Bí Quyết Giúp Bé Học Tiếng Anh Lớp 1 Tốt Hơn

Góc học tập -
học tiếng anh lớp 1

Ở lớp 1, các kỹ năng đọc, viết và nói của trẻ sẽ phát triển rất nhanh. Khi học tiếng Anh lớp 1 chương trình mới, trẻ được học các chữ cái, cách phát âm, tập viết chữ và nói các câu tiếng Anh cơ bản. Dưới đây là những cách đơn giản mà cha mẹ có thể dạy học tiếng Anh lớp 1 cho bé hiệu quả ngay tại nhà. 

Bé sẽ học gì khi học tiếng Anh lớp 1?

Ở lớp 1, các bé sẽ học bảng chữ cái và sẽ sử dụng ngữ âm để đánh vần các từ đơn giản. Bé học viết các chữ cái, viết từ và các câu ngắn.

Bé cũng được học ngữ pháp cơ bản như: một số cấu trúc câu đơn giản; học dùng các chữ in hoa, dấu chấm hết, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.

Chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 chủ yếu cho trẻ làm quen với ngôn ngữ mới, tập trung vào kỹ năng nghe hiểu, có thể viết và nói một số từ/cụm từ và câu rất đơn giản.

tiếng anh cho bé 6 tuổi
Bảng chữ cái tiếng Anh là điều mà bé cần làm quen đầu tiên

Dạy bé học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả với những cách sau

Con có thể được cha mẹ hướng dẫn học tiếng Anh lớp 1 tốt hơn ngay tại nhà với những cách đơn giản này:

Thực hành ngữ âm – cách học tiếng Anh lớp 1 khá phổ biến

Ngữ âm (phonics) là cách chính mà trẻ sẽ học đọc, viết và đánh vần khi bắt đầu học tiểu học. Bạn có thể giúp con dùng ngữ âm để tập đọc bằng cách khuyến khích con chia nhỏ bất kỳ từ nào mà con không chắc thành các âm riêng biệt, và sau đó, ghép các âm này với nhau để tạo thành một từ. 

Ví dụ, trẻ có thể tách và đọc riêng các chữ cái “f”, “r”, “o” và “g” để tạo thành từ “frog” (giống như cách trẻ học đánh vần trong tiếng Việt). Phương pháp ngữ âm là nền tảng cho các kỹ năng đọc và viết sau này của trẻ.

Cha mẹ cũng có thể củng cố kiến thức của trẻ về mối quan hệ giữa chữ cái và âm thanh bằng cách đặt những câu hỏi như “Chữ cái đầu tiên trong từ này là gì vậy con? Con phát âm chữ đó như thế nào?”. 

Đọc sách cùng con

Một cách học tiếng Anh cho bé lớp 1 miễn phí là cha mẹ hãy cùng đọc và khuyến khích con tập đọc. Việc nhìn các từ giúp trẻ hiểu từ, đánh vần chúng, xem ngữ pháp và dấu chấm câu được dùng như thế nào để tạo ra ý nghĩa.  

Trong khi đọc, thỉnh thoảng nhìn vào dấu chấm câu và chỉ con cách đọc. Ví dụ, khi thấy dấu chấm hỏi thì trẻ sẽ cao giọng ở cuối câu. Hoặc trẻ có thể khám phá cách thể hiện cảm xúc/ thái độ đằng sau dấu chấm than: các nhân vật có hét lên không, có điều gì bất ngờ xảy ra, có gì đó không ổn ở đây… 

dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1
Đọc sách cùng bố mẹ giúp bé làm quen với từ vựng và nâng cao khả năng đọc hiểu

Một kỹ thuật thật sự hiệu quả là “đọc theo cặp”. Cha/ mẹ sẽ đọc luân phiên với con, ví dụ, bạn đọc 2 câu và trẻ sẽ đọc 2 câu tiếp theo. Nếu trẻ đọc sai hoặc gặp khó khăn khi đọc, hãy cho con một chút thời gian để con tự sửa lỗi đó. Nếu trẻ chưa biết đọc sao cho đúng và cần sự giúp đỡ thì hãy giúp con. 

Ngoài sách thì bạn cũng có thể đọc tạp chí, truyện tranh, báo điện tử… cùng con, giúp con mở rộng vốn từ vựng và sự hiểu biết bằng cách đọc những cuốn sách phức tạp hơn mà con chưa tự đọc được.

Cách học tiếng Anh cho bé lớp 1: chơi trò chơi

Cha mẹ có thể dạy con học tốt tiếng Anh từ sớm bằng cách bày một số trò chơi, như: cho con ghép cặp chữ hoa và chữ thường, ghép cặp chữ cái và hình ảnh đồ vật có chứa chữ cái đó (ví dụ: chữ b và hình quả bóng “ball”).

Các hoạt động hàng ngày cũng có thể giúp con học tiếng Anh. Cha mẹ có thể đố con “Where are the eggs?” khi cả nhà đang nấu ăn chẳng hạn.

Cho con cơ hội để viết 

Viết cho một mục đích thực tế có thể là một cách rất hay để ghi nhớ từ vựng và thực hành ngữ pháp. Viết thiệp, danh sách mua sắm, thư và email cho người thân đều có thể là động lực và lý do thực tế để viết. 

Con bạn có thể thích ghi nhật ký, hoặc những câu chuyện ngắn dựa trên những quyển sách mà trẻ đã đọc hoặc những món đồ chơi mà trẻ thích chơi cùng. Đây là một cách tự học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả và có thể áp dụng được cho các lớp lớn hơn như lớp 2, lớp 3 nói chung. 

dạy bé lớp 1 học tiếng anh
Gợi ý con tự viết những bức thiệp là một ý tưởng hay để bé học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả hơn

Hát cùng nhau

Sau vài lần nghe một bài hát thiếu nhi, trẻ sẽ bắt đầu ngân nga, hát theo đoạn điệp khúc và cuối cùng là ghép ngày càng nhiều từ hơn. Âm nhạc và vần điệu giúp trẻ sử dụng các câu đầy đủ, ngữ điệu, cao độ và nhịp điệu, cũng như xây dựng sự tự tin ở trẻ. 

Thông qua bài hát, chúng ta cũng có thể dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi những cấu trúc ngôn ngữ khá khó. Ví dụ, câu hát “If you’re happy and you know it, clap your hands” có một cấu trúc ngữ pháp thật sự phức tạp đối với một bé lớp 1 nếu bé được dạy theo cách thông thường. Mặt khác, việc học tiếng Anh qua bài hát sẽ không quá gây áp lực cho trẻ và giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ mới tốt hơn.

Cho trẻ nghe tiếng Anh

Khi trẻ học tiếng mẹ đẻ, trẻ nghe mọi thứ xung quanh, ghép thông tin lại với nhau và sau đó sử dụng chúng. Bạn cũng có thể áp dụng cách này khi giúp bé học tiếng Anh lớp 1. Mở radio, sách nói, xem phim hoạt hình tiếng Anh hoặc nghe kể chuyện trực tuyến trong khi cả nhà chuẩn bị bữa ăn tối là một gợi ý dành cho bạn.

Kể chuyện

Một cách học tiếng Anh cho bé 6 tuổi tại nhà là cho con kể chuyện. Việc cho trẻ cơ hội kể chuyện là một cách tuyệt vời để trẻ làm quen với việc cấu trúc các ý tưởng và sử dụng tiếng Anh “can đảm” hơn. Nếu trẻ không biết bắt đầu từ đâu, trẻ có thể kể lại câu chuyện mà trẻ đã biết rõ, hoặc trẻ đã từng đọc/ xem trước đó. 

Khen ngợi con

Cuối cùng, khi dạy bé lớp 1 học tiếng Anh, cha mẹ hãy nhớ luôn dành lời khen cho những nỗ lực, sự hiểu biết và thái độ của con. Những phản hồi tích cực giúp ích rất nhiều trong việc học của trẻ, cũng như giúp trẻ xây dựng sự tự tin của mình. 

Trên đây là những cách học tiếng Anh lớp 1 thú vị và hiệu quả dành cho các bé. Ngoài những giờ học trên lớp, nếu không yên tâm về chuyên môn cũng như không có thời gian kèm cặp sát sao con trẻ, bố mẹ có thể tham khảo thêm các lớp học tiếng Anh lớp 1 online để giúp bé xây dựng nền tảng tiếng Anh từ đầu, từ đó nâng cao sự tự tin cho con khi sử dụng ngoại ngữ sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *