6 Cách Dạy Con Của Người Nhật Giúp Trẻ Tự Lập, Tử Tế

Góc cha mẹ -
cách dạy con của người nhật

Trẻ em Nhật Bản lịch sự, tự lập, nề nếp và hiếm khi ăn vạ, đây là điều mà các bậc cha mẹ ở các nền văn hóa khác luôn ngưỡng mộ và muốn học hỏi. Vậy người Nhật có bí quyết gì trong việc nuôi dạy con cái? Cha mẹ hãy cùng POPS Kids Learn xem ngay 6 cách dạy con của người Nhật dưới đây để tham khảo và áp dụng trong việc dạy bé nhà mình nhé!

Cách dạy con của người Nhật: làm mẫu các hành vi tốt

Trẻ nhỏ thích bắt chước người lớn nên sẽ học theo các hành vi của cha mẹ. Nếu cha mẹ muốn phát triển các hành vi tốt ở con thì họ sẽ cho con quan sát và để con tập làm theo. Họ thường không ép con làm ngay mà cho con thời gian để làm quen với một hoạt động. Việc làm mẫu vẫn diễn ra mỗi ngày đến khi trẻ bắt đầu thực hiện hành vi đó, và sau đó trẻ sẽ lặp đi lặp lại để phát triển hành vi này thành thói quen. Đây cũng là cách dạy con 1 tuổi của người Nhật rất hay mà phụ huynh có thể học hỏi.

Phát triển tính tự lập

Một trong những cách dạy con của người Nhật là giúp con phát triển tính tự lập từ nhỏ bằng cách khuyến khích con tự làm mọi việc. Trẻ được dạy các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, dọn dẹp đồ chơi, làm việc nhà… và được củng cố tại trường học (như trẻ tự cất giày, tự treo áo khoác…). Cách trẻ tự hoàn thành một công việc cũng giúp trẻ phát triển tính trách nhiệm đối với cộng đồng mà trẻ đang thuộc về. 

Ngoài ra, một cách dạy con 2 tuổi của người Nhật giúp phát triển tính tự lập là cho trẻ trải nghiệm việc ra ngoài một mình mà không có cha mẹ đi cùng, để đến khi 3 tuổi, trẻ sẽ tự đi xe buýt đến trường. Đến 5 – 6 tuổi, trẻ em Nhật Bản thường đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng để đi học mà không có cha mẹ đưa đón. Việc này được áp dụng thành công khi Nhật Bản là đất nước an toàn và trẻ nhỏ được hỗ trợ rất nhiều từ cộng đồng.

cách dạy con 2 tuổi của người nhật

Cha mẹ kiên nhẫn với con

Cha mẹ người Nhật rất kiên nhẫn với con. Họ kiên nhẫn trong việc làm mẫu các hành vi tốt và kiên nhẫn xử lý khi con không vâng lời.

Khi trẻ 2 – 3 tuổi, trẻ nhận thức nhiều hơn và bắt đầu phân biệt mình với thế giới xung quanh, từ đó cũng phát triển các hành vi “chống đối”. Khi đó, cách dạy con ương bướng của người Nhật là cha mẹ sẽ kiên nhẫn giải thích cho trẻ hiểu và đưa ra các giải pháp (với ít sự lựa chọn) để trẻ có thể làm theo những đề xuất của cha mẹ. Ví dụ trẻ không chịu mang giày khi ra ngoài, cha mẹ có thể giải thích rằng không đi giày sẽ làm chân trẻ bị đau, và cha mẹ có thể nhặt một số hòn sỏi cho trẻ giẫm lên, trẻ sẽ hiểu được cảm giác đau như thế nào và chọn mang giày.

Một phần lý do của sự kiên nhẫn này là cha mẹ Nhật hiểu rằng đứa trẻ đang trải qua một giai đoạn phát triển. Trẻ em ở một độ tuổi nhất định được mong đợi một số hành vi nhất định, và tính ngang bướng cũng sẽ qua đi khi trẻ lớn hơn. Vì vậy, sự kiên nhẫn đóng vai trò quan trọng trong cách dạy con 3 tuổi của người Nhật.

Cách dạy con của người Nhật: đề cao lòng tự trọng của mỗi đứa trẻ

Đối với người Nhật, thể diện, lòng tự trọng của mỗi người rất quan trọng. Trẻ em không bị khiển trách và rầy la một cách công khai. Với một đứa trẻ đang khóc lóc và ăn vạ tại nơi công cộng, cha mẹ sẽ phớt lờ và dường như không quan tâm đến hành vi này của con. Họ sẽ nói chuyện với con mình ở một nơi riêng tư, có thể là một góc khuất nào đó, hoặc ở nhà. Đây cũng là cách dạy con 4 tuổi của người Nhật được áp dụng thường xuyên.

cách dạy con ương bướng của người nhật

Những đứa trẻ cũng hiếm khi bị quát mắng. Sự thất vọng và giận dữ của cha mẹ được thể hiện trực diện qua một giọng điệu bình tĩnh, cứng rắn và lời lẽ rõ ràng. 

Cha mẹ Nhật thường lên án hành vi sai trái của trẻ. Họ cho trẻ biết rằng họ cực kỳ ghét những gì trẻ đã làm, rằng những hành động của trẻ là đáng chê trách. Nhưng họ vẫn cho trẻ thấy rằng con vẫn được yêu thương và trân trọng, một cách dạy con 5 tuổi của người Nhật vô cùng khoa học và nhân văn.

Được dạy dỗ trong một môi trường yêu thương và tôn trọng cũng là một động lực ngược lại cho đứa trẻ. Khi trẻ có hành vi không tốt và được cha mẹ nhắc nhở, lòng tự trọng sẽ giúp trẻ cải thiện hành vi của mình.

Công nhận những nỗ lực của con

Trẻ em Nhật được khen ngợi và công nhận vì những nỗ lực của mình. Trẻ em và cha mẹ tự hào về những thành tích nhỏ ở trường, không phải vì các con được xem là thông minh, mà vì con đã làm việc chăm chỉ để đạt được thành tích đó. 

Điều này có thể an ủi một đứa trẻ, giúp trẻ nhận thức rằng trẻ cũng có thể hoàn thành tốt như người khác nếu trẻ học tập siêng năng.

cách dạy con từ nhỏ của người nhật

Cách dạy con 6 tuổi của người Nhật là cha mẹ sẽ chỉ cho trẻ cách làm một việc và sau đó để con tự làm theo cách riêng của mình. Không dỗ dành hay thúc ép trẻ, chỉ cần theo dõi trẻ. Cha mẹ thể hiện sự tự tin ở con, không phải vì trẻ được sinh ra với gen tốt, mà vì trẻ là người đáng tin cậy, chỉ cần trẻ nỗ lực hơn thì trẻ có thể làm được việc này.

Dạy trẻ cư xử lịch sự

Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa ứng xử lịch sự và tử tế, vì vậy, trẻ em đã được dạy cách tôn trọng người khác từ sớm. Trẻ học cách cúi chào người lớn và thể hiện sự lịch sự sâu sắc với những người mà chúng gặp ngoài đường, không kể ở địa vị xã hội nào. Việc để ý và tôn trọng mọi người sẽ giúp trẻ có những hành vi đúng mực và thái độ hợp tác khi ở các nhóm xã hội khác nhau.

Cha mẹ Nhật cũng dạy trẻ “nhìn” và tôn trọng cảm xúc, sở thích của mọi người. Cách dạy con từ nhỏ của người Nhật là dạy trẻ hiểu các cảm xúc của người khác, ngay cả những đồ vật vô tri vô giác. Ví dụ, nếu một đứa trẻ đang cố gắng đập vỡ chiếc xe ô tô đồ chơi, mẹ chúng sẽ nói “Tội chiếc xe quá, nó sắp khóc rồi kìa con”.

Trên đây là những cách dạy con của người Nhật vô cùng hiệu quả mà ba mẹ Việt có thể học hỏi và áp dụng ngay. Theo dõi POPS Kids Blog để xem thêm các bí quyết dạy con siêu hay khác, bố mẹ nhé!

POPS Kids Learn – nền tảng học trực tuyến tương tác hiện đại dành cho trẻ từ 2-15 tuổi.
Với giảng viên đến từ các trung tâm giáo dục uy tín hàng đầu Everest Education, Học viện sáng tạo công nghệ Teky…, phương pháp giảng dạy hiện đại, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, việc học thêm online tại nhà của bé sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp học truyền thống
Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin về POPS Kids Learn tại website: https://learn.pops.vn/ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *