Top Những Bài Hát Giỗ Tổ Hùng Vương Chọn Lọc Hay Nhất

Âm Nhạc -
bài hát giỗ tổ hùng vương

Ba mẹ đang tìm các bài hát Giỗ Tổ Hùng Vương để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc và truyền thống uống nước nhớ nguồn cho bé? Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy cùng POPS Kids tham khảo ngay danh sách 9 bài hát về Giỗ Tổ Hùng Vương dưới đây nhé!

Top 9 bài hát hay nhất về chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương

Hùng Vương

Trong các bài hát về Giỗ Tổ Hùng Vương thì không thể không nhắc đến ca khúc “Hùng Vương”. Đây là bài hát nói lên sự biết ơn của con cháu Rồng Tiên đối với 18 vị Vua Hùng – những người có công lao khai phá, mở ra Nhà nước đầu tiên, khẳng định bờ cõi chủ quyền và chăm lo cho đời sống muôn dân, trăm họ từ 4000 năm trước:

“Bốn ngàn năm văn hiến
Nước Nam khang cường là nhờ công đức Hùng Vương
Hoa gấm giang sơn này cùng chung đắp xây bao thời hùng uy vẻ vang
Đời đời nhờ Hùng Vương đã vì quốc dân lập non nước này…”

những bài hát về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Hùng Vương – vị vua có công trong việc dựng nên nhà nước đầu tiên Văn Lang

Dân Nước Nam

Bài hát “Dân nước Nam” là một sáng tác làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Lê Quang. Với khí thế hào hùng cùng những lời ca đầy xúc động, “Dân nước Nam” như nói lên được nỗi lòng của mỗi người con đất Việt từ bao đời nay: dám đứng lên khi đất nước cần, dám hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ Quốc.

“Ta là dân nước Nam
Bao đời ghi dấu hùng anh
Đem máu xương dâng hiến
Cho non sông mãi mãi thanh bình…”

– Lê Quang

Trong bài hát này, nổi bật lên là hình ảnh “mẹ vẫn đứng tiễn con ngàn dặm” của các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng – tượng đài bất khuất của lịch sử đại diện cho người phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”.

Dòng máu Lạc Hồng

Ngoài bài hát Hùng Vương, những lời ca trong “Dòng máu Lạc Hồng” cũng mang đầy sự tự hào về con Lạc cháu Hồng thể hiện sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam bao đời nay. Sự đoàn kết ấy thể hiện qua những thăng trầm của lịch sử để giữ gìn non sông, gấm vóc. Bên cạnh đó, bài hát còn là lời cổ vũ, khuyên nhủ cho thế hệ sau phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để cùng nhau xây dựng, đưa đất nước đi lên “viết tiếp trang sử vàng” lẫy lừng của cha ông để lại:

“Dòng máu lạc hồng
Bốn nghìn năm
Dòng máu đỏ tươi
Chảy trong tim mình
Nòi giống lạc hồng
Giống rồng tiên
Nguyện ôm
Bao đời đất mẹ…”

Đất nước lời ru

“Ru con
Mẹ ru con
Tiếng ru
Cả cuộc đời
Ru con
Lời ru
Cất lên
Từ ngàn đời
Mẹ Âu Cơ
Từ xa xưa
Đi khai thiên lập địa…”

Từ những lời ru đưa nôi, câu à ơi ngọt lịm của bà, của mẹ, ca khúc “Đất nước lời ru” được ví như một lời ru chung mang hình hài tổ quốc, là nguồn cội thiêng liêng và in sâu trong trái tim của hơn 90 triệu con người Việt Nam. Ngoài việc nhắc nhở cho thế hệ trẻ nhớ ơn công lao khai sơn phá thạch, chiến đấu bảo vệ chủ quyền của thế hệ đi trước, bài hát còn thể hiện được sự quyết tâm cùng chung tay dựng xây đất nước trong thời đại hội nhập toàn cầu hóa.

Lời ru Âu Lạc

Bài hát không chỉ đề cao nguồn gốc của người Việt cổ mà còn biểu hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta trên khắp mọi miền. Người Việt Nam dù miền xuôi hay miền ngược, dù ở miền núi, đồng bằng hay ven biển, trong nước hay ở nước ngoài đều cùng chung gốc gác, cội nguồn, đều là con của mẹ Âu Cơ, cha Lạc Long Quân, đều là “đồng bào” từ một bọc trứng sinh ra:

“…Chuyện cổ tích ngày xưa, Rồng Tiên đuổi yêu thù
Dẹp tan quân xâm lăng, cùng xây đắp nước non
Loài người cất nhà nương, trồng cây trái quanh năm
Ấm no ko đói rét, cuộc sống đỡ lầm than
Truyền thống Lạc Âu, có mẹ Tiên cha Rồng
Dựng nước dạy non, công ơn luôn ghi nhớ…”

bài hát về Giỗ Tổ Hùng Vương
Giỗ Tổ Hùng Vương gắn liền với truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân

Yêu Dân tộc Việt Nam

Bài hát tái hiện lên hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam – nơi chứa đựng tuổi thơ của bao người. Bài hát cũng nhắc cho mỗi chúng ta không bao giờ được quên mình là người Việt Nam, là anh em máu đỏ da vàng cùng chung nòi giống.

Yêu dân tộc Việt Nam máu đỏ da vàng
Yêu anh yêu chị yêu bạn yêu bè
Yêu con đường làng
Ngày ngày hai buổi đến trường
Thuở còn bắt bướm hái hoa…”

Về với đền Hùng

“Chúng con cùng nhau về với đền Hùng
Càng biết rõ hơn mình chung nguồn cội
Chung mẹ chung cha, chung ngày lễ hội
Bắc Trung Nam chung một đồng bào…”

Một bài hát đầy sâu lắng với những ca từ ấn tượng, thiêng liêng, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn trong lòng mỗi người dân Việt. Để rồi hôm nay, mỗi khi đến ngày 10/3 Âm Lịch, tạm gác những bon chen xuôi ngược trên bước đường mưu sinh, chúng ta – những người con của vua Hùng đều cúi mình trước đấng tiên tổ. Tuy mỗi người một nỗi niềm riêng, nhưng tất thảy đều chung một lòng tri ân nguồn cội.

bài hát về Hùng Vương
Đền Hùng tại Phú Thọ – nơi thờ cúng 18 vị vua Hùng

Nam Quốc Sơn Hà

Đây là một bài rap được sáng tạo dựa vào chất liệu của bài thơ nổi tiếng “Nam quốc sơn hà” – tuyên ngôn đầu tiên của dân tộc Việt Nam. 

“Nam Quốc Sơn Hà nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khang thủ bại hư.”

Từ bài thơ gốc, nhóm tác giả đã phát triển tuyến nội dung khá tài tình: vừa có 4 “câu thơ thần”, vừa có những câu hò – đặc trưng của nền văn hóa nước ta. Nội dung chính của bài hát là nói lên truyền thống dân tộc tự ngàn xưa, yêu chuộng hòa bình nhưng không bao giờ khuất phục trước những cuộc chiến tranh phi nghĩa.

các bài hát về Giỗ Tổ Hùng Vương
“Nam Quốc Sơn Hà” – bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta

Thương quá Việt Nam

Với giai điệu vui tai, lời ca dễ thuộc, “Thương quá Việt Nam” nổi tiếng là bài ca bất hủ về tình yêu đất nước. Tình yêu đó bắt nguồn từ những thứ nhỏ nhặt nhất: thương tiếng chim, thương ánh trăng, yêu mái tranh nghèo,… Để từ đó góp nhặt lại cho một tình yêu lớn hơn: yêu trái tim Việt Nam – đó là tình yêu đất nước, tình thương đồng bào.

“Yêu thương người yêu thương ta
Yêu luôn những thú hoang rừng già
Yêu bạn bè như yêu ta
Ôi thương quá trái tim Việt Nam…”

Ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ hội Đền Hùng hay còn gọi là Giỗ Tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đối với công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng – những vị vua đầu tiên của dân tộc. Hằng năm, cứ nhằm ngày 10/3 Âm Lịch là hàng triệu người dân khắp cả nước đã hội tụ về Đền Hùng – Việt Trì – Phú Thọ để tưởng nhớ công lao của các vị vua Hùng. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ giúp trẻ hiểu biết thêm về các ngày lễ hội, sự kiện quan trọng trong lịch sử nước nhà, biết về nguồn gốc của ngày 10/3 Âm Lịch hằng năm.

bài hát về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để nhớ ơn các vị Vua Hùng đã có công dựng nước

Ngoài ra, việc cho bé nghe những bài hát về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương giúp các con có thể vận dụng tư duy sáng tạo, cảm thụ âm nhạc để có thể hình dung ra được những hình ảnh về lịch sử hào hùng dân tộc với các vị vua Hùng. Từ đó có thể bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào và biết ơn, ghi nhớ công lao của ông cha.

>>> Đọc thêm: “Những bài thơ và ca dao Giỗ Tổ Hùng Vương ý nghĩa nhất

Trên đây là 9 trong số rất nhiều những bài hát Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong ngày lễ đặc biệt này, không gì có thể thôi thúc lòng tự hào dân tộc bằng việc cho bé đắm mình trong những khúc ca hay về tình yêu đất nước, ba mẹ hãy lưu những ca khúc này lại ngay nhé!

Các khóa học về chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương tại POPS Kids Learn không chỉ giúp trẻ rèn luyện được thêm nhiều kỹ năng mà còn là dịp để ba mẹ và bé có khoảng thời gian thư giãn cùng nhau sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Một lưu ý nhỏ dành cho ba mẹ là các khóa học này chỉ mở trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3. Ba mẹ còn chần chờ gì nữa? Hãy đăng ký cho bé ngay hôm nay thôi nào!

Ngày khai giảng: 09/04/2022

Tham gia ngay Khóa học Vào bếp ngày giỗ tổ Vua Hùng cùng Chef Alain Nghĩa, các bé sẽ được học và trổ tài nấu món Cơm Chiên Trái Thơm cùng chef Alain Nghĩa – Quán quân Siêu đầu bếp 2013.

khóa học làm thủ công giỗ tổ hùng vương
Ngày khai giảng: 09/04/2022

Tham gia ngay Khóa học online DIY ngày giỗ tổ Vua Hùng tại POPS Kids Learn để bé tự làm được một chú Rồng phun lửa

  • TẢI POPS KIDS