ngôn ngữ lập trình thì việc ba mẹ giúp con lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với độ tuổi sẽ giúp bé hiểu nhiều hơn về loại ngôn ngữ đang học. Từ đó, trẻ sẽ tiếp thu nhanh hơn và thích thú hơn so với việc bắt ép trẻ học một ngôn ngữ quá khó, không thích hợp so với độ tuổi.

Ba mẹ nên làm gì để giúp bé học ngôn ngữ lập trình tốt hơn?

  • Trao đổi với trẻ nhiều hơn: ba mẹ hãy chia sẻ với con về sở thích của con, sự phát triển của công nghệ và vì sao công nghệ và ngôn ngữ lập trình lại quan trọng.
  • Hướng dẫn bé tham gia các khóa học: khi ở nhà, hãy cùng bé làm quen và thu nạp kiến thức qua các khóa học ngôn ngữ lập trình cho trẻ. Việc học tại lớp học lập trình cùng với sự đồng hành của phụ huynh sẽ giúp bé chú ý hơn và tiếp thu nhanh hơn.
  • Khuyến khích trẻ tự học: hãy khuyến khích trẻ khám phá môn ngôn ngữ lập trình cho trẻ em theo tốc độ của riêng mình. Ba mẹ và giáo viên có thể giúp đỡ bé nhưng tốt nhất hãy để trẻ phát triển kỹ năng tự tìm hiểu.
  • Chọn môi trường học lập trình chất lượng: tại Việt Nam, lớp học ngôn ngữ lập trình cho trẻ tuy chưa nhiều nhưng phụ huynh vẫn có thể tìm được những nơi chuyên dạy trẻ em lập trình chất lượng. Để có sự lựa chọn tốt nhất, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ lớp học, đội ngũ giáo viên và lộ trình học lập trình cho con trước khi ghi danh nhé.

>>> Tham gia lớp học thử miễn phí với Digi Girl: Stem Art – Giáo trình đặc biệt dành cho học sinh nữ trong thời đại số, giúp các em xây dựng đam mê, tạo nền tảng kiến thức Công nghệ như in 3D, AR/VR.

Với những chia sẻ về các ngôn ngữ lập trình cho trẻ em như trên, POPS Kids rất mong ba mẹ sẽ có thêm những hiểu biết về môn học này, từ đó định hướng cho con tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu phụ huynh đang phân vân chưa biết nên đăng ký học ngôn ngữ lập trình cho trẻ ở đâu thì có thể tham khảo khóa học ngôn ngữ lập trình cho trẻ từ 7 đến 15 tuổi tại POPS Kids Learn để bé thử sức ngay hôm nay.

POPS Kids Learn hiện đang có các lớp dạy lập trình phù hợp cho trẻ từ 7 đến 15 tuổi. Tại đây, giáo viên sẽ giúp bé hình thành tư duy logic, làm quen với kiến thức lập trình cơ bản để các em có thể trở thành một nhà thiết kế, tự sáng tạo ra thế giới của riêng mình.Với đội ngũ giáo viên là những chuyên gia trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin, được đào tạo bài bản, POPS Kids hứa hẹn sẽ mang đến cho bé những trải nghiệm khó quên khi lần đầu tập làm lập trình viên nhí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *