Ba Mẹ Nên Dạy Bé Học Hát Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Góc năng khiếu -
bé học hát

Từ 2 tuổi trở lên, ba mẹ đã có thể bắt đầu dạy hoặc tìm lớp cho bé học hát. Lý do là vì ở lứa tuổi này, trẻ đang dần học nói và hoàn thiện khả năng về ngôn ngữ. Đây cũng là giai đoạn trẻ phát triển trí nhớ cực tốt, khả năng ghi nhớ nhanh nên việc học hát cho bé sẽ rất hiệu quả.

Vậy dạy bé học hát sớm đem lại những lợi ích gì? Ba mẹ nên dạy các em bé học hát như thế nào cho đúng cách? Hãy cùng POPS Kids Learn tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Bé học hát giúp mang lại nhiều lợi ích không ngờ

bé học hát tiếng việt
Dạy bé học hát mang lại rất nhiều lợi ích về thể chất và trí tuệ

Dạy bé học hát hoặc kết hợp bé học hát múa thực sự rất bổ ích cho trẻ nhỏ, nhất là các bé đang ở độ tuổi mẫu giáo. Việc học hát không đơn thuần chỉ một lớp năng khiếu, một nơi cho bé thể hiện tài năng mà còn là một trong những phương pháp giúp phát triển trí tuệ. Dưới đây là một số lợi ích không ngờ khi phụ huynh cho bé học hát sớm:

  • Tăng vốn từ vựng: các bài hát được sáng tác dành cho trẻ em được trau chuốt rất kỹ trong việc sử dụng từ ngữ, và câu cú. Tập cho bé hát các bài hát bé học vần, bài hát bé học chữ cái hoặc bài hát bé học chữ cái tiếng Việt,… sẽ là cách tuyệt vời giúp con lưu lại trong trí nhớ nhiều từ vựng hơn.
  • Điều chỉnh cách diễn đạt, ngữ điệu: ca từ của các bài hát gần như đầy đủ các thành phần câu với chủ ngữ, vị ngữ,…  Ngoài ra, giai điệu dễ nghe sẽ giúp bé học được cách nói một câu hoàn chỉnh, có ngữ điệu phù hợp.
  • Bé học nói nhanh hơn: thường xuyên hát cho bé nghe hoặc hát cùng với bé mỗi ngày sẽ giúp phát triển khả năng giao tiếp của con rất tốt. Các em nhỏ mới tập nói có thể không nhắc lại chính xác nhưng ba mẹ sẽ nhận thấy bé vẫn cố gắng tạo ra được những âm thanh na ná với từ đó.
  • Kích thích sự sáng tạo: các bé mầm non được dạy hát thường xuyên không chỉ luyện âm thanh, bắt chước những động tác có sẵn, mà còn có thể sáng tạo ra những điệu bộ mới theo ý thích của mình.
  • Trau dồi và phát triển khả năng ghi nhớ: khi học hát, bắt buộc bé phải học thuộc lời thì mới có thể hát theo. Để kiểm tra khả năng thuộc bài, ba và sửa lại cho đúng.

Nên cho bé nghe và học những chủ đề bài hát nào?

Bài hát về chữ cái

Bảng chữ cái là bài học vỡ lòng của bất cứ em bé nào khi bắt đầu với một ngôn ngữ mới, kể cả tiếng mẹ đẻ. Vì vậy cho bé học chữ qua bài hát là một chủ đề mà phụ huynh không được bỏ qua khi dạy bé học hát. Những bài hát bé học đánh vần hay bé học hát abc – bảng chữ cái tiếng Việt vừa giúp bé thuộc bảng chữ cái nhanh hơn, vừa học hát tốt hơn.

Các bài hát cho bé học hát tiếng Việt mà ba mẹ có thể tham khảo ví dụ như: “Bé Vui Học Vần On, An”, “Bé Vui Học Vần Ắp, Ấp”, “Bé Tập Đánh Vần”,…

Các bài hát tiếng Anh

Khác với bài hát tiếng Việt, việc dạy bé học hát bằng tiếng Anh cần rất nhiều thời gian mới đem lại kết quả. Đồng thời, ba mẹ hãy lưu ý cho con học tiếng Anh qua bài hát sớm nhất có thể, tốt nhất là lúc bé lên 2 – giai đoạn bé đã bập bẹ biết nói. 

dạy bé học hát
Nên dạy bé học hát nhiều chủ đề khác nhau

Khi dạy bé 2 tuổi học hát, ngoài việc chọn lọc danh sách bài hát thì phụ huynh hãy cố gắng tạo cho bé nhiều hứng thú khi học như: hát cùng bé, vừa hát vừa dạy bé múa hoặc nhảy theo giai điệu, nghe nhạc trước khi đi ngủ,… Lâu dần, các con sẽ có thói quen nghe, hát bằng tiếng Anh mỗi ngày. Nhờ đó, khả năng giao tiếp, phát âm, phản xạ bằng tiếng Anh của bé sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Ba mẹ có thể dạy bé học tiếng Anh qua bài hát vui nhộn như: “Baby Shark”, “Johny Johny Yes Papa”, “Twinkle Twinkle Little Star”, “Old MacDonald Had a Farm”,…

Bài hát về chữ số

Giống như bài hát về chữ cái, cho bé học hát về chủ đề đếm số cũng là một phương pháp rất thú vị. Ba mẹ hãy cho bé nghe và hát theo những bài hát quen thuộc như: “5 Ngón Tay Ngoan”, “Đếm Sao”, “Bé Tập Đếm”,… Hoặc nếu có thời gian, phụ huynh cũng có thể tự sáng tác bằng cách viết lời mới bằng tiếng Việt theo giai điệu các bài hát quen thuộc như “Baby Shark”, “Happy Birthday”,… giai điệu bé thích cộng với lời bài hát mới, dễ nhớ chắc chắn sẽ làm con rất thích thú đấy!

Ngoài các bài hát tiếng Việt thì ba mẹ cũng có thể trau dồi khả năng ngoại ngữ cho con bằng cách dạy bé học hát tiếng Anh. Việc nghe, đếm chữ số tiếng Anh qua bài hát bé học đếm như “The Numbers Song, “How many fingers?”, “Five Little Duck”,… sẽ giúp các bạn nhỏ đếm thông thạo chữ số tiếng Anh nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi bé học đếm số bằng các bài hát tiếng Anh sẽ không bị nhầm lẫn như cách học thông thường, nhịp điệu vui tươi, dễ nhớ cũng giúp bé ghi nhớ lâu hơn.

bài hát bé học đếm
Dạy bé đếm số bằng việc học hát sẽ giúp con tiếp thu nhanh hơn

Bài hát về con vật

Các loài động vật, nhất là các bé thú cưng nhỏ nhắn, dễ thương luôn thu hút sự chú ý của các em nhỏ. Vì thế, sau khi dạy bé học hát về chủ đề chữ và số, ba mẹ hãy thử nâng cao độ khó với chủ đề con vật xem sao. Với các bài hát này, các bé sẽ phải ghi nhớ nhiều từ vựng khó hơn, lời bài hát cũng dài hơn. Song, ba mẹ hãy yên tâm vì các bài hát về động vật thường mô tả lại hình dạng, tiếng kêu của chúng nên vô cùng gần gũi và vừa sức với khả năng ghi nhớ của bé.

Đây cũng được xem là phương pháp dạy bé 3 tuổi học hát đơn giản và tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, nó không chỉ áp dụng cho các bé lên 3 mà còn phù hợp với hầu hết các em nhỏ đang ở giai đoạn muốn khám phá, tìm hiểu thế giới động vật nói riêng, thế giới xung quanh nói chung. Theo đó, ngoài việc tìm lớp học hát cho bé 3 tuổi, ba mẹ cũng có thể mua thêm các loại sách dạy con học hát về các con vật phù hợp với lứa tuổi.

Ngoài ra, một số bài hát về chủ đề này mà ba mẹ không nên bỏ qua như: “Chú Ếch Con”, “Một Con Vịt”, “2 Con Thằn Lằn Con’, “Chú Voi Con Ở Bản Đôn”, “Cá Vàng Bơi”, “Kìa Con Bướm Vàng”,…

bài hát bé học chữ cái
Học hát về con vật là chủ đề mà rất nhiều bé yêu thích

Những lưu ý dành cho phụ huynh khi dạy bé học hát

Chọn bài hát phù hợp với lứa tuổi

Tuỳ vào từng lứa tuổi của con mà phụ huynh chọn bài hát cho phù hợp. Nếu bé đang học mẫu giáo, ba mẹ nên chọn những bài hát ngắn gọn, vui tai về con vật, hoa lá, số đếm,… Sau khi trẻ thuộc bài thì mới nâng dần độ khó của bài hát.

Đối với những bé đã bước vào Tiểu học hoặc lớn hơn, ba mẹ có thể cùng con chọn các chủ đề đa dạng và có phần lời dài hơn một chút, giai điệu nhiều luyến láy hơn như: “Bài Hát Bé Học Phép Trừ”, “Bé Hát Đi Học Về”, “Em Yêu Hòa Bình”,…

Nếu phụ huynh không chọn bài hát phù hợp với lứa tuổi của con, các bé sẽ rất nhanh chán và lười học. Không chỉ vậy, việc lựa chọn bài hát quá khó với sức học sẽ khiến bé thấy áp lực căng thẳng khi học hát. 

>> Tham khảo khóa học Mẹ và Bé tại POPS Kids Learn. Khóa học này sẽ hỗ trợ mẹ giúp các bé phát triển trong việc bắt đầu hình thành nhận thức và tính cách ban đầu thông qua các hoạt động thú vị về âm nhac và kể chuyện. 

bài hát bé học chữ cái tiếng việt
Ba mẹ nhớ chọn cho bé những bài hát vui nhộn và phù hợp với lứa tuổi nhé

Khuyến khích bé nhảy múa, hát theo giai điệu

Trẻ con có khả năng bắt chước và tiếp thu ngôn ngữ qua giọng nói, hình ảnh rất tốt. Vì vậy, ba mẹ hãy khuyến khích con bắt chước theo nhịp điệu, hát theo lời bài hát. Bên cạnh đó, nhớ khen ngợi và động viên khi bé hát và nhảy múa theo nhạc. Việc này tuy nhỏ nhưng lại tiếp thêm nhiều động lực cho bé học hát và cố gắng hơn, bé cũng thấy hứng thú hơn.

học hát cho bé
Vừa hát vừa nhảy theo giai điệu sẽ giúp con hứng thú hơn khi học hát

Không ép buộc con nếu như bé không muốn học

Mỗi bé có một tính cách khác nhau nên ba mẹ lưu ý không phải đứa trẻ nào cũng thích học hát. Do đó, trong buổi đầu tiên dạy con, ba mẹ hãy để ý đến thái độ học tập của trẻ. Khi nghe nhạc mà bé không thấy hứng thú, không muốn hát theo hoặc khóc nhè thì phụ huynh đừng ép buộc con học. Trẻ em chỉ thật sự tiếp thu khi chúng muốn, cưỡng ép sẽ chỉ khiến trẻ trở nên ghét học hát hơn mà thôi.

Cho bé học hát ở đâu là tốt nhất?

Nếu không có thời gian dạy bé học hát tại nhà, ba mẹ có thể tham khảo 2 cách sau:

Đăng ký học tại trung tâm thanh nhạc

Cho bé học hát tại các trung tâm đào tạo là lựa chọn của rất nhiều phụ huynh hiện nay vì đây là những nơi có chuyên môn để dạy con học hát. Tại những địa chỉ này, ba mẹ có thể yên tâm cho con theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, học để biểu diễn, tham gia các cuộc thi hát,…

bé học hát múa
Ngoài dạy bé học hát tại nhà, ba mẹ có thể đăng ký thêm các khóa dạy nhạc cho con

Tuy nhiên, tại những trung tâm đào tạo lớn, có thương hiệu, giá học phí thường rất cao. Đó là chưa kể ba mẹ phải đưa đón con mỗi ngày, phân bố thời gian biểu hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học tập của con. Vì vậy, trước khi ghi danh cho con, phụ huynh hãy cân nhắc điều kiện tài chính và nhu cầu học hát của bé để đưa ra quyết định cho phù hợp nhé!

Đăng kí học online ngay tại nhà

Một trong những lợi ích vượt trội của việc sử dụng Internet là ba mẹ có thể đăng ký, tìm giảng viên thanh nhạc trực tuyến cho con ngay tại nhà. Khi cho bé học hát online, ba mẹ sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức đưa đón. Về lâu dài, việc học hát tại nhà cũng sẽ giúp con kiên trì hơn, tránh tình trạng bỏ dở, nghỉ học giữa chừng và ba mẹ cũng có thể kèm cặp bé mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu quyết định cho bé học hát online tại nhà, ba mẹ nên tìm hiểu trước lộ trình học, giảng viên và những kiến thức giảng dạy cụ thể. Những điểm mấu chốt này sẽ quyết định phần lớn sự tiến bộ và khả năng tiếp thu của bé khi tham gia khóa học. Song song đó, việc tìm hiểu về giảng viên cũng là một cơ sở để phụ huynh đánh giá được chất lượng của địa điểm mà bé theo học. Một lưu ý nữa là phụ huynh hãy lựa chọn những trung tâm chuyên dạy hát cho thiếu nhi, có giảng viên chuyên môn cao, uy tín và có cho bé học thử.

>>> Tham gia học thử miễn phí khoá học múa hát cùng thầy Keoni để bé trải nghiệm các bài hát tiếng Anh được kết hợp cùng những động tác múa đơn giản và vui nhộn.

Dạy bé học bài hát là một phương pháp giáo dục mang lại rất nhiều lợi ích. POPS Kids Learn hy vọng những phương pháp dạy bé học hát đơn giản và dễ thực hiện trong bài viết trên đây, ba mẹ có thể tự tin hơn để dạy bé học hát ngay tại nhà ngay hôm nay.

>>> Ba mẹ có thể tham khảo khóa học 2002 Tiktok Dance, Bé Học Nhảy Tiktok Dance, Tiktok Dance Mừng Quốc Tế Hạnh Phúc

Khóa học múa hát online tại POPS Kids Learn là gợi ý tuyệt vời cho phụ huynh nếu đang có nhu cầu tìm lớp cho bé từ 2 đến 6 tuổi học hát. Trong mỗi buổi học, các con sẽ được học hát kết hợp với vũ đạo. Đặc biệt, các bé còn có thể rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình vì lộ trình học bao gồm cả các bài hát bằng tiếng Anh. Các hoạt động ca hát, nhảy múa và các trò chơi thú vị chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho các bé trong mỗi buổi học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *