Hướng Dẫn Ba Mẹ Cách Dạy Bé Tập Vẽ Ngôi Nhà Đơn Giản

Góc năng khiếu -
bé tập vẽ ngôi nhà

Ba mẹ có biết rằng cho bé tập vẽ ngôi nhà hoặc những đồ vật quen thuộc xung quanh như cây cối, con vật,… sẽ khiến trẻ cảm thấy thích thú hơn những đề tài khác? Song, nếu ba mẹ chưa có bí kíp thì việc dạy bé vẽ ngôi nhà đơn giản cũng rất khó đạt được hiệu quả như mong đợi. Điều này có thể khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy khó khăn và hoang mang. Đừng lo lắng, nếu chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của POPS Kids Learn để được hướng dẫn một cách tỉ mỉ ba mẹ nhé!

Bé học được gì khi vẽ đề tài ngôi nhà?

Khi ba mẹ dạy bé vẽ nhà sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như sau:

  • Bé tập vẽ nhà sẽ học thêm được các thành phần cấu tạo nên một ngôi nhà hoàn chỉnh bao gồm: mái nhà, cửa chính, cửa sổ, tường nhà, ống khói,… 
  • Bé học vẽ ngôi nhà giúp con nhớ được các đặc điểm, kiểu dáng và màu sắc của nhiều loại nhà ở khác nhau. Từ đó, con có thể sáng tạo và vẽ ngôi nhà của riêng mình.
  • Cho bé tập vẽ ngôi nhà giúp cải thiện một số kỹ năng cơ bản như vẽ nét thẳng, nét cong, cách tô màu. Nhờ vậy mà bé dần học được cách cầm bút vẽ đúng và đẹp nhất.
  • Khi học vẽ ngôi nhà, nhất là vẽ chính tổ ấm thân yêu đang ở sẽ giúp bé có thêm những kỉ niệm khó quên về tình cảm gia đình, nhắc cho bé nhớ nhà là nơi để về,…
  • Việc hoàn chỉnh một bức tranh do chính trẻ thực hiện sẽ là động lực cho bé cố gắng, học thêm tính kiên trì và bồi đắp tình yêu đối với nghệ thuật.
bé vẽ nhà
Học vẽ ngôi nhà đem lại vô vàn lợi ích cho trẻ nhỏ

>>> Hãy để Bé Học Vẽ với khóa học thực hành hội họa từ POPS Kids Learn. Các lớp học vẽ sơn dầu, acrylic, phác thảo, đồ họa và chụp ảnh… đủ mọi trình độ cho trẻ em, được giảng dạy kết hợp tiếng Anh và tiếng Việt, giúp trẻ tăng thêm khả năng nghe hiểu và giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Dạy bé vẽ ngôi nhà đơn giản với những cách sau

Dạy bé vẽ ngôi nhà cơ bản

Có rất nhiều mẫu vẽ chủ đề ngôi nhà theo “style truyền thống” đơn giản, dễ vẽ mà ba mẹ có thể áp dụng để cho bé làm quen và bắt đầu tập vẽ. Ngoài những chi tiết không thể thiếu của một ngôi nhà cơ bản là mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ thì bổ sung các chi tiết phụ khác như: bậc tam cấp, tay nắm cửa, ống khói, ăng ten… sẽ giúp cho bức tranh của bé thêm nhiều màu sắc và bớt đơn điệu hơn rất nhiều.

bé học vẽ ngôi nhà
Tranh vẽ ngôi nhà cơ bản ít chi tiết dễ vẽ

Bước 1: Ba mẹ hãy giúp các bé phác họa những hình khối đơn giản của ngôi nhà bằng các đường thẳng. Bức vẽ nhà nhìn từ góc nhìn chính diện nên ba mẹ chỉ cần hướng dẫn rồi để trẻ tự vẽ theo đúng vị trí của các chi tiết là được.

Bước 2: Để giúp bức tranh mềm mại hơn, ba mẹ hãy dạy bé cách bo tròn các góc cạnh, chỉnh sửa lại các đường nét sao cho hài hòa, đẹp mắt.

Bước 3: Tô màu ngôi nhà theo ý thích của bé hoặc cũng có thể để bé tô theo màu của những ngôi nhà thật xung quanh. Điều này sẽ làm con thích thú hơn và góp phần tăng cường khả năng quan sát.

bé tập vẽ nhà
Tranh vẽ một ngôi nhà cơ bản cho bé và mẹ tham khảo

Dạy bé vẽ ngôi nhà từ các hình đơn giản

Vẽ ngôi nhà bằng hình khối vừa đơn giản vừa đẹp
Vẽ ngôi nhà bằng hình khối vừa đơn giản vừa đẹp

Với cách này, trước hết ba mẹ cần cho bé làm quen với các hình khối, sau đó mới để bé tự vẽ nhà dựa trên các hình đơn giản như: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Bên cạnh đó, các bé có thể tô điểm thêm cho ngôi nhà bằng những nét đơn giản như hình bên dưới:

dạy bé vẽ ngôi nhà đơn giản
Vẽ ngôi nhà đơn giản từ những hình khối

Bước 1: Vẽ 1 hình vuông và 1 hình tam giác lớn chồng lên nhau.

Bước 2: Vẽ tiếp 2 hình vuông và 1 hình chữ nhật để làm cửa chính và 2 cửa sổ.

Bước 3: Vẽ cửa sổ và các đường gạch ngang để làm bức tường. Vẽ tiếp ống khói và mái ngói cho ngôi nhà. 

Bước 4: Trang trí thêm màu sắc cho ngôi nhà theo ý thích.

Sắc Màu Tuổi Thơ – Tập 66 – Bé Tập Vẽ Ngôi Nhà | How To Draw Colorful House

Dạy bé vẽ nhà cao tầng

dạy bé vẽ nhà cao tầng
Tranh vẽ ngôi nhà cao tầng

Sự khác biệt về hình dạng của nhà cao tầng so với những ngôi nhà truyền thống là kiểu nhà này lớn hơn, cao hơn và cũng có nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên, cho bé tập vẽ ngôi nhà theo cách vẽ này cũng rất đơn giản. Chủ yếu ba mẹ giới thiệu cho bé kiểu dáng của ngôi nhà cao tầng, việc còn lại là để bé tự sáng tạo ra một ngôi nhà của riêng mình.

Dạy bé vẽ ngôi nhà có vườn hoa

dạy bé vẽ vườn hoa
Tranh vẽ ngôi nhà có cây và vườn hoa
Nhớ tô thật nhiều màu sắc cho bức tranh ngôi nhà và vườn hoa nhé
Nhớ tô thật nhiều màu sắc cho bức tranh ngôi nhà và vườn hoa nhé

Cũng là ngôi nhà được vẽ từ những hình khối đơn giản nhưng nó sẽ được sáng tạo hơn và màu sắc cũng sặc sỡ hơn nhờ có vườn hoa, hàng rào,… Kiểu nhà này thường gặp nhiều trong các câu chuyện cổ tích và gắn với các cô công chúa. Bởi vậy, ba mẹ có thể dạy bé vẽ vườn hoa theo những bức tranh trong truyện, đảm bảo bé sẽ rất phấn kích và có thêm nhiều hứng thú.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp dạy bé vẽ những chủ đề khác như:

Một số lưu ý cho ba mẹ khi dạy bé vẽ ngôi nhà

Bạn có biết: “Ngay từ lúc bé lên 2 tuổi, khi khả năng ngôn ngữ của bé phát triển chưa hoàn thiện thì dạy bé vẽ chính cách vừa học vừa chơi để con trẻ phát triển trí tuệ và năng khiếu nghệ thuật. Vì thế, hãy tạo cho bé môi trường bằng cách dạy bé vẽ ngay tại nhà bằng một số cách đơn giản mà POPS Kids Learn giới thiệu qua bài viết “Cách dạy bé vẽ siêu đơn giản mà vẫn thỏa sức sáng tạo”.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, bé sẽ có khả năng nhận thức và tâm lý khác nhau. Do đó cách dạy học cũng không giống nhau, bao gồm cả việc dạy vẽ, cụ thể như sau:

Từ 1,5 tuổi – 5 tuổi:

Trong 5 đầu đời, ba mẹ chủ yếu tạo điều kiện cho trẻ khám phá và trải nghiệm với thế giới xung quanh bằng việc vẽ. Khi mới bắt đầu, bé nào cũng chỉ vẽ nguệch ngoạc và chưa có nhận thức về các chủ đề cũng như bố cục, màu sắc. Ngoài ra, các con ở độ tuổi này cũng đang tập làm quen với các loại bút vẽ, bút màu, rèn kỹ năng vận động,.. nên phụ huynh đừng yêu cầu quá cao ở trẻ. Thay vào đó, ba mẹ chỉ cần khuyến khích, cổ vũ cho bé là đủ.

Từ 5 tuổi – 8 tuổi:

Bước sang giai đoạn này, ba mẹ có thể bắt đầu dạy bé vẽ theo hình mẫu trong ảnh hoặc sự vật, hiện tượng bên ngoài thực tế như: ngôi nhà, đồ chơi, vẽ người, cầu vồng, phong cảnh,…

Ba mẹ cũng đừng thất vọng nếu bé vẽ không đẹp như kỳ vọng vì khả năng hội họa cũng phụ thuộc rất nhiều vào năng khiếu bẩm sinh và sự rèn luyện của bé. Đặc biệt, nếu trẻ tỏ ta không hứng thú với việc vẽ thì phụ huynh cũng không nên ép con mà hãy cùng bé vừa chơi vừa học vẽ vì dù gì trong chương trình học ở trường, bé cũng phải hoàn thành tốt bộ môn mỹ thuật.

Ba mẹ có thể cải thiện sự yêu thích môn mỹ thuật cho bé bằng việc xem những hình mẫu của các bạn cùng lứa tuổi, đi triển lãm, bảo tàng,… Song song đó là kể chuyện, xem hoạt hình và đặt ra các câu hỏi cho bé như: ngôi nhà này có mấy tầng con nhỉ? Con thấy mái nhà màu gì nào?,… vừa giúp trẻ học cách ghi nhớ vừa củng cố khả năng quan sát cho con.

Từ 8 tuổi – 11 tuổi:

Ở thời điểm này, hãy cho bé quan sát những ngôi nhà, nhất là các mẫu nhà đẹp xung quanh và khuyến khích con vẽ theo mẫu thật. Ngoài ngôi nhà, ba mẹ cũng nên tập cho bé hoàn thiện bức vẽ của mình sao cho đẹp mắt và sinh động hơn với các chi tiết như cây cối, vườn hoa, con người,…

10 mẫu tranh vẽ về chủ đề ngôi nhà cho bé và mẹ tham khảo

Phụ huynh nên cho bé học vẽ ở đâu?

Tham gia lớp học vẽ

Đến với các lớp học vẽ, bé sẽ được thầy cô có chuyên môn hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết nhất. Ngoài việc học vẽ, bé còn được học cách phân chia bố cục, phối màu sắc cho bức tranh thêm hài hòa và sinh động,…

Thuê gia sư dạy vẽ

Việc tìm gia sư dạy kèm môn mỹ thuật tại nhà riêng sẽ giúp con đạt hiệu quả tốt hơn so với thời gian chỉ học ở trường. Bởi khi học ở nhà, các con sẽ có nhiều thời gian hơn cũng như việc dạy – học 1 kèm 1 sẽ có thể củng cố kiến thức, rèn luyện đôi tay khéo léo hơn.

Đăng ký khóa học vẽ online

Trong thời đại ngày nay, học vẽ online không còn là hoạt động quá xa lạ. Đây cũng là lựa chọn tối ưu của nhiều ông bố bà mẹ khi không có thời gian để dạy vẽ cho bé tại nhà. Đặc biệt, khi học vẽ online cả phụ huynh và học sinh đều chủ động trong việc sắp xếp lịch học, chọn giáo viên và nhất là không còn phải lo lắng về giờ giấc đưa đón đi học mỗi ngày.

POPS Kids Learn hiện đang có rất nhiều lớp học vẽ phù hợp với các bé có độ tuổi từ 5 đến 8 tuổi. Đến với POPS Kids Learn, các bé sẽ được tham gia và trải nghiệm những buổi học thú vị với phương pháp dạy học mới mẻ cùng với các thầy cô có chuyên môn cao. Nhờ vậy, bé sẽ không chỉ vẽ đẹp hơn mà còn có thể tăng khả năng cảm nhận về nghệ thuật.
Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin về POPS Kids Learn tại website https://learn.pops.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *